Sau khi đọc tài liệu HDSD về RAV4 2008 cụ Entikei gửi, em rút ra đôi điều về hệ thống ổn định thân xe VSC, hỗ trợ xuống dốc DAC, LSD AUTO của bản limited như sau:
A/ Chỉ duy nhất có DAC, LSD AUTO có nút ON/OFF.
B/ Tất cả các chế độ còn lại đều không thể bằng tay được, đều do xe tự động ON/OFF (self-check mode: thể hiện qua lúc khởi động máy sẽ tự động ON, khi gặp sự cố sẽ sáng đèn hiệu, tắt máy thì OFF)
Khi đèn VSC sáng lên có nghĩa là có vấn đề với 1 trong hệ thống sau:
- Traction control system.
- LSD AUTO.
- Tăng cường kiểm soát ổn định thân xe.
- Hỗ trợ xuống dốc.
- Hỗ trợ khởi động trên dốc
Chú ý: Nếu đèn VSC bật sáng lên (không phải nhấp nháy) lúc xe đang chạy thì tức là tất cả hệ thống trên sẽ không hoạt động, phải đem xe đến hãng để kiểm tra.
1- TRACTION CONTROL SYSTEM:
Có tác dụng giúp kiểm soát bánh xe bị quay (hai bánh trước) khi đi vào đường trơn trượt. Lúc này đèn hiệu 'hình 60" sẽ sáng lên, có tiếng kêu rung lên do hệ thống phanh hoạt động.
2- LSD AUTO
Có tác dụng trợ lực kéo bằng cách sử dụng hệ thống kiểm soát lực kéo để kiểm soát hiệu suất động cơ và phanh khi một trong các bánh xe phía trước bắt đầu quay (như 1 bánh xe bị quay thì hiệu suất động cơ sẽ dồn vào bánh kia để xe lăn bánh ra khỏi vũng lầy).
Hệ thống này hoạt động khi bánh xe bị quay trên đường lầy hoặc đi trên mặt đường lởm chởm. Chú ý là không sử dụng LSD trong các trường hợp khác (ví dụ như đi trời mưa ko nên ấn vì chẳng tác dụng), hạn chế ấn linh tinh
Chú ý:
- Xe đi quá 50 km/h (31 mph) thì chức năng này tự động tắt, tức là chỉ có tác dụng khi đi dưới 50km/h.
- Khi nhiệt độ phanh cao (em đoán là lúc xuống dốc sử dụng phanh làm nhiệt độ cao), se có âm thanh buzz trong 3s để báo chức năng tự ngắt (đèn hiệu LSD AUTO sáng lên). Tất nhiên, xe vẫn đi bình thường. Khi phanh trở lại nhiệt độ bình thường thì chức năng tự động khôi phục (đèn hiệu tắt).
3- Tăng cường kiểm soát ổn định thân xe.
Giúp điều khiển phối hợp của các hệ thống như phanh chống bó, hỗ trợ phanh, kiểm soát lực kéo, điều khiển động cơ, tay lái trợ lực điện. Chức năng sẽ tự động điều khiển phanh, động cơ, lực lái để xe tránh trượt trên đoạn đường trơn, ngăn chặn xe mất lái đột ngột (cảm giác lái sẽ cứng tay hơn).
Chú ý:
Hệ thống chỉ hoạt động khi xe đi trên 15 km/h (9mph).
Không quá phụ thuộc vào chức năng này, khi chức năng hoạt động ("hình 60" nháy lên và có tiếng báo hiệu) thì càng phải lái cẩn thận hơn.
Chức năng chỉ hoạt động khi lốp xe giống nhau về kích thước, không thay đổi so với size nguyên bản.
4- Hỗ trợ xuống dốc.
Hỗ trợ thêm lực phanh khi xe đi xuống dốc.
Kích hoạt hệ thống: đưa cần số về L (sách HDSD nói thêm cả R – em ko hiểu???); ấn nút DAC (đèn hiệu "hình 47" bật sáng)
Khi hệ thống hoạt động thì có thể ko cần để cần số ở chế độ L.
Khi xe đi dưới 25 km/h (15 mph) thì thả chân phanh và chân ga, hệ thống sẽ kích hoạt, xe đi với tốc độ thấp.
- Khi nhiệt độ phanh cao, sẽ có âm thanh buzz trong 3s để báo chức năng tự ngắt (đèn hiệu sáng lên). Xe vẫn có thể đi bình thường. Khi phanh trở lại nhiệt độ bình thường thì chức năng tự động khôi phục (đèn hiệu tắt).
5- Hỗ trợ khởi động trên dốc
Giúp không trôi xe khi khởi động xe ở ngang dốc.
Chức năng này hoạt động trong 2s giúp xe ko trôi khi chuyển từ chân phanh, sang chân ga.
Kích hoạt khi: không ở chế độ P, ko nhấn ga, không kéo phanh tay, xe đang dừng.
Cách thức: đạp phanh chân, giữ 1 lúc rồi chuyển sang chân ga trong vòng 2s.
Chức năng báo hiệu hoạt động bằng tiếp bíp, nháy sáng "hình 60".
----
Em dịch theo sự hiểu biết của em nên sẽ có chỗ sai, các cụ chỉnh sửa giúp em.
Em chưa thử sử dụng bao giờ nên không biết xe có đầy đủ tính năng như HDSD nói không (các tính năng LSD và DAC thì có nút ON/OFF thì là có rồi), các cụ nào từng sử dụng rồi cho ý kiến với nhé
Chỉnh sửa cuối: