[Funland] Đám ma mà hát ầm ĩ

Hoang Giang91

Xe tăng
Biển số
OF-96362
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
1,524
Động cơ
421,415 Mã lực
Miền Nam quan niệm "chết là sướng", chỉ người ở lại là tiếp tục sống trong bể khổ. Ở miền Tây sông nước ngày xưa, nhất là những vùng nằm ở rốn lũ. Nhà nào cũng có một cái cối đá để phòng trong trường hợp có người nhà mất trong mùa lũ để mà dùng. Công dụng của cái cối đá giống như cái mỏ neo, cố định người chết ở dưới nước, để không bị trôi đi. Khi hết mùa lũ, người chết sẽ được vớt lên đem đến nơi cao ráo để chôn. Còn nhà nào nghèo quá thì thường sau lũ, xác người chết đã bị cá rỉa hết chỉ còn lại bộ xương. Cái cối đá lúc này được dùng để giã nát bộ xương và rãi xuống sông.
- Ku bị chết trong ảnh của cụ chủ là con nghiện đời cuối. Do chích choác nhiều quá nên bị nhiễm trùng máu. Ku này có bà mẹ là tay anh chị có tiếng ở chợ Bến Thành, nên tổ chức ma chay cho ku con ngay tại ngoài đường. Ca hát, nhảy múa 3 hôm thì mới đem đi chôn. Pê đê mấy hôm đó hốt bạc khẳm :))
Nhà cháu đi qua tối hôm thứ 7 (6/8) tuần trước, thấy hát mọi người đi đường để tiền 1,2 chục vào nón
 

nghienruou

Xe điện
Biển số
OF-54372
Ngày cấp bằng
6/1/10
Số km
4,993
Động cơ
712,775 Mã lực
Nhạc kèn đồng nhà thờ thì oách nhất quả đất :D
2-3 chục thằng giai nện trống, phùng mang thổi kèn cứ như quân nhạc đón Nguyên thủ :))
Chỗ cháu chỉ thấy có quả đàn Casio của nhạc sỹ ở nhà thờ ra oánh nhạc và dàn nhạc thuê của đám cưới phục vụ ae hát thôi ạ :D
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,879
Động cơ
752,102 Mã lực
Chỗ cháu chỉ thấy có quả đàn Casio của nhạc sỹ ở nhà thờ ra oánh nhạc và dàn nhạc thuê của đám cưới phục vụ ae hát thôi ạ :D
Tối về, em bốt thớt này hình dàn kèn nhà thờ nha cụ.
Hoành cực :P
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
9,716
Động cơ
510,251 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
cụ này chuẩn , đã mời rịu

Thế ra trên này toàn dân Bắc à? Dọc các còm tui đoán như vậy.

Các cụ Bắc thấy đám ma trong Nam lạ là thường. Nhưng cụ nào bảo đó là không giống cụ thì còn được chứ bụm miệng chê hay cười người ta thì đúng là vô duyên (Nam Bộ: zô duyên).

Ai mặc định đám ma phải buồn? Một khi mỗi người ta quan niệm về cái chết khác nhau?

Qua các vùng miền, tôi thấy Miền Bắc (đồng bằng BB) quan niệm chết là hết, là biệt ly mãi mãi cho nên khi mất người thân họ phải tỏ ra thật âu sầu. Từ ban kèn giải tới các khoản khóc thuê ai oán. Có nơi con gái người chết còn lăn đường ra điều cản quan tài. Thể hiện tình nhớ thương hiếu nghĩa trên mọi khía cạnh từ áo xô, chân đất đến cha chống gậy tre, mẹ chống gậy vông. Lúc hạ huyệt thì ra điều muốn nhào xuống, muốn níu kéo quan tài lại (he he: nếu có cho để quan tài lại nửa ngày nữa có mà thối inh. Vẽ chuyện lá mặt)…

Chung qui, người ta muốn thể hiện sự thương tiếc, lưu luyến. Nhưng hình như hình thức quá đáng vì nhiều người cha mẹ lúc sống chểnh mảng trông coi, chữa bệnh, hầu lường thậm chí có những trường hợp khinh khi hắt hủi. Nhưng chết nằm xuống là…giống như trên miêu tả.

Đa số người Nam Bộ quan niệm về cái chết là sự siêu thoát. Siêu thoát cái kiếp hiện hữu để đi sang một thế giới khác, một kiếp khác. Mà nơi kiếp khác ấy nếu không vui sướng hơn thì cũng chẳng cơ cực hơn cái kiếp đang sống. Sự chuyển kiếp là lẽ cần có đối với bất cứ ai. Vậy nên, dù có buồn vì phải ly biệt người thân chút ít nhưng sự hoan hỉ khi người thân của mình được siêu thoát cũng là tư duy đáng kể. Những ban nhạc tang thường sử dụng những bài hát mà chơi ở đám ma hay đám cưới đều được như Lòng Mẹ, Còn thương rau đắng sau hè…. Hứng lên, nhạc trường lái sang một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh hay tình đất và cây…

Vậy với quan niệm về chết mỗi nơi mỗi khác vậy thì buồn hay vui đâu cần trúng? Trật?

Xa hơn nữa, vài ông Hồi Giáo còn quan niệm oánh bom liều chết là lên thiên đàng hưởng phúc vô song nên đeo bom, giật nụ xoè mà cười như tạp kỹ…

Trong cái đám tang của Nam Bộ, đến viếng nhiều người còn tỏ ra hoan hỉ. Họ nói về người chết “đi” nhanh là có phúc đức vì số nằm một chỗ là trời hành. Họ nói về những đức tính, những chi tiết thiện bản và nhân hậu của người chết lúc sinh thời. Chuyện múa hát pe de thường gia chủ bị động vì các hội pede chỉ căn ke khi có đám là tìm tới. Nhà có tang gia, chả ai cấm cản chuyện nhạc nhẽo vì làm vậy ban đêm canh quan tài đỡ dài và người chết cũng đỡ cô quanh. Bọn pede không cần nhiều, chỉ cần một can rượu to, vài bình nước lọc là họ nhảy, hát thể hiện nhiều giờ.

Khổ nhất hàng xóm vài nhà quanh hẻm lo di tản vì tiếng ồn và nhức đầu.

Có lẽ đây là một điểm trừ vì ô nhiễm tiếng ồn, bực mình hàng xóm. Việc người chết để vài ngày đến 1 tuần chờ người thân là thường. Nhưng họ cũng xin cửa sau làm ngơ và bảo quản xác chết bằng hoá chất. Nói chung thời gian lưu giữ trong nhà 24 giờ như Miền Bắc là rất tốt và vệ sinh. Cần duy trì qui ước này. Miền Nam lưu giữ xác chết kéo dài vậy ai cũng oải và ai cũng cực…
 

trunglam2692

Xe tải
Biển số
OF-335599
Ngày cấp bằng
20/9/14
Số km
405
Động cơ
281,209 Mã lực
các thể loại nhạc, em nghe nói từ 0h là có nhiều trò vui lắm
 

hello2016

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-413250
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
413
Động cơ
225,850 Mã lực
Tuổi
34
trỏng chuyên có mấy thằng bê đê hát đám ma lắm, *** hiểu sao trỏng lại lắm bê đê thế không biết :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top