[Thảo luận] CX5: 2WD or AWD?

phucbonguyen

Xe điện
Biển số
OF-178444
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
2,471
Động cơ
346,509 Mã lực
Cụ mua xe tăng ma di chẳng ngán gì dừong xá, xe a Dũng thấy cũng phải tránh(e đùa cụ tý).
 

King Cat

Xe buýt
Biển số
OF-30155
Ngày cấp bằng
27/2/09
Số km
704
Động cơ
487,977 Mã lực
Nếu ít đi vào đường xấu thì 2WD êm ái và tốc độ còn thường xuyên trèo đèo lội suối thì AWD, tất nhiên vì chuyển động 4 bánh toàn thời gian nên kém êm ái hơn và xăng chén cũng nhiều hơn tương đối ah.!
 
Chỉnh sửa cuối:

trancongson

Xe đạp
Biển số
OF-186170
Ngày cấp bằng
20/3/13
Số km
35
Động cơ
333,650 Mã lực
AWD đi sướng hơn nhiều nhóe. Thông tin phản hồi từ khách hàng của em đới ợ.
 

leha2000

Xe hơi
Biển số
OF-1824
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
198
Động cơ
570,920 Mã lực
Lúc nào bác quyết thì call cho em nhé. Đầy đủ dòng xe Mazda. Mà bác chú ý hộ em công nghệ Skyactiv trên xe CX-5 nhé. Một công nghệ tiên phong và đem lại hiệu quả cho người sử dụng.
Thân !
Cụ diễn giải cái công nghệ tiên phong và đem lại hiệu quả cho người sử dụng giúp em với.
 

phucbonguyen

Xe điện
Biển số
OF-178444
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
2,471
Động cơ
346,509 Mã lực
Cụ cứ từ từ đến lúc ra xe khác ngon hơn cụ lại lăn tăn. Em là cứ thích sẽ nhích. Sống phải hưởng thụ cụ à.
E đông y với ý kiến của cụ, e oi có bao nhiu 60nam cuộc đời nên tranh thủ hưởng thụ thoi các cụ os ơi
 

htkt

Xe hơi
Biển số
OF-2327
Ngày cấp bằng
9/11/06
Số km
172
Động cơ
567,350 Mã lực
Nơi ở
Ha noi Viet nam
Kiểu dẫn động nào ưu việt nhất?

Việc đánh giá giải pháp nào tốt hơn phụ thuộc vào điều kiện vận hành xe. Xét trên tính năng hoạt động và hàm lượng công nghệ, hệ thống AWD có nhiều ưu điểm hơn cả.

Dẫn động 3 bánh trước (FWD) và sau (RWD)

Trong nhiều năm qua, người ta vẫn thường so sánh sự ưu việt của hai hệ thống dẫn động bánh trước và bánh sau. Trước kia, xe hơi thường được thiết kế dẫn động bánh sau nhưng đến cuối những năm 1970 thì giải pháp dẫn động bánh trước bắt đầu nổi lên dần. Đến nay, khi tiến bộ công nghệ giúp khắc phục được các nhược điểm của thiết kế chủ động bánh sau, thì kiểu dẫn động này đã quay trở lại với nhiều ưu thế. Ví dụ, Infiniti đã áp dụng RWD trên mẫu G35 và Cadillac cũng dùng RWD với mẫu CTS mới. Trước hết, chúng ta hãy đánh giá hệ dẫn động bánh trước khá phổ biến trên các xe du lịch hiện nay. Hệ thống FWD tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất và lắp đặt so với RWD. Vì thiết kế này không cần phải có trục truyền động và cầu trục sau, cơ cấu truyền động và bộ vi sai được bố trí trong cùng một vỏ hộp gọn gàng và đơn giản. Cấu trúc này giúp nhà sản xuất dễ bố trí các hệ thống phanh, dẫn nhiên liệu và đường khí xả…

Cadillac CTS mới sử dụng hệ dẫn động bánh sau RWD

Giảm trọng lượng là một ưu điểm khác của FWD, cấu trúc gọn nhẹ giúp cải thiện đáng kể khả năng thay đổi tốc độ và tiết kiệm nhiên liệu. Lực kéo xe tác động hiệu quả hơn nhờ trọng lượng của động cơ dồn lên các bánh dẫn động. Một lợi thế khác là bánh dẫn động kiêm dẫn hướng sẽ giúp chiếc xe chạy tốt hơn trên những mặt đường trơn trượt.

Một lợi thế khác của FWD là không gian nội thất, vì không cần phải có những hốc lớn trên khung, sàn xe để bố trí các kết cấu cơ khí. Xem mẫu Honda Civic hiện thời, người ta sẽ thấy những ghế ngồi phía sau khá thoải mái nhờ sàn xe bằng phẳng, cho dù đó là một chiếc xe nhỏ. Thêm vào đó, hệ FWD không có bộ vi sai phía sau nên thể tích khoang hành lý tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, FWD cũng có một số nhược điểm nhất định. Đáng chú ý nhất là ảnh hưởng với đặc tính điều khiển ổn định chiếc xe. Trọng lượng dồn về phía trước nhiều hơn khiến phần đuôi xe trở nên nhẹ, khả năng bám đường của các lốp sau giảm xuống và chiếc xe dễ bị văng đuôi khi giảm tốc trên mặt đường trơn. Vấn đề này được các nhà thiết kế giải quyết bằng cách phân bố tối đa trọng lượng về phía sau. Tỷ lệ lý tưởng thường là trước/sau-50/50 nhưng loại xe FWD hiếm khi đạt được sự phân bố tối ưu này. Một nhược điểm nữa của FWD là các trục bánh trước chế tạo phức tạp và phải đảm trách quá nhiều vai trò như dẫn động và tăng tốc, dẫn lái, phanh, chịu tải trọng tĩnh và động khi giảm tốc. Trong khi lốp xe chỉ có năng lực giới hạn, các lực ma sát dẫn động, định hướng, giảm tốc và tải trọng đều dồn lên các bánh trước khiến chúng mòn nhanh, kéo theo sự suy giảm hiệu quả hoạt động và thiếu an toàn. Trong khi đó, các lốp phía sau chịu tải trọng nhẹ hơn, chúng hầu như chỉ làm mỗi nhiệm vụ đỡ và lăn theo chiếc xe.

Những nhược điểm của hệ dẫn động bánh trước chính là ưu thế của thiết kế bánh sau chủ động. Khi có nhiều kết cấu cơ khí được chuyển từ phía trước ra đằng sau, xe được cân bằng trọng lượng, dẫn đến khả năng điều khiển ổn định hơn. Ngoài cái lợi về phân bố đều khối lượng trên các trục, việc giải phóng các bánh trước khỏi hệ truyền động giúp nó tự do hơn trong nhiệm vụ dẫn hướng và có góc bẻ lái rộng hơn, việc điều khiển từ vôlăng cũng êm dịu và thật tay hơn. Cấu trúc trục trước đơn giản hơn với các tác vụ phân phối đều trên bám trước/sau cũng sẽ giúp các chi tiết cơ khí và hệ thống treo trên xe RWD có tuổi thọ cao hơn. Một đặc tính quan trọng nữa là thiết kế chủ động bánh sau cung cấp lực đẩy, khi xe tăng tốc thì quán tính nghỉ sẽ dồn trọng lượng của nó về phía sau làm tăng khả năng bám đường của các bánh dẫn động. Như vậy, đối với loại xe thường xuyên phải tăng, giảm tốc nhanh chóng thì thiết kế bánh sau chủ động rất hiệu quả. Đây cũng là lý do người ta sử dụng thiết kế RWD cho những chiếc xe thể thao, đua tốc độ. Chi phí sửa chữa là một lợi thế khác của RWD. Trong khi lỗi xuất hiện trên bộ truyền động RWD được xử lý độc lập thì đối với xe FWD có thể phải sửa chữa thêm các chi tiết liên quan.

Tất nhiên, những hạn chế của RWD cũng dễ nhận thấy như chi phí sản xuất và lắp ráp cao hơn, hệ truyền động khá phức tạp và không gian nội thất xe bị thu hẹp.

Tuy nhiên, xét về hiệu quả chung thì hầu hết những nhược điểm của thiết kế dẫn động bánh sau đang được khắc phục hiệu quả bởi những tiến bộ công nghệ. Hệ thống treo độc lập cho phép nhà sản xuất đặt trục dẫn động và hộp vi sai sát thân xe hơn, không chiếm nhiều chỗ của cabin như trước đây. Các hệ thống kiểm soát hành trình và điều khiển ổn định cho phép xe RWD đạt được khả năng hoạt động tốt trên các mặt được trơn trượt như FWD. Việc chế tạo những loại lốp xe thích hợp cũng là sự hỗ trợ hiệu quả. Thậm chí, cho dù phải thu hẹp lòng xe và tăng độ phức tạp của cơ cấu, thì nhiều người vẫn cảm thấy thích thú với một chiếc xe truyền động bánh sau đặc biệt khi vào những khúc ngoặt. Đó chính là lời giải thích cho sự quay trở lại của hệ thống dẫn động bánh sau.

Hệ thống dẫn động bốn bánh

Có nhiều điểm khác biệt giữa hai hệ thống AWD và 4WD.

Hệ thống dẫn động 4WD (4x4) hay thường gọi là hai cầu chủ động bán thời gian, gắn liền với những chiếc xe tải trong nhiều thập kỷ qua. Đôi khi, hãng này áp dụng cần số cơ khí để chuyển đổi giữa chủ động hai bánh và bốn bánh, nhà sản xuất kia lại cho phép thực hiện chức năng này bằng điện. Điều kiện thao tác cũng khác nhau, xe thì phải dừng lại mới gài cầu được, nhưng cũng có loại cho phép gài cầu ngay khi đang chạy. Hầu hết các hệ thống 4x4 khi đặt vào chế độ 2WD, đều truyền mômen xoắn tới bánh sau như xe RWD. Trường hợp sử dụng chế độ 4WD (khi sa lầy hoặc trơn trượt) cả cầu trước và cầu sau đều bị khóa bởi các bánh răng. Không nên sử dụng chế độ 4WD trên mặt đường tốt vì những khác biệt kích thước của các lốp (dù nhỏ) cũng sẽ làm các bánh xe quay với tốc độ khác nhau, dẫn đến giảm tuổi thọ hệ truyền động.

Mọi người thường nghĩ chế độ 4WD là lý tưởng cho các đường băng tuyết. Thực tế lại không hẳn như vậy, 4WD có thể làm chiếc xe chuyển động mạnh mẽ, nhưng sự khóa cứng ở hệ dẫn động lại khiến việc điều khiển trở nên khó khăn hơn. Trong một khúc cua, các bánh xe có hướng chuyển động không đồng nhất, nếu chúng đều được cung cấp mômen xoắn chủ động thì có thể dẫn đến tình trạng mất lái. Như vậy, việc vào cua ở chế độ 2WD an toàn hơn nhiều, đặc biệt là khi xe chạy nhanh. Vào cua và phanh an toàn hơn là những lợi thế của hệ thống 4WD có chế độ chuyển đổi tự động - thiết kế áp dụng trên nhiều mẫu xe tải và SUV.

Chức năng này thể hiện bởi vị trí “auto” trên cần chuyển số. Hệ thống cũng có các chế độ 2WD và 4 WD nhưng nên sử dụng chế độ “auto” khi lái xe trên mặt đường có độ ma sát thay đổi. Khi đó, xe sẽ vận hành ở trạng thái 2WD cho tới khi các lốp xe bị trượt và hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ 4WD, ngay khi các lốp xe hết trơn trượt, chế độ 2WD sẽ được xác lập lại. Chính vì hệ thống chỉ kích hoạt chế độ 4WD khi xuất hiện sự trượt bánh, nên trong các góc cua xe không bị khóa trục truyền động, đồng thời hệ thống chống bó cứng ABS sẽ giúp tối ưu hóa tác động phanh trong khi bánh bị trượt.

Ở chế độ “auto”, sau lệch kích thước giữa các bánh xe có thể là nguyên nhân dẫn tới việc kích hoạt chế độ 4WD, bởi vì các cảm biến vận tốc góc và bộ vi xử lý trung tâm sẽ nhầm tình trạng bất đồng tốc giữa các bánh xe với sự trượt. Nếu sai lệch kích thước giữa các bánh xe đủ lớn và (hoặc chiếc xe chạy với vận tốc cao, hệ thống có thể kích hoạt chuyển chế độ dẫn động, lúc đó sự bó trục sẽ làm mòn khớp ly hợp. Vì vậy, các lái xe thường chọn chế độ 2WD khi đi trên xa lộ.

AWD được trang bị trên một vài mẫu xe hiện đại. Jeep – hãng xe địa hình danh tiếng thường gọi thiết kế này là dẫn động 4 bánh toàn thời gian (full time). Hệ thống này hoạt động thường trực ở chế độ 4WD nhưng cho phép phân phối linh hoạt mômen xoắn đến các bánh. Kết quả là trục trước và sau có thể quay bất đồng tốc mà không bánh nào bị mất độ bám đường hoặc chi phối khả năng điều hướng từ vôlăng. Hiện tại, có khá nhiều thiết kế AWD khác nhau. Một vài mẫu xe của Porsche, Jaguar, Volvo và Subaru phân chia mômen xoắn từ trước về sau và chủ yếu tập trung cho các bánh sau. Các hệ thống này nâng cao khả năng bám đường và điều khiển trong nhiều tình huống khác nhau. Thậm chí, Subaru trang bị cho những chiếc WRX Sti hệ thống AWD cho phép người lái chủ động thay đổi tỷ lệ phân phối mômen xoắn trên các trục phù hợp với tính chất của các địa hình và mặt đường khác nhau. Một số hệ thống AWD sử dụng chất lỏng silicon để lấp đầy các khớp ly hợp trong trạng thái chuyển đổi nhằm tạo ra sự khác biệt về tốc độ giữa các trục nhưng lại bắt đầu khóa khi tỉ lệ bất đồng tốc giữa chúng quá lớn. Một số thiết kế AWD khác lại ưu tiên trạng thái FWD và xác định mômen xoắn trên cầu sau chỉ là phụ trợ. Với thiết kế AWD trên mẫu Honda CRV, các bánh trước phải bị trượt thì đôi bánh phía sau mới ăn khớp dẫn động. Những mẫu xe khác như Nissan Pathfinder cũng chuyển toàn bộ mômen xoắn ra cầu sau và sau đó lại phân phối nó về trục trước nếu không còn bánh nào bị trượt.

Honda CRV sử dụng hệ dẫn động AWD

Không phải ngẫu nhiên mà Porsche sử dụng AWD để tạo nên sức mạnh và khả năng vận hành hoàn hảo của mẫu Carrera nổi tiếng, còn Subaru đã chiến thắng nhiều giải đua Rally cũng với thiết kế AWD ưu việt của mình.
 

trungbusiness

Xe buýt
Biển số
OF-303179
Ngày cấp bằng
28/12/13
Số km
526
Động cơ
309,368 Mã lực
AWD vì sau này muốn lắp cũng không lắp được đâu.
 

htkt

Xe hơi
Biển số
OF-2327
Ngày cấp bằng
9/11/06
Số km
172
Động cơ
567,350 Mã lực
Nơi ở
Ha noi Viet nam
các bác sâu, hay kthuat của Mazda cho em hỏi cách phân biệt bản thường và AWD. Bên trong, ngoài, gầm, máy .... của 2 xe.
 

Mazda-hanoi

Xe hơi
Biển số
OF-298228
Ngày cấp bằng
11/11/13
Số km
156
Động cơ
311,180 Mã lực
CX5 AWD đi khi vào đường sấu hoặc ôm cua thì sướng hơn còn đường đẹp thì ì và tốn xăng hơn 2WD một chút ạ.
 

Vanlang

Xe buýt
Biển số
OF-307040
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
658
Động cơ
306,930 Mã lực
Nơi ở
Hàng xóm
:D CX5 bản 2WD là RDW hay FDW đấy các bác!
Nếu là FDW em khuyên lấy 2 cầu, còn RDW chơi bản này luôn ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

vynguyen

Xe buýt
Biển số
OF-31492
Ngày cấp bằng
16/3/09
Số km
840
Động cơ
487,025 Mã lực
Chọn AWD vì:
Sau này có 50 củ có muốn Awd cũng chẳng lắp thêm được.
Nếu đi trời mưa trên cao tốc sẽ cảm nhận được ngay độ trượt và văng của xe. Awd sẽ triệt tiêu cảm giác này ngay cả khi xe của bạn phi tốc độ 80 qua một vũng nước to.
Nếu đổ dốc hay leo đèo chẳng hạn, xe bạn cũng sẽ chạy 50-60 với tâm trạng rất thoải mái, ko sợ bị văng xe.
Đi đường đất núi, sỏi, tuyết hay bùn lầy, cát bờ biển thì càng ko phải nghĩ vì đó là ưu điểm của Awd.
.
Đương nhiên nếu xác định chỉ chạy cafe Hà Nội phố thì chẳng cần bỏ ra thêm 50 củ làm gì...
 

TER-2008

Xe buýt
Biển số
OF-23886
Ngày cấp bằng
9/11/08
Số km
590
Động cơ
498,326 Mã lực
Nếu chỉ chở gấu đi ăn sáng cafe, quanh quẩn trong phos thì 2WD cong 50 tr để uống cfe. Thỉnh thoảng về quê, off ngoại tỉnh thì nên chọn AWD, đồi núi chưa nói chỉ cần trời mư, đường bẩn đất đá đi khác rồi
 

htorancel

Xe hơi
Biển số
OF-42205
Ngày cấp bằng
3/8/09
Số km
147
Động cơ
467,370 Mã lực
Nếu chỉ chở gấu đi ăn sáng cafe, quanh quẩn trong phos thì 2WD cong 50 tr để uống cfe. Thỉnh thoảng về quê, off ngoại tỉnh thì nên chọn AWD, đồi núi chưa nói chỉ cần trời mư, đường bẩn đất đá đi khác rồi
Em cũng giống cụ ban đầu cũng lưỡng em AWD. Nhưng cuối cùng vẫn chốt em 1 chân trước ạ, nhưng nói thật đúng là AWd sẽ là hợp lý kể cả đi trong phố cụ à. Như nhà em thì em hay để xe trên vỉa hè trước nhà. Mà mỗi khi em ghếch cái mông em nó lên cái vỉa nhà đến đoạn còn hai bánh trước là em cũng phải đạp mạnh một phát thì em nó mới chịu bắn lên ạ vì vậy nếu là AWD thì sẽ đỡ mệt khoản này ạ :P
 
Chỉnh sửa cuối:

usernames78

Xe buýt
Biển số
OF-146271
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
784
Động cơ
368,575 Mã lực
dẫn động 4 bánh và 2 bánh , vấn đề này vs người việt mình và ng mới đi xe đa phần cho rằng k cần thiết, e trước đây cũng nghĩ chủ quan như vậy, chỉ từ hồi chạy e dẫn động 4 bánh và đc trải ngiệm e mới hiểu, tại sao xe suv , đặc biệt là các suv thương hiệu cao cấp k bao giờ họ cho phép để dẫn động 2 bánh cả, 100% dẫn động 4 bánh hết, chỉ có 1 số hãng bình bình như xe hàn xe nhật cắt bớt tiêu chuẩn để giảm giá thành nên mới có vụ dẫn động 2 bánh.
lý do là: dẫn động 4 bánh k chỉ đơn giản là phục vụ cụ đi đường địa hình trèo leo gì cả, vấn đề đó chỉ là nhỏ thui, vấn đề chính nữa là dẫn động 4 bánh nó làm cho xe cụ vững chắc hơn khi lăn bánh, hạn chế khả năng mất lái hay văng xe, bám đường khi chạy tốc độ cao và vào cua, đổ dốc hay cua lúc lên dốc, hạn chế việc xe cao dễ bị lật thì cái dẫn động 4 bánh này nó rất tác dụng,
tóm lại nếu chỉ chênh 50 củ thì thực sự quá rẻ, chứ cá nhân e nếu để định giá cái món dẫn động 4 bánh này cứ phải ít cũng tầm 2-400 củ, nếu đối vs 1 số hệ thống điều khiển dẫn động 4 bánh của 1 số hãng xe cao cấp, cnf của xe nhật e k rõ nhưng e dự nó cũng chẳng kém hơn nhiều đâu.
cụ lưu ý và nên tìm hiểu hệ thống dẫn động 4 bánh, theo thứ tự từ cao xuống thấp, đứng đầu là: xDrive của BMW, 4matic của Merc, cuối cùng là Quatro của Audi, cụ nên tìm hiểu nhờ cụ gúc hơn là nghe 1 số ng chưa máytrair nghiệm nhiều về hệ thống này, mà đa phần xe ở vn làm quái gì có vụ này chỉ 1 số xe cao cấp mới có thì phải
 

usernames78

Xe buýt
Biển số
OF-146271
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
784
Động cơ
368,575 Mã lực
Chọn AWD vì:
Sau này có 50 củ có muốn Awd cũng chẳng lắp thêm được.
Nếu đi trời mưa trên cao tốc sẽ cảm nhận được ngay độ trượt và văng của xe. Awd sẽ triệt tiêu cảm giác này ngay cả khi xe của bạn phi tốc độ 80 qua một vũng nước to.
Nếu đổ dốc hay leo đèo chẳng hạn, xe bạn cũng sẽ chạy 50-60 với tâm trạng rất thoải mái, ko sợ bị văng xe.
Đi đường đất núi, sỏi, tuyết hay bùn lầy, cát bờ biển thì càng ko phải nghĩ vì đó là ưu điểm của Awd.
.
Đương nhiên nếu xác định chỉ chạy cafe Hà Nội phố thì chẳng cần bỏ ra thêm 50 củ làm gì...


cụ này nói rất chuẩn, e đã trải nghiệm, và đã hiểu về cái gọi là dẫn động 4 bánh, nó k đơn giản chỉ là leo trèo như nhiều ng nhầm tưởng,
đúng là đa số xe ở vn cóc có vụ này, thành ra đa số ng cóc hiểu, cứ thấy tiết kiệm đc tiền là tiết kiệm là chơi, chứ nói thật có tiền mà lại chỉ vênh có 50 củ mà k tận dụng thì e dự sai lầm lớn
ps: cái chỗ bôi đỏ như cụ nói vẫn thiếu, hjhj mà đương nhiên thậm trí cũng chẳng cần đến cx5 mà là chỉ cần e xế độp cũng đủ rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

hiepht

Xe hơi
Biển số
OF-309492
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
104
Động cơ
300,043 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long - Quảng Ninh
Nếu chỉ thường xuyên đi 1 loại đường phố không hay đi đường hỗn hợp thì chỉ cần 2WD là đủ và ngược lại thì chọn 4WD
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top