[Funland] Đà Nẵng, thành phố đáng sống nhìn từ bên trong.

vuphong

Xe tải
Biển số
OF-16704
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
322
Động cơ
512,410 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
Dạo này thấy nhiều cụ mợ có ý định di dân vào Đà Nẵng, em hóng hớt thêm để các cụ mợ nào có ý định di dân khỏi ngỡ ngàng.


Em thuộc lớp di dân đầu tiên, ngay sau giải phóng, tính đến nay cũng tròm trèm 40 mùa lá rụng là con dân Đà Thành, nên sự am hiểu tập quán giữa nơi em sinh, lớn lên và nơi em sống cũng kha khá, không dám nói biết nhiều.

Có rất nhiều khác biệt giữa Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung và Đà nẵng. Đầu tiên là về khí hậu, thời tiết, quanh năm nóng (nhất là từ tháng 3-8), Đà Nẵng đón khoảng 4-8 cơn bão mỗi năm, chính vì vậy nhà cửa người ta tìm mọi cách để kiên cố hóa, và kinh nghiệm phòng chống bão của người dân cũng khá phong phú. Khoảng từ tháng 11 đến tháng giêng, thời tiết khá dễ chịu, mát, se lạnh, đặc biệt không có mùa nồm ướt át.

Sau khi tách tỉnh năm 1997, Đà nẵng “làm mới” gần như toàn bộ về hạ tầng, quy hoạch, chỉnh trang làm bộ mặt thành phố rất “đẹp choai”, tuy nhiên hệ quả là không gian đô thị bị xáo trộn, mật độ xây dựng tuy không dày đặc nhưng thiếu các công trình công cộng, xây xanh… các khu tái định cư tuy khang trang nhưng không còn cảnh “cây đa giếng nước căn đình”, ít tồn tại mối quan hệ láng giềng khắng khít kiểu đi đâu gửi chìa khóa bà hàng xóm tốt bụng. hehe!!!

Tình trạng tắc đường trong nội thị rất hiếm, một phần hệ thống giao thông khá tốt, phần nữa do lượng phương tiện hiện giờ không quá nhiều. Các cụ mua hoặc thuê nhà thì lưu ý khu Lê Đình Lý - Hàm Nghi – Nguyễn Văn Linh – Hoàng Hoa Thám – Lý Thái Tổ - Lê Duẩn – Nam Tiên Sơn, mưa thì cũng ngập ra trò đấy.
Điện nước thì dùng thoải mái, tuy nhiên có những năm hạn nhiều quá thì nước hơi có vị lợ lợ hehe! ĐN cũng rất ít có tình trạng cúp điện luân phiên. Em nhớ cách đây mấy năm các cụ ngoài đấy kêu trời vì cúp điện, chứ trong này bọn em dùng phà phà…
Cây xanh cực kỳ thiếu, đây một phần cũng là mặt trái của phát triển đô thị quá “nóng”, phần nữa là các cụ cổ thụ rụng dần sau mỗi cơn bão, không dễ thấy những cây cổ thụ vài chục năm tuổi.

Đà Nẵng thuộc dải đất miền trung nên tính cách người dân ở đây cũng khá giống với các địa phương lân cận, đó là ăn chắc mặc bền, không dám mạo hiểm trong làm ăn, lấy an toàn chắc chắn làm đầu, nếu người ta tự nhiên có nhiều tiền thì phương án gửi tiết kiệm hàng tháng rút lãi vẫn là ưu tiên hàng đầu. Rất nhiều người dân sau khi được nhà nước đền bù khi bị thu hồi đất ôm được một đống tiền, đây là cơ hội để có thể “thoát nghèo” nhưng họ đều chọn cách kinh doanh an toàn là mở một quán café nho nhỏ, hoặc làm đại lý một vài mặt hàng nào đó nhằm có thu nhập vừa đủ, số tiền còn lại là gửi tiết kiệm. hehe…
Về tập quán tiêu dùng cũng vậy, người ta có thể loanh quanh cả một buổi để so giá cho một món hàng, vậy nên em khuyên cụ nào có ý định kinh doanh, dịch vụ cao cấp nên tính toán thật kỹ, đa số người ta đến vì tò mò, hoặc sử dụng của các cụ một lần rồi thôi, vì nó đắt (hoặc nhiều tiền). Em biết khá nhiều người vỡ mặt vì không am hiểu tập quán tiêu dùng ở đây rồi. Tuy nhiên, về mảng ăn uống thì người Bắc khá thành công ở quy mô vừa.

Có một sự đặc biệt về thành phần dân cư là hầu hết người Đà Nẵng đều có gốc gác ở … Quảng Nam, cho nên mặc dù bị chia cắt về địa giới hành chính nhưng hai địa phương này rất thân thương ruột thịt. Những ai ở đây chắc chắn sẽ chứng kiến dòng xe cộ biển số 43 trôi chảy không ngừng từ Đà nẵng về Quảng Nam những dịp Lễ, tết, hoặc sau bão, người ta đi thắp hương ông bà, thăm quê ủng hộ đấy các cụ à!. Cục bộ địa phương thì ở đâu cũng có, nhất là trong các cơ quan chính quyền. Trước đây có câu “tỉnh ủy Hòa Vang, ủy ban Điện bàn…” thì phải (lâu quá em quên rồi!). Người dân nhập cư sinh sống và làm việc cũng khá nhiều và hòa nhập cũng nhanh, đấy là em thấy thế. Trong cộng đồng hầu như không có hiện tượng kỳ thị dân nhập cư, nhưng chẳng hiểu sao cách đây mấy năm HĐND thành phố lại thông qua việc siết chặt việc nhập cư, nghe nói bị sai luật các cụ à! Chán…

Không có nhiều các sự kiện văn hóa nghệ thuật ở đây các cụ nhé. Nhà hát Trưng Vương một tháng đỏ đèn cũng được vài lần, loanh quanh cũng chỉ các chương trình giải trí thường thường bậc trung. Đôi lúc em nghĩ cũng buồn, lèo tèo các đoàn nghệ thuật chắp vá, chất lượng thấp… mang tính tỉnh lẻ. Rất ít những chương trình có giá trị nghệ thuật cao.


Người Đà Nẵng máu bóng đá lắm các cụ. Nếu SHB Đà Nẵng đá sân Chi Lăng mà các cụ là fan đội khách thì em khuyên không nên ngồi khán đài B. Máu lửa, cực đoan, kích động nhất là khi ĐN gặp một đội láng giềng, em đã có lần suýt bị CSCĐ vụt dùi cui vào người vì tình hình trong sân mất kiểm soát.
Dịch vụ công khá tốt, từ việc chứng thực hồ sơ, khám chữa bệnh, đăng ký xe máy… tất tần tật hầu như không có chầu chực chen lấn lộn xộn, đấy là em so với HN, SG. Cò hồ sơ, thủ tục vẫn có nhé, lười lười em vẫn bỏ ít xiềng để làm cho nhanh, chấp nhận được!

Việc chọn trường cho F1 cũng khá thuận tiện, đưa đón xa lắm cũng khoảng <4 đến 5 km. Nhưng mà em không rành các thủ tục trái tuyến nên không rõ có chạy được không, và tốn bao nhiêu.

CSGT Đà Nẵng xử lý vi phạm khá dễ chịu, trong nội thành chủ yếu điều tiết giao thông các giao lộ giờ cao điểm, phạt đi sai làn đối với xe máy, không thấy phạt đè vạch, ngoại thành vành đai thì bắn tốc độ, cụ nào đi chơi golf thì cẩn thận đoạn đường biển đi Hội An nhé!
Cái chuyện CSGT không phạt xe ngoại tỉnh mà còn hướng dẫn đi đúng đường cách đây mấy năm em nghĩ là chuyện hy hữu thôi, chứ không phải chuyện thường xuyên. Xe ngoại tỉnh vi phạm vẫn phạt bình thường đấy ợ. Cụ nào bị vào xác nhận hộ em cái.

Ảnh hưởng của cụ Bá ở đây còn nhiều, thực ra mấy anh công chức không thích cụ Bá, trừ những ai hưởng ơn mưa móc, người dân và các cụ hưu thì quá hâm mộ.

OF tại Đà nẵng thì em cũng chưa giao lưu nhiều, chỉ thỉnh thoảng đánh chén với một vài cụ quen, lần nào cũng lên bờ xuống ruộng,
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,174
Động cơ
330,875 Mã lực
Gái quan trọng nhất lại chả thấy cụ nói.
 

Phong Snake

Xe hơi
Biển số
OF-123371
Ngày cấp bằng
7/12/11
Số km
142
Động cơ
381,284 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Đà Nẵng đối với dân du lịch cơ bản là tốt cụ ợ. Còn dân trong đó ra chăng thì chắc phải thâm nhập vào mới biết. Bác thử nghĩ về xã hội có 1 ông độc tài xem?
 

kanishi

Xe điện
Biển số
OF-18883
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
4,678
Động cơ
410,465 Mã lực
Website
tcb100k.com
Cám ơn cụ, chi tiết quá.
Gái thì cụ Esco chịu khó gooogle nhé, dạo này mấy quán massage Đà Nằng được PR mạnh quá, đọc mà thèm :))
 

dcmax

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-178394
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
12,949
Động cơ
472,214 Mã lực
Nơi ở
348-Khâm Thiên - Đống Đa - Hà Nội, đt 0829129999
Nghe cụ kể em cũng muốn di cư cụ ạ :D, nhưng thấy bảo người ĐN ko ưa gì dân HN vào đấy thì phải dân HN vào đấy đầu cơ đất làm cho giá đất tăng nhanh nhất là thời kỳ sốt đất.
 

vuphong

Xe tải
Biển số
OF-16704
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
322
Động cơ
512,410 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
Người ở đây khá thuần, các cụ HN sống khép kín quá thì tại các cụ đấy nhé! em lại nghĩ khác cụ dcmax, rất nhiều người giàu từ đất là do mấy cụ HN vào đầu tư đấy ạ!
Cụ Escobar, cái quan trọng này em chỉ PM thoai..:))
 

danhleh

Xe tải
Biển số
OF-166216
Ngày cấp bằng
11/11/12
Số km
363
Động cơ
349,736 Mã lực
Kính cụ một ly
Em cũng ấn tượng ĐN và cũng có ng thân ở đó
 

Ngo nho

Xe tăng
Biển số
OF-131702
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
1,718
Động cơ
389,710 Mã lực
Cho em hỏi đất phố Nguyễn Du, Hải Châu ngay gần đường Bạch Đằng sông Hàn hơn 22 triệu/ m2 đã phải giá chưa?
 

TONGIA

Xe lừa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
39,897
Động cơ
878,056 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Gớm cụ quả bá như ăn lương của ban tuyên huấn thành ủy ấy nhỉ.

Dù sao cháu cũng công bằng thừa nhận: cháu rất thích con người Đà Nẵng đặc biệt là Hội An.
 

vuphong

Xe tải
Biển số
OF-16704
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
322
Động cơ
512,410 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
hehe... Em nghe báo chí dư luận khen ĐN mà hơi quá, em ứ phục. BỨc tranh nào cũng không phải màu hồng hết ạ!
Cụ ngo nho, theo em thì giá ổn đấy ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Yến Đinh

Xe tăng
Biển số
OF-194144
Ngày cấp bằng
15/5/13
Số km
1,442
Động cơ
342,533 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh quê em vùng mỏ đẹp giàu bao la....
Website
www.facebook.com
Em cũng đã từng có ý tưởng vào ĐN sống vì mến con người nơi đây, mến cái thật thà chất phác của họ, :D mà cái rì cũng rẻ:D nhưng rồi lại nghĩ, ở đây mình làm gì để sống :((. Thích ĐN :)
 

pkhcsht

Xe điện
Biển số
OF-93302
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,211
Động cơ
420,796 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
Một bài viết hay, nhiều thông tin chi tiết, vote cụ.
Dưng mà còn cái mấy cái bên trong nữa, thấy các ông xe ôm bẩu hết xảy cụ chả kể.
 
Chỉnh sửa cuối:

paybackvcb

Xe điện
Biển số
OF-44853
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
2,058
Động cơ
483,630 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài viết của cụ hay và đúng như em cảm nhận về Đà Nẵng.
 

vuphong

Xe tải
Biển số
OF-16704
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
322
Động cơ
512,410 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
Mấy cái bên trong, hay là em lập cái thớt "ăn chơi Đà nẵng" nhỉ! :))
 

xetaiday

Xe buýt
Biển số
OF-135270
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
608
Động cơ
377,007 Mã lực
Em xin bổ sung thêm :D
- Người ĐN thường hay quan tâm để ý đến những người xung quanh, những gia đình láng giềng, mặc dù chủ nghĩa mackeno cũng đang lấn át dần nhưng tính cách đó vẫn còn lắng đọng nhiều. Nhiều khi đi hỏi đường, từ đầu ngõ hỏi cuối ngõ vẫn có người biết. Tính cách chất phác của ng Quảng nam vẫn còn ảnh hưởng khá lớn.

- Giá cả thực phẩm ở đây nhìn chung là rẻ, nếu so với HN. Sáng ra ăn tô phở 25K, làm thêm ly cafe cóc vỉa hè nữa 10K là ấm bụng. Với khu vực có nhiều sv ở trọ nữa thì giá còn rẻ hơn. Sinh viên ở đây đa số từ quê ra nên khoản chi phí này phải rẻ mới thu hút đc. Quán nhậu vỉa hè đường Ng tất Thành thì chiều nào cũng đông nghịt, giá mỗi đĩa hến trộn hay ếch xào khoảng 50-60K... (tất nhiên giá cả đi liền với chất lượng nhưng nhìn chung là đồ biển khá rẻ). Cụ nào có ý định kinh doanh món này thì cần phải tìm hiểu kỹ.

- Khí hậu ở đây nhìn chung là khắc nghiệt. Mỗi năm vài cơn bão, nên khu Hòa Minh, Liên Chiểu vẫn còn đất trống khá nhiều mặc dù giá rổ ko phải quá cao, một phần vì khu vực này mỗi khi bão đổ bộ thì sức gió rất lớn. Kính bay lẻng xẻng là bình thường. Tuy vậy nó cũng có lợi thế là gần biển nên hiện tượng ngập lụt thường không nhiều, nước thoát nhanh. Mưa ngớt khoảng 1h là hết. Mùa nắng ko nóng mùa hè không lạnh như HN. Chiều đi làm về chạy ra biển hết 15ph, tắm xong về ngủ nghỉ :)

- Hệ thống giáo dục ở đây cũng khá tốt tuy ko thể so với HN được. Chỉ có trường DH bách khoa và DH kinh tế là khá nhất ở vùng này. Các trường còn lại thì chất lượng đào tạo nhìn chung ko được như kỳ vọng. Nhiều gia đình ở đây vẫn cho con cái vào Saigon học hành để học hỏi tính năng động ở miền trong.
 

Hương Điệp

Xe buýt
Biển số
OF-93052
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
681
Động cơ
409,528 Mã lực
cháu cũng thích không khí ở Đà Nẵng, thoải mái nhẹ nhàng.
Đúng kiểu rất đáng sống chứ không sô bồ, ồn ã như Hà Nội hay Tp.HCM
 

ledubai

Xe máy
Biển số
OF-131509
Ngày cấp bằng
19/2/12
Số km
61
Động cơ
373,223 Mã lực
Túm lại là city đáng sống nhất ở VN hiện nay
 

Kho

Xe điện
Biển số
OF-35421
Ngày cấp bằng
16/5/09
Số km
3,067
Động cơ
504,090 Mã lực
Nơi ở
Kho Bia
cụ chủ viết chi tiết quá đáng tham khảo
 

Hoa Nắng

Xe tăng
Biển số
OF-129601
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,939
Động cơ
384,580 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó
Thanks kụ chủ.
E thì ấn tượng vô cùng vì có lần e với đứa bạn tắm ở Mỹ Khê, nói chuyện với 1 anh,duoc 1 hồi, anh ấy chủ động đề nghị cho mượn xe máy miễn phí để mai đi chơi. Bọn e choáng quá, cứ đoán già đoán non, chỉ sợ bị lừa. Thế mà hôm sau anh y mang xe máy đến khách sạn cho mượn thật. Bọn e gửi tiền ko lấy. Quá ấn tượng luôn
 

haiphu

Xe hơi
Biển số
OF-23685
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
117
Động cơ
493,980 Mã lực
Cụ chủ chắc cũng cỡ ngoài 5 chục sọi. Nhưng em không thích con người ăn chắc mặc bền quá đâu, như vậy khó phát triển kinh tế
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top