- Biển số
- OF-405048
- Ngày cấp bằng
- 17/2/16
- Số km
- 36
- Động cơ
- 227,429 Mã lực
- Tuổi
- 39
Nhiều tiền giờ thay vì mua 5 mảnh mỗi mảnh 1 2 chục tỷ thì người ta mua mảnh 50 100 tỷ, vẫn ko phải nộp thuế, cứ nhà phố bự mua, cần phân cho con cháu thì chả lo đâu
Bộ Tài chính cho biết chỉ đang đề nghị các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức có liên quan tổng kết, đánh giá tác động về tình hình thực hiện Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Đến thời điểm này, Bộ Tài chính chưa xây dựng dự thảo Luật để lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân trước khi trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội.
Bộ Tài chính khẳng định chưa xây dựng dự thảo Luật đối với tài sản là nhà, đất.
Nỗi lo đánh thuế tài sản nhà đất, Bộ Tài chính nói 1 điều để dân an tâm
<p>Bộ Tài chính cho biết chưa xây dựng dự thảo Luật đối với tài sản là nhà, đất.</p>vietnamnet.vn
Dân ở tít bài báo chắc là các đại gia BĐS
Thế là Lãnh đạo Bộ này được "nòng rân" cmn roài.
Dịch dã kinh tế đình trệ nên các bác ấy ko kiếm được nhiều như trước nân xoay ra hắng giọng bảo áp thuế BĐS. Các đại gia BĐS hốt quá xách vali lên thì các bác ấy quay xe thôi.Ai là dân???
Vậy ai tung tin gây bất an trong xã hội ???
Nếu đánh thuế bất động sản thứ 2, 3, 4, 5.... trở lên thì ảnh hưởng đến người giàu có nhiều nhất; mà đa phần người giàu có là ai? Phải chăng là cái "Nhóm lợi ích bđs"???
Nhóm lợi ích bđs rất mạnh, họ gồm quan chức + cá mập bđs giàu sụ, họ lobby chính sách rất mạnh. Đánh thuế bđs thì sẽ khiến giá nhà đất về giá trị thực, trị vấn nạn đầu cơ - ích nước, lợi dân - nhưng không có lợi cho nhóm lợi ích bđs. Nên họ sẽ cố ngăn cản việc đánh thuế bđs. Nếu không đánh thuế thì nạn đầu cơ nhà đất sẽ ngày càng khủng khiếp, tiền vốn sẽ bị chôn hết vào đầu cơ nhà đất rồi bỏ không, vứt hoang - vô cùng lãng phí nguồn lực, kinh tế sẽ rất khó phát triển, dân và DN sẽ chẳng chịu đầu tư vào sx kinh doanh mà chỉ vứt tiền vào đầu cơ nhà đất.
Trong thực tế có biết bao nhiêu diện tích đất thổ cư bỏ hoang không sử dụng vào việc gì không . Đồng nghĩa với bao nhiêu số tiền để mua những lô đất đó không được mang đi SX TM DV XNK không???
Đánh thuế bđs thứ 2,3,4 trở lên , thì chủ yếu là đánh thuế người giàu , vậy người giàu nộp thuế để xây dựng đất nước là rất nên , không có gì phải bàn cãi nữa!
Tóm lại phải nói là : NGƯỜI có NHIỀU đất, đầu cơ, THAO TÚNG THỊ TRƯỜNG an tâm còn NGƯỜI DÂN THÌ BẤT AN mới đúng.
Rõ là "Muốn ăn thịt chó thì bảo là chó điên" !!!
E ở Vinh N.A đây. Xác nhận thuế nhà đất phi nông nghiệp đang áp theo: 0,03% cho thửa đất, nhà(BĐS) thứ nhất, 0,07% cho BĐS thứ 2,3,4, từ BĐS thứ 5 hình như 0,15%. Chỉ có đơn giá tính thuế còn thấp, nên nộp hàng năm cũng ít. Hằng năm khoảng tháng 8-10 nộp thuế BĐS, đến tháng 3 năm sau, nộp tiếp khoản phụ trội, vượt hạn mức.cái này nghe chủ tịch QH nói trên TV là đang thí điểm ở Nghệ An rồi ạ, em nhờ cụ nào ở Nghệ An xác nhận xem có đúng hay không? chứ thí điểm xong mà thuế thu được cao có khi cũng áp dụng cả nước.
Còn vấn đề nữa là đánh thuế cao căn nhà thứ 2 thì với VN cũng ko khả thi lắm vì tách khẩu và đứng tên mỗi người 1 nhà cũng không hẳn đã là khó.
Những người lo nhất là CCCC (con cháu các cụ) thì mới nhà nhiều biệt thự nhiều nên việc duyệt hay không cũng đắn đo lắm
cái đầu do thu nhập dân tăng lên thôi + thuế giảm chứ nó ko rẻ điOto, điện thoại, đồ điện tử ngày càng rẻ, mà sao nhà đất vs các hàng xa xỉ ngày càng đắt nhỉ
Có mỗi cái gắn chip cccd với tích hợp thông tin cá nhân còn mãi làm chả xong. Cụ cứ mơ việc nhớnEm nghĩ để có thể thực thi được nếu Luật ra đời thì trước tiên phải quản lý được CSDL về nhà đất đã. Kiểu như dữ liệu công dân ý. Chưa kể còn phải liên kết với CSDL công dân để kiểm tra chéo ông này có quan hệ với bà kia .... Và các giao dịch bắt buộc phải qua Bank. Chứ cứ để tù mù tiền mặt, tiền qua bank thì chịu chết
việc này ko dễ đâu cụ, do dân cư biến động liên tục, di chuyển nhiều, hồ sơ dữ liệu trước đây ko chính xác, ko đầy đủ nên việc số hóa rất phức tạp, ngay cả vụ gộp tỉnh, gộp phường, chia tách sát nhập, từ xã lên phường, từ huyện lên quận, từ thị xã lên tp...nó đã mất rất nhiều tgian, nhân lực đối chiếu rồiCó mỗi cái gắn chip cccd với tích hợp thông tin cá nhân còn mãi làm chả xong. Cụ cứ mơ việc nhớn
Cụ nói thế hoá ra dữ liệu trước đây sai tè le hả Các anh làm ăn tắc trách quá. Kakaviệc này ko dễ đâu cụ, do dân cư biến động liên tục, di chuyển nhiều, hồ sơ dữ liệu trước đây ko chính xác, ko đầy đủ nên việc số hóa rất phức tạp, ngay cả vụ gộp tỉnh, gộp phường, chia tách sát nhập, từ xã lên phường, từ huyện lên quận, từ thị xã lên tp...nó đã mất rất nhiều tgian, nhân lực đối chiếu rồi
còn mình ngồi chém thì gì chả dễ
Cám ơn cụ nhiều, thông tin của cụ rất chi tiết và đầy đủ cả về những bất cập và giải pháp, để làm được ngon lành thì cũng còn khá lâu đấy ạ.E ở Vinh N.A đây. Xác nhận thuế nhà đất phi nông nghiệp đang áp theo: 0,03% cho thửa đất, nhà(BĐS) thứ nhất, 0,07% cho BĐS thứ 2,3,4, từ BĐS thứ 5 hình như 0,15%. Chỉ có đơn giá tính thuế còn thấp, nên nộp hàng năm cũng ít. Hằng năm khoảng tháng 8-10 nộp thuế BĐS, đến tháng 3 năm sau, nộp tiếp khoản phụ trội, vượt hạn mức.
E cho là cq Thuế sẽ cần phải đổi mới rất nhiều, nếu không kiện cáo sẽ xảy ra liên miên, ví dụ:
- Khi chuyển nhượng BĐS xong, qua giao dịch 1 cửa, người mua cầm QSDD về. Nếu ko lên thuế phường khai thuế, thì BĐS đó vẫn tính trên chủ cũ ( thuế TP V). Cuối năm ko thấy thông báo thuế của thửa đất đó, ko nộp, sau này lại tính nộp chậm, phạt. Thiếu sự đồng bộ phối hợp với STNMT.
- Cuối năm, thông báo thuế về phải nộp 1,2..khoản thuế còn thiếu về BĐS, mà chẳng biết nó thuộc BĐS nào. Đã cãi nhau với CB thuế, sao ko lập rõ từng BĐS, thời gian tính thuế, đơn giá...thật cụ thể để người dân còn biết.
- Nộp thuế cứ phải trực tiếp, sao không tạo ra mã, gửi thông báo, chuyển khoản...
Nhìn chung, cq thuế phải thay đổi nhiều, sử dụng công nghệ tt nhiều hơn nữa mới hiệu quả, tiện lợi cho người dân. Chưa cần phải phải nặng nề ra các luật thuế mới, chỉ cần khai thác hiệu quả cái đang làm như: thuế chuyển nhượng 2,5% (2% TNCN,0,5% ptb), cq thuế cứ nhân 2,3 lần đơn giá tính thuế đất để áp (nếu ko chịu sẽ phải chứng minh, đv chuyên trách thuế sẽ làm). Siết CC, ko được gửi, treo... Bán trước 5 năm sở hữu thuế cao hơn 2,5%. Các DN BĐS trốn thuế qua hợp đồng...Số thu này em dự tăng thuế BĐS gấp 3 lần rồi.
TG họ cũng đã làm, ngay cả anh láng giềng cùng đường lối cũng đã làm.Sắc thuế tài sản nếu được đưa ra cần rạch ròi, để tăng thu cho ngân sách hay để giảm đầu cơ? Trong vài thập kỷ nữa, ở VN khó có thể giải quyết cùng lúc cả 2 mục tiêu trên, nhất là đô thị lớn như HN, SG.
Nếu có đánh thuế BĐS các kiểu (theo giá trị, theo số căn nhà...) thì kịch thang cũng chỉ được 1-2%/năm (tính theo cả thế giới). Đã thế, định giá theo khung nhà nước khá thấp (để còn dễ GPMB), nên thuế đánh vào không giúp ngăn chặn đầu cơ về trung và dài hạn, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế tương đối ổn định nhiều năm, giá thị trường BĐS của phân khúc bị đầu cơ lên dốc đều đặn, và các kênh đầu tư khác còn èo uột lại kém minh bạch.
Giải pháp căn cơ giúp giảm đầu cơ có lẽ nên là: (1) táng mạnh vào liên minh nhóm lợi ích gồm doanh nghiệp BĐS - quan chức tham nhũng - ngân hàng; (2) minh bạch hóa và chuyên nghiệp hóa quá trình ra chính sách; (3) hỗ trợ lớp trẻ mua/thuê dài hạn chung cư giá rẻ (bằng tiền thu được từ (1)). Nhưng để làm được cả mấy việc này, vấn đề lại quay trở lại bài toán quản trị - con người.
Mảnh to đẹp đâu phải nhiều để mà mua.Nhiều tiền giờ thay vì mua 5 mảnh mỗi mảnh 1 2 chục tỷ thì người ta mua mảnh 50 100 tỷ, vẫn ko phải nộp thuế, cứ nhà phố bự mua, cần phân cho con cháu thì chả lo đâu
Về lâu dài em nghĩ chắc phải có cách để giá của các vùng đô thị giảm, ít nhất là chung cư, thì mới thuận tiện luân chuyển lao động giữa các địa phươngcái đầu do thu nhập dân tăng lên thôi + thuế giảm chứ nó ko rẻ đi
cái sau do đầu cơ thổi giá khan hiếm và có hạn