[Funland] Đã đến lúc nhà nước cấm kinh doanh trên dọc đường và kinh doanh trên vỉa hè đô thi

thanhtran72

Xe tải
Biển số
OF-390537
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
473
Động cơ
238,160 Mã lực
Em thấy ở Thành phố Vinh có rất ít quán nước vỉ hè kiểu Hà nội. Chẳng nhẽ Vinh làm được mà Hà nội lại bó tay?
K chỉ Vinh mà nhiều TP quanh HN cũng k có. Vỉa hè đa số là để xe máy. Còn kinh doanh vào trong hàng.
Có lẽ đây là văn hoá riêng của HN
 

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
908
Động cơ
356,928 Mã lực
Em cũng thấy nước ta văn minh lắm rồi lại có nguồn gốc con rồng cháu tiên cao quý, phải lên trển thăm dò sao hỏa thôi. Các cụ đừng hỏi em phải nàm thao, em có phải ê lôn mút buôn bít coin đâu:D
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,425
Động cơ
-23,054 Mã lực
Tuổi
54
Paris vẫn cho khai thác vỉa hè.
Nó là đời sống đô thị, mạch đập- giao tiếp XH , sinh kế dân sinh.
Họ không có nghề khác, tìm việc gì cho họ?
Nếu không lo an sinh được cho giai tầng XH này thì đừng nghĩ hà khắc.
Mỹ quan với tôi là vẻ mặt vui tươi, hạnh phúc người dân; vận động để họ bảo vệ môi trường và trật tự đô thị.
Nền kinh tế phi chính thức có thể tạo ra việc làm cho 30% dân số, và là một nguồn cung ứng thực phẩm quan trọng. Bên cạnh đó, những hoạt động trên vỉa hè đã là một phần tự nhiên của nền kinh tế Việt Nam. Buôn bán trên hè phố là cách mà con người ở đây đã làm trong cả 150 năm qua. Do đó, việc buôn bán trên vỉa hè đã được chấp nhận một cách tự nhiên trong xã hội, rất khác với các quốc gia khác nơi kinh tế vỉa hè không có vai trò đáng kể.
Tại sao không đặt ra: tất cả trẻ em đều được đi học, khám bệnh miễn phí và nuôi ăn, ở không mất tiền cho đến 18 tuổi?( như thời bao cấp chúng tôi) và một số nước đâu đây?
Các đô th ịVN có hệ thống giao thông công cộng đảm bảo phục vụ 60% ; có hệ thống công cộng dịch vụ ngầm đô thị? Và chúng ta tạo vỉa hè rộng hơn đủ cho kinh doanh - đi bộ- để xe- cây cảnh và trang trí đô thị?
Các Thành phố lớn vẫn cho khai thác vỉa hè, nhưng:

- Không phải chỗ nào cũng được khai thác.
- Phải chừa lối đi cho người đi bộ.
- Phải kiểm soát an toàn lương thực thực phẩm.
- Phải sắp xếp gọn gàng.
- Phải trả tiền thuê chỗ.
- Phải nộp thuế.
- ....

Nghĩa là phải đảm bảo công bằng giữa người kinh doanh vỉa hè với người kinh doanh cửa hàng.
 

doping113

Xe buýt
Biển số
OF-30937
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
520
Động cơ
485,005 Mã lực
Các Thành phố lớn vẫn cho khai thác vỉa hè, nhưng:

- Không phải chỗ nào cũng được khai thác.
- Phải chừa lối đi cho người đi bộ.
- Phải kiểm soát an toàn lương thực thực phẩm.
- Phải sắp xếp gọn gàng.
- Phải trả tiền thuê chỗ.
- Phải nộp thuế.
- ....

Nghĩa là phải đảm bảo công bằng giữa người kinh doanh vỉa hè với người kinh doanh cửa hàng.
Tất cả đều đúng trên lý thuyết. Nhưng những vấn đề và nội dung trên thuộc trách nhiệm cơ quan QLNN có thẩm quyền đưa ra các quy định và thực hiện để kiểm soát phát triển đô thị và thu thuế...( Dự thảo Luật Quản lý phát triển Đô thị đã trình QH 2016, nhưng không biết đến bao giờ được thông qua ). Hiện, dù không thu được thuế trực tiếp nhưng qua tăng trưởng kinh tế chung, các hộ kinh doanh cá thể viả hè này gián tiếp vẫn đóng thuế cho NS. Không vì khó quản lý mà cấm kế sinh nhai người dân từ bao đời nay.
Về công bằng hộ kinh doanh cửa hàng, cần xem xét quyền được sử dụng hè phố, lòng đường trước mặt ( mà họ coi là đương nhiên ) có đúng không?
Vì vậy, có thể nói kinh tế vỉa hè đối với VN vẫn cần và sẽ tồn tại song hành cùng các nền kinh tế khác. Chúng ta cần thể chế và xây dựng các công cụ pháp luật để quản lý, kiểm soát cũng như cơ chế chính sách tạo công ăn việc làm cho người dân.
Đây cũng là tính ưu việt của XH loài người: tính nhân văn, cũng như lòng tự tôn: tự lao động với khả năng, không xin trợ cấp thất nghiệp hoặc tài trợ cứu đói do các nhà hảo tâm từ thiện.
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,202
Động cơ
253,870 Mã lực
Giờ chính quyền các TP, đô thị thu thuế sở hữu đất các lô đất mặt phố , mặt đường cao hơn các lô đất phía trong ( cao hơn bao nhiêu tuỳ vị trí con phố, con đường mà mảnh đất đó bám vào), đánh cả thuế vỉa hè nữa , thế mới công bằng.
 

anhuy1974

Xe máy
Biển số
OF-714330
Ngày cấp bằng
31/1/20
Số km
63
Động cơ
82,831 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Hà Nội
Đất nước Việt Nam ta đi lên từ nền sản xuất nhỏ nông nghiệp nên người dân có thói quen bán hàng tại rìa đường, vỉa hè để kiếm sống.

Mặt lợi của hình thức kinh doanh này là người dân có thu nhập, nhưng mặt hại là gây ùn tắc giao thông gây ô nhiễm môi trường và lây Lan dịch bệnh, là đầu ra cho sản phẩm hàng hoá buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng. Dẫn đến nhà nước không thể kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ hàng hoá và thất thu thuế. Mặt khác hình thức kinh doanh này tiếp tay cho các cán bộ quản lý địa phương tham nhũng, gây nhũng nhiễu người dân. Gây mất trật tự, Mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường vệ sinh đô thị.

Nước Việt Nam ta hiện nay đang trở thành nước công nghiệp, vì vậy hình thức kinh doanh này không còn phù lợp nữa. Hơn nữa để sống chung với bệnh dịch, nhà cháu đề nghị nhà nước cấm hết các hoạt động kinh doanh trên dọc đường và vỉa hè đồng thời có biện pháp giúp những người hiện đang kinh doanh theo hình thức này có thể kiếm được công việc mới.
Hỏi khí không phải : Mấy nhà mặt phố nó gây gì với cụ thế
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Hỏi khí không phải : Mấy nhà mặt phố nó gây gì với cụ thế
Đi bộ không có lối đi trên vỉa hè toàn phải đi xuống lòng đương mấy lần suýt bị xe máy đâm phải. Ông cậu nhà cháu trên 70 đi bộ dưới lòng đường bị xe máy đâm nằm viện mấy tháng.

Người đi phương tiện GTCC phải đi bộ nhiều mà ở Hà Nội hầu như không có đường cho người đi bộ.
 
Chỉnh sửa cuối:

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,807
Động cơ
356,892 Mã lực
Giờ chính quyền các TP, đô thị thu thuế sở hữu đất các lô đất mặt phố , mặt đường cao hơn các lô đất phía trong ( cao hơn bao nhiêu tuỳ vị trí con phố, con đường mà mảnh đất đó bám vào), đánh cả thuế vỉa hè nữa , thế mới công bằng.
Cụ ko biết là nhà mặt phố phải đóng thuế đất cao hơn nhà trong ngõ à
 

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,807
Động cơ
356,892 Mã lực
Lúc làm sổ đỏ thì nhà trong ngõ chỉ phải đóng 1 đồng thì nhà mặt phố phải đồng rưỡi chứ ko có chuyện xé vé đồng hạng
Nhà e ở giảng võ năm nào chả phải đóng gần chục triệu tiền thuế đất
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Lúc làm sổ đỏ thì nhà trong ngõ chỉ phải đóng 1 đồng thì nhà mặt phố phải đồng rưỡi chứ ko có chuyện xé vé đồng hạng
Nhà e ở giảng võ năm nào chả phải đóng gần chục triệu tiền thuế đất
Thuế nó thu theo giá trị nhà nên nhà mặt phố đóng thuế cao hơn rồi. Nhưng không phải đóng thuế cao ma có quyền chiếm vỉa hè. Cụ thử đi bộ trên vỉa hè xem có phố nào không phải đi xuống lòng đường không? Vỉa hè là của người đi bộ.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Thuế nó thu theo giá trị nhà nên nhà mặt phố đóng thuế cao hơn rồi. Nhưng không phải đóng thuế cao ma có quyền chiếm vỉa hè. Cụ thử đi bộ trên vỉa hè xem có phố nào không phải đi xuống lòng đường không? Vỉa hè là của người đi bộ.
Phố Phạm Ngọc Thách quy định không được để xe trên vỉa hè, những cửa hàng mặt phố phải dành chỗ trong nhà để xe máy của khách. Nếu phố nào cũng vậy thì văn minh hơn.
 

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,807
Động cơ
356,892 Mã lực
Thuế nó thu theo giá trị nhà nên nhà mặt phố đóng thuế cao hơn rồi. Nhưng không phải đóng thuế cao ma có quyền chiếm vỉa hè. Cụ thử đi bộ trên vỉa hè xem có phố nào không phải đi xuống lòng đường không? Vỉa hè là của người đi bộ.
Cụ kinh doanh mặt đường mà cụ nói đc câu đấy thì em mới nể.chứ nói hay thì ai chả nói đc,e nói chắc còn hay hơn
Ở đời thường trâu buộc ghét trâu ăn
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
Cụ kinh doanh mặt đường mà cụ nói đc câu đấy thì em mới nể.chứ nói hay thì ai chả nói đc,e nói chắc còn hay hơn
Ở đời thường trâu buộc ghét trâu ăn
Nhà cháu không ghét cửa hàng kinh doanh, nhà cháu cũng thường mua hàng cửa hàng mặt phố. kinh doanh nhưng không được ảnh hưởng đến cộng đồng. Hè phố là của người đi bộ, cụ không hiểu hay cố tình không hiểu?
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
3,317
Động cơ
458,982 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Các cụ ném đá cụ chủ quá. Thực ra ý của cụ ấy cũng tốt. Kinh tế vỉa hè gây ùn tắc GT, mất ttaatj tự mỹ quan... Nhưng cụ ấy chỉ nói đc 1 vế - là vế dễ nhất-là muốn bỏ nó đi. Như kiểu "tôi muốn ngày mai trời đẹp'. Chả sao cả

Nhưng vế thứ 2 cụ ấy đề xuất lại chỉ dùng 1 lệnh cấm lại ko ổn. Nhiều cụ nêu ra các điểm phù hợp của kinh tế vỉa hè với tập tính kd và trình độ phát triển VN hiện nay. Do vậy theo em đây là chủ đề hay và đáng đọc.

Cái đáng nói là tư duy làm chính sách ở VN hiện nay có khá nhiều vị nghĩ đơn giản là cấm là xong, mà ko nghĩ đến các giải pháp tác động để thị trg và xã hội tự điều tiết (vì rất khó). Một vd là hồi đầu năm bạn Chu chủ tịt thổ đu dõng dạc tuyên bố trên tivi "tôi đề nghị các lực lượng chức năng phạt nặng trg hợp đi xe máy trên vỉa hè" mà ko nghĩ đển giải pháp nào để chống ùn tắc giao thông, xây dựng văn minh, phát triển các giải pháp thay thế. Anh Hải Q1 ngày xưa cũng vậy thôi, dù động cơ anh ấy tốt nhưng cách làm hành chính ko phù hợp thì cũng tự mất hiệu lực.

Làm chính sách mà tham vấn xã hội thế này sẽ rất hiệu quả. QH gần đây đang thúc đẩy tham vấn và phản biện xã hội rất nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,857
Động cơ
479,063 Mã lực
 

Sắt Vụn

Xe buýt
Biển số
OF-6819
Ngày cấp bằng
7/7/07
Số km
676
Động cơ
594,193 Mã lực
Ô hay, vỉa hè là nơi dành cho người đi bộ.
Từ trước đến nay đã khi nào cho sử dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh đâu mà bây giờ lại đề nghị cấm các cụ nhỉ? :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top