- Biển số
- OF-87448
- Ngày cấp bằng
- 4/3/11
- Số km
- 1,618
- Động cơ
- 420,501 Mã lực
Cụ vào anh gúc mà sớt "đàn Xã Tắc" thì nhiều lắm cụ ạCụ chủ cho xin cái lihk cái ạ.
Cụ vào anh gúc mà sớt "đàn Xã Tắc" thì nhiều lắm cụ ạCụ chủ cho xin cái lihk cái ạ.
Em vote cụ cái đỏ nhé, vì có như thế thì cỡ như em mới được chiêm ngưỡng mấy cái di tích của cha ông, trong đó có cụ tổ nhà ta là ông Thần Nông (sinh ra Kinh Dương Vương, và là ông nội của Lạc Long Quân, theo truyền thuyết).Em thì không nói tới mấy đoạn sử gia hay chính trị gia gì, nhưng chỉ nghĩ đơn giản, nước ta mấy nghìn năm phong kiến, bị đô hộ cũng có mà tự lập cũng có, đâu đâu dưới lòng đất cũng có thể là các di tích lịch sử. Chẳng nhẽ tất cả các công trình dân sinh lớn nhỏ cứ đào thấy di tích là phải né ra hay sao. Chẳng phải ta đã có cái bảo tàng hình ngôi nhà ngược to vật vật vã mà chẳng có mấy tí hiện vật nào, sao không thu gom hết về đấy mà trưng bày mà thờ cúng, còn để dành quĩ đất cho dân sinh có phải hơn không.
Không ném đá vào lịch sử hay đào mồ cuốc mả gì, vẫn tôn trọng những giá trị lịch sử, nhưng cũng phải có lựa chọn ưu tiên chứ ạ.
Chuyện vui ngoài lề tí, các cụ biết Viện khảo cổ học, hồi xa xưa nó bị các cụ nông dân nhà ta gọi là Viện đào mả trung uơng không ạ. Vì các cụ đó cứ thấy ở đâu có di chỉ mồ mả cố kính và về cứ đào tất lên để nghiên cứu ạ.
Cái ông L gì đó nói bỏ vì là tàn tích phong kiến thì em cũng không nhất trí lắm. Vì chắc chú ấy kiến thức ngắn nên phát biểu vội thế thôi. Nhưng như cụ chủ nói đào mả tổ lên thì cũng hơi quá, mả tổ nó cũng khác với nơi thờ cúng ạ.
Cụ nói em lại nhớ lại ở Văn miếu, hồi trước cũng có tranh cãi rộn ràng cái vụ mấy công trình xung quanh gì đó. Có cụ sử gia còn dẫn ra cái biển Hạ Mã bên cạnh, nói hồi trước ai đi qua đây phải xuống ngựa để tỏ lòng tôn kính. Vậy chẳng nhẽ giờ ta cứ qua đấy là phải xuống xe đẩy qua??? Chưa kể giờ tắc đường 2B toàn lăn xả lên vỉa hè để đi chứ hạ cái gì
Cùng một NN mà lúc thì con lắc nó lắc sang bên này kinh quá, lúc thì con lắc nó lắc sang bên kia kinh quá, túm lại là cực đoanChính ra mấy ông sử za mới là Theo voi hít bã mía.
Các bậc tổ phụ nếu có linh thiêng thì cũng ủng hộ xây cái cầu cho con cháu đỡ khổ.
Hồi oánh đế quốc, quê em đầy nhà zỡ cả ban thờ bài vị ra lót đường cho xe qua.
Bây zờ khi the PaRty đã kém thiêng, thì ông Tâm linh lên ngôi. Chổi cùn rế rách zì cũng đem tâm linh ra nhát nhau, nẫu éo tả.
Nhà em đã xin lỗi trước vì vụ giật đùng đùng này rồi mà cụ. Kính cụ một ly cho lại hồn nháCái title của cụ làm cháu hoảng quá!
Chuẩn cụ ợ, bà nội gấu nhà em trước lúc mất bẩu, sau này cúng tao là phải có đĩa thịt chó, dưng mờ con cháu sau này cũng không dám làm, chả biết cụ có giận không?Em không quan tâm lắm nhưng thú thực thì nơi chúng ta sống thì đều có đủ thứ trầm tích thời xưa để lại; nếu cứ vin thế thì tốt nhất éo xây dựng gì hết. Còn em nghĩ cái gì là di tích lịch sử, giá trị khảo cổ khoa học vân vân thì nên tìm cách gìn giữ; còn giá trị ít thì hốt lên cất đi chỗ khác còn lại xê ra cho con cháu sống. Em ở dưới này thấy lại đơn giản, nhiều khi các cụ ở trên đó cứ lo lễ lạt này nọ rồi sợ làm thế này ko phải với tổ tiên. Đkm làm chó gì có tổ tiên nào đi hại con hại cháu vì nó không thắp hương mồng 1 đâu (đấy là em hỏi mấy lão chết lâu rồi bảo thế).
Cũng như giỗ chạp cứ phải cúng gà luộc. Con em mà cúng gà luộc em vả cho vỡ mồm; lúc còn sống bố nó chỉ thích gà nướng mà cứ bắt bố ăn gà luộc là sao.
Cái title của cụ làm cháu hoảng quá!
Cụ chủ mở ra topic này đặt tít chỉ để câu view chứ cụ chả hiểu gì cả, cụ không phân biệt được mả tổ và cái đàn tế lễ.
Nếu ở chỗ đấy là nơi chôn ông vua Hùng đời nào đó thì mới là mả tổ, đằng này không phải thế.
Nó chỉ là cái đàn tế lễ, nói thẳng ra nó không khác gì dựng rạp hay đặt cái bàn gỗ rồi làm lễ, lễ xong thì giải tán, chấm hết.
Đến năm sau nếu ông vua nào đó thích làm lễ và lại chọn 1 chỗ khác hợp theo ý ông thày bói thì vua lại sai quần thần dựng 1 cái đàn lên để làm lễ, lễ xong xuôi tất cả lại về, có thế thôi.
Mấy ông sử học cứ nhặng lên, chỗ nào thấy mảnh sứ mảnh sành là bâu vào như ruồi thấy mật.
Cũng chả phải bàn thờ, chỉ là cái đàn tế lễ. Mà kể cả bàn thờ thì cũng không sao cả, vì không thờ nữa thì thôi.Cụ chủ thớt nhầm nhọt cụ nhỉ, nhẽ ra phải là tiêu đề phải là: "Có người khuyên đập bàn thờ tổ tiên" Thế đã đúng chưa cụ
Nhà cháu theo phe cụChính ra mấy ông sử za mới là Theo voi hít bã mía.
Các bậc tổ phụ nếu có linh thiêng thì cũng ủng hộ xây cái cầu cho con cháu đỡ khổ.
Hồi oánh đế quốc, quê em đầy nhà zỡ cả ban thờ bài vị ra lót đường cho xe qua.
Bây zờ khi the PaRty đã kém thiêng, thì ông Tâm linh lên ngôi. Chổi cùn rế rách zì cũng đem tâm linh ra nhát nhau, nẫu éo tả.
Đồng ý với cụ nàyCụ chủ mở ra topic này đặt tít chỉ để câu view chứ cụ chả hiểu gì cả, cụ không phân biệt được mả tổ và cái đàn tế lễ.
Nếu ở chỗ đấy là nơi chôn ông vua Hùng đời nào đó thì mới là mả tổ, đằng này không phải thế.
Nó chỉ là cái đàn tế lễ, nói thẳng ra nó không khác gì dựng rạp hay đặt cái bàn gỗ rồi làm lễ, lễ xong thì giải tán, chấm hết.
Đến năm sau nếu ông vua nào đó thích làm lễ và lại chọn 1 chỗ khác hợp theo ý ông thày bói thì vua lại sai quần thần dựng 1 cái đàn lên để làm lễ, lễ xong xuôi tất cả lại về, có thế thôi.
Đợt vừa rồi nhà nước có làm lễ cầu an, làm ở nhiều nơi, từ thành cổ Quảng Trị và nhiều nơi khác ở Hà Nội cũng như các tỉnh thành, có cả nguyên thủ quốc gia tham gia. Nếu theo lý của mấy ông sử học thì các đời sau phải giữ chỗ đấy nhé, cấm xây cái gì xung quanh hay bên trên vì ngày này tháng này ông Dũng, ông Sang đã lập đàn tế lễ cầu Quốc Thái Dân An ở đó, đứa nào xâm phạm là ko được.
Mấy ông sử học cứ nhặng lên, chỗ nào thấy mảnh sứ mảnh sành là bâu vào như ruồi thấy mật.
Cũng chả phải bàn thờ, chỉ là cái đàn tế lễ. Mà kể cả bàn thờ thì cũng không sao cả, vì không thờ nữa thì thôi.
Trên báo có anh Thiến Sỹ gì cũng lấy ví dụ rồi, khi nhà mình 2 tầng thì đặt bàn thờ ở tầng 2, mấy năm sau có điều kiện xây lên 5 tầng thì lại chuyển bàn thờ lên tầng 5 ( vì phong tục của mình là bàn thờ phải đặt ở chỗ cao nhất ), nếu thế chẳng nhẽ những người ở tầng 3-4 là đang ỉa lên đầu tổ tiên à ( vì trước đó bàn thờ đặt ở tầng 2 ).
Em mà làm thần đèn thì em mang đến biếu hai cụ có cái trống đồng Đông Sơn ngàn năm tuổi để các cụ bày cho oai, chứ chả tội gì phải đi mua cái rởm rồi bôi ô xi già vào cho nó giống thật. Em dự là hai cụ có như vậy chắc chả bán đồng nát cái ngàn năm tuổi chì vì nó xấu mà mua cái mới hơn đâu nhỉ.Nhà cháu theo phe cụ
Nó chỉ là cái đàn tế lễ. Ko lập chỗ này thì lập chỗ khác. Mấy bố sử gia cứ làm trò để nâng tầm bản thân. Dưng mà ông đầy tớ kia phát biểu cũng ngu quá
Nếu cụ chủ đều đặn ngày 2 lần đi qua đấy vào giờ cao điểm thì có lẽ cách nghĩ và cách ăn nói sẽ khác.Còn cái tai tồ thì em cũng thưa rồi ạ: là em giật cho nó có tí nam châm, đặng mời các cụ vào chém cái thèng nhợn kia cho giảm phần ức của em; dưng em thiển nghĩ: mả tổ cũng để thắp hương, mà đàn tế cũng là nơi thắp nhang tưởng nhớ; mà chỗ này là thờ Thần Nông, theo truyền thuyết là tổ tiên người Việt; nó có thể chưa chính xác như cụ ThangPV.HR dạy thôi, chứ nó cũng chả hẳn là sai; còn nữa, em nói mả tổ nhà ló là cụ cũng hiểu ý của em chứ ợ