[TT Hữu ích] Cuộc sống ở Mỹ của một người lao động gốc Việt qua ảnh.

Son.Hoang

Xe tăng
Biển số
OF-314035
Ngày cấp bằng
31/3/14
Số km
1,307
Động cơ
925,536 Mã lực
Em thường mạnh dạn +5 mph so với speed code. Và nhường làn 1,2 cho các thần gió. Làn số 1 là sát giải phân cách, cứ thế cộng lên …
Cao tốc bang thì lane 1 thường là lane HOV - EV: giành cho xe từ 2 người hoặc xe điện. Lane 2 là giành cho vượt. Lane 3… trở đi là lane thường.
Đi nhiều người em cũng ít khi vào lane 1 - carpool. Vì lane đó chạy max tốc. Nếu xe có sự cố rất dễ bị táng vào mít. Thường chạy tầm trên 10 km ~ 6 miles thì em mới vào car pool. Vì lưu thông tốc độ cao trước exit tầm phải 2 mile là phải tách lane dần mới kịp. Chuyển 5,6 lane để nhập làn rẽ phải giữa các luồng phương tiện lao điên cuồng không hề đơn giản. Giảm tốc khi chuyển làn bị tính là 1 lỗi khi thi bằng lái xe ở Mỹ nhé các cụ.

Chạy đúng tốc max em chạy sát làn trong cùng bên phải. Lane trong cùng bên phải nếu không tập trung rất dễ chạy vào exit (lối ra đường nhánh) - mà đã vào đấy là bắt buộc phải theo - nên buôn thêm vài mile để nhập lại free way là bình thường. Free way mở exit rất nhiều - đánh số thứ tự giữa 2 lối ra chính: ví dụ exit 39ABCD 40ABC… -> cụ nhìn 39D là biết còn 4 phát nữa mới đến 39A
1 đoạn như Pháp Vân -> Thanh Trì có nhõn 1 exit nên tắc lòi. Còn ở Mẽo nó phải qua 4,5 cái.

Free way max 65 mph thì làn dừng khẩn cấp ngoài cùng bên tay phải. Nên lý do em chạy đông người nếu xe yếu là ít vào car pool là vậy.
Nếu lane 1,2 đó dành cho express way - thu phí thì thường bọn nó mới có làn dừng khẩn cấp sát bên trái - ngăn cách bởi vạch sơn liền mầu vàng. Không có sự cố chạy vào đấy nó phạt chết mẹ tiền luôn. Vì lane thu phí các thần sét chạy toàn ít nhất 80, 90 mph cơ :))

Free way bà con chạy thường 65mph - thì kế bên cách 1 vạch sơn các thần gió, thần sấm đang bay 80, 90 ở express lane.

Cụ thích trả phí thì cứ vào - bill nó sẽ gí về hộp thư của cụ nếu cụ chưa dán thẻ cao tốc. Còn gắn thẻ rồi thì nó tự động trừ vào tài khoản.


Trong phố thì lựa làn chạy theo qui tắc dưới:
VD -> Cụ chuẩn bị rẽ trái thì chuyển lane 1 từ trước. Nếu dùng định vị GPS cụ sẽ thích Apple Map vì nó nhắc trước 1 đèn tín hiệu/hoặc 1 exit. Không phải nhìn xuống màn hình của xe để định hướng. Apple map nó cũng nhắc luôn nên chạy lane số mấy.

GG thì báo theo khoảng cách - chuối hơn. Gặp những phố 2 đèn cách nhau tầm 40, 50m đi theo GG nhắc là điên luôn. Khoản minh hoạ/nhắc lane nên chạy của GG map lởm hơn Apple rất nhiều. Do ở VN chuyển làn bát nháo nên các cụ thấy GG map ok, chứ chạy ở Mỹ nhiều khi phát khùng với GG: kiểu lane 1 rẽ trái, 2 - 3 lên cầu vượt hay xuống hầm chui, 4-5 rẽ lên 2 chiều đường trên cao ngược nhau, 6-7 là exit. Đi theo GG chỗ ấy đảm bảo điên luôn


IMG_1498.jpeg

Nhiều thói quen cũ khi chạy xe ở VN của em sang Mỹ lại bị tính là lỗi nhỏ - minor - bị trừ điểm khi thi. Em thi 1 lần đậu ngay, dính gần hết 15 lỗi của bài thi behind the wheel. 15 lỗi là tạch - về đăng ký thi lại. Hồi mới sang ngây thơ - thấy DMV ấy duy nhất có lịch thi lái sớm nhất nên đăng ký ngay sau khi đỗ luật online. Sau mới biết chỗ ấy bọn nó rất sợ vì 90% người thi lần đầu ở đấy tạch do giám khảo chấm rất ngặt. DMV khác thì toàn phải trên 1 tháng mới có lịch trống.

Em ngồi hỏi cặn kẽ từng lỗi + cách chạy đúng - bà giám khảo chỉ cực kỳ tận tình, nên thằng em đưa đi thi tưởng tạch rồi vì thấy bà kia nói tía lia. Dừng xe rồi mà gần 10p mới thấy giám khảo mở cửa :))

Em tâm sự rất thật với bà giám khảo là lý do từng lỗi này với kiểu giao thông hỗn loạn ở VN: ví dụ dừng đèn đỏ sát xe trước là ở VN các cụ tránh xe máy lách vào - nhưng ở Mỹ là dừng phải nhìn được bánh sau ~ 1 thân xe nên dễ người dễ mình. Hay lỗi chuyển làn bị giảm tốc: vì thường ở VN các cụ hay rà phanh khi chuyển sang làn phải, giảm tốc ngay trên đoạn trước khi nhập vào exit -> lỗi.
Lỗi minor - chạy chậm: đường max 35mph vắng tanh mà giảm tốc xuống 30 mph là cũng tính lỗi tốc độ, xuống tầm 20 mph thì về luôn khỏi thi tiếp vì tội cản trở giao thông. Đường không gắn biển tốc độ - nhưng trong khu dân cư - chạy quá 25 mph dính lỗi critical. Từ đường nhỏ dưới 25 feet ra đường chính không nhường đường -> lỗi critical!
Đèn đỏ được rẽ phải nhưng không dừng full stop trước vạch đi bộ để quan sát rồi mới rẽ phải -> lỗi (100% các cụ ở SGN rẽ phải dính lỗi này)

Dừng stop sign quá nhanh -> lỗi minor, quá lâu cũng là lỗi minor.
Đang chạy trên đường được ưu tiên - qua giao cắt không quan sát trái phải -> lỗi minor.
Đang chạy thì có 2,3 giọt mưa trên kính lái mà không bật gạt mưa -> lỗi minor
Lùi xe không ngoái đầu hẳn lại mà chỉ nhìn 3 gương -> lỗi.
Chuyển làn không ngoái đầu nhìn nhanh phía sau: chỉ nhìn gương bên muốn chuyển -> lỗi

Những lỗi critical là tạch luôn: có stop sign nhưng không dừng. Qua giao lộ có đèn chuyển vàng - vẫn chạy tiếp mà để giám khảo nhìn thấy đèn chuyển đỏ -> tạch. Gặp xe bus chở học sinh đang nháy đèn đỏ không dừng chờ -> tạch; dừng chờ lố khoảng cách tối thiểu qui định -> tạch.
Không tấp lề phải khi có xe bật tín hiệu ưu tiên -> tạch. Xe ưu tiên chạy qua rồi mà bám đuôi ngay dưới khoảng cách tối thiểu -> tạch.
Gặp xe đang lùi song song gần vào hết vị trí: không dừng chờ nó lùi hết mà chạy sát luôn -> tạch. Dừng mãi mà nó không chịu lùi xong - không biết chuyển làn an toàn đi tiếp -> cũng tạch.

Chạy lố max speed: 35 mà lỡ gí lên lố trên 40 cũng tạch luôn.


Nên thi đỗ bằng lái xong thì bọn em hay nói đùa là lúc ấy hãy chạy theo thực tế - theo traffic flow là vậy.
Lần đầu e chạy xe ở Mỹ mãi ko sang được và đi chậm thế là bị Thumb down 😅 khi mấy chú vượt lên. Lúc đầu chưa quen thấy hơi sợ. Nhưng quen rồi thì rất là phê.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,289
Động cơ
140,906 Mã lực
Tuổi
22
Em thường mạnh dạn +5 mph so với speed code. Và nhường làn 1,2 cho các thần gió. Làn số 1 là sát giải phân cách, cứ thế cộng lên …
Cao tốc bang thì lane 1 thường là lane HOV - EV: giành cho xe từ 2 người hoặc xe điện. Lane 2 là giành cho vượt. Lane 3… trở đi là lane thường.
Đi nhiều người em cũng ít khi vào lane 1 - carpool. Vì lane đó chạy max tốc. Nếu xe có sự cố rất dễ bị táng vào mít. Thường chạy tầm trên 10 km ~ 6 miles thì em mới vào car pool. Vì lưu thông tốc độ cao trước exit tầm phải 2 mile là phải tách lane dần mới kịp. Chuyển 5,6 lane để nhập làn rẽ phải giữa các luồng phương tiện lao điên cuồng không hề đơn giản. Giảm tốc khi chuyển làn bị tính là 1 lỗi khi thi bằng lái xe ở Mỹ nhé các cụ.

Chạy đúng tốc max em chạy sát làn trong cùng bên phải. Lane trong cùng bên phải nếu không tập trung rất dễ chạy vào exit (lối ra đường nhánh) - mà đã vào đấy là bắt buộc phải theo - nên buôn thêm vài mile để nhập lại free way là bình thường. Free way mở exit rất nhiều - đánh số thứ tự giữa 2 lối ra chính: ví dụ exit 39ABCD 40ABC… -> cụ nhìn 39D là biết còn 4 phát nữa mới đến 39A
1 đoạn như Pháp Vân -> Thanh Trì có nhõn 1 exit nên tắc lòi. Còn ở Mẽo nó phải qua 4,5 cái.

Free way max 65 mph thì làn dừng khẩn cấp ngoài cùng bên tay phải. Nên lý do em chạy đông người nếu xe yếu là ít vào car pool là vậy.
Nếu lane 1,2 đó dành cho express way - thu phí thì thường bọn nó mới có làn dừng khẩn cấp sát bên trái - ngăn cách bởi vạch sơn liền mầu vàng. Không có sự cố chạy vào đấy nó phạt chết mẹ tiền luôn. Vì lane thu phí các thần sét chạy toàn ít nhất 80, 90 mph cơ :))

Free way bà con chạy thường 65mph - thì kế bên cách 1 vạch sơn các thần gió, thần sấm đang bay 80, 90 ở express lane.

Cụ thích trả phí thì cứ vào - bill nó sẽ gí về hộp thư của cụ nếu cụ chưa dán thẻ cao tốc. Còn gắn thẻ rồi thì nó tự động trừ vào tài khoản.


Trong phố thì lựa làn chạy theo qui tắc dưới:
VD -> Cụ chuẩn bị rẽ trái thì chuyển lane 1 từ trước. Nếu dùng định vị GPS cụ sẽ thích Apple Map vì nó nhắc trước 1 đèn tín hiệu/hoặc 1 exit. Không phải nhìn xuống màn hình của xe để định hướng. Apple map nó cũng nhắc luôn nên chạy lane số mấy.

GG thì báo theo khoảng cách - chuối hơn. Gặp những phố 2 đèn cách nhau tầm 40, 50m đi theo GG nhắc là điên luôn. Khoản minh hoạ/nhắc lane nên chạy của GG map lởm hơn Apple rất nhiều. Do ở VN chuyển làn bát nháo nên các cụ thấy GG map ok, chứ chạy ở Mỹ nhiều khi phát khùng với GG: kiểu lane 1 rẽ trái, 2 - 3 lên cầu vượt hay xuống hầm chui, 4-5 rẽ lên 2 chiều đường trên cao ngược nhau, 6-7 là exit. Đi theo GG chỗ ấy đảm bảo điên luôn


IMG_1498.jpeg

Nhiều thói quen cũ khi chạy xe ở VN của em sang Mỹ lại bị tính là lỗi nhỏ - minor - bị trừ điểm khi thi. Em thi 1 lần đậu ngay, dính gần hết 15 lỗi của bài thi behind the wheel. 15 lỗi là tạch - về đăng ký thi lại. Hồi mới sang ngây thơ - thấy DMV ấy duy nhất có lịch thi lái sớm nhất nên đăng ký ngay sau khi đỗ luật online. Sau mới biết chỗ ấy bọn nó rất sợ vì 90% người thi lần đầu ở đấy tạch do giám khảo chấm rất ngặt. DMV khác thì toàn phải trên 1 tháng mới có lịch trống.

Em ngồi hỏi cặn kẽ từng lỗi + cách chạy đúng - bà giám khảo chỉ cực kỳ tận tình, nên thằng em đưa đi thi tưởng tạch rồi vì thấy bà kia nói tía lia. Dừng xe rồi mà gần 10p mới thấy giám khảo mở cửa :))

Em tâm sự rất thật với bà giám khảo là lý do từng lỗi này với kiểu giao thông hỗn loạn ở VN: ví dụ dừng đèn đỏ sát xe trước là ở VN các cụ tránh xe máy lách vào - nhưng ở Mỹ là dừng phải nhìn được bánh sau ~ 1 thân xe nên dễ người dễ mình. Hay lỗi chuyển làn bị giảm tốc: vì thường ở VN các cụ hay rà phanh khi chuyển sang làn phải, giảm tốc ngay trên đoạn trước khi nhập vào exit -> lỗi.
Lỗi minor - chạy chậm: đường max 35mph vắng tanh mà giảm tốc xuống 30 mph là cũng tính lỗi tốc độ, xuống tầm 20 mph thì về luôn khỏi thi tiếp vì tội cản trở giao thông. Đường không gắn biển tốc độ - nhưng trong khu dân cư - chạy quá 25 mph dính lỗi critical. Từ đường nhỏ dưới 25 feet ra đường chính không nhường đường -> lỗi critical!
Đèn đỏ được rẽ phải nhưng không dừng full stop trước vạch đi bộ để quan sát rồi mới rẽ phải -> lỗi (100% các cụ ở SGN rẽ phải dính lỗi này)

Dừng stop sign quá nhanh -> lỗi minor, quá lâu cũng là lỗi minor.
Đang chạy trên đường được ưu tiên - qua giao cắt không quan sát trái phải -> lỗi minor.
Đang chạy thì có 2,3 giọt mưa trên kính lái mà không bật gạt mưa -> lỗi minor
Lùi xe không ngoái đầu hẳn lại mà chỉ nhìn 3 gương -> lỗi.
Chuyển làn không ngoái đầu nhìn nhanh phía sau: chỉ nhìn gương bên muốn chuyển -> lỗi

Những lỗi critical là tạch luôn: có stop sign nhưng không dừng. Qua giao lộ có đèn chuyển vàng - vẫn chạy tiếp mà để giám khảo nhìn thấy đèn chuyển đỏ -> tạch. Gặp xe bus chở học sinh đang nháy đèn đỏ không dừng chờ -> tạch; dừng chờ lố khoảng cách tối thiểu qui định -> tạch.
Không tấp lề phải khi có xe bật tín hiệu ưu tiên -> tạch. Xe ưu tiên chạy qua rồi mà bám đuôi ngay dưới khoảng cách tối thiểu -> tạch.
Gặp xe đang lùi song song gần vào hết vị trí: không dừng chờ nó lùi hết mà chạy sát luôn -> tạch. Dừng mãi mà nó không chịu lùi xong - không biết chuyển làn an toàn đi tiếp -> cũng tạch.

Chạy lố max speed: 35 mà lỡ gí lên lố trên 40 cũng tạch luôn.


Nên thi đỗ bằng lái xong thì bọn em hay nói đùa là lúc ấy hãy chạy theo thực tế - theo traffic flow là vậy.
Thế mới thấy dân Mỹ chạy không nhanh lắm - so với người Đức.

Cái Express lane của bác, có speed limit là bao nhiêu? 100 mph??
Như ở trên là các "các thần gió, thần sấm đang bay 80, 90 ở express lane." thôi, tức khoảng 125 - 140kmh.
 

can.mua.xe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86317
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
524
Động cơ
410,465 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mấy em đồng hồ chrono mà các kim cứ chạy mỗi thằng 1 nơi thế kia đa phần là lởm ợ, thường kim giây là kim bé phía 6h - 9h chạy, kim to là kim của chrono, chạy linh tinh trong trường hợp là lịch. :D
Em dưới trông hình thức còn dại hơn, cả 2 đều fake cụ ạ. :D
Cẩn thận show hàng xong sang tháng tới vay tiền. :))
Em nhìn thấy 904L cũng thấy lạ
 

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,558
Động cơ
130,602 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Bảo hiểm y tế và free nữa thì tốn 1 mớ tiền của dân đóng thuế, bác ạ.

Và, bang khác có lẽ không có chính sách đó, phải không ạ? Ví dụ Arizona, Texas hay New Mexico chẳng hạn, là những anh cũng ngay cạnh đó.
Các bang khác chưa có cụ ạ. Điều này tùy vào đường lối chính trị và ngân sách của từng bang. Bang Cali là thành trì của đảng Dân Chủ và có ngân sách rất lớn nên dễ dàng thông qua các quyết định tốn kém này. Còn bang Texas thì em nghĩ là sẽ không bao giờ có chính sách này vì đó là bang thành trì của đảng Cộng hòa.
 

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,558
Động cơ
130,602 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Thế mới thấy dân Mỹ chạy không nhanh lắm - so với người Đức.

Cái Express lane của bác, có speed limit là bao nhiêu? 100 mph??
Như ở trên là các "các thần gió, thần sấm đang bay 80, 90 ở express lane." thôi, tức khoảng 125 - 140kmh.
Tốc độ tối đa của Express lane cũng theo qui định chung của freeway cụ ạ. Ở bang Cali là 65 mph.
 

baba77

Xe tăng
Biển số
OF-825566
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
1,516
Động cơ
150,473 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nick của cụ hình như 2 người dùng, e thấy lúc thì đăng ảnh mợ, lúc thì cụ, và văn phong cũng khác :)
Công nhận, lúc thì độc thân lúc lại có 2 con. Lúc cụ lúc mợ. Nhiều lúc cop pết lại tôi tớ. Cụ mợ chủ chịu khó sửa lại chút cho liền mạch.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,048
Động cơ
554,871 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Cụ thích trả phí thì cứ vào - bill nó sẽ gí về hộp thư của cụ nếu cụ chưa dán thẻ cao tốc. Còn gắn thẻ rồi thì nó tự động trừ vào tài khoản.
Nếu họ gửi mail để Cụ thanh toán thì số tiền sẽ cao hơn xe có dán tag E - Zpass.
Mỹ, nếu đi vào tollway sẽ phải trả tiền.
 

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,558
Động cơ
130,602 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Giá xăng ngày cuối năm. Xăng ở Cali bao giờ cũng cao hơn bang khác 😥

 

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,558
Động cơ
130,602 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Tiệm nữ trang trong Phước Lộc Thọ nhộn nhịp khách hàng ngày cuối năm.








 

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,558
Động cơ
130,602 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Một quầy bán thức ăn Việt trong chợ


 

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,558
Động cơ
130,602 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Cửa hàng nữ trang Việt Nam nằm kế nhau và cùng vắng khách so với tiệm Ngọc Bích ở post trước. 😀




Cửa hàng Ngọc Quang này mấy tháng trước đây đã xảy ra vụ cướp nữ trang do 4 người da đen thực hiện. Hiện nay cửa hàng đã thuê nhân viên an ninh mang súng đứng canh trước cửa.


 
Chỉnh sửa cuối:

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,558
Động cơ
130,602 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Khu vực ăn uống bao giờ cũng cũng nhộn nhịp nhất chợ.









 
Chỉnh sửa cuối:

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,558
Động cơ
130,602 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Khu vực đối diện với chợ Phước Lộc Thọ nhìn từ trên lầu xuống.


 

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,558
Động cơ
130,602 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Cửa sau của chợ Phước Lộc Thọ và bãi đậu xe.




 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top