Quả thật, chạy tuyến màu xanh thì quả là mua đường, vì thú thực là trong đầu em cũng chỉ mong về nhà nhanh nhanh, chứ xuống đến Nha Trang có nhõn 1 mình, rồi thì lại tót về Sài Gòn nữa chứ
Hờ hờ... em lại thêm chút thông tin cóp nhặt hầu các kụ đây ợ, thật đúng là mệt cái đầu, đúng là tham thì khổ, cái gì cũng muốn
http://vietbao.vn/Xa-hoi/Con-duong-dua-Da-Lat-gan-voi-Nha-Trang/70084334/157/
Con đường đưa Đà Lạt gần với Nha Trang
Tags: Đà Lạt,
Nha Trang,
Lạc Dương,
Khánh Vĩnh,
Hòn Giao,
Khánh Hoà,
con đường,
tuyến đường,
đường nha,
du lịch,
đưa đà,
xây dựng,
xe,
công,
cao
Sáng 27/4, giai đoạn 1 tuyến đường Nha Trang – Đà Lạt đã được thông xe, rút ngắn hơn 90km khoảng cách đường bộ giữa xứ hoa đào và vịnh biển đẹp nhất thế giới.
Một đoạn đường Nha Trang – Đà Lạt qua xã Sơn Thái
Ranh giới tự nhiên giữa huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hoà) và huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) là dãy núi Hòn Giao cao 2062m. Ý tưởng về con đường vượt Hòn Giao, nối Nha Trang với Đà Lạt đã có từ lâu, nhưng con đường chậm trở thành hiện thực bởi sự phức tạp của địa hình địa chất, thiếu phương tiện kỹ thuật và tài lực. Từ Nha Trang lên Đà Lạt lâu nay người xe phải qua Phan Rang, đoạn đường dài 228km.
Ngày 29/3/2002, lãnh đạo hai tỉnh Khánh Hoà và Lâm Đồng thoả thuận hợp lực đầu tư xây dựng tuyến đường Nha Trang – Đà Lạt, dài 131,5km. Việc thi công thực sự bắt đầu từ ngày 20/4/2004.
Chỉ có một lối duy nhất để tới công trường trên những sườn núi cheo leo, giữa rừng nguyên sinh hoang vu, nên từ việc vận chuyển trang thiết bị đến cung cấp lương thực thực phẩm cho công nhân đều gặp không ít khó khăn. Các đơn vị thi công đã nỗ lực cao nhất để công trình hoàn thành đúng tiến độ.
Cảnh bên đường Nha Trang – Đà Lạt ở xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương. .
Chỉ riêng Cty 515 đã thường xuyên huy động trên 700 công nhân và 350 đầu xe máy các loại, lúc cao điểm có hàng ngàn người trên công trường. Họ đã đào đắp hơn 7,4 triệu m3 đất đá, đổ hơn 50.000m3 bê tông, rải gần 70.000m3 bê tông nhựa, xây gần 60.000m3 đá hộc…
Khối lượng công việc tăng nhiều so với dự toán, phần do mưa lũ làm sạt lở đất đá, phần do chủ động điều chỉnh thiết kế để bảo đảm an toàn, thuận lợi hơn cho xe cộ lưu thông.
Giai đoạn khó khăn nhất của dự án xây dựng tuyến đường Nha Trang – Đà Lạt đã hoàn thành. Tôi và một người bạn ngồi trên xe máy, háo hức chạy trên con đường đèo dốc uốn lượn, thỉnh thoảng lại dừng để ngắm rừng nguyên sinh bạt ngàn, những thác nước trắng xoá đổ xuống từ vách núi cao, thị trấn Khánh Vĩnh và cả những ngôi nhà cao của thành phố Nha Trang ở xa phía Đông…
Từ Khánh Lê lên điểm cao nhất của tuyến đường ở độ cao 1650m, cũng là ranh giới xã Sơn Thái (Khánh Vĩnh) và Đạ Chai (Lạc Dương), qua những đoạn dốc nhất chiếc xe chở hai cũng chỉ phải chạy số 3.
Cụ Nguyễn Tỵ ở thị trấn Ninh Hoà (Khánh Hoà) đã 79 tuổi, nhưng một mình đạp xe lên Đà Lạt qua con đường mới.
Con đường được thiết kế và thi công khá tốt, nên không quá dốc và các khúc cua không quá ngoặt, có phần êm thuận hơn cả Đèo Cả. Phía Lâm Đồng đường càng đỡ dốc, ẩn mình giữa cánh rừng đầu nguồn sông Đa Nhim và những đồi thông xanh biếc của cao nguyên Lang Bian, qua những buôn làng của đồng bào Mơ Nông, K’Ho, Cil... Xe đến ngã ba Thái Phiên (Đà Lạt), anh bạn buột miệng khen “đây là con đường đẹp nhất Tây Nguyên.”
Tuyến đường mới góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế, xã hội hai huyện vùng sâu, vùng xa là Khánh Vĩnh và Lạc Dương cũng như của hai tỉnh Khánh Hoà, Lâm Đồng và khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên.
Hai trung tâm du lịch sinh thái Biển - Rừng được nối gần, tạo cơ hội xây dựng tua du lịch tam giác Phan Thiết - Nha Trang - Đà Lạt có nhiều sức hấp dẫn.
Chỉ cần chưa đến 3 giờ để chạy xe hơi từ Nha Trang lên Đà Lạt, nên khách du lịch quốc tế đến Nha Trang buổi sáng bằng tàu biển cũng có cơ hội được ngắm cảnh thành phố hoa, ăn trưa tại Đà Lạt rồi trở lại tàu vào buổi chiều…
Đón cơ hội từ tuyến đường mới, huyện Lạc Dương cũng đã lập nhiều dự án kêu gọi đầu tư vào các khu nông nghiệp công nghệ cao, các dự án du lịch sinh thái…
Nguyễn Đình Quân
Lâm Đồng đã xây dựng đoạn đường mới từ QL 20 đi qua TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương đến ranh giới hai tỉnh thuộc núi Hòn Giao, còn Khánh Hòa thực hiện đoạn còn lại từ đỉnh Hòn Giao qua các huyện Khánh Vĩnh, Diên Khánh rồi nối vào QL1A.
Kinh phí xây dựng hoàn tất tuyến đường Đà Lạt – Nha Trang (cả 2 giai đoạn) lên đến hơn 1.000 tỷ đồng.
Tuyến đường nối biển và hoa này sẽ góp phần kích thích phát triển kinh tế - xã hội giữa hai tỉnh, đặc biệt thúc đẩy hợp tác giữa hai thành phố du lịch nổi tiếng để tạo ra những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao như du lịch đám cưới, trăng mật, sinh thái, nghỉ dưỡng…
Phong cảnh hai bên đường rất đẹp: Núi non trùng điệp, rừng thông xanh ngắt, thác nước trong veo, trang trại hoa bạt ngàn…Tuyến đường còn ngang qua Bidoup – Núi Bà - vườn quốc gia có tài nguyên sinh học đa dạng bậc nhất nước ta và là một trong 200 trung tâm chim đặc hữu của thế giới.
Kim Anh
Việt Báo (Theo_Tien_Phong)