[Funland] D-Day – đổ bộ vào Normandy và giải phóng nước Pháp

Trạng thái
Thớt đang đóng

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,731
Động cơ
1,119,888 Mã lực
Canaris cảnh báo rằng Đồng minh sẽ phát đi hàng trăm thông điệp trong những tháng trước khi tấn công. Chỉ một vài trong số đó thực sự liên quan tới D-Day; số còn lại là giả, được chủ định tạo ra để đánh lạc hướng và gây lúng túng. Canaris đã nói thẳng: Meyer phải ghi lại toàn bộ các thông điệp để không lỡ mất thứ tối quan trọng.
Thoạt đầu Meyer hoài nghi. Có vẻ điên rồ khi chỉ dựa trên một thông điệp duy nhất. Ngoài ra, ông cũng có kinh nghiệm là 90 phần trăm các nguồn tin của Berlin không chính xác. Ông có cả một tập những báo cáo sai để chứng minh điều đó; Đồng minh dường như đã nhồi cho mỗi điệp viên Đức từ Stockholm cho tới Ankara thông tin về địa điểm và thời gian “chính xác” của cuộc đổ bộ - và không cái nào thống nhất với cái nào.
Nhưng lần này Meyer biết Berlin đã đúng. Đêm 1 tháng 6, sau nhiều tháng theo dõi người của Meyer đã bắt được phần thứ nhất của bức thông điệp Đồng minh - chính xác như Canaris nói. Nó không giống hàng trăm thông điệp gồm những câu mật ngữ mà người của Meyer đã thu được suốt nhiều tháng trước. Hàng ngày sau chương trình tin tức thường lệ, BBC phát các mật ngữ bằng tiếng Pháp, Hà Lan, Đan Mạch và Na Uy cho lực lượng kháng chiến. Phần lớn vô nghĩa với Meyer, và thật bực mình là không thể giải mã được những mẩu tin kiểu như “Cuộc chiến Troy sẽ không được theo đuổi”, “Mật đường ngày mai sẽ chảy vào cognac”, “John để ria dài” hay “Sabine vừa mới cằn nhằn và ghen tức”. Nhưng thông điệp ngay sau chương trình tin tức 9:00 tối của BBC tối 1 tháng 6 là cái mà Meyer hiểu rõ.
“Vui lòng lắng nghe một vài thông điệp cá nhân”, phát thanh viên nói bằng tiếng Pháp. Lập tức Hạ sĩ Walter Reichling bật máy ghi âm. Một khoảng chờ, và sau đó: “Les sanglots longs des violins de l'automne [Những tiếng nức nở dài của vĩ cầm mùa thu].
Đột nhiên Reichling đập tay vào tai nghe. Rồi anh giật phăng nó ra và chạy tới trụ sở của Meyer. Viên hạ sĩ lao vào phòng và nói đầy kích động: “Thưa ngài, phần thứ nhất của thông điệp - nó đây rồi”.
Họ cùng nhau quay về hầm, tại đó Meyer nghe lại băng ghi âm. Chính là nó - thông điệp mà Canaris đã báo trước. Đó là dòng đầu tiên của “Chanson d’Automne” [Bài ca mùa thu] của nhà thơ Pháp thế kỷ 19 Paul Verlaine. Theo thông tin từ Canaris, dòng thơ này sẽ được truyền đi trong khoảng “ngày 1 hoặc 15 trong tháng … và sẽ là phần đầu của thông điệp báo về cuộc đổ bộ của Anh - Mỹ”.
Nửa cuối của thông điệp là dòng thứ hai trong bài thơ của Verlaine, "Blessent mon coeur d'une langueur monotone” [Làm tổn thương trái tim tôi với nhịp điệu buồn tẻ]. Theo Canaris, khi nó được phát đi nghĩa là “cuộc đổ bộ sẽ bắt đầu trong vòng 48 giờ … bắt đầu tính từ 0 giờ ngày hôm sau”.
Ngay khi nghe dòng thơ Verlaine được ghi âm lại, Meyer báo cho Tham mưu trưởng Tập đoàn quân 15, Thiếu tướng Rudolf Hofmann: “Thông điệp thứ nhất đã tới”, ông nói với Hofmann, “Giờ điều gì đó sẽ xảy ra”.
“Ông chắc chắn không?” Hofmann hỏi.
“Chúng tôi đã ghi lại”, Meyer trả lời.
Trong lúc ấy Meyer gửi điện cho OKW. Sau đó ông gọi đến sở chỉ huy của Rundstedt (OB West) và Rommel (Cụm quân B).
Tại OKW, tin được chuyển cho Chuẩn thống chế Alfred Jodl, Cục trưởng Tác chiến. Bức điện nằm nguyên trên bàn của Jodl. Ông không ra lệnh báo động. Jodl cho rằng Rundstedt đã làm việc đó; nhưng Rundstedt lại nghĩ sở chỉ huy của Rommel đã ra lệnh
(Chú thích: Rommel phải biết về tin này, nhưng từ dự đoán của ông về ý đồ của Đồng minh, dễ thấy là ông đã xem thường nó)

Trên toàn mặt trận chỉ có một tập đoàn quân được đặt trong trạng thái sẵn sàng: Tập đoàn quân 15.
Tập đoàn quân 7 bảo vệ duyên hải Normandy không biết gì và không được báo động.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,731
Động cơ
1,119,888 Mã lực
Sáng 4-6-1944, Rommel chuẩn bị lên đường về Đức
Thống chế Rommel cẩn thận phết chút ít mật ong lên bánh mì. Ngồi cùng ăn sáng ở bàn là vị tham mưu trưởng xuất sắc của ông, Thiếu tướng Dr. Hans Speidel và nhiều thành viên Bộ tư lệnh. Không có nghi thức nào. Cuộc trao đổi thoải mái và nhẹ nhàng; nó gần như là cả gia đình quây quần bên người cha. Đây là một gia đình gắn bó. Rommel đã lựa chọn từng sĩ quan một và tất cả đều hết lòng với ông.
Sáng nay họ đang tóm tắt lại những câu hỏi mà họ hy vọng ông sẽ đặt cho Hitler. Rommel nói rất ít. Ông đơn giản là lắng nghe. Ông đang sốt ruột muốn đi. Rommel nhìn đồng hồ. “Các vị”, thống chế nói đột ngột, “Tôi phải đi đây”.
Bên lối đi chính, tài xế của Rommel, Daniel, đứng cạnh chiếc xe đã mở cửa. Rommel mời đại tá von Tempelhof, ngoài Lang ra là người duy nhất trong Bộ tư lệnh đi cùng ông trên chiếc Horch. Xe của Tempelhof có thể đi sau. Rommel bắt tay với từng người trong Bộ tư lệnh, nói ngắn gọn với Tham mưu trưởng và ngồi vào vị trí thường lệ cạnh tài xế. Lang và đại tá von Tempelhof ngồi phía sau. “Ta đi thôi, Daniel”, Rommel nói.
Chiếc xe chậm rãi quay vòng trong sân và tiến ra cổng chính, vượt qua 16 cây chanh cắt tỉa ngay ngắn nằm dọc con đường. Sau khi đi vào làng nó rẽ phải sang đường chính về Paris.
Đó là 7 giờ sáng. Rời La Roche-Guyon trong sáng chủ nhật 4 tháng 6 đặc biệt buồn tẻ này làm Rommel thấy ổn.
Thời gian chuyến đi không thể tốt hơn. Cạnh ghế của ông đặt một hộp các tông đựng đôi giày xám bằng da lộn làm riêng, cỡ 5,5 cho vợ ông. Một lí do đặc biệt và rất con người khiến ông muốn gặp vợ vào thứ Ba, 6-6-1944. Hôm đó là sinh nhật bà.
 

MaxMax

Xe tải
Biển số
OF-59999
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
255
Động cơ
444,950 Mã lực
Cháu oánh dấu theo dõi thớt
 

ttngoc

Xe tăng
Biển số
OF-122923
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
1,883
Động cơ
605,474 Mã lực
Website
alocanhosg.com
Em đặt đôi dép hóng thớt cụ chủ :)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,731
Động cơ
1,119,888 Mã lực
Từ sau Thế chiến II, nhiều sĩ quan cấp dưới của Rommel đã hợp sức với nhau thanh minh cho sự vắng mặt của ông ở mặt trận hôm 4, 5 tháng 6 và bản thân ngày quan trọng nhất D-Day.
Trong các cuốn sách, bài báo và phỏng vấn họ đã nói rằng Rommel rời Đức ngày 5 tháng 6. Điều đó không đúng.
Họ cũng tuyên bố rằng Hitler ra lệnh cho Rommel về Đức. Điều đó không đúng.
Người duy nhất ở sở chỉ huy của Hitler biết về chuyến viếng thăm dự định của Rommel là Thiếu tướng Rudolf Schmundt, sĩ quan quản trị của Hitler.
Đại tướng Walter Warlimont, lúc đó là Cục phó Tác chiến OKW cho biết cả Jodl, Keitel hay chính bản thân ông cũng không hề hay biết là Rommel đang ở Đức.
Thậm chí vào D-Day, Warlimont còn nghĩ là Rommel đang điều hành trận đánh ở sở chỉ huy.
Về ngày Rommel đi về Đức, đó là 4 tháng 6; bằng chứng không thể chối cãi nằm trong nhật ký được ghi chép tỉ mỉ của Cụm quân B, đã cho biết thời gian chính xác
 

Bupket

Xe điện
Biển số
OF-423058
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
2,278
Động cơ
406,865 Mã lực
Giờ nhiều cụ lập thớt về lịch sử, bàn luận về chính trị nhể
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,731
Động cơ
1,119,888 Mã lực



Vòng tròn đỏ
Thành phố Calais (tỉnh lỵ của tỉnh Pas-de-Calais) là điểm gần nước Anh hơn cả, chỉ cách chừng hơn 30 km Trong khi vùng Normandy (cách Calais chừng 300 km) bờ biển hiểm trở, cách xa nước Anh qua eo biển tới 80 km, khiên Đức nghĩ Đồng Minh chắc chắn sẽ đổ bộ lên Calais hơn là Normandy (vòng tròn xanh)
Đồng Minh làm nhiều xe tăng giả để Đức nghĩ Đồng Minh sẽ đổ bộ lên Calais, và ném bom liên tục Calais trước một tháng, sát đến D-Day khiến Rommel cũng bị lầm tưởng Đồng Minh sẽ tấn công vào đây


Nhưng Đồng Minh lại chọn Normandy làm nơi đổ bộ và thời gian sẽ là rạng ngày 6-6-1944, khi trăng hạ huyền đủ soi sáng cho máy bay và lính dù đổ bộ trước tiên.
Thậm chí ngày 4-6-1944, Rommel vẫn hoàn toàn không tin Đồng Minh đổ bộ vào Normandy, và rời mặt trận về Đức thăm gia đình
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,731
Động cơ
1,119,888 Mã lực
Theo kế hoạch khoảng 180.000 lính được máy bay, tằu lượn và tàu thuỷ sẽ cùng lúc đổ bộ vào 5 bãi biển ở Normandy
Lính Dù, tất nhiên đến nhanh hơn, sẽ nhảy xuống trước dọn bãi để các tàu lượn và những toán lính dù đến sau đổ xuống
Hai ba giờ sau, Thuỷ quân lục chiến và bộ binh sẽ đổ bộ lên 5 bãi biển
Đại tướng Eisenhower, Tổng Tư lệnh Tối cao Lực lượng Đồng Minh, tính toán khoảng 60% binh sĩ sẽ thương vong trong cuộc đổ bộ này (chừng 100.000 người)
Ông đến thăm lính Dù vài giờ trước khi họ tham gia cuộc đổ bộ, và biết rằng tỷ lệ thương vong rất cao
Chiều 5-6-1944, Tướng Eisenhower – Tư lệnh Tối cao Lực lượng Đồng Minh - trao đổi với Đại úy Wallace C. Strobel và Đại đội E, Trung đoàn 502, Sư đoàn dù 101 tại Berkshinre (Anh) trước khi lên máy bay nhảy dù xuống Normady vào sáng sớm hôm sau. Ảnh: Moore

 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,731
Động cơ
1,119,888 Mã lực
Eisenhower chỉ huy gần 3 triệu quân Đồng minh. Hơn một nửa trong số đó là lính Mỹ: gần 1,7 triệu binh sĩ, thuỷ thủ, không quân và phòng vệ bờ biển. Lính Anh và Canada cộng lại khoảng 1 triệu người và ngoài ra còn các đơn vị Pháp, Ba Lan, Tiệp Khắc, Bỉ, Na Uy và Hà Lan.
Chưa bao giờ một người Mỹ chỉ huy nhiều quân của nhiều quốc gia và mang trên vai trọng trách vĩ đại như thế.
Sân bay mọc lên khắp nơi.
Để phục vụ cho chiến dịch đường không vĩ đại, 163 căn cứ được xây dựng bổ sung cho số đã có, đến khi chúng nhiều tới mức xuất hiện một câu đùa phổ biến trong các phi công của Tập đoàn Không quân 8 và 9 là có thể cho máy bay chạy trên cả chiều dài và chiều rộng của hòn đảo mà không sợ va quẹt.
Các bến cảng đầy ứ. Một hạm đội yểm trợ gồm gần 900 tàu, từ các khu trục hạm đến các tàu phóng lôi bắt đầu tập trung. Các đoàn tiếp tế đến với số lượng lớn đến mức tới mùa xuân họ đã chuyển gần 2 triệu tấn hàng và nhu yếu phẩm - hơn 270km đường sắt mới đã được xây dựng để vận chuyển chúng.
Đến tháng 5 miền nam nước Anh trông giống như một kho vũ khí khổng lồ. Giấu mình trong các khu rừng là hàng núi đạn dược. Trải khắp các cánh đồng, xe tăng, half-track, xe bọc thép, xe tải, xe jeep và xe cứu thương nối đuôi nhau - hơn 50.000 chiếc.
Trên mặt đất là hàng dài những khẩu pháo hay cao xạ, một khối lượng lớn vật chất được chuẩn bị sẵn, từ nhà gỗ Nissen đến đường băng, và kho lớn những thiết bị xây dựng từ máy ủi đến máy xúc.
Ở các kho chính chất đầy thực phẩm, quân nhu và thuốc men, từ những viên thuốc chống say sóng cho đến 124.000 giường bệnh.
Nhưng cảnh tượng kinh ngạc nhất là những thung lũng với hàng dài đường xe lửa: gần 1.000 đầu máy mới tinh và gần 20.000 toa chở dầu, chở hàng sẽ được sử dụng sau khi đầu cầu được thiết lập để thay thế các thiết bị của Pháp bị phá huỷ.



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,731
Động cơ
1,119,888 Mã lực
Có cả những phương tiện chiến tranh mới.
Đó là những xe tăng có thể bơi, một số mang những cuộn tấm lát lớn sử dụng khi gặp hào chống tăng hay vượt tường, một số khác lại được trang bị con lăn với gai nhọn cày đất phía trước để phá mìn.
Có những chiếc tàu bẹt, hình hộp dài mang theo một rừng ống sẽ được dùng để bắn đi thứ vũ khí mới nhất, rocket.
Có lẽ lạ nhất là 2 cảng nhân tạo sẽ được kéo tới bờ biển Normandy. Chúng là những kì công kỹ thuật và một trong những bí mật của Overlord; chúng sẽ đảm bảo dòng cung cấp người và hàng hoá không đứt đoạn trong những tuần then chốt đầu tiên, cho đến khi đánh chiếm được một hải cảng nào đó. Các cảng nhân tạo này được gọi là “Mulberry”, trước tiên gồm một đê chắn sóng ngoài làm bằng các phao thép. Tiếp đó 145 khối bê tông lớn với nhiều kích cỡ khác nhau sẽ lần lượt được đánh chìm tạo thành đê chắn sóng bên trong. Khối lớn nhất có cả doanh trại và pháo cao xạ, sau khi được lắp đặt sẽ giống như một toà nhà 5 tầng nằm trên.
Trong những cảng nhân tạo này các tàu lớn kiểu Liberty có thể ra vào để chuyển hàng lên bãi biển. Các tàu nhỏ hơn như tàu buôn hay tàu đổ bộ có thể đưa hàng xuống tại những cầu cảng lớn bằng thép, từ đó xe tải chuyển vào bờ qua cầu phao. Bên ngoài cảng Mulberry, một hàng 60 khối bê tông được đánh chìm làm đê chắn sóng bổ sung. Khi vào vị trí trên bờ biển Normandy, mỗi cảng này sẽ có quy mô ngang với cảng Dover.





 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
11,227
Động cơ
477,467 Mã lực
Liên quan trận đổ bộ này có bộ phim The Longest Day rất hay, xem đi xem lại ko chán!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,731
Động cơ
1,119,888 Mã lực






 

MaxMax

Xe tải
Biển số
OF-59999
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
255
Động cơ
444,950 Mã lực
Ngay mới cháu lại ngay ngắn xếp hàng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,731
Động cơ
1,119,888 Mã lực
Chiến dịch Overlord mở màn lúc 0h15 phút sáng ngày 5-6-1944
5.000 tấn bom dọn đường được trút xuống các tuyến phòng thủ của quân Đức. Bộ chỉ huy ném bom chiến lược của không quân Mỹ, tạm ngưng đánh bom các thành phố lớn của Đức và chuyển sang chiến dịch Overlord. 3.500 máy bay B-17 sẽ rải thảm bom ngăn cản đường tiến lui và đường tiếp viện của quân Đức.

822 máy bay vận tải quân sự (18 lính dù/1 chiếc) để đưa được các sư đoàn không kị Mỹ Anh đến trận địa. Những máy bay này bay ở vận tốc 200 km/giờ và độ cao 320 mét. Mỗi lính dù phải mang vũ khí trọng lượng gấp đôi cơ thể. Mỗi máy bay chất đầy đạn pháo 75 li, đạn cối 60 li, đạn bazooka.
Những máy bay này cất cánh từ nhiều sân bay khác nhau của miền nam nước Anh vào lúc 0h15 ngày 6-6 và bay ở đội hình tam giác 9 chiếc một, số máy bay này dự định tiến hành thả dù từ 1 đến 2 giờ sáng ngày 6 tháng 6. Nhưng do mây mù ập đến bất chợt nên đội hình bay bị xáo trộn, nhiều máy bay bay chệch hướng và thả dù rất thấp gây tử vong cho lính dù rất nhiều ở Cotentin và các vùng thung lũng ngập nước Douve và Merderet. Chỉ có 2 trong số 6 trung đoàn nhảy dù xuống vùng tương đối thuận lợi nên kế hoạch nhảy dù của tấn công bất ngờ quân Đức đã không được kết quả như mong muốn.
Sư đoàn Dù 101 của Mỹ phải chịu tổn thất nặng nề khi đổ bộ lên đầm lầy bãi Utah.
Sư đoàn không kị 802 của Mỹ cũng nguy khốn không kém
Về bộ binh
Theo kế hoạch Đồng Minh sẽ đổ bộ lên 5 bãi biển trải dài 80 km ở Normandy
- Các sư đoàn 3 Anh, sư đoàn 3 Canada và sư đoàn 50 Anh trong bình minh ngày 6-6-1944 phải đổ bộ lên 3 bãi Sword, Juno và Gold dưới quyền chỉ huy của tướng Dempsey, Tư lệnh Tập đoàn quân số 2 nước Anh
- Các sư đoàn 1 và sư đoàn 4 của Mỹ thì đổ bộ lên các bãi Omaha, Utah thuộc quyền chỉ huy của tướng Bradley, Tư lệnh Tập đoàn quân số 1 Hoa Kỳ.




Để đảm bảo làm chủ được bầu trời khu vực đổ bộ, 7.500 máy bay Hoàng gia Anh do Leigh Mallory chỉ huy được phái đến (trong tổng số 12.000 máy bay huy động vào cuộc đổ bộ)
5.000 tấn bom dọn đường được trút xuống các tuyến phòng thủ của quân Đức. Bộ chỉ huy ném bom chiến lược của không quân Mỹ, tạm ngưng đánh bom các thành phố lớn của Đức và chuyển sang chiến dịch Overlord. 3.500 máy bay B-17 sẽ rải thảm bom ngăn cản đường tiến lui và đường tiếp viện của quân Đức.



Trong ngày đổ bộ đầu tiên, Đồng Minh vẫn chưa hoàn toàn nối được các bãi biển với nhau. Phải tới 5 ngày sau, lực lượng Đồng Minh mới làm nổi việc này

Một trong điểm khó nhằn với lính Mỹ là pháo đài Hoc

Việc đánh bom chuẩn bị dọn đường cho quân đổ bộ với việc thả hơn 5.000 tấn bom từ 1.036 máy bay Mỹ tuy có hiệu quả nhưng lại không dứt điểm được các công sự bằng bê-tông của quân Đức. Ngược lại pháo bắn đi từ các tàu chiến phe Đồng minh lại đạt hiệu quả rất cao. Các khu trục hạm Nelson, Ramillies, Roberts, Erebus liên tục nã đại pháo 406 mm và 380 mm chính xác vào phòng tuyến đối phương chẳng hạn như các khẩu pháo của Đức đặt tại Houlgate có khả năng bắn trả vào cuộc đổ bộ của quân Anh.
Nhưng tại mũi Hoc, với những đại pháo với tầm bắn bao trùm cả cửa ngõ sông Douve, trong khu vực đổ bộ của quân Mỹ thì hoàn toàn không hề hấn gì sau những trận mưa bom và hải pháo.
Tiểu đoàn 2 biệt động quân Mỹ được lệnh phải hạ các lô cốt và thiệt mất 1.135 binh sĩ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,731
Động cơ
1,119,888 Mã lực
Pháo đài Hoc

1.135 lính Mỹ tử trận khi đánh chiếm pháo đài Hoc hơn hai ngày liền


 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,731
Động cơ
1,119,888 Mã lực








 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
11,227
Động cơ
477,467 Mã lực
Xem những ảnh này như xem lại phim Ngày dài nhất, thế mới thấy phim ảnh Tây nó dựng chuẩn thật, từ trang phục, khung cảnh đến mức độ ác liệt của chiến tranh! Phim Ta thì như xem kịch nói, quân phục cứ mới tỉnh tình tinh, lính toàn ông như công tử! :D
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,094
Động cơ
426,019 Mã lực
Cụ ngao5 là mõ hà nội phải không ạ?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top