[Funland] Cuộc sống thường ngày ở Laval, tỉnh Québec, Canada qua ảnh!

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Em giới thiệu mấy cái ở gần chỗ em.


Ổ khóa số 1 và số 2- cái này nằm trên kênh đào Lachine, ngay ở Montreal luôn.
Nằm ở Cảng Cũ của Montreal, Âu thuyền số 1 và số 2 là cửa ngõ cho các tàu biển đi vào Kênh đào Lachine.

1691317052828.png



Cái này là ở Chambly, cũng khá gần Montreal, cách khoảng 45km, nơi đây có pháo đài Chambly mà em đã có dịp đưa ảnh.

1691317146218.png


Địa điểm Lịch sử Quốc gia Kênh đào Sainte-Anne-de-Bellevue
Phía tây Montreal, Kênh đào Sainte-Anne-de-Bellevue nối Lac Saint-Louis với Lac des Deux-Montagnes. Khai trương vào năm 1843, tuyến đường thủy này đóng một vai trò thương mại quan trọng đối với việc vận chuyển vật liệu và quá cảnh của người nhập cư.
Hiện nay, con kênh chào đón những người chèo thuyền.

1691317335163.png




1691317553549.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Bây giờ là góc nhìn khoa học về cách vận hành cái khóa "máy chém" này.

Hoạt động của ổ khóa-Di tích lịch sử quốc gia kênh đào Carillon

Hầu hết các kênh ở Canada được tạo thành từ các âu thuyền để vượt qua các chướng ngại vật đối với giao thông thủy như đập, ghềnh, bãi bằng, đá nền, v.v. Kiểu xây dựng này là một trong những cách hiệu quả nhất và an toàn nhất để tránh chướng ngại vật trên dòng nước.

Khóa thường bao gồm một chậu kín nước gọi là khóa khí dùng để nâng hoặc hạ mực nước khi cần thiết. Những chiếc thuyền đi lên hoặc đi xuống bằng cách đi vào hoặc đi ra khỏi khóa khí. Cửa được lắp đặt ở cả hai đầu cho phép thuyền ra vào cửa khóa khí. Các cửa được vận hành bởi các hệ thống khác nhau: thủy lực, điện hoặc thủ công tùy thuộc vào kênh.

Việc đi vào và đi ra khỏi khóa được thực hiện bằng trọng lực đơn giản (nguyên tắc giao tiếp của các mạch), bằng các van được lắp ở cửa hoặc trong thành của khóa.

Nếu sự khác biệt về mức độ mà khóa cho phép vượt qua được phân bổ trên một khoảng cách lớn theo chiều ngang, thì một kênh sẽ được tạo để ra-vào khóa.

Có những cấu trúc khác tương tự như hệ thống khóa thông thường và thực hiện các chức năng tương tự để điều hướng. Đây là khóa thủy lực và nôi lăn.

1691317751887.png

Cách thức hoạt động của khóa truyền thống


Hoạt động của một âu thuyền thông thường cho một chiếc thuyền đi ngược dòng:

+ Bậc dưới, thuyền vào âu.
+ Các cửa và van phía dưới sau đó được đóng lại, do đó tạo thành một khóa khí kín.
+ Các cổng phía trên sau đó được mở ra, cho phép nước đi vào âu tàu bằng trọng lực và nâng tàu lên.
+ Khi mực nước trong âu tương ứng với mực nước thượng lưu kênh thì mở các cửa trên và thuyền tiếp tục hành trình ngược dòng.

Ta đi ngược chiều cho thuyền xuôi dòng:
+ Ở bậc trên, thuyền vào âu.
+ Sau đó, các cửa và van phía trên được đóng lại để tạo thành một khóa khí kín.
+ Sau đó, các van thấp hơn được mở ra, cho phép nước tràn thoát ra khỏi mức thấp hơn.
+ Khi mực nước hai bên cửa dưới bằng nhau thì mở hai cửa dưới và thuyền tiếp tục xuôi dòng.


1691317851188.png

Kiểu xe lăn- Ber roulant

Vận hành xe lăn
Nôi lăn được tạo thành từ một ô tô phẳng gắn trên đường ray nối hai vùng nước cách nhau bởi một chướng ngại vật. Những chiếc thuyền được cẩu lên một toa xe, sau đó được kéo lên khỏi mặt nước bằng tời lắp ở đầu chướng ngại vật cần vượt qua. Khi đến thời điểm này, toa xe đi xuống dốc đối diện và đi vào vùng nước thứ hai.
Hệ thống giá đỡ kiểu này được sử dụng ở Big Chute, Ontario trên Trent-Severn Waterway. Nó ngăn chặn sự di cư của các loài cá từ vùng nước này sang vùng nước khác.

1691317944363.png

Khóa thủy lực

Hoạt động của khóa thủy lực
Khóa thủy lực được tạo thành từ hai khóa có chuyển động thẳng đứng, đối trọng với nhau bằng hệ thống thủy lực. Mỗi khóa khí nằm trên một pít-tông khổng lồ có chuyển động từ trên xuống dưới trong xi lanh nhận nó tạo ra lực đẩy lên pít-tông của khóa khí thứ hai, sau đó pít-tông này sẽ tăng lên. Ổ khóa ở Peterborough, Ontario hoạt động theo cách này.

Khóa gió phía trên chứa một lượng nước lớn hơn khóa gió phía dưới. Do đó, nó nặng hơn trong hai loại.
Khi van nối hai xi-lanh được mở ra, khóa khí nặng hơn phía trên sẽ hạ xuống và pít-tông đặt trên đó sẽ chiếm chỗ một lượng nước bằng nhau được đẩy vào xi-lanh thứ hai, xi-lanh này sẽ kích hoạt pít-tông kia và nâng khóa khí phía dưới lên.
Khi cái sau đạt đến mức trên, van sẽ đóng lại. Khóa khí khác hiện đã xuống cấp thấp hơn.
Cửa của hai khóa khí mở ra, kết nối từng khóa khí với tầm với tương ứng, nhưng ở mức sao cho khóa khí phía trên nhận thêm một lượng nước và khóa khí phía dưới loại bỏ một lượng nước tương ứng.
Những chiếc thuyền ra khỏi ổ khóa và những chiếc thuyền khác đi vào chúng. Các cửa được đóng lại, van được mở lại và nặng hơn, khóa gió phía trên bắt đầu hạ xuống, khiến khóa gió thứ hai nâng lên.
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Giờ đến lượt ảnh của em nhé.

Từ nhà em có thể chạy theo đường cao tốc 15 nhưng ba mẹ con em đều thống nhất chạy đường cao tốc làng, nôm na là chạy giữa cánh đồng, sát bờ sông để ngắm cảnh.

1691318512135.png


Vừa xuống xe đã được trêu đàn ngỗng.

1691318312033.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Chúng nó kêu váng lên khi em đi đến.

1691318567242.png


Đuổi cho xuống kênh luôn.

1691318597075.png


Một phần chạy ngược lên trên.

1691318624556.png
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,429 Mã lực
Thịt nai gọi thịt cừu bằng cụ cụ ạ. :D
Thịt cừu ngọt, thịt bò gọi bằng cụ tổ.
Em mê nhất thịt cừu rồi đến cầy tơ, giờ bỏ cầy tơ rồi. Đời còn một nửa. :P
Thịt nai còn tươi thì tôi không rõ cừu nên gọi bằng gì.
Ngon bác ạ.

Thịt cừu thì tôi lại chưa có cơ hội chén tươi.
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Bắt đầu đi bộ tham quan.

1691320173744.png


Bảng giới thiệu

1691320203825.png


Nhìn lại chút

1691320242449.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Có một chiếc thuyền đang chờ

1691320323760.png


Nhìn sang cái nhà máy thủy điện

1691320352172.png


Lại gần cái khóa chút nào
1691320381529.png


Nếu thuyền bạn muốn sử dụng khóa thì nhớ là đến đúng cái vạch màu xanh dương nhé để nhân viên biết.
1691320429023.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Lại gần nhòm chủ thuyền luôn
1691320509159.png


Ngắm thêm cái máy chém nào
1691320531318.png


Thứ tự ưu tiên vào ra
1691320562065.png


Liếc phát nữa trước khi leo lên trên

1691320584736.png


Nhìn ngang thân cái khóa đây
1691320609390.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Nhòm lên cái tên nào
Các bác nhìn cách viết của chúng nó kiểu Pháp-Anh, tên riêng Carillon không thay đổi, nằm giữa, trên là tiếng Pháp Ecluse Carillon, còn dưới là tiếng Anh Carillon lock.

1691320677835.png


Em đang tìm đường leo lên trên

1691320767955.png


1691320788816.png


Cũng định ngó nghiêng chỗ này nhưng sợ nhỡ bị điện giật, ha ha.

1691320821023.png



Em leo tắt qua bãi cỏ là lên luôn, ô tô có thể chạy đến sát cổng như thế này, có một bãi xe phía dưới.


1691320865057.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Nhìn xuống cái bãi cỏ em vừa leo

1691320901954.png


Bắt đầu chuyến tham quan, có toilette, có ống nhòm để nhòm sông và đủ thứ, có giải đáp thông tin và phù hợp cho xe lăn.

1691320965388.png


Vừa vào cửa đã thấy anh này, chắc là để trưng bày.

1691321001970.png


1691321019802.png



1691321035301.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Phóng tầm mắt nhìn ra xa
1691321074477.png



Chỗ này dành cho tàu đợi trước khi vào khóa.
1691321120792.png


Em ở cạnh cái khóa rồi, em nhòm xuống dưới.

1691321157921.png




Mặt trời chói chang luôn

1691321182405.png


Tụi vịt trời đang bì bõm

1691321208832.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Bắt đầu ngước nhìn cái khóa nào
1691321244698.png


Hệ thống dây cáp đây
1691321265251.png


Nhòm cờ Canada
1691321283753.png


Nhòm xuống công viên
1691321305630.png


Và đây nữa
1691321328007.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Lại quay sang nhìn đàn vịt trời
1691321371274.png


Và cái thuyền duy nhất đang đợi đi lên

1691321398443.png


Ngắm dây cáp nào

1691321418224.png



Cái cục đối trọng của cái khóa, cao cao bên tay trái hình đấy ạ.

1691321436958.png


1691321489571.png


Nhòm nhà máy thủy điện bên cạnh
1691321520109.png


1691321539434.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Góc nhìn khác của con kênh

1691321578719.png


Nhà máy thủy điện nhìn từ cái khóa

1691321603958.png


Trong lúc chờ cái khóa nó mở thì em chụp choẹt, lúc này nước đang được rút ra nhưng sâu quá nên em không nhòm được.

1691321649569.png


Thôi thì cứ bắn cái khóa đã
1691321675570.png


Khoe với các bác là cái bộ phận này làm bằng gỗ nhé.

1691321705813.png


Sâu hơn tý nữa

1691321724001.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Nhìn ra phía sông có mực nước cao hơn

1691321793015.png


Em cũng biết là gỗ bên đây được xử lý bền lắm nhưng không nghĩ chúng được sử dụng ở khá nhiều bộ phận của cái khóa này.

1691321839203.png


Buồng điều khiển ở bên tay phải

1691321869675.png


Chụp hẳn vào khe luôn
1691321891727.png


Cả khe bên kia nữa
1691321915244.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Giờ thì nhìn xuống dưới, mà sâu quá nên em sợ giơ điện thoại ra nhỡ rơi

1691321959278.png



Đây rồi, cái khóa mở ra, 2 thuyền và 1 mô tô nước vừa ra và anh thuyền nãy em chụp đang đợi đi vào

1691322006048.png


Cái khóa được kéo lên như thế này
1691322040972.png


Lại ngắm cờ Quebec nào

1691322069859.png


Văn phòng thông tin, toilette...
1691322094699.png


Cái khóa-máy chém vẫn ở trên cao

1691322118278.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Giờ thì chuẩn bị đến phía bên này
1691322174756.png


Nó là hai cái cảnh cửa đấy ạ

1691322211137.png



1691322226556.png


Em nhòm được chút

1691322251667.png


Em thấy có 2 đôi trên cái thuyền này, đang đợi đi xuống, nãy thấy hai cô nằm phơi nắng nên em định ra chộp thử tặng các cụ nhưng hình như họ đang chuẩn bị để vào khóa rồi

1691322319045.png


Nên em lại bắn trời mây

1691322342309.png


Và khách tham quan

1691322366780.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Đây là mực nước trên của sông
1691322409290.png


Em lại gần hết mức để chụp cái cửa

1691322434583.png


Cái thuyền thứ 2 đang vào thang máy.

1691322463993.png


Mực nước này cao hơn dưới 20m

1691322495519.png


Thêm ảnh cho cái cửa mở ra ở mức nước cao.
1691322528613.png


Rồi em lại ngắm sông

1691322550010.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Tàu muốn sử dụng khóa thì nhớ đậu ở vạch xanh dương nhé
1691322604190.png


Cái khóa bắt đầu được hạ xuống

1691322634459.png


Sau khi khóa hạ xong thì nước bắt đầu được dẫn vào, dâng lên, nhanh lắm á.
1691322676143.png



1691322691198.png


Nước đang lên sắp ngập cái khung này rồi

1691322718040.png


Cái này minh họa luôn
1691322749369.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,003 Mã lực
Nơi ở
Laval
Đợt trước con xe của em gần hết thời hạn trả góp 5 năm, bữa đó em chạy vào buổi khuya, tầm 1h sáng, thì đâm phái một con nai khá to. Xe bị vỡ cả đèn, nhưng con nai vẫn lết vào rừng được. Em có báo gọi cảnh sát tới lập biên bản để còn gửi cho hãng bảo hiểm. Hai ông cảnh sát tới, một ông thì lấy lời khai của em và chụp ảnh hiện trường, còn một ông thì vào rừng tìm con nai bị thương.

Sau khi thấy con nai vẫn sống, ông ấy gọi cho bên kiểm lâm. Vậy mà đang đêm phía kiểm lâm cũng cho bác sỹ thú y tới để băng bó cho con nai rồi đem về điều trị. Lúc em đưa xe vào hãng để sửa thì còn gần tháng nữa là hết bảo hiểm thân vỏ và tai nạn. Em cũng định hết trả góp thì chỉ mua bảo hiểm bắt buộc cho đỡ tiền, nhưng sau vụ đó thì em vẫn mua bảo hiểm hai chiều cho an tâm. Các xe sau này em mua cho mẹ tụi nhỏ, thì dù là xe cũ em cũng mua bảo hiểm tai nạn, và em thấy điều này là nên làm.

Em góp tí hình hoa cho ngày Chúa Nhật bình an ạ :)
View attachment 8006934
Cảm ơn bác đã chia sẻ, cẩm tú cầu đẹp quá, còn cái nụ bên trái em cũng vừa rinh 2 chậu về trồng xem nó ra răng. Khi nào nó nở thì em sẽ khoe ngay.

Em chưa đâm phải thú bao giờ dù em chạy khá nhiều, chắc là em chưa đi đường rừng nhiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top