[Funland] Dân trí nào thì "Đại gia" đó

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,382
Động cơ
459,524 Mã lực
Khó có thể phản biện lại ông ĐB QH này:

"Lập luận của một số người rằng thà để "tập đoàn lớn" nó phá rừng, phá môi trường một cách quy củ để nhìn cho nó hiện đại còn hơn để dân phá một cách tự phát, khiến rừng trông "vụn vặt xấu xí" quả là ngụy biện. Những đại gia như thế nên được gọi là con buôn, vì họ chỉ nhắm đến lợi nhuận của một "phi vụ" cụ thể mà không có cái nhìn đến tương lai.

Hay và giỏi là phải làm thế nào không phá hoại thiên nhiên, môi trường, gây hại cho sinh kế người nghèo mà vẫn có nhiều người thích đến thăm, khám phá.

Chẳng cần liệt kê những ví dụ ở các nước phát triển, nơi sự phản biện và ý thức xã hội đã tiến bộ tới mức không đại gia nào dám đề ra dự án làm hại tự nhiên, môi trường. Chỉ cần đến Mandalay, Myanmar thôi, trên đường thăm cầu gỗ U Bein nổi tiếng bạn sẽ thấy một cây đa đại thụ nằm giữa đường. Hai làn xe được rẽ vòng sang hai bên để không phải chặt bỏ di sản của thiên nhiên."

https://vnexpress.net/goc-nhin/dai-gia-3994565.html

Trong một khu đô thị phía Nam Sài Gòn, nếu không "tỉnh táo", ta rất dễ tưởng mình đang trong thành phố nào của châu Á, Singapore hay Hàn Quốc.

Tôi vào đây báo cáo tại một bệnh viện cuối tuần trước, và bỗng cảm nhận được một nhịp sống rất khác. Người từ khắp xứ chọn nơi đây sinh sống và làm việc. Kẻ Bắc người Nam, người châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, rồi Trung Quốc...

Tại các nhà hàng, siêu thị, nơi công cộng, tần suất bạn nghe thấy tiếng Anh gần như ngang bằng tiếng Việt. Song, điều tôi ấn tượng nhất là trên khuôn mặt cư dân ở đây vào sáng Chủ nhật hình như đều chung một nét thư giãn. Tôi đoan chắc họ cũng có những nỗi lo như chúng ta trong xã hội hối hả này, nhưng sao tôi vẫn cảm nhận nỗi lo ấy nhẹ nhàng hơn, thư thái hơn.

Trong câu chuyện bên ly cà phê, trong không gian xanh và sạch, vài người bạn tôi ở đây thử lý giải, có lẽ bởi môi trường sống mà cư dân nơi này đang hưởng thụ. Một môi trường thân thiện trong lành phủ xanh bởi những hàng cây. Nhưng điều đặc biệt không giống các khu đô thị của nhiều đại gia khắp Việt Nam, ở đây gần như không có cổng chào vọng gác, thanh chắn ngăn đường hay các loại hàng rào. Chúng ta không có cảm giác đi vào một khuôn viên biệt lập, tách rời với thế giới bên ngoài mà "biên giới" ấy tự nhiên mà có. Đấy là biên giới về kiến trúc, cây xanh, là văn hóa được hình thành từ từ sau hơn 20 năm xây dựng.

Những công viên, bệnh viện, cửa hàng được giữ đúng trong quy hoạch, những tòa nhà đang xây được che bọc kỹ càng làm người dân có cảm giác an tâm. Tôi thầm nghĩ, cách làm việc và quản lý của một chủ đầu tư có tầm nhìn dài hạn đã tạo ra một khu đô thị rất khác biệt, xứng đáng tên gọi là khu đô thị kiểu mẫu của Việt Nam.

Tôi cũng nghe còn nhiều vấn đề mà người dân chưa hài lòng. Nhưng chỉ cần nhìn vào giá đất, giá nhà ở đây cứ tăng đều đặn theo thời gian, hàng nghìn vị khách khó tính nước ngoài vẫn chọn nơi đây làm chỗ sinh sống, ta không thể phủ nhận sự thành công của khu đô thị này.

Không một nước nào không cần các đại gia, những người có nguồn lực lớn để xây dựng, kinh doanh, sản xuất, giúp phát triển xã hội. Họ là những người tiên phong mở cửa trong nhiều lĩnh vực và cũng là người định hướng cho tương lai của cộng đồng. Chính vì vậy, tôi cho rằng một đại gia có tầm không bao giờ chỉ nghĩ và chỉ thấy cái lợi trước mắt cho dù là doanh thu hàng nghìn tỷ mà quên đi cái quý giá nhất là môi trường, văn hóa sống.

Thời gian qua, chúng ta đã biết đến đại gia trong nhiều lĩnh vực, chủ yếu có nguồn gốc từ bất động sản. Điều này cũng dễ hiểu vì chả buôn gì bằng buôn đất, chả "cò" nào hơn cò địa ốc trong giai đoạn bùng nổ của một nước chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường với luật pháp còn quá nhiều kẽ hở. Chưa nói, chính quyền còn non kém về kinh nghiệm quản lý, thiếu cơ chế giám sát các vị quan tham.

Nhiều đại gia nhanh chóng trở nên thực sự giàu có với những dự án khổng lồ mà nếu xem mô hình thiết kế 3D sẽ chẳng khác gì các thành phố trong phim Mỹ. Nhưng khi tiến hành triển khai thì bao khu vực tiện ích như trường học, bệnh viện, công viên, vườn hoa, hồ nước, khu sinh hoạt chung của cộng đồng đều biến mất. Thay vào đó, nào "nền", nào "lô".

Các cam kết bảo vệ môi trường hay ho như "không phá rừng lấp biển" đều chỉ là mực in trên tờ giấy.
Lập luận của một số người rằng thà để "tập đoàn lớn" nó phá rừng, phá môi trường một cách quy củ để nhìn cho nó hiện đại còn hơn để dân phá một cách tự phát, khiến rừng trông "vụn vặt xấu xí" quả là ngụy biện. Những đại gia như thế nên được gọi là con buôn, vì họ chỉ nhắm đến lợi nhuận của một "phi vụ" cụ thể mà không có cái nhìn đến tương lai.

Hay và giỏi là phải làm thế nào không phá hoại thiên nhiên, môi trường, gây hại cho sinh kế người nghèo mà vẫn có nhiều người thích đến thăm, khám phá. Chẳng cần liệt kê những ví dụ ở các nước phát triển, nơi sự phản biện và ý thức xã hội đã tiến bộ tới mức không đại gia nào dám đề ra dự án làm hại tự nhiên, môi trường.

Chỉ cần đến Mandalay, Myanmar thôi, trên đường thăm cầu gỗ U Bein nổi tiếng bạn sẽ thấy một cây đa đại thụ nằm giữa đường. Hai làn xe được rẽ vòng sang hai bên để không phải chặt bỏ di sản của thiên nhiên.
Hay như con đường mòn xuyên rừng xuống bãi Ông Đụng do dân làm ở Côn Đảo, may thay có không biết bao nhiêu đoạn vòng như vậy để tránh phá bỏ cây xanh.

Xin nhấn mạnh đó là những con đường do dân địa phương làm, trong số họ chắc có nhiều người chẳng hề giàu có. Tôi chỉ tôn trọng những "đại gia" như vậy, những người mà trong nhà không có bộ đồ gỗ bằng hàng chục khối gỗ tự nhiên, không ăn những động vật nổi tiếng hiếm tìm hay đơn giản hơn, biết tần ngần trước một gốc cây mà mình không cách nào giữ lại được. Họ xứng đáng đại diện cho người Việt Nam, là nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ bước chân vào đời.

Mối lời lớn nhất của một nhà buôn chính là danh tiếng của mình.

Nguyễn Lân Hiếu
 

Zai nắng

Xe điện
Biển số
OF-700704
Ngày cấp bằng
18/9/19
Số km
2,560
Động cơ
121,607 Mã lực
Cta sẽ ko phá dừng nữa mà lấp biển để pt :D
 

zonda82

Xe container
Biển số
OF-194504
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
6,699
Động cơ
395,056 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hóng đọc lâu dài mà mãi không hết.
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
8,710
Động cơ
367,698 Mã lực
Khó có thể phản biện lại ông ĐB QH này:

"Lập luận của một số người rằng thà để "tập đoàn lớn" nó phá rừng, phá môi trường một cách quy củ để nhìn cho nó hiện đại còn hơn để dân phá một cách tự phát, khiến rừng trông "vụn vặt xấu xí" quả là ngụy biện. Những đại gia như thế nên được gọi là con buôn, vì họ chỉ nhắm đến lợi nhuận của một "phi vụ" cụ thể mà không có cái nhìn đến tương lai.

Hay và giỏi là phải làm thế nào không phá hoại thiên nhiên, môi trường, gây hại cho sinh kế người nghèo mà vẫn có nhiều người thích đến thăm, khám phá.

Chẳng cần liệt kê những ví dụ ở các nước phát triển, nơi sự phản biện và ý thức xã hội đã tiến bộ tới mức không đại gia nào dám đề ra dự án làm hại tự nhiên, môi trường. Chỉ cần đến Mandalay, Myanmar thôi, trên đường thăm cầu gỗ U Bein nổi tiếng bạn sẽ thấy một cây đa đại thụ nằm giữa đường. Hai làn xe được rẽ vòng sang hai bên để không phải chặt bỏ di sản của thiên nhiên."

https://vnexpress.net/goc-nhin/dai-gia-3994565.html

Trong một khu đô thị phía Nam Sài Gòn, nếu không "tỉnh táo", ta rất dễ tưởng mình đang trong thành phố nào của châu Á, Singapore hay Hàn Quốc.

Tôi vào đây báo cáo tại một bệnh viện cuối tuần trước, và bỗng cảm nhận được một nhịp sống rất khác. Người từ khắp xứ chọn nơi đây sinh sống và làm việc. Kẻ Bắc người Nam, người châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, rồi Trung Quốc...

Tại các nhà hàng, siêu thị, nơi công cộng, tần suất bạn nghe thấy tiếng Anh gần như ngang bằng tiếng Việt. Song, điều tôi ấn tượng nhất là trên khuôn mặt cư dân ở đây vào sáng Chủ nhật hình như đều chung một nét thư giãn. Tôi đoan chắc họ cũng có những nỗi lo như chúng ta trong xã hội hối hả này, nhưng sao tôi vẫn cảm nhận nỗi lo ấy nhẹ nhàng hơn, thư thái hơn.

Trong câu chuyện bên ly cà phê, trong không gian xanh và sạch, vài người bạn tôi ở đây thử lý giải, có lẽ bởi môi trường sống mà cư dân nơi này đang hưởng thụ. Một môi trường thân thiện trong lành phủ xanh bởi những hàng cây. Nhưng điều đặc biệt không giống các khu đô thị của nhiều đại gia khắp Việt Nam, ở đây gần như không có cổng chào vọng gác, thanh chắn ngăn đường hay các loại hàng rào. Chúng ta không có cảm giác đi vào một khuôn viên biệt lập, tách rời với thế giới bên ngoài mà "biên giới" ấy tự nhiên mà có. Đấy là biên giới về kiến trúc, cây xanh, là văn hóa được hình thành từ từ sau hơn 20 năm xây dựng.

Những công viên, bệnh viện, cửa hàng được giữ đúng trong quy hoạch, những tòa nhà đang xây được che bọc kỹ càng làm người dân có cảm giác an tâm. Tôi thầm nghĩ, cách làm việc và quản lý của một chủ đầu tư có tầm nhìn dài hạn đã tạo ra một khu đô thị rất khác biệt, xứng đáng tên gọi là khu đô thị kiểu mẫu của Việt Nam.

Tôi cũng nghe còn nhiều vấn đề mà người dân chưa hài lòng. Nhưng chỉ cần nhìn vào giá đất, giá nhà ở đây cứ tăng đều đặn theo thời gian, hàng nghìn vị khách khó tính nước ngoài vẫn chọn nơi đây làm chỗ sinh sống, ta không thể phủ nhận sự thành công của khu đô thị này.

Không một nước nào không cần các đại gia, những người có nguồn lực lớn để xây dựng, kinh doanh, sản xuất, giúp phát triển xã hội. Họ là những người tiên phong mở cửa trong nhiều lĩnh vực và cũng là người định hướng cho tương lai của cộng đồng. Chính vì vậy, tôi cho rằng một đại gia có tầm không bao giờ chỉ nghĩ và chỉ thấy cái lợi trước mắt cho dù là doanh thu hàng nghìn tỷ mà quên đi cái quý giá nhất là môi trường, văn hóa sống.

Thời gian qua, chúng ta đã biết đến đại gia trong nhiều lĩnh vực, chủ yếu có nguồn gốc từ bất động sản. Điều này cũng dễ hiểu vì chả buôn gì bằng buôn đất, chả "cò" nào hơn cò địa ốc trong giai đoạn bùng nổ của một nước chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường với luật pháp còn quá nhiều kẽ hở. Chưa nói, chính quyền còn non kém về kinh nghiệm quản lý, thiếu cơ chế giám sát các vị quan tham.

Nhiều đại gia nhanh chóng trở nên thực sự giàu có với những dự án khổng lồ mà nếu xem mô hình thiết kế 3D sẽ chẳng khác gì các thành phố trong phim Mỹ. Nhưng khi tiến hành triển khai thì bao khu vực tiện ích như trường học, bệnh viện, công viên, vườn hoa, hồ nước, khu sinh hoạt chung của cộng đồng đều biến mất. Thay vào đó, nào "nền", nào "lô".

Các cam kết bảo vệ môi trường hay ho như "không phá rừng lấp biển" đều chỉ là mực in trên tờ giấy.
Lập luận của một số người rằng thà để "tập đoàn lớn" nó phá rừng, phá môi trường một cách quy củ để nhìn cho nó hiện đại còn hơn để dân phá một cách tự phát, khiến rừng trông "vụn vặt xấu xí" quả là ngụy biện. Những đại gia như thế nên được gọi là con buôn, vì họ chỉ nhắm đến lợi nhuận của một "phi vụ" cụ thể mà không có cái nhìn đến tương lai.

Hay và giỏi là phải làm thế nào không phá hoại thiên nhiên, môi trường, gây hại cho sinh kế người nghèo mà vẫn có nhiều người thích đến thăm, khám phá. Chẳng cần liệt kê những ví dụ ở các nước phát triển, nơi sự phản biện và ý thức xã hội đã tiến bộ tới mức không đại gia nào dám đề ra dự án làm hại tự nhiên, môi trường.

Chỉ cần đến Mandalay, Myanmar thôi, trên đường thăm cầu gỗ U Bein nổi tiếng bạn sẽ thấy một cây đa đại thụ nằm giữa đường. Hai làn xe được rẽ vòng sang hai bên để không phải chặt bỏ di sản của thiên nhiên.
Hay như con đường mòn xuyên rừng xuống bãi Ông Đụng do dân làm ở Côn Đảo, may thay có không biết bao nhiêu đoạn vòng như vậy để tránh phá bỏ cây xanh.

Xin nhấn mạnh đó là những con đường do dân địa phương làm, trong số họ chắc có nhiều người chẳng hề giàu có. Tôi chỉ tôn trọng những "đại gia" như vậy, những người mà trong nhà không có bộ đồ gỗ bằng hàng chục khối gỗ tự nhiên, không ăn những động vật nổi tiếng hiếm tìm hay đơn giản hơn, biết tần ngần trước một gốc cây mà mình không cách nào giữ lại được. Họ xứng đáng đại diện cho người Việt Nam, là nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ bước chân vào đời.

Mối lời lớn nhất của một nhà buôn chính là danh tiếng của mình.

Nguyễn Lân Hiếu
Bài hay nhưng “hướng đối tượng” thâm phết :))
Chuyện này đã có người kết luận rồi. Kinh tế và văn hoá đạo đức phải phát triển đồng đều. Kinh tế phát triển quá nhanh trong khi văn hoá đạo đức ko theo kịp nó sẽ thành tình trạng như hiện nay. Người đạo đức cao mới nên có quyền giầu có. Luật pháp phải định hướng sao cho xu hướng này có thể làm được. Chứ như hiện nay càng làm ng tốt càng nghèo thì lệch lạc quá.
 

Simson 2 xẻng

Xe tăng
Biển số
OF-703338
Ngày cấp bằng
8/10/19
Số km
1,495
Động cơ
-33,795 Mã lực
Tuổi
41
Khu đô thị ông đại biểu nói đến là khu nào vậy nhỉ, để em làm vài căn
Dạo này áp lực nhiều căng thẳng quá
 
Biển số
OF-702606
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
263
Động cơ
97,478 Mã lực
Sắp có một số cái tên quen thuộc phi vào lái chủ đề, khích bác cá nhân, với các chiêu quen thuộc...
 

Phong An

Xe tải
Biển số
OF-630630
Ngày cấp bằng
9/4/19
Số km
200
Động cơ
114,160 Mã lực
Chứ không phải quan trí à cụ?
 

Tenlaten

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-683947
Ngày cấp bằng
7/7/19
Số km
935
Động cơ
112,668 Mã lực
Tuổi
44
Đánh dấu ngồi hóng các thánh chửi sâu cay. Ở đâu có thớt CQ ở đó có các thánh chửi, làm gì thì cũng bị chửi thôi.
 

Tenlaten

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-683947
Ngày cấp bằng
7/7/19
Số km
935
Động cơ
112,668 Mã lực
Tuổi
44
Bài hay nhưng “hướng đối tượng” thâm phết :))
Chuyện này đã có người kết luận rồi. Kinh tế và văn hoá đạo đức phải phát triển đồng đều. Kinh tế phát triển quá nhanh trong khi văn hoá đạo đức ko theo kịp nó sẽ thành tình trạng như hiện nay. Người đạo đức cao mới nên có quyền giầu có. Luật pháp phải định hướng sao cho xu hướng này có thể làm được. Chứ như hiện nay càng làm ng tốt càng nghèo thì lệch lạc quá.
Ý cụ là phải tổ chức 1 cuộc thi đạo đức, nhân văn. Ai được điểm cao sẽ được nhận dự án và phát nhiều tiền à?
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,282 Mã lực
Khó có thể phản biện lại ông ĐB QH này:

"Lập luận của một số người rằng thà để "tập đoàn lớn" nó phá rừng, phá môi trường một cách quy củ để nhìn cho nó hiện đại còn hơn để dân phá một cách tự phát, khiến rừng trông "vụn vặt xấu xí" quả là ngụy biện. Những đại gia như thế nên được gọi là con buôn, vì họ chỉ nhắm đến lợi nhuận của một "phi vụ" cụ thể mà không có cái nhìn đến tương lai.

Hay và giỏi là phải làm thế nào không phá hoại thiên nhiên, môi trường, gây hại cho sinh kế người nghèo mà vẫn có nhiều người thích đến thăm, khám phá.

Chẳng cần liệt kê những ví dụ ở các nước phát triển, nơi sự phản biện và ý thức xã hội đã tiến bộ tới mức không đại gia nào dám đề ra dự án làm hại tự nhiên, môi trường. Chỉ cần đến Mandalay, Myanmar thôi, trên đường thăm cầu gỗ U Bein nổi tiếng bạn sẽ thấy một cây đa đại thụ nằm giữa đường. Hai làn xe được rẽ vòng sang hai bên để không phải chặt bỏ di sản của thiên nhiên."

https://vnexpress.net/goc-nhin/dai-gia-3994565.html

Trong một khu đô thị phía Nam Sài Gòn, nếu không "tỉnh táo", ta rất dễ tưởng mình đang trong thành phố nào của châu Á, Singapore hay Hàn Quốc.

Tôi vào đây báo cáo tại một bệnh viện cuối tuần trước, và bỗng cảm nhận được một nhịp sống rất khác. Người từ khắp xứ chọn nơi đây sinh sống và làm việc. Kẻ Bắc người Nam, người châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, rồi Trung Quốc...

Tại các nhà hàng, siêu thị, nơi công cộng, tần suất bạn nghe thấy tiếng Anh gần như ngang bằng tiếng Việt. Song, điều tôi ấn tượng nhất là trên khuôn mặt cư dân ở đây vào sáng Chủ nhật hình như đều chung một nét thư giãn. Tôi đoan chắc họ cũng có những nỗi lo như chúng ta trong xã hội hối hả này, nhưng sao tôi vẫn cảm nhận nỗi lo ấy nhẹ nhàng hơn, thư thái hơn.

Trong câu chuyện bên ly cà phê, trong không gian xanh và sạch, vài người bạn tôi ở đây thử lý giải, có lẽ bởi môi trường sống mà cư dân nơi này đang hưởng thụ. Một môi trường thân thiện trong lành phủ xanh bởi những hàng cây. Nhưng điều đặc biệt không giống các khu đô thị của nhiều đại gia khắp Việt Nam, ở đây gần như không có cổng chào vọng gác, thanh chắn ngăn đường hay các loại hàng rào. Chúng ta không có cảm giác đi vào một khuôn viên biệt lập, tách rời với thế giới bên ngoài mà "biên giới" ấy tự nhiên mà có. Đấy là biên giới về kiến trúc, cây xanh, là văn hóa được hình thành từ từ sau hơn 20 năm xây dựng.

Những công viên, bệnh viện, cửa hàng được giữ đúng trong quy hoạch, những tòa nhà đang xây được che bọc kỹ càng làm người dân có cảm giác an tâm. Tôi thầm nghĩ, cách làm việc và quản lý của một chủ đầu tư có tầm nhìn dài hạn đã tạo ra một khu đô thị rất khác biệt, xứng đáng tên gọi là khu đô thị kiểu mẫu của Việt Nam.

Tôi cũng nghe còn nhiều vấn đề mà người dân chưa hài lòng. Nhưng chỉ cần nhìn vào giá đất, giá nhà ở đây cứ tăng đều đặn theo thời gian, hàng nghìn vị khách khó tính nước ngoài vẫn chọn nơi đây làm chỗ sinh sống, ta không thể phủ nhận sự thành công của khu đô thị này.

Không một nước nào không cần các đại gia, những người có nguồn lực lớn để xây dựng, kinh doanh, sản xuất, giúp phát triển xã hội. Họ là những người tiên phong mở cửa trong nhiều lĩnh vực và cũng là người định hướng cho tương lai của cộng đồng. Chính vì vậy, tôi cho rằng một đại gia có tầm không bao giờ chỉ nghĩ và chỉ thấy cái lợi trước mắt cho dù là doanh thu hàng nghìn tỷ mà quên đi cái quý giá nhất là môi trường, văn hóa sống.

Thời gian qua, chúng ta đã biết đến đại gia trong nhiều lĩnh vực, chủ yếu có nguồn gốc từ bất động sản. Điều này cũng dễ hiểu vì chả buôn gì bằng buôn đất, chả "cò" nào hơn cò địa ốc trong giai đoạn bùng nổ của một nước chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường với luật pháp còn quá nhiều kẽ hở. Chưa nói, chính quyền còn non kém về kinh nghiệm quản lý, thiếu cơ chế giám sát các vị quan tham.

Nhiều đại gia nhanh chóng trở nên thực sự giàu có với những dự án khổng lồ mà nếu xem mô hình thiết kế 3D sẽ chẳng khác gì các thành phố trong phim Mỹ. Nhưng khi tiến hành triển khai thì bao khu vực tiện ích như trường học, bệnh viện, công viên, vườn hoa, hồ nước, khu sinh hoạt chung của cộng đồng đều biến mất. Thay vào đó, nào "nền", nào "lô".

Các cam kết bảo vệ môi trường hay ho như "không phá rừng lấp biển" đều chỉ là mực in trên tờ giấy.
Lập luận của một số người rằng thà để "tập đoàn lớn" nó phá rừng, phá môi trường một cách quy củ để nhìn cho nó hiện đại còn hơn để dân phá một cách tự phát, khiến rừng trông "vụn vặt xấu xí" quả là ngụy biện. Những đại gia như thế nên được gọi là con buôn, vì họ chỉ nhắm đến lợi nhuận của một "phi vụ" cụ thể mà không có cái nhìn đến tương lai.

Hay và giỏi là phải làm thế nào không phá hoại thiên nhiên, môi trường, gây hại cho sinh kế người nghèo mà vẫn có nhiều người thích đến thăm, khám phá. Chẳng cần liệt kê những ví dụ ở các nước phát triển, nơi sự phản biện và ý thức xã hội đã tiến bộ tới mức không đại gia nào dám đề ra dự án làm hại tự nhiên, môi trường.

Chỉ cần đến Mandalay, Myanmar thôi, trên đường thăm cầu gỗ U Bein nổi tiếng bạn sẽ thấy một cây đa đại thụ nằm giữa đường. Hai làn xe được rẽ vòng sang hai bên để không phải chặt bỏ di sản của thiên nhiên.
Hay như con đường mòn xuyên rừng xuống bãi Ông Đụng do dân làm ở Côn Đảo, may thay có không biết bao nhiêu đoạn vòng như vậy để tránh phá bỏ cây xanh.

Xin nhấn mạnh đó là những con đường do dân địa phương làm, trong số họ chắc có nhiều người chẳng hề giàu có. Tôi chỉ tôn trọng những "đại gia" như vậy, những người mà trong nhà không có bộ đồ gỗ bằng hàng chục khối gỗ tự nhiên, không ăn những động vật nổi tiếng hiếm tìm hay đơn giản hơn, biết tần ngần trước một gốc cây mà mình không cách nào giữ lại được. Họ xứng đáng đại diện cho người Việt Nam, là nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ bước chân vào đời.

Mối lời lớn nhất của một nhà buôn chính là danh tiếng của mình.

Nguyễn Lân Hiếu
Mở bài đã kết luận người ta "phá rừng" thì còn phân tích làm chóa gì nữa. Cái đang phân tích là họ có phá rừng hay không thì không thấy bàn. Nhảm nhí vậy mà cũng kêu có trình độ.
 

Tenlaten

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-683947
Ngày cấp bằng
7/7/19
Số km
935
Động cơ
112,668 Mã lực
Tuổi
44
Khó có thể phản biện lại ông ĐB QH này:

"Lập luận của một số người rằng thà để "tập đoàn lớn" nó phá rừng, phá môi trường một cách quy củ để nhìn cho nó hiện đại còn hơn để dân phá một cách tự phát, khiến rừng trông "vụn vặt xấu xí" quả là ngụy biện. Những đại gia như thế nên được gọi là con buôn, vì họ chỉ nhắm đến lợi nhuận của một "phi vụ" cụ thể mà không có cái nhìn đến tương lai.

Hay và giỏi là phải làm thế nào không phá hoại thiên nhiên, môi trường, gây hại cho sinh kế người nghèo mà vẫn có nhiều người thích đến thăm, khám phá.

Chẳng cần liệt kê những ví dụ ở các nước phát triển, nơi sự phản biện và ý thức xã hội đã tiến bộ tới mức không đại gia nào dám đề ra dự án làm hại tự nhiên, môi trường. Chỉ cần đến Mandalay, Myanmar thôi, trên đường thăm cầu gỗ U Bein nổi tiếng bạn sẽ thấy một cây đa đại thụ nằm giữa đường. Hai làn xe được rẽ vòng sang hai bên để không phải chặt bỏ di sản của thiên nhiên."

https://vnexpress.net/goc-nhin/dai-gia-3994565.html

Trong một khu đô thị phía Nam Sài Gòn, nếu không "tỉnh táo", ta rất dễ tưởng mình đang trong thành phố nào của châu Á, Singapore hay Hàn Quốc.

Tôi vào đây báo cáo tại một bệnh viện cuối tuần trước, và bỗng cảm nhận được một nhịp sống rất khác. Người từ khắp xứ chọn nơi đây sinh sống và làm việc. Kẻ Bắc người Nam, người châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, rồi Trung Quốc...

Tại các nhà hàng, siêu thị, nơi công cộng, tần suất bạn nghe thấy tiếng Anh gần như ngang bằng tiếng Việt. Song, điều tôi ấn tượng nhất là trên khuôn mặt cư dân ở đây vào sáng Chủ nhật hình như đều chung một nét thư giãn. Tôi đoan chắc họ cũng có những nỗi lo như chúng ta trong xã hội hối hả này, nhưng sao tôi vẫn cảm nhận nỗi lo ấy nhẹ nhàng hơn, thư thái hơn.

Trong câu chuyện bên ly cà phê, trong không gian xanh và sạch, vài người bạn tôi ở đây thử lý giải, có lẽ bởi môi trường sống mà cư dân nơi này đang hưởng thụ. Một môi trường thân thiện trong lành phủ xanh bởi những hàng cây. Nhưng điều đặc biệt không giống các khu đô thị của nhiều đại gia khắp Việt Nam, ở đây gần như không có cổng chào vọng gác, thanh chắn ngăn đường hay các loại hàng rào. Chúng ta không có cảm giác đi vào một khuôn viên biệt lập, tách rời với thế giới bên ngoài mà "biên giới" ấy tự nhiên mà có. Đấy là biên giới về kiến trúc, cây xanh, là văn hóa được hình thành từ từ sau hơn 20 năm xây dựng.

Những công viên, bệnh viện, cửa hàng được giữ đúng trong quy hoạch, những tòa nhà đang xây được che bọc kỹ càng làm người dân có cảm giác an tâm. Tôi thầm nghĩ, cách làm việc và quản lý của một chủ đầu tư có tầm nhìn dài hạn đã tạo ra một khu đô thị rất khác biệt, xứng đáng tên gọi là khu đô thị kiểu mẫu của Việt Nam.

Tôi cũng nghe còn nhiều vấn đề mà người dân chưa hài lòng. Nhưng chỉ cần nhìn vào giá đất, giá nhà ở đây cứ tăng đều đặn theo thời gian, hàng nghìn vị khách khó tính nước ngoài vẫn chọn nơi đây làm chỗ sinh sống, ta không thể phủ nhận sự thành công của khu đô thị này.

Không một nước nào không cần các đại gia, những người có nguồn lực lớn để xây dựng, kinh doanh, sản xuất, giúp phát triển xã hội. Họ là những người tiên phong mở cửa trong nhiều lĩnh vực và cũng là người định hướng cho tương lai của cộng đồng. Chính vì vậy, tôi cho rằng một đại gia có tầm không bao giờ chỉ nghĩ và chỉ thấy cái lợi trước mắt cho dù là doanh thu hàng nghìn tỷ mà quên đi cái quý giá nhất là môi trường, văn hóa sống.

Thời gian qua, chúng ta đã biết đến đại gia trong nhiều lĩnh vực, chủ yếu có nguồn gốc từ bất động sản. Điều này cũng dễ hiểu vì chả buôn gì bằng buôn đất, chả "cò" nào hơn cò địa ốc trong giai đoạn bùng nổ của một nước chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường với luật pháp còn quá nhiều kẽ hở. Chưa nói, chính quyền còn non kém về kinh nghiệm quản lý, thiếu cơ chế giám sát các vị quan tham.

Nhiều đại gia nhanh chóng trở nên thực sự giàu có với những dự án khổng lồ mà nếu xem mô hình thiết kế 3D sẽ chẳng khác gì các thành phố trong phim Mỹ. Nhưng khi tiến hành triển khai thì bao khu vực tiện ích như trường học, bệnh viện, công viên, vườn hoa, hồ nước, khu sinh hoạt chung của cộng đồng đều biến mất. Thay vào đó, nào "nền", nào "lô".

Các cam kết bảo vệ môi trường hay ho như "không phá rừng lấp biển" đều chỉ là mực in trên tờ giấy.
Lập luận của một số người rằng thà để "tập đoàn lớn" nó phá rừng, phá môi trường một cách quy củ để nhìn cho nó hiện đại còn hơn để dân phá một cách tự phát, khiến rừng trông "vụn vặt xấu xí" quả là ngụy biện. Những đại gia như thế nên được gọi là con buôn, vì họ chỉ nhắm đến lợi nhuận của một "phi vụ" cụ thể mà không có cái nhìn đến tương lai.

Hay và giỏi là phải làm thế nào không phá hoại thiên nhiên, môi trường, gây hại cho sinh kế người nghèo mà vẫn có nhiều người thích đến thăm, khám phá. Chẳng cần liệt kê những ví dụ ở các nước phát triển, nơi sự phản biện và ý thức xã hội đã tiến bộ tới mức không đại gia nào dám đề ra dự án làm hại tự nhiên, môi trường.

Chỉ cần đến Mandalay, Myanmar thôi, trên đường thăm cầu gỗ U Bein nổi tiếng bạn sẽ thấy một cây đa đại thụ nằm giữa đường. Hai làn xe được rẽ vòng sang hai bên để không phải chặt bỏ di sản của thiên nhiên.
Hay như con đường mòn xuyên rừng xuống bãi Ông Đụng do dân làm ở Côn Đảo, may thay có không biết bao nhiêu đoạn vòng như vậy để tránh phá bỏ cây xanh.

Xin nhấn mạnh đó là những con đường do dân địa phương làm, trong số họ chắc có nhiều người chẳng hề giàu có. Tôi chỉ tôn trọng những "đại gia" như vậy, những người mà trong nhà không có bộ đồ gỗ bằng hàng chục khối gỗ tự nhiên, không ăn những động vật nổi tiếng hiếm tìm hay đơn giản hơn, biết tần ngần trước một gốc cây mà mình không cách nào giữ lại được. Họ xứng đáng đại diện cho người Việt Nam, là nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ bước chân vào đời.

Mối lời lớn nhất của một nhà buôn chính là danh tiếng của mình.

Nguyễn Lân Hiếu
Đất nước thì nghèo, dân trí thấp như con gián. Ko mang rừng vàng biển bạc, đất nền ra mà đánh đổi chả lẽ Xuất khẩu đạo đức để phát triển kinh tế à. Tích với chả phân.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,382
Động cơ
459,524 Mã lực
Đất nước thì nghèo, dân trí thấp như con gián. Ko mang rừng vàng biển bạc, đất nền ra mà đánh đổi chả lẽ Xuất khẩu đạo đức để phát triển kinh tế à. Tích với chả phân.
Mở bài đã kết luận người ta "phá rừng" thì còn phân tích làm chóa gì nữa. Cái đang phân tích là họ có phá rừng hay không thì không thấy bàn. Nhảm nhí vậy mà cũng kêu có trình độ.
Đạo đưc và vô đạo, cụ chọn ủng hộ cái nào?

Phá rừng, và ko phá rừng, cụ chọn hành động nào?
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,382
Động cơ
459,524 Mã lực
Chứ không phải quan trí à cụ?
Cac cụ xưa nói dư lày ạ

Quan nhât thời
Dân vạn đại

Trước khi là quan, ngta cũng là dân

Sau khi là quan, đương nhiên ngta là dân

Người dân, có một tư duy tử tế, ko lóa mắt vì tiền

Ko xu phụ vì đồng tiền của 1 đại gia nào cả

Thì khi làm quan, chắc ko đến nỗi tệ
 

Tenlaten

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-683947
Ngày cấp bằng
7/7/19
Số km
935
Động cơ
112,668 Mã lực
Tuổi
44
Đạo đưc và vô đạo, cụ chọn ủng hộ cái nào?

Phá rừng, và ko phá rừng, cụ chọn hành động nào?
Làm bất cứ việc gì cũng có cái được, cái mất, cái lợi, cái hại.

Giữ rừng mà để năm nào cũng kìn kìn chở quần áo, mỳ tôm lên hỗ trợ, dân thì đói rét, trẻ thì ko được học hành như Hà Giang, Sơn La.

Thì thà:
Phá rừng, bê tông hóa được như Sapa, đồng bào dân tộc quanh đó có việc làm, có cơm ăn áo mặc. 10-20 năm nữa họ bắt kịp miền xuôi.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,282 Mã lực
Đạo đưc và vô đạo, cụ chọn ủng hộ cái nào?

Phá rừng, và ko phá rừng, cụ chọn hành động nào?
Thế giữa cuộc sống nghèo không vậy chất, không tiền bạc, không giải trí và cuộc sống đủ đầy vật chất, giải trí thì cụ chọn cái nào?
Vấn đề cần làm rõ là ai đó có PHÁ RỪNG hay không thì sao không bàn đã vội kết luận người khác phá rừng?
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,426
Động cơ
291,729 Mã lực

Trâu vui

Xe tăng
Biển số
OF-700702
Ngày cấp bằng
18/9/19
Số km
1,356
Động cơ
109,572 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top