[TT Hữu ích] Dành cho những ai quan tâm tới Piano, và thích nghe Piano.

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,879
Động cơ
316,791 Mã lực
E hỏi thật, những người chuyên dùng đàn Upright ở nhà thì có biết vụ mở nắp đàn Grand sao cho đúng ko?

Để bác piano chia sẻ nhưng tôi thì báo trước với Grand piano thì có tối đa là 5 cách, còn với Upright piano có rất nhiều kiểu "banh lẫn mở" tùy theo cấu trúc từng loại đàn và nhu cầu xử dụng nhé! :P

Mục đich sau cùng vẫn là để nghe trọn vẹn âm thanh thật của mọi sợi dây trong cây đàn và có thể có âm lượng lớn nhất ASAP (trừ khi tập).
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,879
Động cơ
316,791 Mã lực
E có 1 góc nhìn khác. Vì lý do gì đó mà cây đàn ko thể gập nắp ngc lại, dẫn tới phải banh toàn bộ ra nhưng thế, chứ ko hẳn là kỹ thuật viên và những ng chơi đàn ko biết làm thế nào cho đúng.
Cứ cho là (giả sử) như vậy, nghĩa là cây đàn "có vấn đề". Mà khi cây đàn "có vấn đề" thì không thể đưa vào xử dụng nhất là biểu diễn ntn!
Banh ra mà không xếp lại như thế ngoài việc nguy hiểm, âm thanh bị cản lại không "bay lên" lên (thoát ra) được, tiếng đàn sẽ bị dội.

Đó là chưa nói để nghe âm thanh một cây Grand piano "cho hết" khi biểu diễn, các pianist còn bỏ hẳn cả giá nhạc ra để nghe trọn vẹn âm thanh thật của mọi sợi dây trong cây đàn cũng như tiếng long lanh cộng hưởng (hòa thanh) nhưng vẫn rõ và "sạch boong" khi (nếu) Tuner lên (chỉnh) dây mà đạt yêu cầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

3doxoc

Xe đạp
Biển số
OF-541765
Ngày cấp bằng
16/11/17
Số km
19
Động cơ
20,278 Mã lực
Tuổi
24
Có ổn ko, hay thì cụ lai chim đi cho bà con thưởng thức cái :)
Em không có thói quen lai chim hay quay video khi xem biểu diễn âm nhạc. Hôm qua tình cờ đọc thấy thớt này nên chụp cái ảnh góp vui thôi ạ!
P/S: Trong phần thí sinh thi thì BTC cũng có quy định không được quay phim chụp ảnh.Nếu mong muốn nhận dc video phần thi của mình thì nộp lệ phí 200K và nhận lại sau khi thi vài hôm.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,879
Động cơ
316,791 Mã lực
Em không có thói quen lai chim hay quay video khi xem biểu diễn âm nhạc. Hôm qua tình cờ đọc thấy thớt này nên chụp cái ảnh góp vui thôi ạ!
P/S: Trong phần thí sinh thi thì BTC cũng có quy định không được quay phim chụp ảnh.Nếu mong muốn nhận dc video phần thi của mình thì nộp lệ phí 200K và nhận lại sau khi thi vài hôm.

BTC cuộc thi này làm kinh tài tốt nhỉ?! =))
 

3doxoc

Xe đạp
Biển số
OF-541765
Ngày cấp bằng
16/11/17
Số km
19
Động cơ
20,278 Mã lực
Tuổi
24
Vâng bác xem hai cháu này đánh và thấy ntn? :-?

FYI, T. Minh có thể lực rất tốt, Sonate Beetho No.17 đánh hết 3 chương bảo đánh lại hết 3 chương 2 lần nữa (coi như đánh lại 6 chương) để phân tich chỉnh sửa lại tiếng đàn, mà vẫn như chưa đánh gì !!!!!!!!!!!!! :D
Em chỉ biết mỗi học đàn bây giờ phải biết 2 nốt đô-la kha khá nên không dám nhận xét ạ.Nhưng cũng như bác đã nói, cuộc thi này có cả Giám khảo Quốc tế và thường thì GK nào cũng vác theo một vài học trò của mình nên việc thi đấu hạng mục Competition giành dc Giải cao nhất e tin là phải rất xứng đáng
Hôm trc e cũng đọc là bác mong tiếng đàn nghe tốt hơn trong buổi Gala trao giải, nhưng e lại ko thích nghe và xem trong phòng hoà nhạc lớn mới xây vài năm này.Cảm giác nó loãng và chỉ dành cho ca sỹ hát và làm đẹp thị giác.E nghĩ tiếng đàn của các bạn ấy nghe sẽ tập trung và phô diễn dc hết âm thanh ở phòng hoà nhạc nhỏ lúc các bạn ấy thi buổi thi chính hơn.
 

minhlp

Xe tải
Biển số
OF-107719
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
435
Động cơ
383,364 Mã lực
Nick cụ mới quá nên cụ khen thì e chỉ hơi mừng thôi, bao giờ cụ minhlp vào khen e mới yên tâm hẳn L-) .
E yêu vừa vừa, tuy e gặp & quen biết gấu ở đây, sau 1 thời gian chán đời (7loves) :P

Tranh tô màu thì con e vẽ đầy mà. Còn tranh phố Pháp kiểu này, trên đồi Mông-mác bán nhiều lắm, e đi xem cho chán rồi để tiền đó uống cafe, chứ mua làm gì; vẽ thì e sợ e vẽ còn đẹp hơn, tất nhiên vẫn thua các cụ ở đây, nhất là cụ minhlp.

Mấy món nhiều tuổi kia thì e ko hiểu ý nghĩa của nó lắm, cụ giới thiệu cho e mở tầm mắt cái.
Dạ chào cụ, em tưởng cụ block em lâu lâu rồi, hóa ra cụ vẫn nhớ em ạ 😅
Hôm nay vào thấy các cụ tag em, em giật mình đấy ạ.
Em vẫn như mọi khi, kiến thức không có nên thi thoảng vào hóng để biết thêm, như kiểu trẻ thơ hóng các cao nhân đàm đạo thôi ạ. Và vì trẻ thơ nên có khen- chê thì các cụ cũng nghe để đấy thôi, đừng vì lời chê mà bất mãn, cũng đừng vì lời khen mà ảo tưởng ạ 🤗
Xin lỗi vì em nói chuyện ko liên quan tới thớt.
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,027
Động cơ
28,132 Mã lực
Khởi động sáng thôi
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,879
Động cơ
316,791 Mã lực
Em chỉ biết mỗi học đàn bây giờ phải biết 2 nốt đô-la kha khá nên không dám nhận xét ạ.Nhưng cũng như bác đã nói, cuộc thi này có cả Giám khảo Quốc tế và thường thì GK nào cũng vác theo một vài học trò của mình nên việc thi đấu hạng mục Competition giành dc Giải cao nhất e tin là phải rất xứng đáng
Bác 3doxoc nói đúng nhưng mà chưa đủ! :P
Đô-La chưa phải là yếu tố then chốt để quyết định sự thành công của một con người, đặc biệt là trong việc học đàn. [-X

FYI, dầu có một núi của, mà không có tư chất thiên bẩm, thì cũng chỉ có thể bước vào những nhạc viện danh tiếng, học thầy "xịn" là những "Ráo sư", hay (kiêm) nhà giáo "nhân Rân" và bước ra với một tấm bằng cao, nhưng khi đánh lên thì chẳng ai muốn bỏ tiền mua vé nghe, có nghe chăng chỉ là nghe bằng vé mời, mà một cháu con của một bác ở trong ở Ofun này là một ví dụ không thể hay hơn! Với tiền của gia đình, một núi bằng cấp nhưng khi thực chất không có thì để lôi khán giả đến nghe bằng tiền của họ, thì lại là một chuyện khác. :))

Nói thì phải dẫn chứng, ở Nhạc viện Sài Gòn có nhiều em học rất giỏi khi thi thì chỉ điểm 10, mà gia đình rất khó khăn, nếu không muốn nói là nghèo, đã vậy cây piano các em học từ lúc bắt đầu cho tới khi có học bổng sang Ba Lan là một cây Piano upright hoàn toàn tệ hại, nhưng các em luôn được sự nâng đỡ chăm sóc hết lòng của các thầy cô dạy dỗ. Tôi không biết nó ra cụ thể ở đây, nhưng chính mắt tôi thấy và cũng từng tham gia giúp đỡ nhiều em thực sự là giỏi và có tư chất này, Thế nên, có thể khẳng định là tiền chưa phải là tất cả. [-X

Việc bác nói "GK nào cũng vác theo một vài học trò của mình" là điều khó tránh khỏi vì giám khảo có dạy giỏi, hay có uy tín hoặc có quan hệ rộng thì mới được mời chấm. Một khi dạy giỏi, có uy tín, hay quan hệ rộng thì học sinh thường sẽ có em giỏi và sẽ đi thi và lẽ đương nhiên.
Vấn đề là làm sao để tạo sự Công Bằng! =D>

Đó là lý do mà trong những cuộc thi quốc tế nổi tiếng ở NN, ví dụ như Cuộc thi Chopin, nếu giám khảo mà có thí sinh thi sẽ không chấm cho học sinh của mình. Và tổng số điểm trung bình cộng sẽ loại điểm (không tính điểm) của giám khảo có học trò đi thì ra, nên tương đối cũng khá công bằng. :D

Riêng ở Việt Nam Việt Nam nhìn điều nay không (chưa) bao giờ làm, Đã vậy, trong một số cuộc thi, nhất là "thi lấy bằng", chuyện các giám khảo chấm thường "nhìn mặt" quan "chánh chủ khảo" mà chấm là điều rất phổ biến. Tôi có tiếp xúc với một số giám khảo chấm thi, họ bảo rằng trong những cuộc thi, một khi mà quan chủ khảo khen một đứa nào đó, thì các giám khảo nếu muốn được mời chấm trong những cuộc thi sau (mà có chấm thì mới có tiền, có danh), nên cũng phải ráng cho điểm làm sao để "coi cho được" đó là lý do mà rất nhiều em đạt giải cao ở Việt Nam nhưng khi đàn thì chẳng ai muốn nghe lần hai! Trừ đám làm PR hay lũ "tai trâu nhĩ chó" :))


Hôm trc e cũng đọc là bác mong tiếng đàn nghe tốt hơn trong buổi Gala trao giải, nhưng e lại ko thích nghe và xem trong phòng hoà nhạc lớn mới xây vài năm này.Cảm giác nó loãng và chỉ dành cho ca sỹ hát và làm đẹp thị giác.E nghĩ tiếng đàn của các bạn ấy nghe sẽ tập trung và phô diễn dc hết âm thanh ở phòng hoà nhạc nhỏ lúc các bạn ấy thi buổi thi chính hơn.


Tiếng đàn tốt hơn (nghe hay hơn) ngoài việc phải có một cây đàn loại "xịn", thì còn tùy thuộc rất nhiếu vào kỹ thuật viên lên dây nữa.

Khi chỉnh dây, người kỹ thuật viên lên dây không chỉ tùy vào cây đàn ntn, mà còn tùy vào khán phòng (yếu tố "Acoustic" " - cộng hưởng âm thanh) và tùy vào người pianists (các tác phẩm sẽ biểu diễn) mà chỉnh sao cho phù hợp nữa.

FYI, Đa phần những khán phòng mới thiết lập, nhất là ở Việt Nam âm thanh khi nghe thường có tình trạng này vì hai lý do:

+ Do cấu trúc sàn gỗ còn mới, chưa "khô tốt" nên việc âm thanh nghe bị dội, chói, nhòe là điều bình thường. Khán phòng của Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn) cũng vậy, do gần đây có nâng cấp và sau khi nâng cấp thì tiếng đàn bị than phiền rất nhiều.
Nên điều bác nói nếu có với cái khán phòng kia cũng là dễ hiểu.

+ Ngoài ra như đã nói nó tùy thuộc vào kỹ thuật lên dậy nữa, nếu người kỹ thuật viên chỉnh dây không chính xác, hay không theo thang âm phù hợp, cũng như không biết điều tiết, thì điều bác nói ( tiếng đàn loãng, hay quá "dầy",...................) là điều bình thường, chỉ cần đổi kĩ thuật viên khác là điều này sẽ được khắc phục.

Đấy là ta chưa nói lượng khán giả tham dự một buổi biểu diễn, trong một khán phòng cũng gây ảnh hưởng tới tiếng đàn!
 
Chỉnh sửa cuối:

WonJinEng

Xe tải
Biển số
OF-593836
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
321
Động cơ
132,668 Mã lực
Cuộc thi nào cũng có giá trị của nó, không bổ ít thì cũng bổ nhiều. Bỏ tiền để giám khảo uy tín chấm bài cho mình cũng là một cách đánh giá mình đã luyện tập đến đâu. Cái tai của giảm khảo sau cả mấy chục năm rèn luyện phấn đấu thì nhận tiền cũng xứng đáng. Đồng tiền có tiếng nói của nó. Có tiền thì dễ dàng hơn, không có tiền thì khó khăn gấp bội. Nhất là với môi trường giáo dục bị thị trường hóa như hiện nay. Cái cần thị trường hóa thì không, cái cần phi thị trường thì lại làm triệt để. Chán
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,289
Động cơ
301,246 Mã lực
Đoạn đầu Say chơi thế này có được tính là Prepared Piano ko nhỉ các bác !!??

 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,879
Động cơ
316,791 Mã lực
Cuộc thi nào cũng có giá trị của nó, không bổ ít thì cũng bổ nhiều. Bỏ tiền để giám khảo uy tín chấm bài cho mình cũng là một cách đánh giá mình đã luyện tập đến đâu. Cái tai của giảm khảo sau cả mấy chục năm rèn luyện phấn đấu thì nhận tiền cũng xứng đáng.
Đó là lý do mà tôi luôn nói với các cháu "Nếu các con đi thi chỉ để lấy giải, thì đừng đi thi! Khi đi thi, phải nhớ rằng thì là cơ hội để cho mình có động lực, động cơ rèn luyện, cũng như nâng cấp kỹ thuật, chuyện thắng thua là lẽ bình thường, vì ai cũng đòi thắng hết, thì ai sẽ là người thua?"

Cuộc thi nào cũng có giá trị của nó, không bổ ít thì cũng bổ nhiều. Bỏ tiền để giám khảo uy tín chấm bài cho mình cũng là một cách đánh giá mình đã luyện tập đến đâu.

Trong thực tế, thì nếu có giám khảo có uy tín chấm thi thì điều này mới đúng được bác ạ! :P
Cuộc thi Tchaikovsky XV mãi mãi sẽ là nỗi ô nhục của Ban tổ chức cuộc thi Tchaikovsky.

Bỏ tiền để giám khảo uy tín chấm bài cho mình cũng là một cách đánh giá mình đã luyện tập đến đâu. Cái tai của giảm khảo sau cả mấy chục năm rèn luyện phấn đấu thì nhận tiền cũng xứng đáng.
Không phải giám khảo nào cũng có đôi tai tốt!
Cũng như, cho dù có tai tốt vẫn có thể bị tác động của "yếu tố chính trị" khi chấm thi.


Đồng tiền có tiếng nói của nó. Có tiền thì dễ dàng hơn, không có tiền thì khó khăn gấp bội.
Người Hoa có câu "Tiền bất khả vạn năng nhưng không có tiền thì làm cái gì cũng khó!"
Nên không phải khó gấp bội, mà là khó gấp trăm lần!
Tuy nhiên cũng có câu "Hoàng thiên bất phụ hảo tâm nhân" nên thường những em có tài có đức, thì trời luôn cho những cơ hội và cơ may.


Nhất là với môi trường giáo dục bị thị trường hóa như hiện nay. Cái cần thị trường hóa thì không, cái cần phi thị trường thì lại làm triệt để. Chán
Cái này tùy thuộc về tầm nhìn của nhà quản lý ta không nên có ý kiến kéo lại ..................... :P
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
3,250
Động cơ
423,135 Mã lực
Nơi ở
HCM
Đoạn đầu Say chơi thế này có được tính là Prepared Piano ko nhỉ các bác !!??

Đây ko phải Prepared Piano nhé bác. Prepared Piano là biến Piano thành 1 bộ gõ, còn cái Fazil Say đang làm, chẳng qua là bịt âm lại. Đàn Grand Concert thường ko có Pedal cho việc này nên phải dùng tay bịt trông có vẻ lạ lạ, chứ còn với đàn Upright thì bình thường, dùng để tập buổi đêm cho đỡ ồn.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,879
Động cơ
316,791 Mã lực
Đoạn đầu Say chơi thế này có được tính là Prepared Piano ko nhỉ các bác !!??

Đây ko phải Prepared Piano nhé bác. Prepared Piano là biến Piano thành 1 bộ gõ, còn cái Fazil Say đang làm, chẳng qua là bịt âm lại. Đàn Grand Concert thường ko có Pedal cho việc này nên phải dùng tay bịt trông có vẻ lạ lạ, chứ còn với đàn Upright thì bình thường, dùng để tập buổi đêm cho đỡ ồn.

Không phải "Prepared Piano" hay "Bịt biếc" gì sất cả !!! [-X [-X

Đây là kỹ thuật tạo một "màu mới" cho tiếng đàn hay nói cho đễ hiểu là làm giả thanh bằng kỹ thuật "Baglama" tạo ra cái "Con sordino Sound" bằng cách đè (ấn) dây đàn Piano bằng tay trái và đánh note đó bằng tay phải! :P

Ở đây những note Si, la# Sol (B, A#, G,G,G,G,G,G,G,G.......................) được dùng kỹ thuật "Baglama" làm giả thanh. :D
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,980
Động cơ
384,616 Mã lực
Màu mới như là màu của đàn K'loong-Put Tây Nguyên thế nhỉ.


Thế này mà mấy tỉnh Tây Nguyên như Đắc nông lại tổ chức hội diễn Piano-Guitar làm gì, tổ chức hội diễn K'loong-Put đi có phải đúng sở trường không, ơ kìa :)>-

Không phải "Prepared Piano" hay "Bịt biếc" gì sất cả !!! [-X [-X

Đây là kỹ thuật tạo một "màu mới" cho tiếng đàn hay nói cho đễ hiểu là làm giả thanh bằng kỹ thuật "Baglama" tạo ra cái "Con sordino Sound" bằng cách đè (ấn) dây đàn Piano bằng tay trái và đánh note đó bằng tay phải! :P

Ở đây những note Si, la# Sol (B, A#, G,G,G,G,G,G,G,G.......................) được dùng kỹ thuật "Baglama" làm giả thanh. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,879
Động cơ
316,791 Mã lực
Màu mới như là màu của đàn Tơ-rưng Tây Nguyên thế nhỉ, thế này mà mấy tỉnh Tây Nguyên như Đắc nông lại tổ chức hội diễn Piano-Guitar làm gì, tổ chức hội diễn Piano-Tơ-rung đi có phải đúng sở trường không, ơ kìa :)>-

Bác Bastion.P này đúng là yêu nước, và cuồng Tây nguyên! :D

Nếu bác hiểu rõ (có kiến thức và có tai nghe tốt) về âm sắc nhạc cụ thì sẽ không nói (cho rằng) tiếng đàn Tơ-rưng! [-X
Mà đây là âm sắc của đàn Koto của Nhật. Muốn biết và hiểu rõ hơn thì cứ tự nghe và nghiên cứu nhé. :P

FYI, kỹ thuật chơi dằn Koto cũng đôi khi có dùng cái kỹ thuật "Baglama" tạo ra cái "Con sordino Sound" bằng cách đè (ấn) dây đàn không chỉ bằng cả bàn tay mà đôi khi bằng cả sống lưng (như chặt xuống dây) bàn tay trái!

In addition, với cây Steinway này mỗi khi pianist Fazil Say đè dây thì tần số của note đó sẽ cao hơn 10 - 40 % so với tần số sẵn có (mang) của note đó nhưng lại có âm sắc khác tiếng piano mà giống tiếng đàn Koto 13 giây.
 
Chỉnh sửa cuối:

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
3,250
Động cơ
423,135 Mã lực
Nơi ở
HCM
Đoạn đầu Say chơi thế này có được tính là Prepared Piano ko nhỉ các bác !!??

Không phải "Prepared Piano" hay "Bịt biếc" gì sất cả !!! [-X [-X

Đây là kỹ thuật tạo một "màu mới" cho tiếng đàn hay nói cho đễ hiểu là làm giả thanh bằng kỹ thuật "Baglama" tạo ra cái "Con sordino Sound" bằng cách đè (ấn) dây đàn Piano bằng tay trái và đánh note đó bằng tay phải! :P

Ở đây những note Si, la# Sol (B, A#, G,G,G,G,G,G,G,G.......................) được dùng kỹ thuật "Baglama" làm giả thanh. :D
Màu mới như là màu của đàn Tơ-rưng Tây Nguyên thế nhỉ, thế này mà mấy tỉnh Tây Nguyên như Đắc nông lại tổ chức hội diễn Piano-Guitar làm gì, tổ chức hội diễn Piano-Tơ-rung đi có phải đúng sở trường không, ơ kìa :)>-
Mời các bác nghe một trong những bản piano rất hot trong thời kỳ Youtube còn chưa phổ biến lắm, cũng là mở ra trào lưu nghe/ xem Piano mà....:">:">,có sử dụng nhiều kỹ thuật mà các bác đang đề cập. Bản chuyển soạn này cũng là 1 biểu tượng cho kỹ thuật này. Libertango của Astor Piazzolla.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,980
Động cơ
384,616 Mã lực
E đính chính lại là đàn K'loong-Put nha=D>:-$


Mời các bác nghe một trong những bản piano rất hot trong thời kỳ Youtube còn chưa phổ biến lắm, cũng là mở ra trào lưu nghe/ xem Piano mà....:">:">,có sử dụng nhiều kỹ thuật mà các bác đang đề cập. Bản chuyển soạn này cũng là 1 biểu tượng cho kỹ thuật này. Libertango của Astor Piazzolla.
Bác Bastion.P này đúng là yêu nước, và cuồng Tây nguyên! :D

Nếu bác hiểu rõ (có kiến thức và có tai nghe tốt) về âm sắc nhạc cụ thì sẽ không nói (cho rằng) tiếng đàn Tơ-rưng! [-X
Mà đây là âm sắc của đàn Koto của Nhật. Muốn biết và hiểu rõ hơn thì cứ tự nghe và nghiên cứu nhé. :P

FYI, kỹ thuật chơi dằn Koto cũng đôi khi có dùng cái kỹ thuật "Baglama" tạo ra cái "Con sordino Sound" bằng cách đè (ấn) dây đàn không chỉ bằng cả bàn tay mà đôi khi bằng cả sống lưng (như chặt xuống dây) bàn tay trái!

In addition, với cây Steinway này mỗi khi pianist Fazil Say đè dây thì tần số của note đó sẽ cao hơn 10 - 40 % so với tần số sẵn có (mang) của note đó nhưng lại có âm sắc khác tiếng piano mà giống tiếng đàn Koto 13 giây.
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,879
Động cơ
316,791 Mã lực
Đoạn đầu Say chơi thế này có được tính là Prepared Piano ko nhỉ các bác !!??

Mời các bác nghe một trong những bản piano rất hot trong thời kỳ Youtube còn chưa phổ biến lắm, cũng là mở ra trào lưu nghe/ xem Piano mà....:">:">,có sử dụng nhiều kỹ thuật mà các bác đang đề cập. Bản chuyển soạn này cũng là 1 biểu tượng cho kỹ thuật này. Libertango của Astor Piazzolla.
Bác Bastion.P .................................................................
FYI, kỹ thuật chơi dằn Koto cũng đôi khi có dùng cái kỹ thuật "Baglama" tạo ra cái "Con sordino Sound" bằng cách đè (ấn) dây đàn không chỉ bằng cả bàn tay mà đôi khi bằng cả sống lưng (như chặt xuống dây) bàn tay trái!
In addition, với cây Steinway này mỗi khi pianist Fazil Say đè dây thì tần số của note đó sẽ cao hơn 10 - 40 % so với tần số sẵn có (mang) của note đó nhưng lại có âm sắc khác tiếng piano mà giống tiếng đàn Koto 13 giây.

Nói rõ cho nhanh và khỏi mất thời giờ và cũng chẳng ngại mất lòng:

A/ Cái clip mà bác Asura nêu (pianist Fazil Say) là kỹ thuật "Baglama" tạo ra cái "Con sordino Sound" bằng cách đè (ấn) dây đàn bằng tay trái.

B/ Còn cái mà bác piano trưng dẫn (cặp đôi pianist Anderson & Roe) thì là prepared piano. Vì sao ư:
Các bác hãy chịu khó để ý và lắng nghe 3 yếu tố sau:

+ coi số lượng bàn tay để trên dây đàn và vị trí để tay.
+ lắng nghe âm sắc của tiếng đàn khi xử lý bằng hai kĩ thuật này nó khác nhau!
+ Cũng như lưu ý (đo, kiểm tra) tần số của tiếng đàn:
1/ với Fazil Say đè dây thì tần số của note đó sẽ cao hơn 10 - 40 % so với tần số sẵn có (mang) của note đó, và tiếng đàn giống đàn Koto
2/ Còn với cặp đôi pianist Anderson & Roe thì thì tần số của note đó sẽ thấp hơn 10 - 30 % so với tần số sẵn có (mang) của note đó, và tiếng đàn vẫn là tiếng piano nhưng có màu khác.

Lưu ý hai bác cho dù sành nghe nhạc đến đâu, hay pianist cỡ nào thì cũng đừng bì với đôi tai với một Tuner chuyên nghiệp và có đẳng cấp.
Nếu so bì và bảo hơn thì chỉ khi bì với đám kĩ thuật viên hay thợ lên dây "đầu đường xó chợ" thì ........... được!
 
Chỉnh sửa cuối:

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,289
Động cơ
301,246 Mã lực
Nói rõ cho nhanh và khỏi mất thời giờ và cũng chẳng ngại mất lòng:

A/ Cái clip mà bác Asura nêu (pianist Fazil Say) là kỹ thuật "Baglama" tạo ra cái "Con sordino Sound" bằng cách đè (ấn) dây đàn bằng tay trái.

B/ Còn cái mà bác piano trưng dẫn (cặp đôi pianist Anderson & Roe) thì là prepared piano. Vì sao ư:
Các bác hãy chịu khó để ý và lắng nghe 3 yếu tố sau:

+ coi số lượng bàn tay để trên dây đàn và vị trí để tay.
+ lắng nghe âm sắc của tiếng đàn khi xử lý bằng hai kĩ thuật này nó khác nhau!
+ Cũng như ý (đo, kiểm tra) tần số của tiếng đàn:
1/ với Fazil Say đè dây thì tần số của note đó sẽ cao hơn 10 - 40 % so với tần số sẵn có (mang) của note đó, và tiếng đàn giống đàn Koto
2/ Còn với cặp đôi pianist Anderson & Roe thì thì tần số của note đó sẽ thấp hơn 10 - 30 % so với tần số sẵn có (mang) của note đó, và tiếng đàn vẫn là tiếng piano nhưng có màu khác.

Lưu ý hai bác cho dù sành nghe nhạc đến đâu, hay pianist cỡ nào thì cũng đừng bì với đôi tai với một Tuner chuyên nghiệp và có đẳng cấp.
Nếu so bì và bảo hơn thì chỉ khi bì với đám kĩ thuật viên hay thợ lên dây "đầu đường xó chợ" thì ........... được!
Cám ơn cụ ! Vì em cũng thấy nó ko giống prepared piano nên mới đưa lên tham khảo chuyên gia.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,879
Động cơ
316,791 Mã lực
Cám ơn cụ ! Vì em cũng thấy nó ko giống prepared piano nên mới đưa lên tham khảo chuyên gia.

Không có gì, Nếu bác hay bất kỳ ai biết lên dây hoặc không biết lên dây nhưng có phần mềm đo tần số và có cái đầu nhạy bén thì cũng sẽ dễ dàng nhận ra ngay sự tăng và giảm tần số này, để khỏi tranh cãi. Riêng về cái Prepared Piano và "Baglama" tạo ra cái "Con sordino Sound" thì cũng phải có kiến thức đôi chút về kỹ thuật chơi piano.

Chắc bác và những bác quý tôi, nếu tinh ý, cũng thừa hiểu rằng, mỗi khi tôi viết bài trên Ofun này trong mọi chủ đề, thì luôn có một lũ hay nói cho đúng là một bầy vào coi, rồi săm soi lỗi sai sót, và tìm mọi cách để "vạch lá tìm sâu' nên tôi rất cẩn trọng khi phát biểu, và tất cả những gì tôi nói thì đều chứng minh được khi cần thiết, tôi mới dám nói.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top