[Funland] Cuộc sống thường ngày ở Laval, tỉnh Québec, Canada qua ảnh!

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,603
Động cơ
461,172 Mã lực
Học có bao giờ là dễ dàng?

Câu trả lời đương nhiên là không rồi. Em chia sẻ vài dòng với các bác vì đến giờ thì em ghét những người nói trước mặt hay sau lưng em là Cô thì giỏi rồi! Kiểu trong suy nghĩ của họ là em học mọi thứ dễ dàng nên em không hiểu được sự khó khăn của họ trong học hành. Và thế là họ xếp em ở vị trí khác, vị trí không có quyền lên tiếng khi mà họ không học được.

+ Em nói thật luôn là đến tận 2017 thì em chả có biết thứ tiếng nào, Anh hay Pháp, thạo mỗi tiếng Việt thôi. Có chị bên đây nói em là Nói tiếng Anh thì như người Pháp mà nói tiếng Pháp lại ra cái giọng Anh. Ý nói chê đó ạ, chả cái gì ra hồn.

+ Việc đi du học được cũng là nhờ cái chứng chỉ A4 của chương trình song ngữ từ 1999, vô tình mà em thử gửi và hỏi trường là tao có cái này, chứ ban đầu hỏi master giảng dạy thì nó đòi C2, mà chuyển sang master toán thì nó đòi C1 nên gần như là em đã tịt đường xuất ngoại.

+ Khi sang bên này mới nhục á, mọi liên hệ chỉ dám dùng email, vì nhờ anh Google Dịch đới, chứ tuyệt nhiên rất rất sợ điện thoại vì họ nói mình không nghe được. Ví dụ vụ làm thẻ tín dụng Credit, cả hơn 1 năm trời em không thể kích hoạt được vì nó yêu cầu gọi điện kích hoạt mà cứ bấm gọi rồi hệ thống nó trả lời tự động yêu cầu nọ kia là em cúp máy. Dù sau này em mới biết là nó chỉ yêu cầu mình những thông tin cá nhân để xác nhận nhưng hồi đó có nghe được gì đâu.

+ Đi học, đi thi thì các bác biết rồi, mặt lơ ngơ, vào phòng thi mà 10 phút sau khi giáo viên bảo bắt đầu làm bài mà em còn run không viết được.

+ Thời gian làm trợ giảng vẫn còn ám ảnh khi bị sinh viên ngồi dưới nó đặt câu hỏi á. Nếu chỉ giảng thì okie vì em nắm bài rất rõ, nhưng khi sinh viên hỏi là em phải nhanh chóng tiến lại gần đứa hỏi, lắng nghe xem nó hỏi gì, nhiều lúc phải đoán, rồi có khi phải hỏi lại là có phải mày hỏi thế này không để trả lời. Một phần do sinh viên đại học có nhiều đứa nó đến từ các nước nên đôi khi tiếng Pháp của nó cũng í ẹ, nhưng đa phần là chúng nó bản xứ nên chúng nó nói nhanh, mà đôi khi chính nó cũng không biết diễn đạt thế nào cho cái vấn đề nó thắc mắc nên mới nghe thì chưa hiểu (chứ mà em dạy toán ở VN thì hs mở miệng là em biết chúng nó định hỏi gì). Quan trọng nhất là do khả năng nghe của mình nó kém nên mỗi lần như thế là sợ lắm luôn.

+ Còn học thì toàn chuyên môn toán nên cũng không dùng từ nhiều nhưng đến khi viết báo cáo thực tập nghiên cứu mới cười ra nước mắt. Hì hục viết xong mang lên cho thầy, thầy xem mà còn không dám cười (em đoán vậy) rồi thầy bảo H ơi, mày viết đều đúng, kết quả của mày rất đẹp rồi (thầy khen trước á) NHƯNG cái kiểu hành văn của mày là level thấp lắm, chưa ra dáng hàn lâm đâu nên là viết lại đi, thầy nhờ một bạn giúp sửa lại cách viết. Đó, kể ra cho các bác thấy, viết báo cáo nghiên cứu tiếng Việt có khi còn khó nếu văn phong chưa ổn, nói gì đến viết tiếng Pháp mà lại còn trước mặt ông thầy thuộc loại siêu sao của khoa (ông ấy có nhiều bài báo chất lượng, có quỹ đầu tư nghiên cứu cao nhất cái khoa đó) để thấy đằng sau cái bằng master 1 năm của em cũng bầm dập lắm cơ. Cũng gọi là rũ bùn đứng dậy sáng lòa, vì sau đó hội đồng cho em A+ cho cái báo cáo mà không phải sửa chữ nào luôn.

Thôi em dừng, chứ em mà luyên thuyên nữa chắc hết đêm luôn.
Có điều chia sẻ cho các bác thấy là việc học chả bao giờ dễ dàng, chỉ cần mình cứ lỳ ra mà tìm cách thì mới qua được. Chứ nhiều người dè bỉu em để lấp liếm việc họ không học được là em không phục nhá.

Ảnh mùa thu em chụp trong vườn hồi ở nhà thuê.

View attachment 7704824
Đồng cảm với mợ đoạn giao tiếp bằng NN này, rất chân thật. Đúng là khó nhất phần nghe, rồi đến phần viết. Hồi năm nhất năm hai đại học, em học tiếng Pháp là môn ngoại ngữ ở trường kỹ thuật, còn được Đại sứ quán Pháp tặng phần thưởng. Sau rồi em tự học tiếng Anh cho hợp xu thế, cũng gọi là đủ vốn để đỡ phải khoa chân múa tay khi làm việc với mấy bạn nước ngoài.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Đồng cảm với mợ đoạn giao tiếp bằng NN này, rất chân thật. Đúng là khó nhất phần nghe, rồi đến phần viết. Hồi năm nhất năm hai đại học, em học tiếng Pháp là môn ngoại ngữ ở trường kỹ thuật, còn được Đại sứ quán Pháp tặng phần thưởng. Sau rồi em tự học tiếng Anh cho hợp xu thế, cũng gọi là đủ vốn để đỡ phải khoa chân múa tay khi làm việc với mấy bạn nước ngoài.
Tụi tôi học ngoại ngữ rất nhiều, rồi ra đường chém dó với tây cũng không tệ, cũng tán tỉnh bạn học như ai.
Vô giảng đường, tịt ngắc. Hồi đó, tụi tôi còn phải nhờ tụi kia nó chép bài hộ, rồi mình về so sánh với bài của mình.
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,603
Động cơ
461,172 Mã lực
Nhân nói về thành phố Québec thì em đưa lại câu chuyện về cây cầu Québec.

MỘT CÂY CẦU-HAI THẢM HỌA

Cầu Québec đáng lẽ phải là một tuyệt tác của kỹ thuật bởi theo dự tính, sau khi hoàn thành, nó sẽ là công trình kiến trúc lớn nhất và là cây cầu dài nhất thế giới đầu thế kỷ 20, vượt qua cây cầu Firth of Forth nổi tiếng ở Scotland. Đó là kỹ sư người Mỹ Theodore Cooper, người được chọn để thiết kế nó, một người đàn ông kiêu ngạo, kiêu ngạo, người đã thực hiện nhiều dự án uy tín, bao gồm cây cầu Second Avenue ở New York.

Phía cao trên sông St. Lawrence, vào một ngày nóng nực vào tháng 8 năm 1907, một công nhân tên là Beauvais đã hạ cánh đinh tán ở nhịp nam rộng lớn của cầu Quebec. Vào cuối ngày, anh ta nhận thấy rằng một đinh tán mà anh ta đã cài đặt chưa đầy một giờ trước đã bị hỏng. Ngay khi anh ta gọi người quản đốc của mình báo cáo sự thật đáng lo ngại này, anh ta nghe thấy một tiếng kim loại quằn quại. Dưới chân họ, một chùm đúc hẫng khổng lồ sụp đổ trong nước với lực mạnh đến nỗi cư dân Quebec, cách đó 10 km, tin rằng đó là một trận động đất.

Trong số 86 công nhân trên cầu vào ngày 29 tháng 8 năm 1907, 75 người đã thiệt mạng. Nhiều người là người Caughnawaga trong khu vực, những người thợ lành nghề và trình độ rất cao. Một số bị nghiền nát bởi thép xoắn, số khác thì bị rơi. Vẫn còn những người khác chết đuối trước khi những chiếc thuyền cứu hộ tham gia cùng họ. Số phận, hoặc có lẽ chỉ là một sự may mắn, quyết định ai sẽ sống sót sau thảm họa. Huot, người sắp tuyên bố kết thúc ngày làm việc, đã chạy hết tốc lực khi cảm thấy chiếc tạp dề sụp xuống dưới mình và đặt chân lên đất liền ngay khi tia sáng cuối cùng nổ sau lưng anh. Beauvais rơi xuống với cây cầu, nhưng đã tìm cách thoát khỏi với một cái chân bị gãy. Một thợ máy lao xuống với đầu máy xe lửa của mình, nhưng được cứu bởi một chiếc thuyền cứu hộ. Khách du lịch vừa rời khỏi cây cầu nhìn lại trong nỗi kinh hoàng khi nghe tiếng động khủng khiếp ấy.

- còn tiếp-


View attachment 7705970



Cooper cho rằng cấu trúc đúc hẫng là "cách tốt nhất và ít tốn kém nhất" để vượt qua St. Lawrence rộng lớn. Những từ "ít tốn kém" này sẽ quay trở lại ám ảnh anh. Để giảm chi phí xây dựng các trụ cột ở hai bên bờ sông, Cooper mở rộng khoảng cách từ 490 m đến 550 m. Khi Robert Douglas, một kỹ sư chính phủ Canada, xem xét các kế hoạch của Cooper, anh ta đặt câu hỏi nghi vấn về sự an toàn của sự điều chỉnh này. Cooper bị xúc phạm vì bị chỉ trích bởi một người lạ. "Nhận xét này," anh nói, "đặt tôi vào vị trí thấp kém mà tôi không thể chấp nhận. "

Dựa vào lý do sức khỏe, Cooper từ chối giám sát thi công trên công trường và đại biểu Peter Szlapka, người có kinh nghiệm làm việc tại công trường còn ít hơn một kỹ sư văn phòng. Vào mùa hè năm 1907, hậu quả của khái niệm và sự thiếu định hướng của Cooper đã được cảm nhận trên chính cấu trúc, đặc biệt là ở các phần nén - các phần tử nằm ngang thấp hơn tạo nên toàn bộ chiều dài bên ngoài của cây cầu.

Một kỹ sư trẻ tên Norman McLure là người đầu tiên nhận thấy vấn đề. Vào ngày 6 tháng 8, anh ta nói với Cooper rằng các hợp âm thấp hơn của trụ cột phía nam đã bị chùng xuống. Cooper trả lời gần như đơn giản, "Làm thế nào điều này có thể xảy ra? Vào ngày 12 tháng 8, McLure báo cáo hai hợp âm bị biến dạng khác, nhưng Kỹ sư trưởng John Deans khẳng định rằng công việc vẫn tiếp tục. Vào ngày 27 tháng 8, McLure đã phản ảnh sự uốn cong. Nó đã gia tăng. Ông thông báo cho Cooper, người cảnh báo công ty Pennsylvania chịu trách nhiệm xây dựng cây cầu: "Đừng cấp vốn cho cầu Quebec trước khi có bản đánh giá đầy đủ. "



View attachment 7705971


Ủy ban Điều tra Hoàng gia về nguyên nhân của thảm họa đổ lỗi cho John Deans vì sự thiếu phán xét trong việc cho phép công việc được tiến hành khi có nguy hiểm rõ ràng. Tuy nhiên, chính Cooper là người nhận phần lớn sự đổ lỗi, vì đã phạm sai lầm nghiêm trọng trong thiết kế cây cầu và tính toán tải trọng. Công ty mà công việc đã được ủy thác cũng bị chỉ trích vì đặt lợi nhuận trước an ninh. Ông cũng bị chỉ trích vì các kỹ sư của mình đã bỏ bê nhiệm vụ chuyên môn và đạo đức của họ.

Sẽ mất hai năm để loại bỏ các mảnh vụn từ dòng sông. Nơi đây trở thành nơi hành hương của các kỹ sư, suy nghĩ về sự tàn phá do lỗi của con người. Chính phủ Canada đang tiếp quản dự án và xây dựng lại cây cầu với các nhịp mạnh mẽ hơn, mặc dù kém thanh lịch hơn nhiều. Vào ngày 11 tháng 9 năm 1916, Cầu Quebec đã phải chịu một thảm họa khác khi một nhịp trung tâm đang được lắp đặt rơi xuống nước, làm 13 người thiệt mạng. Cấu trúc cuối cùng đã được hoàn thành vào năm 1917 và Hoàng tử xứ Wales (sau này là Edward VIII) đã khánh thành nó vào ngày 22 tháng 8 năm 1919.


View attachment 7705972


Câu chuyện nhỏ được nghe khi bắt đầu bước chân vào thành phố Quebec.

Chiếc nhẫn sắt rèn, được gọi là "Chiếc nhẫn sắt" trong tiếng Anh, là một chiếc nhẫn mang tính biểu tượng được đeo bởi một số kỹ sư Canada. Chiếc nhẫn được trao trong nghi thức cam kết của kỹ sư và tượng trưng cho sự cam kết của chủ sở hữu chiếc nhẫn với nghề nghiệp của mình.

Sự cam kết và sở hữu chiếc nhẫn hoàn toàn tự nguyện và không phải là điều kiện tiên quyết để gia nhập vào ngành kỹ thuật ở Canada. Nó cũng không cho phép thực hành như một kỹ sư chuyên nghiệp. Hiệp hội Bảy người bảo vệ chịu trách nhiệm quản lý các điều khoản cam kết của kỹ sư.

Nó thường được đeo ở ngón áp út của bàn tay được sử dụng phổ biến nhất, đặc biệt là bàn tay được sử dụng để viết, trong đó anh ta nhắc nhở kỹ sư về cam kết long trọng mà anh ta đã thực hiện và đòi hỏi anh ta phải cư xử như một hình mẫu chuyên nghiệp. Do đó, anh ta phải được trả lại cho Hội bảo vệ bảy người nếu anh ta từ bỏ lời thề.

Chất liệu
Người ta tin rằng những chiếc nhẫn sắt ban đầu được làm từ thép từ Cầu Quebec để nhớ lại sự sụp đổ của nó vào năm 1907 và 1916. Niềm tin này được Hiệp hội Bảy người bảo vệ tin tưởng.

Tuy nhiên, nhẫn sắt rèn là một lời nhắc nhở về 88 mạng sống bị mất trong 2 lần sập cầu Quebec (cấu trúc thép đinh tán dài nhất thế giới), và như một lời nhắc nhở rằng trách nhiệm nghề nghiệp: trước tiên là danh hiệu kỹ sư, là sức khỏe và sự an toàn của công chúng, và điều này, vượt ra ngoài mọi tham vọng kỹ thuật.

Nghi thức cam kết của kỹ sư
Nghi thức cam kết của kỹ sư được tạo ra vào năm 1925. Rudyard Kipling khuyến nghị các biểu tượng của lễ cam kết vẫn được sử dụng cho đến ngày nay, là một cái búa, đe và một chuỗi được nắm giữ bởi những người phát âm lời cam kết. Buổi lễ đầu tiên diễn ra tại Montreal vào ngày 25 tháng 4 năm 1925.

Chiếc nhẫn được trao trong một buổi lễ cam kết được quản lý bởi Hiệp hội Bảy người bảo vệ. Trong buổi lễ này, những người tham gia được tiếp xúc với các trách nhiệm mà họ sẽ phải tuân theo trong các ngành nghề tương lai của họ và được trình bày cam kết mà họ sẽ thực hiện. Như được mô tả trong các từ của công ty:

Nghi thức của kỹ sư tham gia nhằm mục đích đơn giản và duy nhất là làm cho kỹ sư mới nhận thức được nghề nghiệp của anh ta và các giá trị xung quanh anh ta trong khi chỉ ra cho kỹ sư thực hành trách nhiệm chào đón và hỗ trợ cho các đồng nghiệp mới của anh ta sẵn sàng để làm việc với anh ta.

Hội bảy người bảo vệ
Hiệp hội Bảy người bảo vệ Inc. / Tập đoàn Seven Wardens Inc. là công ty chịu trách nhiệm quản lý các nghi thức cam kết của kỹ sư. Như tên cho thấy, nó được lãnh đạo bởi bảy người bảo vệ. Công ty được thành lập vào năm 1922 dưới sự lãnh đạo của bảy chủ tịch trước đây của Viện Kỹ sư Canada.


View attachment 7705973
Bài này phải các cụ nào đeo nhẫn thép (như em) mới hiểu được chính xác nguyên nhân cây cầu sụp đổ. Kakaka.
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
HYDRO QUÉBEC-một trong những con gà đẻ trứng vàng, niềm tự hào của Québec.

1, Đội ngũ sản xuất của Hydro-Québec có 61 nhà máy thủy điện và 24 nhà máy nhiệt điện, tương ứng với công suất lắp đặt là 37,2 GW.

2, Năm 2013, Québec sản xuất gần 97% điện năng dưới dạng năng lượng thủy điện. Mạng lưới lớn nhất của nó là của khu phức hợp James Bay, chỉ riêng nó đã có tổng công suất 16.501 megawatt, tương đương hơn 40% công suất lắp đặt ở Québec.

Vịnh James

Bằng cách khởi động dự án James Bay, Hydro-Québec đã bắt đầu viết một trang quan trọng trong lịch sử của mình. Với tám trạm phát điện, 317 con đê, đập và các công trình liên quan, tổ hợp thủy điện này dễ dàng đứng đầu danh sách dài các cơ sở mà Hydro-Québec đã xây dựng ở Québec.

Nằm cách Montreal hơn 1.000 km về phía bắc, lãnh thổ rộng lớn này chứa hầu hết các nguồn thủy điện của Quebec. Đặc biệt, đây là nơi đặt trạm phát điện Robert-Bourassa, đây là nhà máy điện ngầm lớn nhất thế giới.


Những xẻng xúc đất đầu tiên bắt đầu từ năm 1973. Hai năm trước đó, Quốc hội đã phê chuẩn Đạo luật thành lập Société de développement de la Baie James (SDBJ), được thành lập để giám sát các hoạt động kinh tế trong khu vực. Vài tháng sau, một tổ chức khác, Société d’énergie de la Baie James (SEBJ), nhận nhiệm vụ phát triển tiềm năng thủy điện của các con sông ở Vịnh James và phía bắc Quebec. Năm năm sau, nó trở thành một công ty con đầy đủ của Hydro-Québec.


Ở thời gian cao điểm của công việc, năm 1978, khoảng 18.000 công nhân sống ở Baie-James. Đây là một trong những công trường xây dựng lớn nhất thế giới. Tổng cộng, công việc Giai đoạn 1 kéo dài 12 năm, từ 1973 đến 1985. Năm hồ chứa và trữ lượng hữu ích 94,2 tỷ mét khối nước cung cấp cho ba trạm phát điện Robert-Bourassa, La Grande-3 và La Grande-4.

1677890619560.png



La Grande 3
Không thể chụp toàn bộ khu thủy điện của vịnh James này vì nó quá rộng.

1677890727547.png



Đây là hai hình ảnh trạm thủy điện trên sông nhà em.

Trạm phát điện Rivière-des-Prairies là một trạm phát điện thủy điện được xây dựng trên Rivière des Prairies, ở mũi phía đông của Île de la Visitation, giữa Laval và Montreal, Quebec. Nhà máy điện này, với công suất lắp đặt 45 MW, được đưa vào vận hành vào năm 1929. Đây là nhà máy điện Hydro-Québec duy nhất ở vùng lân cận đô thị Quebec.

1677889776066.png


1677889678856.png


1677889662821.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Đồng cảm với mợ đoạn giao tiếp bằng NN này, rất chân thật. Đúng là khó nhất phần nghe, rồi đến phần viết. Hồi năm nhất năm hai đại học, em học tiếng Pháp là môn ngoại ngữ ở trường kỹ thuật, còn được Đại sứ quán Pháp tặng phần thưởng. Sau rồi em tự học tiếng Anh cho hợp xu thế, cũng gọi là đủ vốn để đỡ phải khoa chân múa tay khi làm việc với mấy bạn nước ngoài.
Thì đa phần dân toán bọn em là thế, có gì nói vậy, chứ không màu mè nhiều.
Em tả đúng những gì đã xảy ra, nhiều lúc cũng căng thẳng lắm, mặt cứ thộn ra vì không nghe được. Em sẽ kể 4 tháng thực tập của em ở tập đoàn bảo hiểm, tài chính Intact rồi các cụ thấy. Nghe không được chúng nó nói gì là mất tự tin lắm ấy.

1677890935202.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Giờ mới để ý nhà Huệ có cái ống khói: Vẫn có lò sưởi củi à Huệ?
Ối giời, thế này mà kêu theo dõi thớt của em. Ngay từ đầu em đã khoe bếp lửa nhà em trong mùa đông tuyết trắng rồi mà.
Một bếp lửa bập bùng trong tuyết trắng, ka ka ka!

Lò sưởi với đầy đủ dụng cụ luôn ợ


1677891222524.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Bài này phải các cụ nào đeo nhẫn thép (như em) mới hiểu được chính xác nguyên nhân cây cầu sụp đổ. Kakaka.
Vậy những gì em viết có thật không bác? Em cũng nghe hóng hớt khi đi tham quan lần đầu thành phố Quebec. Những lần sau em lái xe thì em chạy cả cầu cũ lẫn cầu mới song song bên cạnh vài lần trước khi chào Quebec về với Montreal á.

Hắn ngồi bờ sông ngắm trạm thủy điện đó ạ, lúc này vẫn ở Montreal chứ chưa chuyển về Laval.

1677891446433.png
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Ối giời, thế này mà kêu theo dõi thớt của em. Ngay từ đầu em đã khoe bếp lửa nhà em trong mùa đông tuyết trắng rồi mà.
Một bếp lửa bập bùng trong tuyết trắng, ka ka ka!

Lò sưởi với đầy đủ dụng cụ luôn ợ


View attachment 7706040
Cái lò sưởi này hơi hiện đại rồi.
Tôi đang nghĩ 1 cái lò sưởi kiểu cũ kỹ 1 chút, đốt củi

Như Huệ là đốt gas thì phải.
Và, nó chỉ để trang trí là chính hay nó thực sự là Lò sưởi để cho ấm?

Ví dụ cái này, hình như là đốt củi.
1677891412279.png
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,603
Động cơ
461,172 Mã lực
Vâng, thêm khả năng nữa là có khi cháu nó cũng chả nhìn thấy cái gì to đẹp như thế hoặc hơn thế mà toàn nhìn những cái kém thế.

Con trai em vào năm 15 tuổi có nói với em: Ở bên này con thấy con có thể làm nhiều thứ hơn là nếu con ở Việt Nam. Con cảm ơn mẹ đã đưa con đến đây. Mẹ kệ người ta nói gì thì nói nhưng con tin là mẹ đã làm đúng.

Những điều thằng cu nhà em nói tuy chỉ là suy nghĩ ngây ngô nhưng nó đã nói được một trong 3 mục tiêu đào tạo của giáo dục Quebec. Đó chính là phát triển khả năng hành động (Développement du pouvoir d'action).

View attachment 7704966
Em vẫn có thể đọc và hiểu nghĩa của chữ tiếng Pháp trong hình này. Cơ bản đọc tiếng Pháp dễ, khó quên. Cũng vì nó có cách viết khá gần tiếng Anh, đồng nghĩa, chỉ đọc là khác.
(Xây dựng tầm nhìn toàn cầu. Xây dựng tính cách. Xây dựng khả năng hành động).
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Tụi tôi học ngoại ngữ rất nhiều, rồi ra đường chém dó với tây cũng không tệ, cũng tán tỉnh bạn học như ai.
Vô giảng đường, tịt ngắc. Hồi đó, tụi tôi còn phải nhờ tụi kia nó chép bài hộ, rồi mình về so sánh với bài của mình.
Chém gió thì em phải xin phép bác nhắc đến bọn mà nói tiếng Tây Bán Nhà. Ban đầu mới học cùng đến em cũng choáng á, thấy chúng nó bắn như liên thanh. Đến lúc định thần lại mới thấy là nó nói 10 thì sai đến 6-7 nhưng do tiếng Pháp cũng na ná giống tiếng chúng nó nên mới nghe tưởng khủng lắm cơ.

Ngồi bên bờ đá nghe sóng vỗ bờ!

Ngắm đàn chim cố gắng bay ngược gió, có đôi lúc chúng thả trôi để bị gió cuốn ngược lại!

1677891596610.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Cái lò sưởi này hơi hiện đại rồi.
Tôi đang nghĩ 1 cái lò sưởi kiểu cũ kỹ 1 chút, đốt củi

Như Huệ là đốt gas thì phải.
Và, nó chỉ để trang trí là chính hay nó thực sự là Lò sưởi để cho ấm?

Ví dụ cái này, hình như là đốt củi.
View attachment 7706041
Lò sưởi nhà em là đốt củi xịn đó bác, dàn củi nhà chủ cũ để lại cho em to vật vã, em đốt 2 mùa đông chưa hết đây này. Bác nhìn rõ khúc gỗ chưa?

1677891749766.png


Em hiểu cái lò bác định nói. Đây, lò sưởi của nhà bạn em mới mua, từ chủ nhà cũ là ông già 87 tuổi. Nó nằm bên trái, còn bên phải là quầy bar.


1677891970765.png
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,603
Động cơ
461,172 Mã lực
Vậy những gì em viết có thật không bác? Em cũng nghe hóng hớt khi đi tham quan lần đầu thành phố Quebec. Những lần sau em lái xe thì em chạy cả cầu cũ lẫn cầu mới song song bên cạnh vài lần trước khi chào Quebec về với Montreal á.

Hắn ngồi bờ sông ngắm trạm thủy điện đó ạ, lúc này vẫn ở Montreal chứ chưa chuyển về Laval.

View attachment 7706043
Lần đầu tiên em nghe về cây cầu này là chính từ mợ vừa viết thôi. Chứ sự cố sập cầu thì ở bên Mỹ nổi tiếng hơn nhiều. Các kỹ sư kết cấu sẽ hiểu được nguyên nhân sập cầu thép. Thép là vật liệu chịu kéo/nén đều tốt, nhưng nó có nhược điểm là các thanh (bản) thép dễ bị vặn vỏ đỗ khi bị nén với lực quá lớn (khi này nó mất luôn khả năng chịu lực). Thuật ngữ chuyên môn gọi là mất ổn định. Chỉ cần một kết cấu (1 thanh thép, một bản thép của cây cầu) bị mất ổn định (mất ổn định cục bộ) thì có thể làm sập cả cây cầu (mất ổn định tổng thể), do lực bị phân bố lại, dẫn đến làm các kết cấu khác mất ổn định, không còn khả năng chịu lực nữa.
Ngày trước, do công nghệ tính toán chưa phát triển, nên đã để xảy ra một số sự cố bi thảm khi xây cầu thép như thế.
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Em vẫn có thể đọc và hiểu nghĩa của chữ tiếng Pháp trong hình này. Cơ bản đọc tiếng Pháp dễ, khó quên. Cũng vì nó có cách viết khá gần tiếng Anh, đồng nghĩa, chỉ đọc là khác.
(Xây dựng tầm nhìn toàn cầu. Xây dựng tính cách. Xây dựng khả năng hành động).
Đúng rồi đó bác, gãi đúng chỗ ngứa vì em đang học môn này trong chương trình master về giảng dạy nên em lấy hình minh họa luôn.

1677892210495.png



1677892231221.png



1677892248457.png



1677892264615.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Nhớ hồi còn nghèo, tiêu phải đếm từng xu mà mẹ hai cu Tèo cũng dám bỏ vài chục đô cho hai đứa đi lên đỉnh để phóng tầm mắt ra xa hơn nữa!
— tại Le bonheur est ici.


1677892605585.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Anh hàng xóm để lại gốc hoa tím thủy chung đẹp ghê á!

Khoe luôn là nhà bà cụ U80 là ở bên tay trái nhé. Hôm qua bà thấy mình ra xe nên gọi Cuc cu! Rồi hai người tán chuyện từ hai bên đường, vẫn rôm rả như thường.

Cứ gọi là bà cụ vì bà phải U80, ấy thế mà bà kể tui vẫn đạp xe trên Route Verte, tức hệ thống đường dành cho xe đạp, cách đây 3 năm nhé!

1677892668983.png
 

MaTeo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809535
Ngày cấp bằng
27/3/22
Số km
1,450
Động cơ
30,208 Mã lực
Tuổi
25
Cây táo ngày mùa đông
12.JPG
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Đôi khi Cún còn nhàn nhã và nổi bật hơn chủ!
Tranh thủ dừng đèn đỏ làm một tấm ảnh về Cún.

1677892837633.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Hai thằng cu nó đi khám phá mấy cái đảo bằng xe đạp rồi
🚲
🚲
.

Bà mẹ thì hết đi bộ lại ngồi ghế hoặc nằm dài trên bãi cỏ hít mùi đất và đọc sách, chứ biết làm gì bây giờ?
— tại Le bonheur est ici.


1677892955619.png
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top