[Funland] Dàn âm thanh!

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,789 Mã lực
Đê nghị cụ tìm laị cái phần mềm thần thánh ngay và luôn đi ạ! :))
He he....tên nó loằng ngoằng quá em chẳng nhớ, vì trước chém với mấy chú khoai Tây thì chú ấy gửi cho dùng chơi. Mà em nhớ ngày ấy chỉ chạy trên Win 98, chẳng biết nó có cập nhật không nữa :D
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,789 Mã lực
Đúng rồi, lão nói mới nhớ, trước cũng thấy nói có cái phần mềm gì đó liên quan cái này...
Thế nhưng mà hình như là kể cả có phần mềm đó, làm ra được cũng là cả vấn đề khó khăn, ở cái chỗ tư duy nguyên lý để điều chỉnh hoàn thiện.
Đúng rồi lão, bản thân kiểu gia công thùng đã phức tạp lắm rồi. Mà độ chính xác khi gia công là cả vấn đề to tướng nữa, em nghĩ chơi vụ này phải vài năm có khi kết quả vưỡn là con số 0 to tướng ý :P :))
 

Xe vài bánh

Xe điện
Biển số
OF-468420
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
4,047
Động cơ
243,912 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Nguyên lý thì vẫn là cộng hưởng âm thôi!
Theo em thì 1 cái là cộng hưởng để khuếch đại (cái kèn, loa kèn).
Cái này là dập âm chứ không phải cộng hưởng. Dập sao cho không ảnh hưởng đến driver và dập sao cho êm đẹp nhất. Không biết em nghĩ thế có đúng không! :D
 

Xe vài bánh

Xe điện
Biển số
OF-468420
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
4,047
Động cơ
243,912 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Đúng rồi lão, bản thân kiểu gia công thùng đã phức tạp lắm rồi. Mà độ chính xác khi gia công là cả vấn đề to tướng nữa, em nghĩ chơi vụ này phải vài năm có khi kết quả vưỡn là con số 0 to tướng ý :P :))
Thùng nước đá của cụ to quớ [-X
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
Theo em thì 1 cái là cộng hưởng để khuếch đại (cái kèn, loa kèn).
Cái này là dập âm chứ không phải cộng hưởng. Dập sao cho không ảnh hưởng đến driver và dập sao cho êm đẹp nhất. Không biết em nghĩ thế có đúng không! :D
Dập âm (chắc bác định viết là thùng kín ngăn âm không cho âm thanh phía sau màng loa cộng hưởng với âm phát ra từ phía trước màng?) để không phải quan tâm đến cộng hưởng thì cái thùng phải có kích thước rất lớn.
Còn nếu kích thước chưa đủ lớn thì việc cộng hưởng của cột không khí phía sau màng loa vẫn ảnh hưởng đến sự giao động của màng loa. Người ta phải tính (rồi làm thử) để cái sự cộng hưởng này làm cho giao động của cột không khí bên trong loa phải trùng pha gần như hoàn toàn với giao động của loa do dòng điện từ âm ly kích thích!
Bác thấy tần số cộng hưởng của mấy cái ống không chỉ phụ thuộc vào thể tích không khí, mà còn cả tiết diện và chiều dài ống!
 

Xe vài bánh

Xe điện
Biển số
OF-468420
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
4,047
Động cơ
243,912 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Nguyên lý thì vẫn là cộng hưởng âm thôi!
Đúng rồi, lão nói mới nhớ, trước cũng thấy nói có cái phần mềm gì đó liên quan cái này...
Thế nhưng mà hình như là kể cả có phần mềm đó, làm ra được cũng là cả vấn đề khó khăn, ở cái chỗ tư duy nguyên lý để điều chỉnh hoàn thiện.
Đúng rồi lão, bản thân kiểu gia công thùng đã phức tạp lắm rồi. Mà độ chính xác khi gia công là cả vấn đề to tướng nữa, em nghĩ chơi vụ này phải vài năm có khi kết quả vưỡn là con số 0 to tướng ý :P :))
Các cụ chém phát xem em có sai không nào, theo em đây là:
- Loại thùng kín (sealed box)
- Nó chặn và dập âm phía sau driver, không cho dội ngược lên phía trước
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Họ khoe là mất 5 năm...!
Em nghĩ là họ cắt 3D từ mấy cái kèn đồng, đặc biệt là cái kèn Tuba rồi chạy mô phỏng âm của nó->ra cái prototype và chỉnh dần ra thành cái loa này

Cái kèn này, nhưng màu trắng toàn bộ, sáng loáng...
Hôm trước một chỗ dưới Hải Phòng nhập về (second hand), em tính mua về treo trong phòng nhạc để doạ ma, thấy đòi hơn 4 củ cụ à. :D
 

Xe vài bánh

Xe điện
Biển số
OF-468420
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
4,047
Động cơ
243,912 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Dập âm (chắc bác định viết là thùng kín ngăn âm không cho âm thanh phía sau màng loa cộng hưởng với âm phát ra từ phía trước màng?) để không phải quan tâm đến cộng hưởng thì cái thùng phải có kích thước rất lớn.
Còn nếu kích thước chưa đủ lớn thì việc cộng hưởng của cột không khí phía sau màng loa vẫn ảnh hưởng đến sự giao động của màng loa. Người ta phải tính (rồi làm thử) để cái sự cộng hưởng này làm cho giao động của cột không khí bên trong loa phải trùng pha gần như hoàn toàn với giao động của loa do dòng điện từ âm ly kích thích!
Ý cụ nói là nó sẽ cộng hưởng trễ 1 pha? Như vậy thì nó chỉ cộng hưởng ở 1 tần số?
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,789 Mã lực
Các cụ chém phát xem em có sai không nào, theo em đây là:
- Loại thùng kín (sealed box)
- Nó chặn và dập âm phía sau driver, không cho dội ngược lên phía trước
Đúng rồi lão, nó là thùng kín mờ :D Tuy nhiên nguyên lý chặn của nó hơi khác, nó côn dần phía sau để mục đích làm tiêu tán các âm dội lại, em nhớ mang máng quy đổi tương đương dạng ống côn thẳng được. Tuy nhiên nếu làm ống thẳng thì chiều dài ống sẽ lớn hơn khi uống cong theo quy luật lô-ga-rít.
Cụ @ Coolpix8700: cái này nguyên lý ngược với kèn cụ ợ, kèn là cần cộng hưởng và phát âm thanh ra ngoài, còn với loa thì nó cần tiêu âm trong cái họng côn đó. Tất nhiên về nguyên lý là như nhau, nhưng kết quả lại ngược nhau :D
Cái kèn thì cụ hình dung nguyên lý của cái ống nghe bác sĩ hay xưa, hay cái bộ loa nghe máy bay thời chưa có Radar ấy
Dạng dư lày :))


 

Xe vài bánh

Xe điện
Biển số
OF-468420
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
4,047
Động cơ
243,912 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Cái kèn này, nhưng màu trắng toàn bộ, sáng loáng...
Hôm trước một chỗ dưới Hải Phòng nhập về (second hand), em tính mua về treo trong phòng nhạc để doạ ma, thấy đòi hơn 4 củ cụ à. :D
Hơn 4tr thì dọa ma tốt quá đi rồi, cụ còn đợi gì nữa! :))
 

Xe vài bánh

Xe điện
Biển số
OF-468420
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
4,047
Động cơ
243,912 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Đúng rồi lão, nó là thùng kín mờ :D Tuy nhiên nguyên lý chặn của nó hơi khác, nó côn dần phía sau để mục đích làm tiêu tán các âm dội lại, em nhớ mang máng quy đổi tương đương dạng ống côn thẳng được. Tuy nhiên nếu làm ống thẳng thì chiều dài ống sẽ lớn hơn khi uống cong theo quy luật lô-ga-rít.
...
Tối về cụ tìm lại giúp em cái "mang máng" ấy đi nhé! Ný thuyết là em gần chạm được tới mặt đất đới, không phải dạng vừa đâu! =))
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Amp thì chả lo, em cứ lo cái loa trước đã! :D
Mà nó cũng chỉ cho max 20W rms thoai. Nhạy theo lý thuyết là trên 100dB cơ đới!
Càng nhạy thì amp càng nhẹ, ở đây em nhắc khía cạnh là thùng kín tốn công suất hơn thùng hở tí thôi, chứ cặp loa này thì cũng không ăn công suất.
Kể mà dựng được cặp thùng này cũng hay đấy, âm thùng kín hịn hơn mà. :D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
Cụ @ Coolpix8700: cái này nguyên lý ngược với kèn cụ ợ, kèn là cần cộng hưởng và phát âm thanh ra ngoài, còn với loa thì nó cần tiêu âm trong cái họng côn đó. Tất nhiên về nguyên lý là như nhau, nhưng kết quả lại ngược nhau :D
Nó ngược thì cứ đảo chiều kết quả là ra thành xuôi.
Đơn giản như đã tìm được số âm - thì cứ lấy con số tuyệt đối của nó, cần cho thêm dấu cộng!
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,650
Động cơ
377,202 Mã lực
Các cụ chém phát xem em có sai không nào, theo em đây là:
- Loại thùng kín (sealedlll
- Nó chặn và dập âm phía sau driver, không cho dội ngược lên phía trước
Em nghĩ driver của cụ 30 cm thì bass khá rồi thì chỉ cần đến thùng reflex là đủ. Còn cụ muốn nghiên cứu và khám phá ốc ếch thì cụ cứ chiến thôi. Cụ cũng nên test thực tế xem đáp tuyến tần số thực tế của nó thế nào, không là ssx rất khó làm đó
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top