cái vụ ship từ Tàu sang Vn lại rẻ hơn ship nội địa thì do bọn Tàu muốn phổ biến hàng Tàu, dìm ch ết nhà bán hàng trong nước. Để tạo thói quen mua sắm như đi Grab. Chứ không phải chi phí ship hàng từ TQ cho người mua ở VN rẻ hơn. Đơn từ TQ của Shopee và Lazada (cố phần chi phối từ các cty TQ) sau khi thông quan vào VN lại do chính các đơn vị vận chuyển nội địa là shopee express hay Lazada ship. Tức là tối thiểu chi phí ship từ TQ cho khách Việt cũng sẽ bằng tiền ship mà Shopee hay Lazada tính khi ship nội địa. Chính phủ TQ trợ giá cho các đơn hàng như vậy theo số lượng đơn được xuất đi. Đây là thông tin em xem được
https://genk.vn/su-phi-thuong-cua-tmdt-tai-sao-giao-hang-tu-trung-quoc-ve-viet-nam-chi-mat-vai-ngay-nhung-phi-ship-10000-dong-re-hon-ca-noi-thanh-20221028165246335.chn
"Chính phủ Trung Quốc cũng dành rất nhiều hỗ trợ cho ngành vận chuyển. Nghiên cứu năm 2020 của CSIS (‘Center for Strategic and International Studies’, hay Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Mỹ) cho biết, trong giai đoạn 2010-2018, chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ gần 132 tỉ USD cho ngành vận chuyển hàng hải và đóng tàu, chưa kể đến các hình thức hỗ trợ khác như cho vay vốn lãi suất thấp, nâng cao rào cản với doanh nghiệp nước ngoài.
Đó là ở tầm cỡ vĩ mô cả quốc gia. Còn ở các cấp hành chính thấp hơn, nhiều huyện và tỉnh ở Trung Quốc cũng có nhiều chính sách trợ giá cho vận chuyển do nhận thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của TMĐT.
Ví dụ, huyện Hô Trung (Hắc Long Giang) tháng 6 năm 2022 đã công bố chính sách trợ cấp như sau: nếu người bán đạt được ít nhất 3000 đơn hàng TMĐT trong một năm, thì kể từ đơn thứ 3001, huyện sẽ trợ cấp 1 NDT (khoảng 3.500 VNĐ) tiền vận chuyển cho mỗi đơn hàng. Nên nhớ rằng trong nội địa Trung Quốc, có những đơn hàng Taobao mà giá vận chuyển chỉ ở mức 2 NDT – 5 NDT (khoảng 7.000 - 18.000 VNĐ) là bình thường"