dành cho các bác đang học lái: đề-pa lên dốc không dùng phanh tay

Beifahrer

Xe máy
Biển số
OF-3796
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
66
Động cơ
553,760 Mã lực
Trong thao tác khởi hành xe lên dốc khi xe đang đỗ giữa dốc có bước kéo phanh tay để giữ cho xe không trôi. Sau khi tăng ga và nhả côn cho máy bắt đầu bám hệ truyền động, mới thả phanh tay để xe đi lên. Trong thực tế, nhiều khi lên dốc ở đường đông tắc như dốc cầu Chương Dương, các xe nhích từng chút một và thời gian nắm chết 1 chỗ rất ngắn, thường chỉ dừng lại 1 chút rồi đi ngay, để rút ngắn thời gian thao tác và cơ động hơn, có thể bỏ qua bước sử dụng phanh tay. Lúc này chân phải vẫn ghìm phanh chân giữ xe không trôi, chân côn từ từ nhả côn đến khi hơi "bám" côn thì nhả chân phanh chuyển sang chân ga để xe từ từ đi lên mà không bị trôi ngược lai.

Tuy nhiên để thực hiện tốt thao tác này cần thuần thục, bĩnh tĩnh, đã quen và nhạy cảm với tầm côn, ga... của xe để đảm bảo xe không bị trôi ngược, xe vọt lên quá nhanh hoặc chết máy.

Những trường hợp không nên áp dụng là xe có tải trọng lớn (thường với xe du lịch 5 - 7 chỗ thì OK), dốc cao, dừng xe ở lưng dốc trong thời gian dài, người lái chưa thực sự quen với xe...

Các bác cho ý kiến về nội dung bài viết giúp em.
 
S

sonttt

[Đang chờ cấp bằng]
Đi thế ai cũng biết là ngon, lý thuyết dễ ợt, chỉ sợ các bác mới không làm được, xe nó lùi vô phúc vào mũi thằng Camry 2007 ôi thôi

Nhưng mà tôi kéo phanh tay rồi nhả cũng thấy bình thường không hề rung giật tí nào, cảm giác thoải mái hơn như làm theo hướng dẫn trên kia

Ngắn thời gian thì thông thường là kéo phanh tay nhưng không nhả cái nấc hãm, để đi được cái là buông phanh tay ngay
 

hanhlexus

Xe tải
Biển số
OF-1065
Ngày cấp bằng
1/8/06
Số km
411
Động cơ
579,800 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Loanh quanh Hà nội
Bác cứ tiếp tục lái xe liên tục trong 365 ngày là okie ngay,

Phương pháp này không dành cho các bác chưa, đang, đã lấy bằng lái xe được 01 ngày.
 

tuanhaiha

Xe điện
Biển số
OF-1552
Ngày cấp bằng
28/8/06
Số km
4,998
Động cơ
622,850 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/forumdisplay.php?f=73
Beifahrer nói:
Trong thao tác khởi hành xe lên dốc khi xe đang đỗ giữa dốc có bước kéo phanh tay để giữ cho xe không trôi. Sau khi tăng ga và nhả côn cho máy bắt đầu bám hệ truyền động, mới thả phanh tay để xe đi lên. Trong thực tế, nhiều khi lên dốc ở đường đông tắc như dốc cầu Chương Dương, các xe nhích từng chút một và thời gian nắm chết 1 chỗ rất ngắn, thường chỉ dừng lại 1 chút rồi đi ngay, để rút ngắn thời gian thao tác và cơ động hơn, có thể bỏ qua bước sử dụng phanh tay. Lúc này chân phải vẫn ghìm phanh chân giữ xe không trôi, chân côn từ từ nhả côn đến khi hơi "bám" côn thì nhả chân phanh chuyển sang chân ga để xe từ từ đi lên mà không bị trôi ngược lai.

Tuy nhiên để thực hiện tốt thao tác này cần thuần thục, bĩnh tĩnh, đã quen và nhạy cảm với tầm côn, ga... của xe để đảm bảo xe không bị trôi ngược, xe vọt lên quá nhanh hoặc chết máy.

Những trường hợp không nên áp dụng là xe có tải trọng lớn (thường với xe du lịch 5 - 7 chỗ thì OK), dốc cao, dừng xe ở lưng dốc trong thời gian dài, người lái chưa thực sự quen với xe...

Các bác cho ý kiến về nội dung bài viết giúp em.
bài hay
nhưng chưa phù hợp với tâm lý người mới học lái xe
 

Bluebloa

Xe điện
Biển số
OF-1613
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
3,370
Động cơ
606,156 Mã lực
Nơi ở
@$#$@#$ @#!@$#^@ (!*$@!$^(!@$!@$
Website
www.lol.com
Theo em cách của bác phù hợp với người mới lái xe nhưng với điều kiện xe phải để ga răng ti hơi cao để tránh chết máy!
 

Beifahrer

Xe máy
Biển số
OF-3796
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
66
Động cơ
553,760 Mã lực
Cám ơn các bác đã cho ý kiến, đặc biệt là bác tuanhaiha (vì có vodka mà!)
 
S

sonttt

[Đang chờ cấp bằng]
Ga dăng ti để cao thì đi ra cái gì, động tác này phải là côn ra ga vào đồng thời, bàn chân phải nhích sang để lên cả hai chân ga và phanh, mình hơi nghiên bàn chân để đồng thời nhả phanh và vào gas bác ơ.

Nói thì loằng ngoằng nhưng làm phải nhanh và chính xác, không chết máy ở đầu cầu chương dương thì ôi thôi...chúng nó giết
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Nhưng đi như thế này, có sợ mòn côn nhanh không? Là em cứ lấy xe côn tay khi xưa ra mà so. Khi xưa, đi xe WIN, em chúa ghét mấy thằng cứ vê côn, rất nhanh mòn lá côn. Trình cao thì không làm thế. Với ô tô, em không có comments.
 
S

sonttt

[Đang chờ cấp bằng]
Sao lại mòn côn, nó y hệt như đi bình thường chỉ có thay thao tác phanh chân trước bằng chân sau thôi mà, mòn hay không là do bác tài
 

vinacar

Xe tải
Biển số
OF-2902
Ngày cấp bằng
28/12/06
Số km
216
Động cơ
562,970 Mã lực
sonttt nói:
Sao lại mòn côn, nó y hệt như đi bình thường chỉ có thay thao tác phanh chân trước bằng chân sau thôi mà, mòn hay không là do bác tài
Ơ tưởng bị ban nick cơ mà....
 

bebe

Xe hơi
Biển số
OF-240
Ngày cấp bằng
11/6/06
Số km
128
Động cơ
582,080 Mã lực
phải á bác, với cái loại lính mới to te đang loe ngoe học lái xe như em thì thao tác này quả là quá khó và phức tạp á.
 

Beifahrer

Xe máy
Biển số
OF-3796
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
66
Động cơ
553,760 Mã lực
@bác FeRAM: bác xài phanh tay thì côn của bác cũng bị mòn như thế mà, còn má phanh chân thì cũng chẳng bị ảnh hưởng gì thêm cả!
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
sonttt nói:
Sao lại mòn côn, nó y hệt như đi bình thường chỉ có thay thao tác phanh chân trước bằng chân sau thôi mà, mòn hay không là do bác tài
Không mòn à? Iem lại nghĩ là lúc các bác muốn đứng trên dốc, mà không cần kéo phanh tay, thì phải nhả côn một ít, đệm ga một tý. Ga vừa đủ để xe không chồm lên, nhưng phải đủ mạnh để không chết máy. Chân côn cũng thế, đạp sâu quá thì xe trôi về sau, nhả nhiều quá thì hoặc là chết máy, hoặc xe tiến lên trước. Như thế này thì chắc phải mòn chứ nhỉ?
 

hon nhien

Xe điện
Biển số
OF-202
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
2,010
Động cơ
600,880 Mã lực
Cái này giống như trên chương trình "Những chuyện lạ VN", có lời khuyên rằng "Trẻ em không nên thử" :)) :)) :))
 

Beifahrer

Xe máy
Biển số
OF-3796
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
66
Động cơ
553,760 Mã lực
dùng phanh chân chứ bác! ai lại dùng côn + ít ga để thay phanh bao giờ? bác làm thế là cháy luôn côn có ngày, lúc đó bác tha đừng vote trừ em nhá!
 

thanh3e

Xe tải
Biển số
OF-874
Ngày cấp bằng
24/7/06
Số km
432
Động cơ
577,680 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
trên đường.
Thao tác sử dụng côn để dừng đỗ - đề pa giữa dốc là thao tác áp dụng cho xe tải trọng nhẹ, thời gian dùng tương đối ngắn... và người sử dụng phải có cảm giác chân côn khá tốt. (h)
Thao tác này không tốt cho côn vì liên lục bị trượt - mài.. nếu ko thật sự cần thì nên dùng phanh tay hỗ trợ!
Chống chỉ định : xe chở nặng - lái xe mới - độ dốc lớn...
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Thao tác này thỉnh thoảng em cũng hay chơi, nhưng chỉ được một lúc thôi vì mỏi chân.
Nói chung là dùng phanh tay cho nó bài bản các bác ợ
 
Biển số
OF-12
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
4,166
Động cơ
624,235 Mã lực
Nơi ở
InterState Highway
Theo ngu ý của em thì cái kỹ thuật này chẳng có gì là quá khó để không làm được, em đã thử nhưng em thực sự không thấy nó hay ho lắm vì không dưng lại bỏ 1 cái tiện nghi sung sướng mà nhà SX đã chế tạo ra để phục vụ cho sự tiện lợi của tài xế là cái phanh tay. Nếu không có phanh tay thì đành phải chịu, nếu có sao lại chuốc khổ vào nhỉ? *-)
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,686
Động cơ
592,428 Mã lực
Hồi em đang tập lái. Vô phúc nhất là khi đi mua chiếc xe đầu tiên lại mua đúng vào cái xe hỏng phanh tay. Mà hỏng ko sửa được cơ. Hôm đi mua xe khi lái về lại phải đi lên dốc vạn kiếp, cũng hơi ghê nhưng khi mà không có lựa chọn nào khác thì đâm ra chân côn với chân phanh lại ngọt các bác ạ.
Kinh nghiệm cho thấy rằng muốn tập chân ga với chân côn cho tốt thì việc đầu tiên nên làm là tháo phanh tay ra ạ
 

Beifahrer

Xe máy
Biển số
OF-3796
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
66
Động cơ
553,760 Mã lực
hôm rồi em bị tắc đường cầu Chương Dương, 30 phút liên tục cứ nhích mét một mới hết dôc lên cầu. Nhiều lúc vừa dừng xe được vài giây lại phải chạy tiếp ngay, em thấy mấy bác dùng phanh tay cứ kéo lên, giật xuống như máy khâu hàng chục phát, vừa vất vả, vừa mất thời gian. Em đã viết là qui trình này chỉ phù hợp trong điều kiện đường xá tương tự thôi! Bình thường thì dùng hay không phanh tay thì không ảnh hưởng gì cả, đó là thói quen của mỗi người. Còn em thì thường xuyên ko xài phanh tay, tự nhiên thừa tay phải, tranh thủ làm thêm được khối việc thú vị lúc tắc đường (vì người ngồi cạnh ở gần tay phải mà!!!!)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top