To bác Fiat ELX:
Về lọc dầu giả làm vỡ lốc máy, nhiều báo đã đưa tin. Các bác có thể tham khảo tại link sau:
http://www.vietnamcar.com/?news/detail/40/98/thi-truong-o-to-viet-nam-dau-dau-vi-nan-phu-tung-gia.html
Hiện tượng sự cố này chắc còn tùy vào xe có van một chiều như bác nói ở trên hay không.
Về thời gian thay lọc dầu thì tùy từng hãng sản xuất lọc dầu, loại dầu, tình trạng xe mà có loại 5000 km thay (ví dụ lọc dầu của hãng leppon chuyên sản xuất các loại lọc, có cả cho Toyota, Mítu,...
http://www.leppon.com/HTML/), có loại thì 1000 km, có nơi bẩu 3 lần thay dầu thì 1 lần thay lọc,....Nhiều người cẩn thận thì cứ 3000 km là thay dầu và 6000 km thì thay lọc. Khi xe chạy 3000 km rồi thì công nhận là dầu đã đen xì, xoa nhẹ dầu trên 2 ngón tay thì thấy hầu như ko còn độ nhớt mà lỏng như nước, cảm nhận khi nghe tiếng máy có vẻ gõ hơn.
Các đồ trong hãng nói chung là đắt gấp nhiều lần so với hàng ngoài, nên nếu mình chắc chắn hàng ngoài là chuẩn thì dùng, có thể phải yêu cầu cả CO, CQ (giấy chứng nhận nguồn gốc và chứng nhận chất lượng), còn lơ mơ thì em khuyên là ko nên. Đến lúc có sự cố thì mới thấy mất quá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để xử lý. Nhiều truờng hợp còn không được bảo hiểm.
Hàng trong hãng đắt, tuy nhiên, đối với các hãng của Nhật (tư bản nói chung), họ bắt buộc phải thực hiện nguyên tắc quản lý chất lượng tổng thể (TQM - Total quality mangement), trong đó có việc lấy uy tín của công ty để đảm bảo chất lượng sản phẩm của mình. Do đó, mình cứ yên tâm.
Về giá lọc dầu thì ở ngoài, công ty taxi MaiLinh chuyên nhập về dùng cho taxi có bán giá 25K (hãng Leppon), ở các cửa hàng phụ tùng ôtô trên phố Trần Khát Chân, Hà Nội, có nơi bán 50K, có nơi 100K, và đều nói là hàng chính hãng.
Cũng lọc dầu, ở đại lý Mitsu An Dân bán ~250K, nhưng ở đại lý Trung Thượng lại chỉ có 190K. Nói chung là chấp nhận được.
Có gì hay anh em trao đồi tiếp !
Kính các bác !