Toyota và Honda cũng phải nể Hyundai Sonata
Đăng tải ngày 15/07/2011 on 15:23:01 (được xem 1103 lần)
Trước những thành công vang dội của Hyundai Sonata, Toyota và Honda nhanh chóng lên kế hoạch ra mắt xe mới để giành thị phần từ mẫu sedan Hàn Quốc.
Trước đây, nhiều người sẽ cười nhạo nếu bạn khẳng định một mẫu xe Hàn Quốc có thể đối đầu với Toyota Camry, dòng sedan bán chạy nhất tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là với nhãn hiệu Hyundai. Mẫu sedan cỡ trung Sonata nổi tiếng của Hyundai không chỉ thách thức mà thậm chí còn vượt qua cả Toyota Camry về doanh số bán hàng trong tháng 5 vừa qua tại thị trường Mỹ. Đây là chuyện lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử.
Tất nhiên, nguyên nhân khiến Toyota Camry thất thế cũng khá khách quan. Chính những thiệt hại sau vụ động đất và sóng thần tại Nhật Bản hôm 11/3 đã chắp cánh cho thành công của Hyundai Sonata trước Toyota Camry.
Từ năm 2007-2010, doanh số bán hàng tại Mỹ của Toyota Camry đã
giảm 31% xuống còn 327,804 chiếc. Trong khi đó, Hyundai Sonata mới vốn được tung ra thị trường
từ tháng 1/2010 đã cải thiện
35% doanh số bán hàng lên 196.623 chiếc. Trong nửa đầu năm 2011, lượng xe Sonata đến tay khách hàng Mỹ đã
tăng 29%, đạt mức 115.014 chiếc. Về phần mình, Toyota Camry lại
giảm 4,4% doanh số xuống 147.469 xe.
Đứng trước thực tế đó, ông Yoshimi Inaba, chủ tịch Toyota Bắc Mỹ, cũng phải thừa nhận "
Sonata đã trở thành một đối thủ nặng ký trên thị trường" khi trao đổi với phóng viên
Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn ngày 12/7 vừa qua. "Chúng tôi thực sự đánh giá cao Hyundai Sonata. Doanh số bán hàng trong thời gian qua đã chứng minh thành công của Sonata".
Hiện nay, Toyota đang lên kế hoạch trình làng Camry thế hệ mới vào cuối năm 2011. Theo hãng xe đến từ Nhật Bản, thế hệ mới của mẫu sedan cỡ trung đắt khách sẽ mang thiết kế hiện đại hơn cũng như cải thiện tính năng lái linh hoạt.
Điều bất ngờ ở chỗ, Toyota không phải là hãng xe Nhật Bản duy nhất lo ngại về thành công của Hyundai Sonata. Bản thân "đồng hương" Honda cũng đang "ngồi trên đống lửa" khi chứng kiến doanh số của Accord
giảm 28% xuống còn 282.530 xe tại thị trường Mỹ trong
giai đoạn 2007-2010.
"
Chúng tôi đã nhận ra sức cạnh tranh mạnh mẽ của các mẫu xe đến từ Hàn Quốc với chất lượng tốt và giá cả hợp túi tiền", ông Keitaro Yamamoto, phát ngôn viên của Honda ở Tokyo, chia sẻ. "Trước đây, đối thủ của Accord chỉ có Camry. Đến nay, trong phân khúc sedan cỡ trung tại Mỹ đã hình thành
tam giác cạnh tranh Accord-Camry-Sonata".
Bên cạnh đó, đại diện Honda cũng tiết lộ kế hoạch tái thiết kế Accord sedan. Dự kiến, Honda Accord thế hệ mới sẽ bắt đầu tấn công thị trường Mỹ vào năm tới