CX5: 2WD or AWD?

dcsantafe88

Xe hơi
Biển số
OF-131621
Ngày cấp bằng
20/2/12
Số km
148
Động cơ
374,180 Mã lực
Nơi ở
Lam gia trang
Bác ở TP thì 2WD là được rồi, đỡ tốn xăng. Hôm nay em cũng vừa múc 1 em 2WD.
cảm nhận ban đầu với em là NGON.
 

phuong pro

Xe tải
Biển số
OF-200573
Ngày cấp bằng
3/7/13
Số km
278
Động cơ
325,580 Mã lực
Nơi ở
105 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội
cụ mà chỉ đi ở tp thì chỉ làm 2wd là ok rồi.. cho nó đỡ tốn xăng... còn AWD là 2 cầu toàn thời gian nó khác với 4WD. tức là khi nào thì nó cũng chạy 2 cầu
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
AWD của CX-5 là chạy cầu trước, khi nào bánh trước trượt thì tự động quay bánh sau. Tuy nhiên do máy khá yếu, tỷ lệ truyền ra bánh sau được tối đa có 50% nên về cơ bản không giúp ích gì mấy. Các clip test trên youtube cũng cho thấy AWD của CX-5 chỉ để làm cảnh thôi, vì thế không nên mua phí tiền.
 

bigzeroo

Xe tăng
Biển số
OF-294886
Ngày cấp bằng
4/10/13
Số km
1,629
Động cơ
329,890 Mã lực
Nơi ở
Lạc Trung, Vinh Tuy, Hai Ba Trưng, Hà Nội
AWD của CX-5 là chạy cầu trước, khi nào bánh trước trượt thì tự động quay bánh sau. Tuy nhiên do máy khá yếu, tỷ lệ truyền ra bánh sau được tối đa có 50% nên về cơ bản không giúp ích gì mấy. Các clip test trên youtube cũng cho thấy AWD của CX-5 chỉ để làm cảnh thôi, vì thế không nên mua phí tiền.
Kính cụ
AWD - All wheel drive của CX5 là dẫn động bốn bánh chủ động toàn thời gian cụ ạ. Còn dẫn động 2 cầu trước 2WD or FWD cụ ợ
Nếu cụ chạy phố và cao tốc tức đường tương đối tốt lên dùng bản một cầu 2WD sẽ tiết kiệm 50tr tiền xe + thuế và dĩ nhiên là cả xăng nữa
 

kaka04

Xe máy
Biển số
OF-58309
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
70
Động cơ
445,180 Mã lực
AWD của CX-5 là chạy cầu trước, khi nào bánh trước trượt thì tự động quay bánh sau. Tuy nhiên do máy khá yếu, tỷ lệ truyền ra bánh sau được tối đa có 50% nên về cơ bản không giúp ích gì mấy. Các clip test trên youtube cũng cho thấy AWD của CX-5 chỉ để làm cảnh thôi, vì thế không nên mua phí tiền.
Bác cho em link youtube em xem với ạ?
 

bixenon

Xe buýt
Biển số
OF-514
Ngày cấp bằng
28/6/06
Số km
639
Động cơ
585,015 Mã lực
Bác cho em link youtube em xem với ạ?
Cái hay của hệ thống AWD trên CX5 chính là : Rear time AWD chứ không phải Full time AWD , đối với hệ thống RT AWD bình thường sẽ chỉ chạy như hệ thống FWD chỉ khi nào bánh trước bị truợt thì mới tác động lên cầu sau do vậy sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hệ thống FT AWD luôn luôn tác động lên cả 2 cầu. Các sale Mazda chỉ biết tư vấn nào là bản 1 cầu đi tiết kiệm xăng hơn bản 2 cầu ..giá rẻ hơn 50 củ .Tuy nhiên khi các cụ gặp điều kiện đường đồi núi , trơn trượt thì mới thấy cái giá trị của 50tr đem lại mà thực tế xăng cộ cũng chẳng chênh lệch là bao
 
Chỉnh sửa cuối:

kaka04

Xe máy
Biển số
OF-58309
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
70
Động cơ
445,180 Mã lực
Lần đầu tiên e mới nghe cụm từ " Rear time AWD" nhưng em nghĩ bác muốn nói là "Real time AWD" nhưng cũng chẳng nghe cụm từ đó bao giờ! Và cụm từ "Fulltime AWD" em cũng chưa nghe luôn! Hic hic.


Share bác xem crosscheck CX-3 (con tầm dưới cx-5) vơi Subaru.
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,149
Động cơ
502,247 Mã lực
Nếu ít đi vào đường xấu thì 2WD êm ái và tốc độ còn thường xuyên trèo đèo lội suối thì AWD, tất nhiên vì chuyển động 4 bánh toàn thời gian nên kém êm ái hơn và xăng chén cũng nhiều hơn tương đối ah.!
Bạn có viết nhầm không đấy...???.:))
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,149
Động cơ
502,247 Mã lực
AWD của CX-5 là chạy cầu trước, khi nào bánh trước trượt thì tự động quay bánh sau. Tuy nhiên do máy khá yếu, tỷ lệ truyền ra bánh sau được tối đa có 50% nên về cơ bản không giúp ích gì mấy. Các clip test trên youtube cũng cho thấy AWD của CX-5 chỉ để làm cảnh thôi, vì thế không nên mua phí tiền.
Bạn dìm hàng CX5...có phần khiên cưỡng vì sai...:))
 

kaka04

Xe máy
Biển số
OF-58309
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
70
Động cơ
445,180 Mã lực
Bác nào đi CX-5 AWD cho em hỏi là nó "đì" hơn bản FWD nhiều ko ạ?
 

bixenon

Xe buýt
Biển số
OF-514
Ngày cấp bằng
28/6/06
Số km
639
Động cơ
585,015 Mã lực
Lần đầu tiên e mới nghe cụm từ " Rear time AWD" nhưng em nghĩ bác muốn nói là "Real time AWD" nhưng cũng chẳng nghe cụm từ đó bao giờ! Và cụm từ "Fulltime AWD" em cũng chưa nghe luôn! Hic hic.


Share bác xem crosscheck CX-3 (con tầm dưới cx-5) vơi Subaru.
Em viết nhầm cụ ạ " Real time AWD " cụ chưa nghe cụm từ này nhưng thực ra nó có đấy ạ .

Sự khác biệt giữa full time AWD và Real time AWD


Hàng trăm, hàng nghìn thuật ngữ liên quan tới xe hơi vẫn còn là dấu hỏi lớn đối với người mua xe. Thuật ngữ AWD là một minh chứng. Chúng ta chỉ biết AWD là thuật ngữ viết tắt của All Wheel Drive và được chia thành 2 loại là Real Time AWD - Dẫn động 4 bánh theo thời gian thực và Full Time AWD - Dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Sự khác nhau

Tính chất

Real Time AWD là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian theo yêu cầu, còn trong điều kiện di chuyển bình thường những chiếc xe Real Time AWD chỉ dẫn động 2 bánh trước.

Full Time AWD là dẫn động 4 bánh toàn thời gian thật sự, chiếc xe lúc nào cũng dẫn động cả 4 bánh trong mọi điều kiện di chuyển.

Hoạt động

Theo đánh giá, hệ thống Full Time AWD hoạt động có phần hiệu quả hơn Real Time AWD một chút vì việc dẫn động 4 bánh mọi lúc sẽ giúp chiếc xe duy trì độ bám mặt đường tốt và luôn sẵn sàng với những tình huống trượt bất ngờ. Trong khi đó Real Time AWD sẽ mất một lúc để hệ thống máy tính nhận biết hiện tượng trượt ở cầu đang dẫn động.

Tính chủ động

Dù các hãng xe ngày nay đã cải thiện thuật toán xử lý để hệ thống Real Time AWD can thiệp nhanh hơn thì tính chủ động và tính cân bằng của nó vẫn chưa thể bằng 1 chiếc Full Time AWD.

Tính linh hoạt

Với Real Time AWD khi nào 1 trong 2 bánh trước mất lực bám, bị trượt thì máy tính trung tâm sẽ can thiệp bằng cách điều phối 1 lượng mô men xoắn về 2 bánh sau, thường là khoảng 50%.


Trong khi đó, khi gặp tính huống phức tạp, hệ thống Full Time AWD vẫn có thể phân bổ mô men xoắn về phía cầu trước hay cầu sau nhiều hơn để duy trì độ bám đường.

Cách nhận biết

Để phân biệt xe nào là Full Time AWD và xe nào là Real Time AWD chúng ta nên dựa vào phân khúc từng dòng xe. Hầu hết những chiếc xe AWD trên thị trường đều là loại Full Time.

Chỉ một phân khúc nhỏ những xe SUV cỡ nhỏ hay Entry AWD (thường được bán ra thị trường bản dẫn động cầu trước đi kèm sự lựa chọn thêm cấu hình AWD) như Toyota RAV4, Honda CR-V, Mazda CX-5... là sử dụng hệ thống Real Time AWD.
 

sonanh6789

Xe hơi
Biển số
OF-309405
Ngày cấp bằng
25/2/14
Số km
122
Động cơ
300,301 Mã lực
em cũng hóng ạ
 

kaka04

Xe máy
Biển số
OF-58309
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
70
Động cơ
445,180 Mã lực
Em viết nhầm cụ ạ " Real time AWD " cụ chưa nghe cụm từ này nhưng thực ra nó có đấy ạ .

Sự khác biệt giữa full time AWD và Real time AWD


Hàng trăm, hàng nghìn thuật ngữ liên quan tới xe hơi vẫn còn là dấu hỏi lớn đối với người mua xe. Thuật ngữ AWD là một minh chứng. Chúng ta chỉ biết AWD là thuật ngữ viết tắt của All Wheel Drive và được chia thành 2 loại là Real Time AWD - Dẫn động 4 bánh theo thời gian thực và Full Time AWD - Dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Sự khác nhau

Tính chất

Real Time AWD là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian theo yêu cầu, còn trong điều kiện di chuyển bình thường những chiếc xe Real Time AWD chỉ dẫn động 2 bánh trước.

Full Time AWD là dẫn động 4 bánh toàn thời gian thật sự, chiếc xe lúc nào cũng dẫn động cả 4 bánh trong mọi điều kiện di chuyển.

Hoạt động

Theo đánh giá, hệ thống Full Time AWD hoạt động có phần hiệu quả hơn Real Time AWD một chút vì việc dẫn động 4 bánh mọi lúc sẽ giúp chiếc xe duy trì độ bám mặt đường tốt và luôn sẵn sàng với những tình huống trượt bất ngờ. Trong khi đó Real Time AWD sẽ mất một lúc để hệ thống máy tính nhận biết hiện tượng trượt ở cầu đang dẫn động.

Tính chủ động

Dù các hãng xe ngày nay đã cải thiện thuật toán xử lý để hệ thống Real Time AWD can thiệp nhanh hơn thì tính chủ động và tính cân bằng của nó vẫn chưa thể bằng 1 chiếc Full Time AWD.

Tính linh hoạt

Với Real Time AWD khi nào 1 trong 2 bánh trước mất lực bám, bị trượt thì máy tính trung tâm sẽ can thiệp bằng cách điều phối 1 lượng mô men xoắn về 2 bánh sau, thường là khoảng 50%.


Trong khi đó, khi gặp tính huống phức tạp, hệ thống Full Time AWD vẫn có thể phân bổ mô men xoắn về phía cầu trước hay cầu sau nhiều hơn để duy trì độ bám đường.

Cách nhận biết

Để phân biệt xe nào là Full Time AWD và xe nào là Real Time AWD chúng ta nên dựa vào phân khúc từng dòng xe. Hầu hết những chiếc xe AWD trên thị trường đều là loại Full Time.

Chỉ một phân khúc nhỏ những xe SUV cỡ nhỏ hay Entry AWD (thường được bán ra thị trường bản dẫn động cầu trước đi kèm sự lựa chọn thêm cấu hình AWD) như Toyota RAV4, Honda CR-V, Mazda CX-5... là sử dụng hệ thống Real Time AWD.
Thế là người ta lại có cái goi là..." Real Full Time AWD"!!! Haha

Theo em thì chỉ có AWD và Full Time 4WD thôi. Mấy cái kia chỉ là suy diễn cho cái công nghệ AWD mà mỗi hãng áp dụng thôi.

Mỗi công nghệ có ưu thế riêng và ưu việt hơn ở một số tình huống cụ thể. Em thấy có cross check cho thấy hệ dẫn động AWD của Subaru tốt hơn Mazda và ngược lại.

Cơ chế hoạt động của AWD của Mazda thì được mô tả thế này: (em tạm dịch tóm tắt: hệ thống được hỗ trợ bởi 24 sensor gửi thông tin về bộ xử lý trung tâm 200 lần mỗi giấy. Thông thường hệ thống chuyển 98% công suất động cơ lên cầu trước. Nếu hệ thống phát hiện bánh trước SẮP trượt thì nó sẽ chuyển 50% công suất ra cầu sau. Hệ thống sẽ chuyển 100% momen xoắn của động cơ ra cầu sau nếu như 2 bánh trước hoàn toàn ko bám đường)

i-ACTIV AWD
In normal operation, i-ACTIV AWD does send approximately 98 percent of the vehicle’s power to the front wheels. But the vehicle’s computer and 27 sensors monitor factors like steering torque, steering angle, front and rear wiper motor speed, outside temperature, longitudinal g forces, electric steering motor current, gas pedal position, gear position, brake pressure, wheel speed, engine rpm and the vehicle’s incline angle at an amazing 200 times per second.

A central control module then predicts and determines how the wheels need to be driven and send upwards of 50 percent of the engine’s power to the rear wheels before the front wheels begin to slip. But, if the front wheels have absolutely no traction, the rear differential can accommodate 100% of the engine’s torque if needed.

And that rear differential features 82% less energy loss than Mazda’s old AWD system. i-ACTIV as a whole is 84 pounds lighter in the CX-5 compared the one installed in the CX-7 and the all-new CX-9’s i-ACTIV sheds 57 pounds compared to the outgoing model.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thang N.

Xe tăng
Biển số
OF-51172
Ngày cấp bằng
19/11/09
Số km
1,589
Động cơ
423,105 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Công nghệ awd của mỗi hãng có một đặc trưng riêng, có những hãng công nghệ này là một thế mạnh ví dụ như porsche, bmw, mẹc, audi, subaru, v.v nhưng có những hãng công nghệ awd chỉ là hàng vớ vẩn, gọi là có nhưng không hiệu quả dẫn đến việc lái xe mà có awd của hãng đó thì bực k tả nổi. Thế nên nếu mua xe có awd thì tốt nhất là nên tìm hiểu cơ chế vận hành awd của cái xe đó nó ra gì không hay lại chỉ hơn u oát một tý thì có mà chán đời.
 

Pham Vinh

Xe buýt
Biển số
OF-324806
Ngày cấp bằng
25/6/14
Số km
855
Động cơ
295,870 Mã lực
các bác sâu, hay kthuat của Mazda cho em hỏi cách phân biệt bản thường và AWD. Bên trong, ngoài, gầm, máy .... của 2 xe.
E thấy có 1 cái khác là bác ngó xuống gầm nhòm cái hệ thống dẫn động của 2 xe: 2WD thì không có trục dần động ra 2 bánh sau, còn AWD thì có trục dẫn động ra 2 bánh sau, ngó xuống cụ sẽ thấy ngay. Còn lại i sì nhau :)))
 

Trang0919699883

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-408325
Ngày cấp bằng
4/3/16
Số km
2,598
Động cơ
251,470 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Số 7 Trần khát chân kéo dài, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Thông tin thớt
Đang tải
Top