Đai cam xe Fiat 1.6

Thich-wagon

Xe buýt
Biển số
OF-179430
Ngày cấp bằng
31/1/13
Số km
918
Động cơ
347,360 Mã lực
sao không có kụ nào trả lời cháu vậy ta. cháu đang lót cép ngồi hóng
 

Thich-wagon

Xe buýt
Biển số
OF-179430
Ngày cấp bằng
31/1/13
Số km
918
Động cơ
347,360 Mã lực
vì cháu đọc trong 4R thấy có kụ đi 8 vạn thay ra còn như mới, thế nên cháo đang tìm hiểu để nếu không thực sự cần thiết thì chưa thay cho nó tiết kiệm các kụ nhể
 

congnhuanphat

Xe điện
Biển số
OF-33399
Ngày cấp bằng
11/4/09
Số km
2,469
Động cơ
501,930 Mã lực
Theo khuyên cáo của nhà sản xuất Là thay sau sáu muơi nghìn km hoặc sau 5 năm kụ ạ
 

GB1

Xe tăng
Biển số
OF-53528
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
1,293
Động cơ
462,190 Mã lực
Nơi ở
Ngày ở gần hồ con Rùa, tối về gần hồ con Ốc.
Các cụ cho em hỏi đứt đai Fiat xe có làm sao ko? Thấy 1 bác kỹ sư bảo ko sao cả. dòng fiat ko vấn đề. chỉ phải gọi cứu hộ thôi. E vừa thay đai, hết 1 triệu
Đứt thì ĐỨT đấy cụ ạh, trừ xe 1.3. Cụ đã thay rồi thì còn lo gì.
 

Thich-wagon

Xe buýt
Biển số
OF-179430
Ngày cấp bằng
31/1/13
Số km
918
Động cơ
347,360 Mã lực
Đứt thì ĐỨT đấy cụ ạh, trừ xe 1.3. Cụ đã thay rồi thì còn lo gì.
dây đai cam mà đứt thì sợ nhể các kụ nhể, chắc toi luôn giàn xu páp. ưng mờ 5 năm đã phải thay thì tiếc thật, thay ra nhìn vẫn như mới
 

Thich-wagon

Xe buýt
Biển số
OF-179430
Ngày cấp bằng
31/1/13
Số km
918
Động cơ
347,360 Mã lực
cháo thấy trong chợ giời bán có 950k 1 cái, định mua về chờ khi nào rảnh thì tự thay, kụ nào có kinh nghiệm tự thay rồi chỉ giáo cháo với ợ. cháo lại lót dép :D
 

paraselo

Xe tải
Biển số
OF-51083
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
360
Động cơ
458,800 Mã lực
Nơi ở
Long biên - Hà nội
Đứt thì ĐỨT đấy cụ ạh, trừ xe 1.3. Cụ đã thay rồi thì còn lo gì.
Vâng, Em thấy ông anh bảo là xe 1.3 đứt thì thay, vô tư ko phải ngợi! Nhưng dù sao mình cũng nên chăm sóc tí. để đến lúc đứt gánh giữa đường mà lại đang chở gấu thì rách việc.

Nhân tiện em hỏi chút : Em vừa thay toàn bộ các dây đai vì nó cũng quá lâu rồi. Sau khi thay xong em thấy xe khỏe hơn hẳn và đi đỡ tốn xăng hơn. Không biết có đúng ko nhỉ ? Hay chỉ là do em cảm giác ?
 

congnhuanphat

Xe điện
Biển số
OF-33399
Ngày cấp bằng
11/4/09
Số km
2,469
Động cơ
501,930 Mã lực
cháo thấy trong chợ giời bán có 950k 1 cái, định mua về chờ khi nào rảnh thì tự thay, kụ nào có kinh nghiệm tự thay rồi chỉ giáo cháo với ợ. cháo lại lót dép :D
Fiat bị chết oan do có một số cụ có tư tưởng giống cụ
1.3 cháu không biết nhưng 1.6 thì cháu khuyên thật là cụ đừng làm liều nếu không muốn lợn lành thành lợn chết chứ ko phải què các phần khác cháu ko nói nhưng đai cam thì đến thợ ko chuyên thay còn phải tháo da tháo vào mấy lần
 

fiatBA

Xe hơi
Biển số
OF-99920
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
106
Động cơ
398,960 Mã lực
Đứt đai cam cực kỳ nguy hiểm với xe Trục cam kép DOHC đấy cụ ạ. Trục cam đơn SOHC thì có đỡ hơn đôi chút.

Theo cháo thì nên thay theo khuyến cáo, vì nhìn bằng mắt không thể biết được là sắp hỏng hay chưa.

Một số xe hãng khác ko dùng đai cam nữa mà thay bằng xích sắt chạy trong dầu để hạn chế rủi ro này.
 

fiatBA

Xe hơi
Biển số
OF-99920
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
106
Động cơ
398,960 Mã lực
Em cũng nhòm vào cái chỗ dây cuaroa lằng nhằng đó nhưng ko hiểu làm sao mà tự thay được nhỉ? Em tưởng dụng cụ tháo lắp này nọ khó lắm. Bác lại bảo chỉ mất 30 phút nên em hơi nghi bác chém gió.
Hình như các cụ đang nhầm giữa đai cam và cái dây curoa tổng.
1. Đai cam nó bọc trong hộp kín hình ko thể thấy rõ được, là dạng dây có bước, cả puly cũng có bước. Lắp cái đai này rất khó vì nó liên quan vị trí giữa trục khuỷu và trục cam. Lệch vị trí lửa là hỏng ngay.
2. Cái dây lằng nhằng còn lại lộ ra ngoài là dây đai tổng, không có bước. Cái này kéo mát phát, điều hòa (có thể đai riêng) bơm trợ lực lái, bơm tăng áp dầu phanh, biwm tuần hoàn nước giải nhiệt. Cái này tháo lắp đơn gian hơn vì nó có bi tỳ, chỉ cần dùng cờ lê nới lỏng hứong ép đau tại bi tỳ là có thể lấy dây đai ra được.
 
Chỉnh sửa cuối:

fiatBA

Xe hơi
Biển số
OF-99920
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
106
Động cơ
398,960 Mã lực
Các cụ có để ý chỗ bộ ly hợp có cái lỗ rỗng nhìn vài trong được. Đó là chỗ chuẩn xác vị trí lửa khi lắp đai cạm của thợ. Các cụ không nên tự ý thay đai cam.

Đừng tự xử.
 

fiatBA

Xe hơi
Biển số
OF-99920
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
106
Động cơ
398,960 Mã lực
Vâng, Em thấy ông anh bảo là xe 1.3 đứt thì thay, vô tư ko phải ngợi! Nhưng dù sao mình cũng nên chăm sóc tí. để đến lúc đứt gánh giữa đường mà lại đang chở gấu thì rách việc.

Nhân tiện em hỏi chút : Em vừa thay toàn bộ các dây đai vì nó cũng quá lâu rồi. Sau khi thay xong em thấy xe khỏe hơn hẳn và đi đỡ tốn xăng hơn. Không biết có đúng ko nhỉ ? Hay chỉ là do em cảm giác ?
Đứt dây đai tổng thì cụ có thể chạy thêm, tuy nhiên chú ý nhiệt độ máy ko là bị thổi gioăng quy lát do mất bơn tuần hoàn nước. Sau đó thay vô tư
Đứt đai cam thì không thể vô tư được.

Rất khó trả lời câu hỏi của cụ.
Khả năng do cảm giác nhiều hơn.
Tuy nhiên khi thay toàn bộ dây sẽ giảm thiểuu được các tiếng ồn phát sinh khó chịu do trượt dây đai.
Như cháu đã nói, đai cam thì kho cho phép trượt.
 
Chỉnh sửa cuối:

congnhuanphat

Xe điện
Biển số
OF-33399
Ngày cấp bằng
11/4/09
Số km
2,469
Động cơ
501,930 Mã lực
Em mời bác 1 ly nhé
Đúng là nhiều cụ nhầm tưởng sai lệch giữa đai cam và dây curua đấy ạ
 

fiatBA

Xe hơi
Biển số
OF-99920
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
106
Động cơ
398,960 Mã lực
kụ thay nguyên dây đai hay thay cả bi tì nữa ợ, tiện đây cho e hỏi có kụ nào có kinh nghiệm nghe tiếng máy hay tháo nắp đậy ra quan sát bằng mắt thường để biết thế nào thì phải thay không ợ, kụ nhớ cho thêm tí ảnh ọt để e về hí hoáy tháo thử ke ke
Vết nứt mặt trong khi uốn cong và tưa bố viền là dấu hiệu khẩn cấp nên thay.
Ngoài yếu tố thời gian, sự lệch lạc vị trí các puly là nguyên nhân gây đứt.
Các cụ chế cháo các loại bơm và điều hòa phải hết sức để ý các ndung này.
 

catpv

Xe điện
Biển số
OF-37459
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
2,750
Động cơ
497,898 Mã lực
Khuyến cáo các cụ là không nên tự thay đai cam. Vì nó yêu cầu tính chính xác tuyệt đối, nhầm một răng thôi là cũng mệt rồi chứ đừng nói đến vấn đề sai lệch khác.

Về mặt cấu tạo thì đai cam thông thường được làm bằng sợi thủy tinh gia cường để đảm bảo không giãn nở vì nhiệt. Cá nhân em chưa thấy cái nào cho xe Oto mà bằng thép hết. Ngoài ra thì bề mặt răng phải được phủ bằng một loại vải đặc biệt, nhiệm vụ là giảm ma sát sinh nhiệt, và bảo vệ mặt răng khỏi bị mòn.

Kẻ thù số 1 của các loại dây đai nói chung và đai cam nói riêng đó chính là nhiệt độ. Nhiệt độ an toàn của các loại dây đai nên dưới 80oC, vì nếu trên nhiệt độ này thì cao su không thể giữ nguyên được cấu trúc, sẽ bị biến tính sớm.

Nhiệt độ ở đây đến từ nhiều nguồn, trong đó việc ma sát với Puly, bi tì, bi đỡ. Đối với Puly thì không có vấn đề gì vì các nhà sản xuất đã tính chuẩn rồi, còn bi tì, bi đỡ thì phải thay ngay khi có các triệu trứng như khô mỡ, xoay tay không chạy trơn tru được, hoặc bị rơ lắc.

Do lớp gia cường của dây đai cam làm bằng sợi thủy tinh, cho nên không thể là một sợi dài liền kín toàn bộ dây, mà sẽ là từng đoạn nhỏ, mảnh hơn sợi tóc nhiều lần bện lại với nhau, cho nên theo thời gian tính bền chặt của nó sẽ có vấn đề và sẽ bị đứt, đứt nhanh hay không là do lớp cao su bảo vệ bên ngoài hiệu quả đến đâu, và còn tốt đến đâu. Đồng thời khi vận hành dây đai cam sẽ bị uốn nhiều lần qua các Puly và bi tì bi đỡ, việc uốn này cũng ảnh hưởng đến độ bền của dây.

Việc nhận diện đai cam hỏng đến cỡ nào thì phải thay là việc cực kỳ khó, vì đôi lúc nhận ra được thì đã quá muộn.

Dấu hiệu đầu tiên đó là việc mặt ngoài dây có các dấu hiệu bất thường như bị bong tróc hết các ký hiệu của dây, việc này sảy ra khi bi tì và bi đỡ có vấn đề làm cho ma sát với mặt ngoài dây, bào mòn mặt ngoài. Cũng có thể chạy quá lâu nên bị mòn.

Dấu hiệu thứ 2 đó là các răng bị sứt mẻ do hợp chất cao su tạo răng bị biến tính, hoặc lớp phủ mặt răng bị hỏng dẫn đến không bảo vệ được răng. Việc này thường do có các vật lạ rơi vào giữa Puly và đai, cho nên thường đai cam được bao bọc kín mít để tránh việc này. Việc mẻ răng sẽ dẫn đến nhảy răng trên Puly, mà nhảy cho dù chỉ 1 răng thôi thì cũng rách việc rồi.

Dấu hiệu thứ 3 là mặt trong dây chỗ phần đáy của răng có các vết nứt, cái này là do đai làm việc lâu quá nên bị uốn quá nhiều lần dẫn đến nứt gãy cái này.

Tuổi thọ của đai cam chính xác không phải tính bằng số Km đã chạy hay bằng số năm đã sử dụng. Mà bản chất tính bằng số vòng quay của động cơ, nhiệt độ làm việc của đai cam để tính. Do đó với điều kiện môi trường của VN, tắc đường thường xuyên thì số Km chỉ mang tính tương đối, vì thời gian và số vòng quay của động cơ sẽ nhiều hơn nhiều lần con số tương đối mà nhà sản xuất dự tính. Do đó nếu các cụ có điều kiện thì nên thay đai cam sớm, và thay đúng hàng xịn, vì trên thị trường 2 hãng đai cam phổ biến đó là Bando và Gate đều có rất nhiều hàng nhái, mà việc chọn mua hàng nhái với hàng xịn thì quá khó.
 

HaHpm3

Xe đạp
Biển số
OF-135579
Ngày cấp bằng
22/3/12
Số km
49
Động cơ
370,090 Mã lực
Đa số các cụ đều khuyên thay, xét về thời gian cũng như số Km sử dụng. Em cũ thay ở 7 vạn, xe đăng ký 2006. Chi phí thay trong MK chừng hơn 4T cho toàn bộ đai cam, bi tì... Và sẽ an tâm chạy tiếp 5 năm nữa (với em), không lăn tăn áy náy. Nêu không thay, rủi ro xảy ra, chi phí khắc phục hậu quả sẽ là không lường...10T hay 20T?
Nếu cụ chuẩn bị lên đời trong năm nay thì cứ vậy mà bán, còn năm sau mới lên đời thì thay đi rồi giữ hóa đơn, khi bán xe chủ mới cũng biết mà ít trả giá chút chút.
Cứ vậy mà chơi cụ nhé.
 

GB1

Xe tăng
Biển số
OF-53528
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
1,293
Động cơ
462,190 Mã lực
Nơi ở
Ngày ở gần hồ con Rùa, tối về gần hồ con Ốc.
Đa số các cụ đều khuyên thay, xét về thời gian cũng như số Km sử dụng. Em cũ thay ở 7 vạn, xe đăng ký 2006. Chi phí thay trong MK chừng hơn 4T cho toàn bộ đai cam, bi tì... Và sẽ an tâm chạy tiếp 5 năm nữa (với em), không lăn tăn áy náy. Nêu không thay, rủi ro xảy ra, chi phí khắc phục hậu quả sẽ là không lường...10T hay 20T?
Nếu cụ chuẩn bị lên đời trong năm nay thì cứ vậy mà bán, còn năm sau mới lên đời thì thay đi rồi giữ hóa đơn, khi bán xe chủ mới cũng biết mà ít trả giá chút chút.
Cứ vậy mà chơi cụ nhé.
Mua cái "an tâm" trong 5 năm như vậy quá hợp lý cụ nhỉ.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,522
Động cơ
483,328 Mã lực
Mua cái "an tâm" trong 5 năm như vậy quá hợp lý cụ nhỉ.
Em cũng đang được khuyến cáo thay dây đai cam mà nói thật, ngại quá... Vì vấn đề là dính dây đai cam lởm thì teo đặc. Vào hàng cũng chỉ bảo hành dây đai có 06 tháng thôi, 6 tháng với dây đai cam chả là con số có ý nghĩa gì hết cả/ Ngoài ra, các xe cùng đời, tương tự thậm chí già hơn các cụ ấy cũng chưa thay...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top