[Funland] Đã khởi động dự án thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản

NoiThatAnPhat

Xe tăng
Biển số
OF-346126
Ngày cấp bằng
10/12/14
Số km
1,935
Động cơ
288,866 Mã lực
Nơi ở
Phú Thọ
Em nghe đồn vụ đó mình bị lừa vì thực ra bên Nhật làm lễ tế vong hồn các binh lính bị chết ở Việt nam những năm 194x! Kiểu như Toà Parkon 198 Thái Hà nghe nói là để trấn Gò Đống Đa!
Món 1 e ko biết nên chịu
Món 2: đất xây Parkson 198 Thái Hà nếu nó rõ thì nó thuộc phạm vi của Lăng Hoàng Cao Khải, và ko liên quan j đến gò Đống Đa cả. Nếu nói rõ kỹ thì khả năng đất xây Parkson nằm ở trên 1 cái Kênh (kiểu sông nhỏ) nên chẳng trấn được cái j, mà còn là phạm phong thủy, chẳng qua vị trí đắc địa thì cứ làm thôi.
 

namdh8x

Xe điện
Biển số
OF-392416
Ngày cấp bằng
16/11/15
Số km
2,915
Động cơ
258,905 Mã lực
Thì cứ chờ một thời gian xem có hiệu quả không, còn hơn là không làm gì.
 

reindeer

Xe tải
Biển số
OF-420022
Ngày cấp bằng
2/5/16
Số km
374
Động cơ
223,001 Mã lực
Tuổi
48
Nguyên lý của xử lý nước thải giàu hữu cơ là tăng cường hoạt động của vi sinh kỵ khí và hiếu khí có sẵn để chuyển hóa chất hữu cơ thành sinh khối vi sinh vật, sinh khối vsv này phải được cố định rồi loại ra ngay khỏi môi trường nước thì mới giảm ô nhiễm. Có thể việc sục khí thử nghiệm này làm giảm mùi hôi thối trong ngắn hạn nhưng không làm nước sông sạch hơn nếu không hút bùn đi.
Bác sai về vi sinh vật kỵ khí nhé hằng số thu hoạch chỉ 0.03 thôi nhé, Bùn kỵ khí quý như vàng không có chuyện vứt bỏ nhé, tóm lại chưa bao giờ phải bỏ mà chỉ sợ nó chôi mất.
 

drbacgms

Xe tăng
Biển số
OF-28096
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,629
Động cơ
500,741 Mã lực
Chắc thay đổi tý ty thoai! Cụ Riêng đang cần thành tích nên éo care lâu dài đâu
 

doramail18

Xe tải
Biển số
OF-333744
Ngày cấp bằng
7/9/14
Số km
394
Động cơ
284,053 Mã lực
Chắc thay đổi tý ty thoai! Cụ Riêng đang cần thành tích nên éo care lâu dài đâu
Hôm qua e vừa đọc bài báo cái rự án này về hết công ty gì đó trụ sở ở Đặng Tiến Động , siêu thị MH gì đó . Ko biết thật hay giả .
 

cuongdiv

Xe container
Biển số
OF-361296
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
8,084
Động cơ
360,878 Mã lực
E cũng đồng tình với ý kiến của nhiều cụ, cái đầu tiên phải gom nước thải của nhà dân, xí nghiệp...ko cho chảy trực tiếp xuống sông Tô, sau đấy thì xử lý mới triệt để được...thủ đô gì mà để bao nhiêu dòng sông trong thành phố cứ đen ngòm, hôi thối
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,852
Động cơ
-392,633 Mã lực
Không phải đâu cụ, sáng em đọc đâu đó là đoạn 300m đã đặt 21 cái rồi. Toàn sông Tô Lịch dài 14km nếu kết quả thử nghiệm máy mà tốt chắc phải đặt đến 500 cái là ít.
Nếu làm được thật thì 500 cái e nghĩ cũng ok và mở đường làm sạch hàng loạt sông khác. Nhưng làm sạch + phân huỷ được cả bùn bằng cái này thì lo gì ô nhiểm nhỉ, cho bà con xả thoải mái trước mỗi cửa cống đặt con máy
 

Vongai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
867
Động cơ
371,795 Mã lực
Có cụ nào biết về cụ Nguyễn Tuấn Anh này không nhỉ?
Em thì em tin tưởng công nghệ Nhật, Người Nhật, họ nói được, họ khẳng định thì chắc chắn họ làm được.

Nhưng cụ Tuấn Anh này chém thêm mấy câu như: "..tốc độ xử lý gấp 6 lần tốc độ âm thanh..",vv
thấy có vẻ điêu điêu, ko đúng với bản chất vấn đề.

Theo em được biết, bản chất công nghệ của các chuyên gia Nhật là họ đưa õxy ở kích thước Nano vào nước. Với kích thước Nano, bọt khí tồn tại trong nước lâu hơn, dễ tiếp cận các chất lơ lửng, diện tích về mặt lớn nên dễ khuyếch tán Õxy. Từ đó giúp ngăn chặn phân hủy yếm khí, tránh bớt mùi, giúp vi sinh vật hiếu khí phát triển và làm sạch các chất ô nhiễm hòa tan.
Về làm thế nào để đưa õy kích thước Nano vào nước thì họ dùng cơ cấu khuyếch tán khí đặc biệt, với áp lực do máy thổi khí, khi đi qua bộ phận khuếch tán, tốc độ dòng khí có thể lên tới 6 lần tốc độ âm thanh, giúp luồng khí được xé nhỏ ra, thành các hạt/bọt khí siêu mịn.
Như vậy, bản chất là khác, là tốc độ dòng khí khyếch tán chứ ko phải là tốc độ xử lý

Từ đó, em thấy lời của ông Tuấn Anh này điêu điêu, gây ra cảm giác ko hiểu bản chất, nên khó thuyết phục mình hơn,

Dầu sao, cùng chờ vào kết quả tốt đẹp của thử nghiệm để cải thiện môi trường cho Thủ đô chúng ta!
 

vitdiesel

Xe tải
Biển số
OF-53213
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
352
Động cơ
455,751 Mã lực
Nơi ở
Hà Noi
cả cái sông to thế mà chỉ đặt 1 vài máy ở đầu nguồn, trong khi đó e thấy sông tô lịch k có chỗ cuối nguồn hay sao đó, như vậy liệu có phải hòn đá rơi vào giữa hồ không?
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
Bản chất các chất ô nhiễm chính trong nước thải là các chất lơ lửng, hữu cơ, Nito, Photpho.....
Giả sử nồng độ TSS (lơ lửng) trong nước thải sông Tô là 60mg/lit, vậy mỗi ngày sông Tô tiếp nhận khoảng 500.000 m3 nước thải. Tổng khối lượng TSS chảy vào sông là (60 x 500.000)/1000/1000= 30 tấn/ngày. Vậy không có các biện pháp lọc, tách, loại bỏ chất ô nhiễm ra khỏi lòng sông thì xử lý kiểu gì.
Ai làm Môi trường sẽ nhận thấy, công nghệ đang thử nghiệm tính khả thi rất thấp.
Quy chuẩn cuốc ra về chất lượng nước mặt QCVN 08-MT:2015/BTNM cho phép TSS từ 20-100mg/lít cụ ạ , nên con số cụ giả thiết cũng không lo ngại . Tuy nhiên em lo ngại con số thực của sông cao hơn nhiều
Dân tình đang lạm dụng thuật ngữ Nano , là công nghệ lọc hiện đại bởi màng lọc kích cỡ Nanomét , nó chỉ khả thi khi công nghệ Bio ( Vi sinh ) phát huy hiệu quả
Vi sinh là sinh vật sống , khả năng phát triển của nó cần thời gian và chất lượng môi trường , tất nhiên có thể kích hoạt tốc độ ở một mức độ nào đó , còn điều kiện môi trường phải không có các hóa chất tẩy rửa độc hại khác ...nếu không kiểm soát được thì vi sinh sẽ chết hết
Em cũng đang tò mò theo dõi các giải pháp của Nhật mà có thể họ không nói rõ ra:-?
 
Chỉnh sửa cuối:

Vongai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
867
Động cơ
371,795 Mã lực
Vâng
Tôi cũng nghĩ có thể có công nghệ để làm sạch bùn.
Nhưng đọc báo thấy có 2 chỗ nói đến bùn. Đó là công nghệ cũ thì cần nạo vét bùn đi. Còn công nghệ này là phân hủy (báo lại còn viết là phân hủy hoàn toàn) lớp bùn cũ.
Mà bùn thì là vật chất. Đa số vật chất khác khi phân hủy thì nó sẽ thành bùn.
Vậy công nghệ này phân hủy bùn thành cái gì để không cần nạo vét mà nó cũng hết ? Biến nó thành không khí để bay hơi ? Biến thành nước để chảy đi ?
Phân hủy tốt chứ cụ, nhưng chỉ là một phần.
Về nguyên tắc, bùn ở sông Tô lịch - gọi là bùn cuối mạng thoát nươcs có thành phần hạt khá mịn, hàm lượng hữu cơ trong phần chất khô vẫn còn khá lớn (khoảng 60-70%), phần chất hữu cơ này có khả năng phân hủy bởi các vi sinh vật thành CO2,H2O và vi sinh mới (vẫn là bùn).
Nếu để nguyên, lắng đọng thì là các vi sinh vật yếm khí - sẽ gầy mùi hôi và màu bùn đen;
Nếu dùng công nghệ của Nhật, cấp đủ õxy thì sẽ ngăn mùi, bùn màu nâu đỏ, phân hủy bớt bùn nhưng vẫn còn lơ lửng - ko triệt để được
Ngoài ra trong bùn còn thành phần vô cơ, ko phân hủy được nên Tuấn Anh nói là chém gió (vD: nếu sấy khô bùn thoát nước ở 550oC, hết sạch nước rồi cho vào lò đốt thì hàm lượng tro còn lại vẫn còn 30-40%: bùn cuối mạng, đầu mạng lên tới 60-70%)

À, còn giải pháp khác là bộ sục khí đóng vay trò cái máy khuấy, nó tạo xáo trộn - khua khắng bùn thành chất lơ lưungr và chảy về phía dưới nguồn ==> đủn bùn về cuối
 
Chỉnh sửa cuối:

PCNguyen

Xe tăng
Biển số
OF-64078
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
1,102
Động cơ
247,190 Mã lực
Quê em là một trong những vùng được Nhật tài trợ rất nhiều trong quá khứ, xây trường, xây đường cho dân. Phải công nhận là bền và đẹp. Nhưng có 1 cái mà tưởng rằng tốt mà thành ra lại hại bà con. Đó là giếng khoan. Thời kì đó Nhật Bản hỗ trợ làm hàng loạt giếng khoan cho bà con. quảng cáo là nước giếng này khoan sâu, sạch. Có ông còn múc nước uống luôn tại vòi. Làm xonhg từ đợt đó, hết tài trợ , các ông bỏ đi, coi như đã làm được một việc tốt. Dân em không biết, thế là từ đó ăn uống chả cần đun sôi nấu kĩ, cứ thế ngửa cổ vào vòi tu tu như bên Nhật bây giờ.
Nhưng mà, vấn đề là từ đó làng em rất nhiều người bị ung thư. Người uống nước chè xong đi rửa, nước cứ đổi màu sang màu đen kịt. Hỡi ôi,nào ai biết trong nước toàn asen với thạch tín, dân đen bọn em thì làm sao biết được. Giờ thì ai cũng biết nên phải dùng máy lọc,đun sôi nấu kĩ
Dù sao cũng cảm ơn bọn Nhật, cho em và các cháu em được học trong một ngôi trường khang trang, chuẩn Nhật. cái này em ưng
Vụ này từ lâu chưa cụ, nếu từ lâu thì em nghĩ là do bên Nhật không biết, chứ không phải quảng cáo quá đà. Họ nghĩ nước giếng khoan ở VN như bên Nhật không biết mạch nước ngầm ở ta đã bị ô nhiễm lâu rồi.
Giống nhà vệ sinh phân hủy sinh học trên tàu Bắc Nam cũng k thực hiện được ở VN vì dân ta đi xong toàn dội nước, phân nổi lềnh bềnh rất kinh mà chết hết vi sinh vật họ ủ trong bồn.
 

Trần Đoành

Xe buýt
Biển số
OF-595941
Ngày cấp bằng
24/10/18
Số km
588
Động cơ
134,820 Mã lực
Éo mịa, em ở quê, dăm năm lên chơi thổ đu một lần chẳng ấn tượng gì ngoài sông TL của các cụ of trên đới, giờ mất mịa nó cái đặc trưng ấy thì còn có gì để rân quê như em ấn tượng nhể... Mong chẳng còn cái đặc trưng để các cụ mợ dắt nhau ra thả thính
 

Vongai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
867
Động cơ
371,795 Mã lực
Tôi phải quote nhiều người, vì hy vọng có bạn cũng nhớ như tôi

Vì vụ này làm tôi nhớ lại năm nào

Có màn trình chiếu thông báo "đèn laze" đến từ Nhật Bản sáng rực một vùng trời Hà Nội ở khu Hồ Bẩy Mẫu trong công viên Lê Nin (hồi xưa công viên Thống Nhất có tên là Công viên Lê Nin) làm háo hức, làm rung động, làm sao xuyến bao con tim, làm bao nhiêu khối óc trầm trồ, bao ánh mắt chờ đợi
Và buổi tối hôm trình diễn cũng đến.....

Không biết vụ này có bao nhiêu quan chức ta tham gia cổ vũ
Cụ nói cho hết câu với, nói nửa chừng - những người như em ko biết đầu cua tai nheo nó ra làm sao cụ ạ,
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,852
Động cơ
-392,633 Mã lực
E cũng đồng tình với ý kiến của nhiều cụ, cái đầu tiên phải gom nước thải của nhà dân, xí nghiệp...ko cho chảy trực tiếp xuống sông Tô, sau đấy thì xử lý mới triệt để được...thủ đô gì mà để bao nhiêu dòng sông trong thành phố cứ đen ngòm, hôi thối
Cái đoạn mở rộng đường đi bộ ấy họ có làm rãnh thu nước rồi mà cụ, đoạn đấy k xả thẳng ra sông nữa
 

Musical Stone

Xe điện
Biển số
OF-62959
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
2,381
Động cơ
-47,301 Mã lực
Nơi ở
B10A KĐT Nam Trung Yên, Trung Hòa, Cầu Giấy
Website
amisha.vn
Em đã có thời nghiên cứu việc xử lý ô nhiễm sông tô lịch. Nước được lọc và xử lý đến mức cá có thể sống. Lớp tích tụ tầng đáy được vớt lên, xử lý hoá học, đóng khuôn, phơi trên bờ kè làm vật liệu xây dựng (lát vỉa hè, làm bồn trồng cây), độ cứng như bê tông.

Nhưng em ko giải quyết đc phần công nghệ :P
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top