- Biển số
- OF-776
- Ngày cấp bằng
- 14/7/06
- Số km
- 472
- Động cơ
- 582,170 Mã lực
Có thể sử dụng chân phải vừa phanh vừa ga (gót chân dậm phanh, mũi chân đè ga) ?
Đúng đấy, quen thế nào làm thế ấy thôi. Đứng dốc hôm nào chân khoẻ thì đạp phanh, hôm nào lười lười thì kéo phanh tay. Với em kiểu nào cũng được. Nhưng em nghĩ, dạy lái xe người ta dạy dùng phanh tay để khởi hành dốc cũng phải có cái lý do của người ta. Vậy nên em dùng phanh tay nhiều hơn. Các bác cứ thử nghĩ nếu bác lái liên tục cả ngày, phanh tay sẽ là cứu cánh lúc này - có những hôm em lái cả ngày, gần 500 km, về đến cầu còn chả muốn đạp phanh luôn. Nếu phanh tay chả có tác dụng gì để có thể mà tháo ra tập cho lên tay thì em cũng chịu thua luôn. Nhưng em lại thấy, các bác tài già, lái xe to, không sử dụng phanh tay nhiều, có lẽ vì xe to sử dụng phanh chân an toàn hơn (em nghĩ thế).bản thân em thấy an toàn là trên hết, bác nào thấy quen kiểu nào thì xài kiểu đó, còn về độ hại thì em nghĩ là như nhau (ý kiên của riêng em nhé), vì bác có kéo phanh tay lúc tiến lên kiểu gì cũng phải nới côn và rồ ga lên chút vì thế côn vẫn bị mòn thôi, nhưng thông thường em thấy các bác xế già thích làm cách kia hơn.
Cái này của bác cực chuẩn và dễ thực hiện.mới lái cũng có thể áp dụng được chiêu này, nếu xe có đồng hồ tua, bác quan sát đồng hồ tua, nhả côn cho đến khi kim đồng hồ giảm xuống, giảm nhiều hay ít phụ thuộc vào độ dốc và tải trọng của xe (cái này theo kinh nghiệm), khi kim đồng hồ đã tới vị trí mình muốn thì giữ côn lại, nhả phanh chân, chuyển sang chân ga mà đi, có khi chỉ cần nhả phanh chân là xe đã nhúc nhích rồi. Hầu hết dốc trong TP khi depart ko cần dùng phanh tay (trừ dốc lên đê). Cách này khi quen, sẽ nhanh hơn là dùng phanh tay, hiệu quả khi chờ đèn xanh. Em thấy nhiều bác dừng dốc chờ đèn xanh, khi nhả phanh chân xe thường bị lùi xuống 1 tý, không pro tý nào.
Về lý thuyết cách này còn đỡ hại côn hơn dùng phanh tay, vì nếu dùng phanh tay thế nào cũng có thời điểm bác vừa đạp ga vừa đạp côn, thời gian "ngâm côn" tùy thuộc vào skill của mỗi người.
Ngày xưa e mới học lái xong bị tắc đường ngay dốc cầu Chương dương,cứ theo lý thuyết học đềpa kéo phanh tay.Làm khoảng 2 chục phát đến khi thoát được thấy lưng áo ướt đẫm mồ hôi,may mà ko bị làm sao.Bây giờ thì khác rồi e chạy cả loại 29 chỗ chưa bao giờ phải kéo phanh tay đềpa lên dốc nữa.Nói thì dễ nhưng để làm được là cả 1 thời gian dài tích luỹTrong thao tác khởi hành xe lên dốc khi xe đang đỗ giữa dốc có bước kéo phanh tay để giữ cho xe không trôi. Sau khi tăng ga và nhả côn cho máy bắt đầu bám hệ truyền động, mới thả phanh tay để xe đi lên. Trong thực tế, nhiều khi lên dốc ở đường đông tắc như dốc cầu Chương Dương, các xe nhích từng chút một và thời gian nắm chết 1 chỗ rất ngắn, thường chỉ dừng lại 1 chút rồi đi ngay, để rút ngắn thời gian thao tác và cơ động hơn, có thể bỏ qua bước sử dụng phanh tay. Lúc này chân phải vẫn ghìm phanh chân giữ xe không trôi, chân côn từ từ nhả côn đến khi hơi "bám" côn thì nhả chân phanh chuyển sang chân ga để xe từ từ đi lên mà không bị trôi ngược lai.
Tuy nhiên để thực hiện tốt thao tác này cần thuần thục, bĩnh tĩnh, đã quen và nhạy cảm với tầm côn, ga... của xe để đảm bảo xe không bị trôi ngược, xe vọt lên quá nhanh hoặc chết máy.
Những trường hợp không nên áp dụng là xe có tải trọng lớn (thường với xe du lịch 5 - 7 chỗ thì OK), dốc cao, dừng xe ở lưng dốc trong thời gian dài, người lái chưa thực sự quen với xe...
Các bác cho ý kiến về nội dung bài viết giúp em.
còn cách nữa là cụ chả phải làm gì cứ đệm côn và ga đúng tầm thắng được lực trôi ngược của xe để xe đứng im trên dốc, lúc đi thì đệm ga 1 tí, lúc dừng lặp lại thao tác. cụ cứ thử qua hầm kim liên lúc tắc đường mà xem, nhúc nhích từng tí mà kéo phanh tay thì chả mấy đi cái cần hãmTrong thao tác khởi hành xe lên dốc khi xe đang đỗ giữa dốc có bước kéo phanh tay để giữ cho xe không trôi. Sau khi tăng ga và nhả côn cho máy bắt đầu bám hệ truyền động, mới thả phanh tay để xe đi lên. Trong thực tế, nhiều khi lên dốc ở đường đông tắc như dốc cầu Chương Dương, các xe nhích từng chút một và thời gian nắm chết 1 chỗ rất ngắn, thường chỉ dừng lại 1 chút rồi đi ngay, để rút ngắn thời gian thao tác và cơ động hơn, có thể bỏ qua bước sử dụng phanh tay. Lúc này chân phải vẫn ghìm phanh chân giữ xe không trôi, chân côn từ từ nhả côn đến khi hơi "bám" côn thì nhả chân phanh chuyển sang chân ga để xe từ từ đi lên mà không bị trôi ngược lai.
Tuy nhiên để thực hiện tốt thao tác này cần thuần thục, bĩnh tĩnh, đã quen và nhạy cảm với tầm côn, ga... của xe để đảm bảo xe không bị trôi ngược, xe vọt lên quá nhanh hoặc chết máy.
Những trường hợp không nên áp dụng là xe có tải trọng lớn (thường với xe du lịch 5 - 7 chỗ thì OK), dốc cao, dừng xe ở lưng dốc trong thời gian dài, người lái chưa thực sự quen với xe...
Các bác cho ý kiến về nội dung bài viết giúp em.