[VHGT] Dân ta chạy ẩu hay xã hội đào tạo tay lái ẩu

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,609
Động cơ
371,373 Mã lực
Kính các cụ !

Em lắm lúc ngồi tự hỏi xem cái sự bất tuân hiệu lệnh giao thông là cái máu của dân VN ta (phản xạ không điều kiện) hay là do chúng ta được đào tạo (phản xạ có điều kiện).
Thường thì rất nhiều quan chức (và các cụ ngồi xe otô) kêu ca rằng " cái văn minh phương tây là cái đèn xanh đèn đỏ, vậy mà mang sang ta thì dân ta ứ thèm tuân theo cái hiệu lệnh đó, cứ chạy búa lua xua".

Thành ra trong SG lại sinh ra thêm 1 lực lượng hỗ trợ GT, mặc đồng phục riêng, giờ cao điểm ra đứng cạnh cái đèn đỏ. Tay cầm cờ, miệng ngậm còi phụ họa với cái đèn (lắm lúc nhả còi nấu đậu xanh rau má um sùm).

Tuy nhiên, theo em thấy cái phản xạ này là thuộc dạng 2, tức là phản xạ có điều kiện các cụ ạ.

Em đi các tỉnh và thành phố nhỏ rất chi là ức chế với cái đèn xanh đỏ các cụ ạ (thành phố lớn như SG cũng rất ức chế vì kể cả 2h sáng có 1-2 cái xe lèo tèo chạy mà hệ thống đèn vẫn "cần mẫn" làm việc).

Thế này nhé, kể cả là ban ngày, khi không vào giờ cao điểm, các thành phố nhỏ vắng tanh như chùa bà Đanh, có hôm chỉ có mỗi 1 mình em đứng nhịp ga ngắm 2 chú CSGT nấp phía xa xa nhìn em thèm thuồng trong vòng 80s. Tuy đối với em 80s không là gì cả (và đa số các cụ lịch sự nhà ta cũng thế), nhưng cái cảm giác rất khó chịu khi phải lãng phí thời gian, tiền bạc (thời gian và xăng thì cũng là tiền) ngồi ngắm cái đèn đỏ vô tri này. Nếu em hôm nào cưỡi "mui trần" thì 60% là ngó nghiêng rồi vọt (cái này em nói thật, chả dại gì đứng chống chân chịu nắng 1 mình giữa đường làm gì).

Bản thân em cũng rất lấy làm hổ thẹn cho hành động của mình, nhưng em thấy rất chi là vô lý, đường thì trống trơn. Sao các cụ CSGT + TTGT không bố trí các đèn này hợp lý. Tạo điều kiện cho bất kể người dân nào cũng thấy sự hợp lý khi phải dừng đèn đỏ (mà không tạo thành thói quen liếc mắt không thấy CSGT là vọt).

Vậy Cụ nào ở trong ngành có thấy cái bài của em thì cho em biết lý do tại sao khi không có người nào (hoặc là rất ít mà không cần đèn đỏ) cũng cứ bật đèn đỏ (thay vì chớp vàng cảnh báo giao lộ) hay những thành phố nhỏ có những cái giao lộ béo tẹo tèo teo và vắng hoe người cũng chơi đèn cho sang như thành phố nhớn.

Còn 1 số rất ít người bất tuân hiệu lệnh đèn dù đường đông (hoặc bất tuân luật pháp) thì em không dám bàn tới ở đây.

 
Chỉnh sửa cuối:

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
7,253
Động cơ
415,112 Mã lực
Càng nói thì càng thấy có nhiều bức xúc vì những sự vô lý cà lãng phí cụ ạ. Cụ chờ thêm mấy trăm năm nữa đi nha :D, lúc đó mợi thứ sẽ khác.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,579
Động cơ
476,541 Mã lực
vớ vẩn quá, lúc cụ vượt đèn đỏ có chú hung thần từ hướng kia phi tới thì cụ nghĩ sao? Đông hay vắng, ngày hay đêm cụ cứ tuân thủ thì sẽ thành thói quen tốt
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,770
Động cơ
500,402 Mã lực
80s không bắt đc cụ thì cuối tuần sẽ có buổi họp để tăng lên 120s
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
vớ vẩn quá, lúc cụ vượt đèn đỏ có chú hung thần từ hướng kia phi tới thì cụ nghĩ sao? Đông hay vắng, ngày hay đêm cụ cứ tuân thủ thì sẽ thành thói quen tốt
Đúng vậy, cụ làm em nhớ lại vụ tai nạn vượt đèn đỏ ở Cửa Nam năm nào, và còn nhiều vụ khác nữa.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
25,635
Động cơ
629,246 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Cái hệ thống thiên đường cụ ạ
 

xuanjupiter

Xe đạp
Biển số
OF-156394
Ngày cấp bằng
12/9/12
Số km
30
Động cơ
357,400 Mã lực
Em nghĩ dân VN mình nhiều lúc theo hiệu ứng "bầy đàn"...còn chuyện đèn bất hợp lý thì cụ chắc đau đầu cả ngày...
 

lonelydriver

Xe buýt
Biển số
OF-173498
Ngày cấp bằng
24/12/12
Số km
635
Động cơ
348,240 Mã lực
80s không bắt đc cụ thì cuối tuần sẽ có buổi họp để tăng lên 120s
EM là em tắt máy nghe đài đợi đền xanh em nổ máy đi tiếp...

120s hay 1200s em cũng chã "no".... dở dở ương ương 40s chẳng hạn thì mới không bõ công tắt máy... =))
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,770
Động cơ
500,402 Mã lực
Thói quen hay còn gọi là ý thức giao thông là do xxx tạo ra. Dân thì ở đâu, trong tình huống nào thì cũng bon chen, là bản năng sinh tồn rồi. Nếu xxx nghiêm thì dân có thói quen tốt, nhưng nghiêm thì đói, tội gì.
 

thaonguyen_car

Xe tăng
Biển số
OF-67035
Ngày cấp bằng
24/6/10
Số km
1,525
Động cơ
447,193 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa Hà Nội
Tất cả Cụ ạ. Việc đó theo em là 50/50 Cụ ạ. Con người tạo nên xã hội, xã hội tạo nên con người ạ
 

thaonguyen_car

Xe tăng
Biển số
OF-67035
Ngày cấp bằng
24/6/10
Số km
1,525
Động cơ
447,193 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa Hà Nội
Thói quen hay còn gọi là ý thức giao thông là do xxx tạo ra. Dân thì ở đâu, trong tình huống nào thì cũng bon chen, là bản năng sinh tồn rồi. Nếu xxx nghiêm thì dân có thói quen tốt, nhưng nghiêm thì đói, tội gì.
Khỏ thân xxx. Tốt không ai nói xxx. Còn đâu đổ hết lên đầu xxx. Cụ có thấy vô lý không Cụ
 

hoinhap

Xe tăng
Biển số
OF-15974
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
1,905
Động cơ
527,610 Mã lực
vớ vẩn quá, lúc cụ vượt đèn đỏ có chú hung thần từ hướng kia phi tới thì cụ nghĩ sao? Đông hay vắng, ngày hay đêm cụ cứ tuân thủ thì sẽ thành thói quen tốt
Cái này công nghệ bây giờ giải quyết được rồi, chẳng qua chả ai thèm làm thôi. Lắp thêm cái sensor quan sát đếm người rồi lập trình ra quyết định cho màu đèn. Nếu không có bóng ma nào thì cho đèn vàng chớp đều.
 

DUONGLAM

Xe điện
Biển số
OF-28299
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
4,982
Động cơ
417,694 Mã lực
Em nghĩ là nguyên nhân nào cũng tác động
 

Trần Công Sơn

Xe đạp
Biển số
OF-64605
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
48
Động cơ
437,280 Mã lực
Cái nầy rõ là ý thức rùi, lâu dần nâng cấp thành ý thức hệ chứ còn chỉ để chống đối và phạt thì bao giờ xứ ta mới có văn hóa được.
Người có văn hóa khi tham gia giao thông là TUYỆT ĐỐI TUÂN THỦ LUẬT. Nếu không sinh ra luật làm giề. Mong cụ chủ bớt bức xúc
 

hell.wavetau

Xe tải
Biển số
OF-193104
Ngày cấp bằng
8/5/13
Số km
267
Động cơ
330,570 Mã lực
Website
dinhthanhtrung.com
Càng nói thì càng thấy có nhiều bức xúc vì những sự vô lý cà lãng phí cụ ạ. Cụ chờ thêm mấy trăm năm nữa đi nha :D, lúc đó mợi thứ sẽ khác.
Hình như cụ nhầm, mấy trăm năm nữa thì chúng ta đâu còn đựoc chứng kiến gì nữa =))
 

kid1412arc

Xe tăng
Biển số
OF-52604
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,487
Động cơ
467,599 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Pride's Club
nếu mà ý thức dân tốt thì mấy chỗ ngã 3 ngã tư vắng họ đã không để đèn tín hiệu làm gì ạ. Ở bển, trước mỗi ngã 3 ngã tư vắng họ đặt biển STOP. Xe đi đến đấy buộc phải dừng lại quan sát các hướng, nếu an toàn thì họ mới đi tiếp chứ không như mình đến ngã 3 ngã tư phóng vèo một cái qua luôn ạ.
 

trongc

Xe tăng
Biển số
OF-62264
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
1,971
Động cơ
459,168 Mã lực
e thấy cụ nói cũng có cái đúng. một số nơi ít người thì cứ để đèn, đường vắng tanh, thậm chí nửa đêm chả có ma nào mà hệ thống đèn xanh đèn đỏ vẫn làm việc cần mẫn. e k nói như thế là sai, mà chỉ là chưa hợp lý thôi. Kiểu như vào thành phố (khu vực đông dân cư) thì xe con phải chạy tốc độ dưới 50km/h, một số điểm qua ngã tư có biển 40km/h, điều này cũng k sai (vì đi tốc độ ấy thì kiểm soát và làm chủ tốc độ quá còn gì, trường hợp xảy ra tai nạn chỉ là hãn hữu: người khác đi ẩu đâm vào mình) mà chỉ là chưa hợp lý lắm thôi.
Vậy để khắc phục những cái chưa hợp lý, Theo ngu ý của e thì: Nếu máy móc k đáp ứng được thì hãy để con người làm việc đó. Thay vì ăn lương nhà nước đứng nấp sau cột đèn tín hiệu và lùm cây, thay vì ngồi trong oto đỗ ven đường để lăm lăm bắn tốc độ cho 1 nhóm đứng sau chờ bắt, hãy bố trí tại mỗi ngã tư 1 người hướng dẫn (vì k phải ai cũng ở TP, k phải ai cũng quen và thuộc đường, và quan trọng là luật và nghị định của nước mình thì thay đổi liên tục, người dân TP cũng khó mà thuộc kịp chứ chưa nói đến người dân ở nông thôn điều kiện cập nhật thông tin thiếu thốn, nên rất cần những người đứng để hướng dẫn ng ta đi cho đúng luật hiện hành), nếu thấy ít người và an toàn thì cho họ đi chứ đứng chờ 1 mình làm gì gây lãng phí, ô nhiễm môi trường, còn việc một số người vô ý thức k chịu tuân theo hiệu lệnh và đi ẩu thì nên bố trí lực lượng khác (như cơ động, hay 113, hay 141) chốt chặn ở điểm tiếp theo chứ k nên rượt đuổi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ngoài ra có thể bố trí 1 lực lượng đi tuần dọc theo đường để hướng dẫn và sử lý những chỗ cần thiết (như tắc đường, tai nạn, ...) Chốt lại là CSGT chỉ nên là người hướng dẫn giao thông chứ không phải là người bắt lỗi giao thông. Nếu hướng dẫn mà những người vô ý thức (chắc cũng ít thôi) k nghe theo thì thông báo cho lực lượng khác (k phải là CSGT) sử lý.
 

crocodile

Xe buýt
Biển số
OF-18157
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
766
Động cơ
512,270 Mã lực
Nơi ở
International Space Station
Nhốt hết lên xe bus là đường thông hè thoáng ngay lập tức!
 

Black Rexton

Xe tải
Biển số
OF-26880
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
244
Động cơ
483,833 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Chả có gì đáng bức xúc cụ ạ. Em đang nghĩ: "cụ thiếu kiên nhẫn hay xã hội ta sinh ra quá nhiều người thiếu kiên nhẫn" đây.
 

new bee

Xe tải
Biển số
OF-81701
Ngày cấp bằng
2/1/11
Số km
394
Động cơ
417,946 Mã lực
Em nghĩ là không phải tại ý thức, cũng chẳng ai đào tạo để chạy ẩu (mặc dù phải nói thật là ông thày dạy em ngày xưa chạy ẩu thôi rồi, lại còn hay chửi bậy nữa). Lý do là tại luật không nghiêm và công nghệ chưa cho phép để kiểm soát việc thi hành luật. Bây giờ cứ áp dụng phương pháp phạt nguội bằng camera mỗi lần vượt đèn đỏ là 5 củ hoặc hơn sẽ đảm bảo hết vượt đèn đỏ. Muốn nghiêm thì cứ theo Singapore mà làm là xong từ cấm hút thuốc, cấm nhai kẹo cao su... Thế còn ban đêm đèn đỏ cũng bật thì đấy là việc của bên quản lý cái đèn đỏ đó. Cụ nào cũng bảo vô lý rồi vi phạm luật thế là không được. Đã là luật thì là luật. Sai vẫn phải làm theo rồi dần sẽ chỉnh sửa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top