[TT Hữu ích] Cuộc sống thường ngày ở Laval, tỉnh Québec, Canada qua ảnh!

minhtallica

Xe buýt
Biển số
OF-67015
Ngày cấp bằng
23/6/10
Số km
906
Động cơ
955,927 Mã lực
Nghịch, chơi được dăm bữa thì ta ở trong nhà ấm áp, có gì mà oải. Tây thì nó chả phân biệt mùa gì, mùa này nó còn vận động ác hơn.


View attachment 8932376
Vâng Mợ! :) Tây thì họ vốn là dân xứ lạnh nên không vấn đề gì. Chứ như dân châu Á vốn xuất thân ở quanh quanh vùng xích đạo như mình thì không phải ai cũng chịu được cái lạnh phương Bắc. Như em hồi trẻ cũng phải đến hơn chục năm lang thang ở xứ lạnh, có nơi ở vĩ độ 50N (Laval quanh quanh 45N), mùa đông cũng xuống đến -20 / -30 độ C...thế nhưng cũng chả quen được! :) Mợ thấy thích và quen được như vậy là quá siêu ạ! :)
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,089
Động cơ
1,055,837 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Em sang đấy 1 thời gian, có thể nói Canada quá đẹp và bình yên, thân thiện. Buồn thì đương nhiên rồi khi mùa này nhìn ra ngoài cơ bản 2 màu đen và trắng, nếu người mới xa quê, chưa hoà nhập được ngay dễ trầm cảm. Em vẫn thích có dịp quay lại nơi này.
Đất nước mình ngày càng phát triển, những gia đình có điều kiện kinh tế tốt họ sẽ ở những khu đang được đánh giá rất cao ở Việt nam như Vin.... Nếu các Cụ đến đó thì sẽ thấy khác gì ở Can. Nhà nào ở nhà nấy, đồ gửi thì treo ngay cổng hoặc để ở sân mà không sợ mất, tối thì cũng heo hút vậy, thỉnh thoảng vài người đi bộ thể dục....
Thật buồn khi 1 số thành viên không đủ điều kiện trải nghiệm nhưng phát biểu rất thiếu hiểu biết về cuộc sống những nơi khác. Nhà Cháu đọc và chán chả muốn nói ! :)
Ai cũng có cuộc sống thực của riêng mình, mình phải chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình và chả ai chịu hộ cho. Mình muốn tô son trát phấn cho nó thì nó vẫn vậy, Người khác muốn bôi tro trát trấu vào thì cũng chả có gì đổi thay !
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
3,095
Động cơ
332,588 Mã lực
Nơi ở
Laval
Vâng Mợ! :) Tây thì họ vốn là dân xứ lạnh nên không vấn đề gì. Chứ như dân châu Á vốn xuất thân ở quanh quanh vùng xích đạo như mình thì không phải ai cũng chịu được cái lạnh phương Bắc. Như em hồi trẻ cũng phải đến hơn chục năm lang thang ở xứ lạnh, có nơi ở vĩ độ 50N (Laval quanh quanh 45N), mùa đông cũng xuống đến -20 / -30 độ C...thế nhưng cũng chả quen được! :) Mợ thấy thích và quen được như vậy là quá siêu ạ! :)
Vâng, em lì nên em lại cố trả lời cụ cho nó hoành tráng.

Em vẫn chưa quên được cái rét tê tái ở Hà Nội, gọi chung là ở miền bắc nước ta. Rét ơi là rét, rét đắp chăn bông nửa tiếng mới thấy chút hơi ấm, rét lùa vào từng lớp áo luôn. Mặc áo mùa đông cứ như là đắp áo lên người, ngã là khỏi dậy. Đó là em chỉ nói đến cái độ rét mười 12, 13 độ thôi nhé.

Rồi, hồi em chưa sang, nhiều người bảo chưa sang thì thấy hào hứng, sang vài năm rồi mới trắng mắt ra. Rồi, mắt em vẫn chưa trắng chút nào.

Em nghĩ mình không so sánh cái lạnh ở hai nơi được, lạnh ở mình kiểu lạnh ẩm nên nó tê tái lắm, còn bên này là lạnh khô, nó dễ chịu hơn nhiều dù nhiệt độ rất thấp. Chưa hết, bên mình thì đã phần nhà đâu có lò sưởi hay đều có điều hòa hai chiều nên là chỉ có dùng chăn điện, chăn bông, chăn con công rồi chăn lông cừu và hàng loạt các loại áo ấm (xưa nổi tiếng với quả áo mút Lào, cụ nào còn nhớ?). Còn bên đây thì sao: trường có sưởi, nhà có sưởi, bus có sưởi thậm chí trường UdeM em học ở trên đồi, còn có nguyên hệ thống đường hầm nối liền các khoa nên sinh viên dùng tàu điện ngầm đi học thì coi như chỉ đến khoa, đến lớp mình học mới được nhìn trời, còn lại là đi lại trong hầm hết cả.

Vì vậy, khi đã vào lớp, vào trong nhà thì chỉ cần mặc 1 áo dài, 1 quần dài là đủ nên rất là thoải mái.
Khi ra ngoài để đi bộ hoặc đi bộ đến bến xe bus thì chú ý mặc ấm (ấm theo nghĩa của em là 1 áo len hoặc áo giữ nhiệt + một áo khoác thật ấm) và chú ý che kín cơ thể (đội mũ, quàng khăn nếu cần giữ ấm cổ đi găng tay).

Còn như em lấy ô tô làm phương tiện giao thông thì em không cần mặc ấm quá, 1 áo trong+1 áo khoác gió là đủ. Vì sao? Đi chợ thì chạy ào vào chợ (chợ còn ấm hơn nhà em), đi dạy thì cũng vậy, bãi đỗ xe cách cửa vào trường có 30 mét, và đi đâu cũng thế. Còn trong xe thì ấm hơn trong nhà.

Còn về việc chịu rét thì đúng là tùy người nhưng ít nhất là ba mẹ con em đều có cảm nhận giống nhau nên chắc là nhà em thích nghi tốt hơn chăng?

Ảnh em chụp cái mố cầu.

1736859884433.png




Vụ Tây chịu lạnh hơn thì em xin có ý kiến nhẹ là em không đồng ý, ít nhất với các bạn Tây em gặp và quen biết.

+ Tụi nó chịu lạnh cũng kém, không phải là sinh ra ở xứ tuyết là quen với lạnh đâu. Bằng chứng là cứ giao mùa là chúng ốm la liệt, em thì không, trộm vía, em có 3 mét bẻ đôi à.

+ Tụi nó chịu nóng còn kém nữa, mới có 34-35 độ là kêu gào ầm ĩ, chỉ ngồi thở thôi, nhất là tụi quá cân ấy.
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
3,095
Động cơ
332,588 Mã lực
Nơi ở
Laval
Trước em ở Atigonish Arena thời gian này tuyết rơi gập đầu, những ngày tuyết rơi đến 10h trời mới sáng và 15 giờ đã tối rồi.
Vụ trời sáng thì em lại thấy bên em hơi khác.

Tối nào có tuyết rơi thì trời đêm hôm ấy sáng hơn trong nhà các cụ ạ. Em chưa biết đêm trắng ở Nga như thế nào nhưng em thấy những đêm trời Canada trắng sáng thì khung cảnh cũng thú vị lắm.

Lý giải thế nào nhỉ?

Có thể là cả một vùng phủ tuyết nên nó khiến không gian cũng sáng theo chăng?

Hay là khi tuyết rơi thì mỗi tinh thể lấp lánh đó cùng nhau tạo nên khung cảnh đó?

Các bác có dịp cứ sang mà ngắm, cứ gọi là sáng trưng cả đêm luôn.

1736860293854.png


Em hỏi ChatGPT cho các cụ luôn.
Hiện tượng trời đêm sáng hơn khi có tuyết rơi ở Canada được giải thích qua những yếu tố sau:
  1. Phản xạ ánh sáng từ tuyết: Tuyết có khả năng phản xạ ánh sáng rất tốt do bề mặt trắng và cấu trúc tinh thể của nó. Ánh sáng từ các nguồn như đèn đường, đèn nhà, hoặc thậm chí ánh sáng từ Mặt Trăng bị phản xạ nhiều lần bởi lớp tuyết dày trên mặt đất và những bông tuyết rơi trong không khí. Điều này tạo ra một hiệu ứng khuếch tán ánh sáng, làm cho bầu trời dường như sáng hơn.
  2. Ánh sáng từ đô thị (light pollution): Ở các khu vực gần thành phố, ánh sáng nhân tạo từ đèn đường, tòa nhà, và xe cộ được phản chiếu bởi tuyết trên mặt đất và các tầng mây thấp (thường xuất hiện khi có tuyết rơi). Tầng mây này khuếch tán ánh sáng trở lại mặt đất, tạo nên hiệu ứng sáng rực, đặc biệt vào ban đêm.
  3. Tầng mây thấp khi có tuyết rơi: Khi tuyết rơi, thường có các tầng mây thấp, dày đặc. Những tầng mây này hoạt động như một tấm gương khổng lồ, phản xạ ánh sáng từ mặt đất trở lại. Kết hợp với tuyết phản chiếu ánh sáng, điều này làm cho toàn bộ không gian xung quanh sáng hơn.
  4. Tương phản màu sắc: Vào những đêm không tuyết, màu sắc của bầu trời thường tối do ánh sáng bị hấp thụ. Nhưng khi tuyết rơi, bề mặt tuyết trắng tương phản mạnh với bóng tối, khiến mắt người cảm nhận không gian xung quanh sáng hơn.
Tóm lại, sự kết hợp của tuyết, ánh sáng nhân tạo, và tầng mây thấp là nguyên nhân chính khiến bầu trời đêm ở Canada sáng rõ hơn khi có tuyết rơi. Điều này không chỉ tạo nên khung cảnh lãng mạn mà còn giúp mọi người di chuyển dễ dàng hơn vào ban đêm.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,089
Động cơ
1,055,837 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
2 tấm ảnh này chụp Bu nó nhà Cháu ở cùng 1 điểm trước nhà thờ Đức Bà Notre Dame Basilica Montre'al 2018 - 2024. Nhanh thật, đã 6 năm trôi qua !

20180617_084913.jpg
IMG_2439.JPG
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,089
Động cơ
1,055,837 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Những con đường thân quen của mợ Huệ ! Dân Quebec đi láo kinh khủng, trên cao tốc mà tạt đầu rồi chen vào giữa 2 xe song song ở 2 lane để vượt, khoảng cách quá bé. Việt nam cũng chả dám chạy thế ! :))

IMG_2363.JPG
IMG_2364.JPG
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,089
Động cơ
1,055,837 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Một nhà thờ cổ có hình nền là 1 công trình hiện đại. Nhìn thú vị phết. Ở Toronto, trên phố Queen cũng có 1 nhà thờ kiểu này.

IMG_2393.JPG
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
3,095
Động cơ
332,588 Mã lực
Nơi ở
Laval
Những con đường thân quen của mợ Huệ ! Dân Quebec đi láo kinh khủng, trên cao tốc mà tạt đầu rồi chen vào giữa 2 xe song song ở 2 lane để vượt, khoảng cách quá bé. Việt nam cũng chả dám chạy thế ! :))

IMG_2363.JPG
IMG_2364.JPG

Bác cứ nói thế mang tiếng em ghê á. Em chạy xe cẩn thận mà. Kể các cụ nghe
+ Hồi em chưa lái thì hai thằng bảo không ngồi xe phụ nữ lái.

+ Hồi em mới lái, hai thằng ngồi trên xe theo dõi mẹ chút một, sợ mẹ đi sai hay quá tốc độ thì ví lại mỏng thêm.

+ Bây giờ thì có thằng cu cứ lên xe là ngủ, chả biết trời đất là gì.

Hai ảnh bác chụp chắc là 40 Est, cả hai ảnh đều có hướng dẫn lấy lối ra để vào đường Marcel-Laurin, đường này gọi là 117, dẫn thẳng sang Laval, chạy hết cả Laval sang mấy thành phố bên cạnh.
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
3,095
Động cơ
332,588 Mã lực
Nơi ở
Laval
Một nhà thờ cổ có hình nền là 1 công trình hiện đại. Nhìn thú vị phết. Ở Toronto, trên phố Queen cũng có 1 nhà thờ kiểu này.

IMG_2393.JPG
Em thấy có biển CHUM ở góc bên trái, phía dưới, vậy chắc là trung tâm này rồi, hoặc chi nhánh của nó.

Bệnh viện của đại học em, đại học Montreal: https://www.chumontreal.qc.ca/
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
3,095
Động cơ
332,588 Mã lực
Nơi ở
Laval
2 tấm ảnh này chụp Bu nó nhà Cháu ở cùng 1 điểm trước nhà thờ Đức Bà Notre Dame Basilica Montre'al 2018 - 2024. Nhanh thật, đã 6 năm trôi qua !

20180617_084913.jpg
IMG_2439.JPG
Gửi lời khen tới bà xã cụ, vẫn trẻ trung như 6 năm trước.
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
3,095
Động cơ
332,588 Mã lực
Nơi ở
Laval
Trái Đất nóng dần lên là có thật các cụ nhé.

Ảnh trên là tháng 1 năm 1993, còn ảnh dưới là tháng 1 năm 2025, cùng một chỗ luôn.


1736879931380.png
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top