[Funland] Đàn Xã tắc hay Cầu vượt - Các cụ chọn cái nào?

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
6,760
Động cơ
634,243 Mã lực
Nơi ở
3801
Cái bảo tàng Hà Nội úp ngược đang chả có gì bày kia kìa, nếu cần thì bứng 1 góc cài bàn thờ ấy lên mang vào đó đặt là được, vừa sạch sẽ đẹp đẽ lại ko tốn tiền bảo dưỡng. Đất Hà Nội quý hơn vàng, dân thì nhung nhúc mà lại bảo khoanh vùng bảo tồn cón mà điên.
 

huongtuan

Xe tải
Biển số
OF-124401
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
308
Động cơ
381,610 Mã lực
Cụ làm em giật cả mềnh. Đang định hốt hoảng kêu : Úi đừng cụ ơi. Đúng là đàn bà bọn em dễ bị lừa
 

nowhereman

Xe tải
Biển số
OF-45223
Ngày cấp bằng
2/9/09
Số km
210
Động cơ
464,370 Mã lực
Anh Q từ ngày bị anh DBQH mắng là ngu, phải im hơi lặng tiếng đến tận giờ. Chắc giờ thấy có anh còn ngu hơn cả mình, nên lao ra mắng lấy vốn chắc :))
Hôm qua anh Liên phản pháo lại anh Quốc rồi, anh Liên nói rằng đây là tranh luận, ai cũng có quyền đưa ra ý kiến của mình nhưng việc chửi người khác Ngu thì văn hóa người đấy cũng cần xem lại. Anh Quốc quả này hơi bị lố, đúng là tranh luận thì ai cũng có quyền đưa ra quan điểm của mình giống như trên OF tranh luận 1 đề tài nào đó, tuy nhiên chửi thành viên khác là ngu thì không được.
 

nhq.arch

Xe container
Biển số
OF-71813
Ngày cấp bằng
29/8/10
Số km
6,538
Động cơ
483,641 Mã lực
Nơi ở
.. trần ..
Mà thực sự đến h iem cũng vỡn chưa hiểu đàn xã tắc là gì? Xuất hiện từ thời nào? Có giá trị gì về văn hóa, lịch sử.
Báo đây, báo mới đây ạ:

Đàn Xã Tắc là loại đàn tế cổ, được lập để tế thần Đất, thần Nông và là một trong những di tích quan trọng vào bậc nhất của Thăng Long xưa. Đàn được lập từ thời vua Lý Thái Tông (năm Mậu Tý 1048), đến sau thời vua Lê Chiêu Thống (1788) thì mất dấu. Sau hơn hai trăm năm mất dấu, đàn tình cờ được tìm thấy vào cuối năm 2006, khi xây dựng vành đai 1 đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa.
 

Hoa Anh Túc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52066
Ngày cấp bằng
3/12/09
Số km
2,455
Động cơ
476,349 Mã lực
Đất nước thồi nát thì bọn này bảo đào mả bố chúng nó lên hoặc có khi bảo chúng nó ị vào bát hương ông bành tổ nhà chúng nó nó cũng làm ngay ấy chứ. Thôi thì đành chờ đánh ván mới vậy
 

KennyBaoNam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-120855
Ngày cấp bằng
16/11/11
Số km
96
Động cơ
383,090 Mã lực
mấy cái thằng cầm tiền của dân chỉ vễ ra để bòn rút
 

congbinhxuong

Xe buýt
Biển số
OF-26772
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
877
Động cơ
494,390 Mã lực
Nghe xe ôm nó phán chỗ này đã từng tranh chấp của hai thủ lĩnh VIP. Một đã gác kiếm, một đang tại vị. Làm chỗ này mà không cẩn thận có khi động long mạch vị kia đi nốt thì gay.
 

congbinhxuong

Xe buýt
Biển số
OF-26772
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
877
Động cơ
494,390 Mã lực
Bác Quốc nói anh Liên ngu cũng hơi quá. Nhưng thực sự anh Liên không "ngu" thì cũng thuộc dạng "dỡ hơi nặng". Vốn học Sử mà phát biểu phá đàn XT vì tàn dư phong kiến thì đúng là chữ trả thấy hết rồi. Thấy bảo ngu cũng không sai. Ngoài ra anh ấy còn khối sáng kiến như tư vấn HN mua xe tuk-tuk thay xe máy ... Học Sử thì chê bai, đòi phá di tích lịch sử. Làm giao thông thì toàn đưa sang kiến "đểu"
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
9,261
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Hai cái cầu vượt NTS với TS thì chạy hướng tâm lên đến đây thì ông vượt XÃ TẮC này chắn ngang. Em vẫn thấy thiếu thuyết phục khi không làm cầu vượt theo hường TĐT - NLB mà cứ nhất nhát làm cái trèo lên cái thảm cỏ này.
 

buzzbee

Xe máy
Biển số
OF-174626
Ngày cấp bằng
2/1/13
Số km
98
Động cơ
341,840 Mã lực
Vụ này tối qua cũng thấy thời sự nhắc đến, có vẻ như các nhà sử học đang ở phe yếu hơn
 

phuoc050880

Xe buýt
Biển số
OF-111784
Ngày cấp bằng
6/9/11
Số km
509
Động cơ
392,944 Mã lực
Em không quan tâm lắm nhưng thú thực thì nơi chúng ta sống thì đều có đủ thứ trầm tích thời xưa để lại; nếu cứ vin thế thì tốt nhất éo xây dựng gì hết. Còn em nghĩ cái gì là di tích lịch sử, giá trị khảo cổ khoa học vân vân thì nên tìm cách gìn giữ; còn giá trị ít thì hốt lên cất đi chỗ khác còn lại xê ra cho con cháu sống. Em ở dưới này thấy lại đơn giản, nhiều khi các cụ ở trên đó cứ lo lễ lạt này nọ rồi sợ làm thế này ko phải với tổ tiên. Đkm làm chó gì có tổ tiên nào đi hại con hại cháu vì nó không thắp hương mồng 1 đâu (đấy là em hỏi mấy lão chết lâu rồi bảo thế).

Cũng như giỗ chạp cứ phải cúng gà luộc. Con em mà cúng gà luộc em vả cho vỡ mồm; lúc còn sống bố nó chỉ thích gà nướng mà cứ bắt bố ăn gà luộc là sao.
Dạ, em thấy cụ nói quá chuẩn ạ
 

AnhhoangSu

Xe điện
Biển số
OF-187203
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
4,531
Động cơ
372,190 Mã lực
Em chả rõ, cũng chả cổ súy cho bên nào, chỉ biết sau cái đợt tuyên truyền bài trừ mê tín dị đoan quá trớn mà đi phá bỏ khối đình, miếu, chùa ấy thì em chẳng thấy ông nào hăng hái tham gia mà sau đó gđ, họ hàng được tử tế cả. Thậm chí là hết đời mình thì lại đến đời con cháu cho đến tận bây giờ.
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
2,976
Động cơ
437,821 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Có cái gì mà long mạch. Cái này là phế tích, từ đời Nguyễn đã chuyển vào Huế rồi mà. Em ủng hộ xây cầu
 

tqttn2007

Xe điện
Biển số
OF-47628
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
3,953
Động cơ
501,390 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Em thì em không quá tín, nhưng em ít khi phỉ báng vấn đề nhạy cảm này các Cụ ạ! Nếu không hài lòng với phát biểu của ai thì ta nên chỉ trích người đó thôi ạ.
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
6,760
Động cơ
634,243 Mã lực
Nơi ở
3801
Hôm nay báo VNN có bài này, em đọc thấy rất ưng, tất nhiên ưng là vì giống với ý kiến của em và em thấy đây là suy nghĩ thức thời, hiện đại và thực tế chứ không viển vông như mấy ông sử học. Em trích vài đoạn ra đây nhé, còn cụ nào thích thì vào link đọc cả bài:
Thùy link đây: http://vietnamnet.vn/vn/van-hoa/118629/dan-xa-tac--cay-cau-vuot-va-van-hoa-tranh-luan.html

Trích:

.... cho đến hôm nay, sau gần 7 năm, chưa có nhà khảo cổ, nhà sử học, nhà văn hóa nào tìm được tư liệu để có thể chỉ ra được chính xác vị trí Đàn Xã Tắc nằm ở nơi nào dưới lòng đất khu vực Xã Đàn. Vậy, nếu muốn bảo vệ Đàn Xã Tắc thì chúng ta bảo vệ thế nào?

Trở lại nguyên trạng trước khi các nhà khảo cổ phát lộ ra các dấu vết có liên quan đến vùng đất xưa đã từng có Đàn Xã Tắc, thì mọi người hẳn còn nhớ rõ. Phía bên trên hố khai quật mà bây giờ tạm lấp cát, trồng cỏ, làm thành đảo giao thông, vốn là nơi người dân làm nhà sinh sống bình thường từ bao đời trên mảnh đất thiêng cha ông để lại.

Vả lại, có cha ông nào nỡ "hành" con cháu khi nhu cầu ăn, ở, xây dựng, phát triển là qui luật, là thuận thiên? Có ai lại cực đoan, nhất nhất bất cứ cái gì của quá khứ cũng đòi bảo tồn và bảo tồn nguyên trạng, cản trở hoặc bỏ qua đòi hỏi rất bức bách của phát triển thì thật là phiến diện và phi thực tế. Nếu cực đoan tới mức ấy thì, như có người nói, "tất cả chúng ta hãy trở về hang động của thời đại đồ đá".
...
Cũng cần phải chính xác hóa một thông tin: phần dưới lòng đất đảo giao thông bây giờ là những dấu tích có liên quan đến Đàn Xã Tắc, chứ các nhà khảo cổ chưa tìm thấy Đàn Xã Tắc. Kể cả cho đến hôm nay, chưa có ai chỉ ra được trên bản đồ khảo cổ Thủ đô, Đàn Xã Tắc hiện giờ đang ở nơi nào?

Thế nhưng, không ít người hiện đang nhầm lẫn nơi sắp làm cầu vượt, là sẽ "vượt trên đầu Đàn Xã Tắc"; thậm chí còn nói rất gây xúc động lòng người, rằng: "con cháu dám trèo cả lên đầu tổ tiên".

Với những người nói về tâm linh, tại sao chúng ta không nghĩ, tổ tiên, ông cha không mong gì hơn là con cháu đời sau được mọi bề tốt đẹp. Lẽ nào tổ tiên, ông cha ta lại đành lòng (hoặc mong cho) sự ùn tắc, tai nạn giao thông xảy ra ngay trước mắt mình?


Chúng ta nhớ lại, khi tranh luận về việc nên hay không nên làm cáp treo Yên Tử, cũng đã có không ít người phản đối. Có ý kiến cũng không khác gì hôm nay: "nếu làm cáp treo như vậy thì chúng ta sẽ ngồi trên đầu ông cha". Và khi ấy cũng có những ý kiến đem yếu tố tâm linh ra hù dọa mọi người. Cũng rất ồn ào, sôi động, có lẽ còn hơn cả cuộc thảo luận đang diễn ra hôm nay.

May sao, vào thời điểm đó, lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thông tin đã đồng ý cho làm cáp treo Yên Tử, với những yêu cầu điều chỉnh hợp lý, hạn chế đến mức thấp nhất sự xâm hại đối với cảnh quan và di tích.

Từ khi cáp treo Yên Tử, và sau đó là ở Chùa Hương được đưa vào khai thác sử dụng, nhờ đó mà mỗi năm có thêm hàng triệu người, dù là tuổi cao sức yếu cũng có thể tới được non cao Yên Tử để viếng Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông và thăm viếng động Hương Tích. Đó là những minh chứng đầy tính thuyết phục về sự kết hợp bảo tồn với phát triển.

Tại di tích 18 Hoàng Diệu, một di sản văn hóa vô cùng quan trọng, gắn với bề dày lịch sử Thăng Long - Hà Nội, trước khi phát lộ, mấy trăm hộ gia đình vẫn sống trên vùng đất thiêng liêng ấy bình yên.

Lẽ nào ông cha không phù hộ cho cháu con. Nếu được "xin ý kiến", chắc tổ tiên của chúng ta sẽ cả cười mà rằng: "Các con cứ yên tâm, chớ nghe những lời can ngăn cổ hủ, chúng ta sẽ hết lòng phù hộ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. Hãy cố gắng làm cho dân tình thuận lợi, đỡ khổ!". Sao chúng ta lại không thể tin vào điều đó?
 
Chỉnh sửa cuối:

funoto29

Xe tải
Biển số
OF-150291
Ngày cấp bằng
24/7/12
Số km
205
Động cơ
358,560 Mã lực
e thì em ủng hộ việc xây cầu ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top