[Funland] Dân trí nào thì "Đại gia" đó

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,382
Động cơ
459,524 Mã lực
Ông Vinh nói chuyện hở cơm sườn lè cả ra thì việc quái gì phải tấn công cá nhân, à mà khi em biết ông ấy là chủ Furama thì câu chuyện lại diễn biến khác :D, ông ấy ở thế không nên nói gì thì hơn vì chả cách nào chứng tỏ được lập trường trung lập được
Vấn đề ko cần xét tới động cơ cá nhân của người nói

Hãy tập trung vào việc : ông ta nói có lý gay ko. Có bẻ cong sự thật hay ko.

Đó là khái niệm căn bản của việc : ko ngụy biện tấn công cá nhân.
 

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
38,966
Động cơ
1,196,521 Mã lực
Rồi đến lúc VN 130 triệu dân khắc biết☺
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,382
Động cơ
459,524 Mã lực
Nhân hôm nay là ngày doanh nhân, kính chúc các cụ mợ doanh nhân cõi OF sức khoẻ dồi dào, làm ăn thuận lợi, vạn sự hanh thông để tạo việc làm cho chúng em :D

Doanh nhân Việt

“Chúng tôi chẳng quan tâm lắm đến các chỉ số đó. Quan trọng nhất với chúng tôi là việc làm” - bà phó giám đốc bộ phận dịch vụ đầu tư của bang California, Mỹ mỉm cười lắc đầu khi tôi hỏi các cơ quan nhà nước có dùng chỉ số GDP để đánh giá hiệu quả của bang không.

Bao nhiêu việc làm được tạo ra, tỷ lệ thất nghiệp là bao nhiêu, thu hút được đầu tư, phát triển được doanh nghiệp mới là điều họ quan tâm nhất. Và đây chính là thành tích chính trị của các lãnh đạo.

"Việc làm cho nước Mỹ và nghị trình phát triển" là một khẩu hiệu rất lớn được treo bên ngoài toà nhà lớn và cổ kính của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Thủ đô Washington. Để tạo thêm nhiều việc làm thì việc kinh doanh của doanh nghiệp phải thuận lợi. Dưới khẩu hiệu này, hàng loạt các giải pháp như cải cách thuế, phát triển và mở rộng nguồn cung năng lượng, đào tạo, thu hút và đầu tư vào nguồn nhân lực, cải thiện chất lượng hạ tầng, tạo lập hệ thống tư pháp công bằng, hiệu quả, cải cách hệ thống quy định pháp luật... luôn được xem là ưu tiên trọng tâm trong hoạt động của chính quyền. Doanh nghiệp nào tạo ra nhiều việc làm sẽ được chào đón, trọng vọng và tôn vinh.

Việt Nam hiện nay thì khác, hàng loạt con số chỉ tiêu được dự đoán, bàn thảo rộng rãi trên báo chí, khắp các diễn đàn, hội thảo như tỷ lệ tăng trưởng GDP của quốc gia, thậm chí từng địa phương, con số tăng trưởng công nghiệp, tăng trưởng xuất khẩu, dịch chuyển tỷ lệ công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp...

Tạo thêm được nhiều việc làm có thể chưa phải là mối bận tâm hàng đầu với chính quyền nhiều địa phương tại Việt Nam. Gặp gỡ doanh nghiệp thường xuyên, giải quyết thủ tục nhanh cho doanh nghiệp có thể lại tạo ra nhiều nghi kỵ về động cơ của lãnh đạo. Có nhiều thứ đang làm khoảng cách về niềm tin giữa chính quyền và doanh nghiệp xa cách.

Tôi nhớ ở nhiều địa phương, cánh cửa cơ quan chính quyền rất phân biệt chiếc ô tô mang biển xanh hay là biển trắng. Cánh cổng nhiều ủy ban nhân dân sẽ nhanh chóng mở ra khi chiếc xe mang biển xanh chở các công chức chính quyền để họ vào tận sảnh. Còn những xe biển trắng, vốn của doanh nghiệp, người dân thì phải dừng tít xa ngoài cổng. Họ xuống xe, cần phải đi bộ khá lâu mới vào đến cửa cơ quan chính quyền.

Hình như kiên nhẫn là một phẩm chất quan trọng đối với người làm kinh doanh tại Việt Nam. Là người tiếp xúc thường xuyên với nhiều doanh nghiệp, tôi phải thán phục sự kiên nhẫn của họ. Cách đây ít lâu, tôi tham gia một hội thảo tại thành phố Hồ Chí Minh, rất nhiều doanh nghiệp than là chỉ vì sự khác nhau giữa hai từ "chủ đầu tư" và "nhà đầu tư" giữa luật Quy hoạch Đô thị, Luật Nhà ở với Luật Đầu tư nên gần 170 dự án nhà ở thương mại tại đây đang bị tắc cứng. Họ đang kiên nhẫn, nhẫn nại phân tích, kiến nghị với đủ các cấp chính quyền.

Tại hội thảo này, doanh nghiệp kể câu chuyện bi hài. Theo Nghị định 99 năm 2015 hướng dẫn Luật Nhà ở, để có chủ trương chấp thuận đầu tư, hồ sơ phải có thành phần là "kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương đã được phê duyệt". Thực tế rất nhiều địa phương chưa có và chưa ban hành thể loại kế hoạch này. Doanh nghiệp khi làm thủ tục xin chủ trương đầu tư, giải trình, đi lại chán chê thì cấp tỉnh linh động bỏ qua vì đây không phải là lỗi của doanh nghiệp.

Tưởng có quyết định đóng dấu đỏ, hồ sơ đầy đủ là xong rồi, doanh nghiệp kéo máy móc vào thi công nhưng lập tức đoàn cán bộ địa phương đến kiểm tra, chỉ hỏi đúng loại giấy tờ kế hoạch phát triển nhà ở này, đương nhiên không có. Dự án phải dừng, tắc tị. Doanh nghiệp cho biết hai năm rồi, hàng trăm tỷ đồng của mình chôn đây, chưa biết khi nào có lối ra. Họ vẫn đang nhẫn nại đi kiến nghị, thúc đẩy.

Khi ngồi nói chuyện với doanh nghiệp, điều mà tôi cảm nhận là họ rất hay nói về kế hoạch, dự định. Luôn luôn hoài bão, tham vọng và đầy mơ ước, đó hình như là phẩm chất rõ nét nhất của doanh nhân Việt.

Tôi nhớ mãi cuộc trò chuyện kéo từ buổi chiều sang buổi tối với một chủ doanh nghiệp ở tỉnh phía Nam. Là dân kỹ sư chuyên về cơ khí, đã đầu tư mấy nhà máy cơ khí lớn mà khách hàng chủ yếu từ Bắc Âu, anh hăm hở với công nghệ vật liệu mới, phát triển đóng tàu và giờ lấn sang cả dịch vụ du lịch biển. Chỉ có điều, quá nhiều rào cản hành chính đang cản trở những ước mơ của họ. Một quốc gia ba hướng là biển, đầy tiềm năng biển nhưng tại sao công nghệ đóng tàu không phát triển?

Tại sao người Việt đang rụt rè nhìn ra biển, quay lưng lại với biển? "Em biết không, đó trước hết là do rào cản từ chính hệ thống của mình", anh tâm sự.

Muốn làm cái gì đó như đóng tàu thì phải có quy chuẩn kỹ thuật, anh phát triển một công nghệ vật liệu mới dù đã được thừa nhận và áp dụng rộng rãi ở nước khác, công nghệ này có thể tốt, có thể rẻ, có thể phù hợp với nước mình nhưng chịu không thể làm được. Lý do vì ở Việt Nam hiện chưa có sẵn quy chuẩn để cơ quan nhà nước áp dụng.

Tệ hơn nữa, chính người chủ doanh nghiệp này đã vướng vào vòng lao lý khi bị buộc tội là dám áp dụng công nghệ mới như cáo trạng của một cơ quan kiểm sát. Thật ngậm ngùi khi tôi vào thăm xưởng đóng tàu của anh, thấy những người thợ ở đây đang hoàn thiện những con thuyền thúng chứ không phải là những con tàu to như anh mơ ước. Bởi, những con thuyền thúng này không cần đăng kiểm.

13/10 là ngày doanh nhân Việt Nam. Có lẽ bây giờ không ai phải đặt câu hỏi về vai trò và tầm quan trọng của giới này đối với xã hội, với đất nước. Việt Nam đã phải đi một hành trình rất dài để khẳng định được rằng kinh tế tư nhân là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế nước nhà – một điều rất hiển nhiên ở tất cả các nước khác.

Năm nay, 15 năm giới doanh nhân Việt Nam có một ngày riêng của mình, được xã hội nhắc đến, tôn vinh. Tôi chỉ mong muốn họ có thêm niềm tin, đủ bản lĩnh để tạo thêm nhiều công ăn việc làm, kiên nhẫn vượt qua các rào cản và thành công trong thực hiện những hoài bão của mình.

Đậu Anh Tuấn

https://vnexpress.net/goc-nhin/doanh-nhan-viet-3996028.html
Chúc mừng ngày Doanh nhân, những Doanh nhân làm giàu ko bằng buôn chính sách, chạy dự án, xé quy hoạch.

Xin chuc họ được cạnh tranh sòng phẳng với những ông lớn, bât kể thuộc khối NN, nước ngoài hay tư nhân cá mập.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,382
Động cơ
459,524 Mã lực
... thường thì sau khi tiếp chuyện các nhà đạo đức trong quán hết 2 tuần trà, nước sôi cũng đã hết, em sẽ hỏi "và hành động của chúng ta sẽ là?"
Đại gia hay tiểu gia, hay dân gian, hành động đơn giản nhât của những người ko ủng hộ là ko mua hàng hóa dịch vụ của họ.

Tệ hơn là kêu gọi những người khac mà mình có ảnh hưởng cũng theo mình ko mua, như cái ông Key Opinion Leader trên mạng này:

....
FB Trần Đăng Tuấn

TÔI KÊU GỌI BẠN !
Bạn lên Mã Pì Lèng là để thấy nước mình có những nơi đẹp đến kỳ ảo.
Nhưng nếu bạn vào dùng dịch vụ của quán - Hotel này, là bạn góp một phần để đẩy gần cái ngày sẽ không còn cảnh quan Mã Pì Lèng để thưởng ngoạn nữa. Vì một cái kiếm được tiền sẽ mọc lên những cái khác, rất nhanh thôi! Con cháu bạn sẽ thấy những cái răng sâu Bêtông lổn nhổn dọc bờ dốc hùng vĩ này.
Tôi và bạn không có quyền làm gì với cái răng Bêtông. Những người có quyền xoá bỏ nó thì đang ậm ờ. Nhưng đây là điều ta có quyền:
Nếu bạn thực sự yêu Mã Pì Lèng, bạn hãy Không cho những kẻ phá hoại Mã Pì Lèng một cơ hội kiếm tiền nào !
TẨY CHAY NÓ, NẾU BẠN YÊU MÃ PÌ LÈNG
P.S : nếu bạn cũng thấy chướng mắt khi nhìn cái nhà này, bạn share giúp tôi stt.
 
Biển số
OF-702606
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
263
Động cơ
97,478 Mã lực
Cõi mạng là cõi ảo, chẳng có tòa án nào phán quyết ở đây cả! Nhưng tiếng nói đòi công khai, minh bạch thông tin thì không ảo, áp lực dư luận là có thật. Dự án chung cư ở khu triển lãm Giảng Võ cũ phải dừng lại, quây tôn gần 3 năm nay, hay mới nhất là dấu hỏi lớn cho việc khu đất di dời Đại học Y tế Công cộng lại trở thành chung cư là bằng chứng cụ thể cho tiếng nói ngày một nhiều hơn. Cuối cùng thì toàn dân sẽ gánh đủ hậu quả quá tải hạ tầng, tắc đường, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, ngập lụt. Còn các đại gia? Ung dung đếm tiền và cười khẩy: "đừng lo cho người giàu, đừng dạy người giàu cách kiếm tiền và tiêu tiền"

http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/bat-dong-san/doi-dai-hoc-lay-dat-xay-chung-cu-ha-noi-nghet-tho-cao-oc.html
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,211 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Giải pháp? Nói nhiều không hành động thì là ếch ộp :D Ít ra tẩy chay không mua hàng cũng là giải pháp, ít ra cũng có giá trị tinh thần đối với người ghét đại gia...
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,211 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Ngoài giọng kê kich rât tầm thường này, hành động của cụ là gì.
Em làm thuê cho các đại gia mỗi ngày, kiếm thu nhập nuôi vợ con ạ, suy ra em chẳng có hành động gì cả :D
Vì không có hành động gì nên em cũng chẳng kêu ca gì vì em thấy việc đó không có mục đích cũng chẳng có mục tiêu cụ thể và khả thi
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,211 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Vấn đề ko cần xét tới động cơ cá nhân của người nói

Hãy tập trung vào việc : ông ta nói có lý gay ko. Có bẻ cong sự thật hay ko.

Đó là khái niệm căn bản của việc : ko ngụy biện tấn công cá nhân.
Nói với cụ bao giờ cũng có tính giải trí, thế em hỏi cụ, ông Vinh bẩu hơn triệu người dân thế này thế nọ là có lý hay không? Em việc quái gì tấn công ai? Nói dở thì em bảo là nói dở, nói hay em bảo là nói hay :D
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,211 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Đại gia hay tiểu gia, hay dân gian, hành động đơn giản nhât của những người ko ủng hộ là ko mua hàng hóa dịch vụ của họ.

Tệ hơn là kêu gọi những người khac mà mình có ảnh hưởng cũng theo mình ko mua, như cái ông Key Opinion Leader trên mạng này:

....
FB Trần Đăng Tuấn

TÔI KÊU GỌI BẠN !
Bạn lên Mã Pì Lèng là để thấy nước mình có những nơi đẹp đến kỳ ảo.
Nhưng nếu bạn vào dùng dịch vụ của quán - Hotel này, là bạn góp một phần để đẩy gần cái ngày sẽ không còn cảnh quan Mã Pì Lèng để thưởng ngoạn nữa. Vì một cái kiếm được tiền sẽ mọc lên những cái khác, rất nhanh thôi! Con cháu bạn sẽ thấy những cái răng sâu Bêtông lổn nhổn dọc bờ dốc hùng vĩ này.
Tôi và bạn không có quyền làm gì với cái răng Bêtông. Những người có quyền xoá bỏ nó thì đang ậm ờ. Nhưng đây là điều ta có quyền:
Nếu bạn thực sự yêu Mã Pì Lèng, bạn hãy Không cho những kẻ phá hoại Mã Pì Lèng một cơ hội kiếm tiền nào !
TẨY CHAY NÓ, NẾU BẠN YÊU MÃ PÌ LÈNG
P.S : nếu bạn cũng thấy chướng mắt khi nhìn cái nhà này, bạn share giúp tôi stt.
Người làm thì không nói, người nói thì không làm
"Cơm có thịt" là hay nên em cực phục - kể cả việc dạt sang AVG - em vẫn phục, à tất nhiên cụ phong ông Tuấn là KOL là sở thích của cụ, không phải của em. Cụ thích tiếp đuốc cho KOL hay trở thành KOL trên OF là tùy cụ, em chả ý kiến. Nhưng nói dở, nói hay gì cũng bị chém, cụ thông cảm. Đông người ủng hộ thì cụ auto đúng, ngược lại thì...
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,382
Động cơ
459,524 Mã lực
Vâng, hiệu quả ngay lắp tự, tiền cụ to thế kia mà :D
Vâng, cụ quá khen. Như mỗi thành viên của giới trung lưu mỗi năm em tiêu cho siêu thị cỡ vài trăm triệu, và em chọn Tiki, Aeon, Intimex, Lotte...đau hết cả đầu nên bớt được 1 cái tên để chọn đồ mua hàng. Đi du lịch thì em cứ chọn các resort boutique Hội An, Phú Quốc, vừa nhỏ nhỏ xinh xinh mà lại gần gũi khám phá văn hóa bản địa hơn hẳn những khu nghỉ tiếng là 5 sao nhưng đóng hộp cả khung cảnh lẫn cả ăn uống (3 bữa 1 ngày, ôi thật là tiện, nhưng hỏi tới đặc sản ở nơi đó, thì ko biết trả lời sao).

Nói với cụ bao giờ cũng có tính giải trí, thế em hỏi cụ, ông Vinh bẩu hơn triệu người dân thế này thế nọ là có lý hay không? Em việc quái gì tấn công ai? Nói dở thì em bảo là nói dở, nói hay em bảo là nói hay :D
Nói với cụ bao giờ cũng có RẤT ÍT tính giải trí, vì ngoài Kùn ra, cụ chưa bao giờ thể hiện mình là người biết hài hước. Ta là Ô TÔ FUNNER cơ mà?

Còn về ông Vinh, cụ bẻ lái khỏi điểm mấu chốt - ông ta muốn bảo vệ Sơn Trà, có lý hay ko có lý. Bớt tận thu khai thác đại trà, là giữ gìn cho thế hệ sau, có xứng đáng hay không xứng đáng?

Người làm thì không nói, người nói thì không làm
"Cơm có thịt" là hay nên em cực phục - kể cả việc dạt sang AVG - em vẫn phục, à tất nhiên cụ phong ông Tuấn là KOL là sở thích của cụ, không phải của em. Cụ thích tiếp đuốc cho KOL hay trở thành KOL trên OF là tùy cụ, em chả ý kiến. Nhưng nói dở, nói hay gì cũng bị chém, cụ thông cảm. Đông người ủng hộ thì cụ auto đúng, ngược lại thì...
Một điều thể hiện sự thiếu hài hước, chính là nhận xét TĐT là KOL là sở thích của người nhắc tới tên ông ta. Xin thưa, đã có đầu óc phản biện thì chả cần ai phải dẫn dắt Opinion của mình mà ý kiến của người khác được sử dụng để minh họa điều mình bàn tới, vậy thôi. TĐT có số lượng người follow đáng kể (ha ha, Bạch Hoàn còn nhiều hơn) và ko biết ý kiến của họ phải trái ra sao, số lượng follow thể hiện người ta là leader trên MXH hay không. Nhưng ko có nghĩa là ý kiến của họ đều là chân lý.

Và 1 lần nữa, tương tự nói về ông Vinh ở Đà Nẵng, còm cụ thể hiện ý đồ tấn công cá nhân khi nhắc tới AVG...nói tới đây chắc cụ tự nhận ra rồi nhỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,382
Động cơ
459,524 Mã lực
Em làm thuê cho các đại gia mỗi ngày, kiếm thu nhập nuôi vợ con ạ, suy ra em chẳng có hành động gì cả :D
Vì không có hành động gì nên em cũng chẳng kêu ca gì vì em thấy việc đó không có mục đích cũng chẳng có mục tiêu cụ thể và khả thi
Hành động nêu trên gói gọn lại là: bán thời gian và công sức làm việc để chờ đại gia trả tiền. Và "tiền từ đại gia" là "mục tiêu cụ thể và khả thi" của người có hành động đó.

Logic kèm theo:

Đã nhận tiền của đại gia thì sao mở miệng kêu ca được ạ?
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,211 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Vâng, cụ quá khen. Như mỗi thành viên của giới trung lưu mỗi năm em tiêu cho siêu thị cỡ vài trăm triệu, và em chọn Tiki, Aeon, Intimex, Lotte...đau hết cả đầu nên bớt được 1 cái tên để chọn đồ mua hàng. Đi du lịch thì em cứ chọn các resort boutique Hội An, Phú Quốc, vừa nhỏ nhỏ xinh xinh mà lại gần gũi khám phá văn hóa bản địa hơn hẳn những khu nghỉ tiếng là 5 sao nhưng đóng hộp cả khung cảnh lẫn cả ăn uống (3 bữa 1 ngày, ôi thật là tiện, nhưng hỏi tới đặc sản ở nơi đó, thì ko biết trả lời sao).

Cụ chỉ cần ngắn gọn "đúng là tiền tôi to, không cần kể lể chi tiết như vậy

Nói với cụ bao giờ cũng có RẤT ÍT tính giải trí, vì ngoài Kùn ra, cụ chưa bao giờ thể hiện mình là người biết hài hước. Ta là Ô TÔ FUNNER cơ mà?

Còn về ông Vinh, cụ bẻ lái khỏi điểm mấu chốt - ông ta muốn bảo vệ Sơn Trà, có lý hay ko có lý. Bớt tận thu khai thác đại trà, là giữ gìn cho thế hệ sau, có xứng đáng hay không xứng đáng?



Một điều thể hiện sự thiếu hài hước, chính là nhận xét TĐT là KOL là sở thích của người nhắc tới tên ông ta. Xin thưa, đã có đầu óc phản biện thì chả cần ai phải dẫn dắt Opinion của mình mà ý kiến của người khác được sử dụng để minh họa điều mình bàn tới, vậy thôi. TĐT có số lượng người follow đáng kể (ha ha, Bạch Hoàn còn nhiều hơn) và ko biết ý kiến của họ phải trái ra sao, số lượng follow thể hiện người ta là leader trên MXH hay không. Nhưng ko có nghĩa là ý kiến của họ đều là chân lý.

Và 1 lần nữa, tương tự nói về ông Vinh ở Đà Nẵng, còm cụ thể hiện ý đồ tấn công cá nhân khi nhắc tới AVG...nói tới đây chắc cụ tự nhận ra rồi nhỉ.
Cám ơn cụ đã còm dài, chắc cụ có nhiều thời gian và thích làm như vậy. Còm em ngắn hơn "Em chả quan tâm :D"
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,382
Động cơ
459,524 Mã lực
Cám ơn cụ đã còm dài, chắc cụ có nhiều thời gian và thích làm như vậy. Còm em ngắn hơn "Em chả quan tâm :D"
Nếu em có mục đích và năng lực tương đương cụ, thì em cũng buông một câu như trên.

Cho xong.

P.S. Thời gian của e tuy bận, nhung thật may là có đủ để không phải làm như hoàn cảnh dưới đây:

Em làm thuê cho các đại gia mỗi ngày, kiếm thu nhập nuôi vợ con ạ, suy ra em chẳng có hành động gì cả :D
Vì không có hành động gì nên em cũng chẳng kêu ca gì vì em thấy việc đó không có mục đích cũng chẳng có mục tiêu cụ thể và khả thi
 

Hưngchột

Xe buýt
Biển số
OF-584085
Ngày cấp bằng
8/8/18
Số km
541
Động cơ
141,948 Mã lực
Tuổi
44
Vấn đề nó ở cách suy nghĩ cách làm. Dân mình làm ăn chộp giật, xem làm du lịch thì biết. Đã phá rừng thì ai cũng phải có tội
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,264
Động cơ
386,305 Mã lực
Khó có thể phản biện lại ông ĐB QH này:

"Lập luận của một số người rằng thà để "tập đoàn lớn" nó phá rừng, phá môi trường một cách quy củ để nhìn cho nó hiện đại còn hơn để dân phá một cách tự phát, khiến rừng trông "vụn vặt xấu xí" quả là ngụy biện. Những đại gia như thế nên được gọi là con buôn, vì họ chỉ nhắm đến lợi nhuận của một "phi vụ" cụ thể mà không có cái nhìn đến tương lai.

Hay và giỏi là phải làm thế nào không phá hoại thiên nhiên, môi trường, gây hại cho sinh kế người nghèo mà vẫn có nhiều người thích đến thăm, khám phá.

Chẳng cần liệt kê những ví dụ ở các nước phát triển, nơi sự phản biện và ý thức xã hội đã tiến bộ tới mức không đại gia nào dám đề ra dự án làm hại tự nhiên, môi trường. Chỉ cần đến Mandalay, Myanmar thôi, trên đường thăm cầu gỗ U Bein nổi tiếng bạn sẽ thấy một cây đa đại thụ nằm giữa đường. Hai làn xe được rẽ vòng sang hai bên để không phải chặt bỏ di sản của thiên nhiên."

https://vnexpress.net/goc-nhin/dai-gia-3994565.html

Trong một khu đô thị phía Nam Sài Gòn, nếu không "tỉnh táo", ta rất dễ tưởng mình đang trong thành phố nào của châu Á, Singapore hay Hàn Quốc.

Tôi vào đây báo cáo tại một bệnh viện cuối tuần trước, và bỗng cảm nhận được một nhịp sống rất khác. Người từ khắp xứ chọn nơi đây sinh sống và làm việc. Kẻ Bắc người Nam, người châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, rồi Trung Quốc...

Tại các nhà hàng, siêu thị, nơi công cộng, tần suất bạn nghe thấy tiếng Anh gần như ngang bằng tiếng Việt. Song, điều tôi ấn tượng nhất là trên khuôn mặt cư dân ở đây vào sáng Chủ nhật hình như đều chung một nét thư giãn. Tôi đoan chắc họ cũng có những nỗi lo như chúng ta trong xã hội hối hả này, nhưng sao tôi vẫn cảm nhận nỗi lo ấy nhẹ nhàng hơn, thư thái hơn.

Trong câu chuyện bên ly cà phê, trong không gian xanh và sạch, vài người bạn tôi ở đây thử lý giải, có lẽ bởi môi trường sống mà cư dân nơi này đang hưởng thụ. Một môi trường thân thiện trong lành phủ xanh bởi những hàng cây. Nhưng điều đặc biệt không giống các khu đô thị của nhiều đại gia khắp Việt Nam, ở đây gần như không có cổng chào vọng gác, thanh chắn ngăn đường hay các loại hàng rào. Chúng ta không có cảm giác đi vào một khuôn viên biệt lập, tách rời với thế giới bên ngoài mà "biên giới" ấy tự nhiên mà có. Đấy là biên giới về kiến trúc, cây xanh, là văn hóa được hình thành từ từ sau hơn 20 năm xây dựng.

Những công viên, bệnh viện, cửa hàng được giữ đúng trong quy hoạch, những tòa nhà đang xây được che bọc kỹ càng làm người dân có cảm giác an tâm. Tôi thầm nghĩ, cách làm việc và quản lý của một chủ đầu tư có tầm nhìn dài hạn đã tạo ra một khu đô thị rất khác biệt, xứng đáng tên gọi là khu đô thị kiểu mẫu của Việt Nam.

Tôi cũng nghe còn nhiều vấn đề mà người dân chưa hài lòng. Nhưng chỉ cần nhìn vào giá đất, giá nhà ở đây cứ tăng đều đặn theo thời gian, hàng nghìn vị khách khó tính nước ngoài vẫn chọn nơi đây làm chỗ sinh sống, ta không thể phủ nhận sự thành công của khu đô thị này.

Không một nước nào không cần các đại gia, những người có nguồn lực lớn để xây dựng, kinh doanh, sản xuất, giúp phát triển xã hội. Họ là những người tiên phong mở cửa trong nhiều lĩnh vực và cũng là người định hướng cho tương lai của cộng đồng. Chính vì vậy, tôi cho rằng một đại gia có tầm không bao giờ chỉ nghĩ và chỉ thấy cái lợi trước mắt cho dù là doanh thu hàng nghìn tỷ mà quên đi cái quý giá nhất là môi trường, văn hóa sống.

Thời gian qua, chúng ta đã biết đến đại gia trong nhiều lĩnh vực, chủ yếu có nguồn gốc từ bất động sản. Điều này cũng dễ hiểu vì chả buôn gì bằng buôn đất, chả "cò" nào hơn cò địa ốc trong giai đoạn bùng nổ của một nước chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường với luật pháp còn quá nhiều kẽ hở. Chưa nói, chính quyền còn non kém về kinh nghiệm quản lý, thiếu cơ chế giám sát các vị quan tham.

Nhiều đại gia nhanh chóng trở nên thực sự giàu có với những dự án khổng lồ mà nếu xem mô hình thiết kế 3D sẽ chẳng khác gì các thành phố trong phim Mỹ. Nhưng khi tiến hành triển khai thì bao khu vực tiện ích như trường học, bệnh viện, công viên, vườn hoa, hồ nước, khu sinh hoạt chung của cộng đồng đều biến mất. Thay vào đó, nào "nền", nào "lô".

Các cam kết bảo vệ môi trường hay ho như "không phá rừng lấp biển" đều chỉ là mực in trên tờ giấy. Lập luận của một số người rằng thà để "tập đoàn lớn" nó phá rừng, phá môi trường một cách quy củ để nhìn cho nó hiện đại còn hơn để dân phá một cách tự phát, khiến rừng trông "vụn vặt xấu xí" quả là ngụy biện. Những đại gia như thế nên được gọi là con buôn, vì họ chỉ nhắm đến lợi nhuận của một "phi vụ" cụ thể mà không có cái nhìn đến tương lai.

Hay và giỏi là phải làm thế nào không phá hoại thiên nhiên, môi trường, gây hại cho sinh kế người nghèo mà vẫn có nhiều người thích đến thăm, khám phá. Chẳng cần liệt kê những ví dụ ở các nước phát triển, nơi sự phản biện và ý thức xã hội đã tiến bộ tới mức không đại gia nào dám đề ra dự án làm hại tự nhiên, môi trường.

Chỉ cần đến Mandalay, Myanmar thôi, trên đường thăm cầu gỗ U Bein nổi tiếng bạn sẽ thấy một cây đa đại thụ nằm giữa đường. Hai làn xe được rẽ vòng sang hai bên để không phải chặt bỏ di sản của thiên nhiên.
Hay như con đường mòn xuyên rừng xuống bãi Ông Đụng do dân làm ở Côn Đảo, may thay có không biết bao nhiêu đoạn vòng như vậy để tránh phá bỏ cây xanh.

Xin nhấn mạnh đó là những con đường do dân địa phương làm, trong số họ chắc có nhiều người chẳng hề giàu có. Tôi chỉ tôn trọng những "đại gia" như vậy, những người mà trong nhà không có bộ đồ gỗ bằng hàng chục khối gỗ tự nhiên, không ăn những động vật nổi tiếng hiếm tìm hay đơn giản hơn, biết tần ngần trước một gốc cây mà mình không cách nào giữ lại được. Họ xứng đáng đại diện cho người Việt Nam, là nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ bước chân vào đời.

Mối lời lớn nhất của một nhà buôn chính là danh tiếng của mình.

Nguyễn Lân Hiếu
Viết dài mà không đúng nội dung,
Chủ thể nào nhiều đất nhất là đối tượng có động cơ muốn làm giá đất nhiều nhất.
Viết lan man nhưng không chỉ rõ chủ thể đó là ai, trong thi thân làm đại gia như gái 12 bến nước, hôm trước còn đang lâu đài cao ốc xe hơi, hôm sau đã may ô khoác vét chụp ảnh rồi xộ khám.

Ngày xưa còn có ông thứ trưởng lên tuyên bố trục tâm linh Ba vì Hồ tây đẩy một loạt các nhà đầu tư treo trên Ba vì bao năm, người thường dễ làm được như thế chắc

Viết bậy bạ, chính thể nào thì đại gia đó mới đúng.
Trong chiến tranh thì có chiến tranh ủy nhiệm còn trong đầu cơ đất có : Ủy nhiệm làm giá đất
Cứ nói thẳng nói thật thế cho dễ hiểu. Đại gia là đối tượng được tạo cơ chế ủy nhiệm làm giá đất nhé.

Nhưng tất cả đều là căt tỉa ngọn cành lá, không phải sửa từ gốc khi các anh chưa nhận ra sai lầm bắt nguồn từ chính mình
 
Chỉnh sửa cuối:

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,382
Động cơ
459,524 Mã lực
Viết dài mà không đúng nội dung,
Chủ thể nào nhiều đất nhất là đối tượng có động cơ muốn làm giá đất nhiều nhất.
Viết lan man nhưng không chỉ rõ chủ thể đó là ai, trong thi thân làm đại gia như gái 12 bến nước, hôm trước còn đang lâu đài cao ốc xe hơi, hôm sau đã may ô khoác vét chụp ảnh rồi xộ khám.

Ngày xưa còn có ông thứ trưởng lên tuyên bố trục tâm linh Ba vì Hồ tây đẩy một loạt các nhà đầu tư treo trên Ba vì bao năm, người thường dễ làm được như thế chắc

Viết bậy bạ, chính thể nào thì đại gia đó mới đúng.
Trong chiến tranh thì có chiến tranh ủy nhiệm còn trong đầu cơ đất có : Ủy nhiệm làm giá đất
Cứ nói thẳng nói thật thế cho dễ hiểu. Đại gia là đối tượng được tạo cơ chế ủy nhiệm làm giá đất nhé.

Nhưng tất cả đều là căt tỉa ngọn cành lá, không phải sửa từ gốc khi các anh chưa nhận ra sai lầm bắt nguồn từ chính mình
Đại za về tư cách công dân thì cũng là dân thôi ạ

Và dân trí của đại za ko cẩn thận cũng chỉ nhỉnh hơn cac thảo zân khac xíu: sẵn sàng lấn chiếm "vỉa hè" chỉ khac ở diện tích
 

Belat Missan

Xe điện
Biển số
OF-779823
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
2,431
Động cơ
0 Mã lực
Văn hóa trong nam nó mở nên vậy thôi.
Nhà các cụ ngoài Bắc vào trong đó thì nhìn là biết ngay.
Nôm na như cái WC, trong chán ngoài thèm. ;))
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,264
Động cơ
386,305 Mã lực
Đại za về tư cách công dân thì cũng là dân thôi ạ

Và dân trí của đại za ko cẩn thận cũng chỉ nhỉnh hơn cac thảo zân khac xíu: sẵn sàng lấn chiếm "vỉa hè" chỉ khac ở diện tích
Đã là đại gia được tạo cơ chế để: ủy nhiệm làm giá đất thì có cái việc gì mà không dám làm
Đại gia được hoặc bị dẫn dắt bởi lòng ham lợi vô cùng lớn. Cho nên vẫn nằm dưới bàn tay điều khiển của những người hơn họ một bực. Có thế thôi.
Đại gia cũng chỉ là con cờ trong bàn cờ thế sự không làm chủ được vận mệnh của mình
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top