Thế bác đang dẫn đầu một cách anh dũng thì bác đi theo flow nào bi dờ?
Em thường mạnh dạn +5 mph so với speed code. Và nhường làn 1,2 cho các thần gió. Làn số 1 là sát giải phân cách, cứ thế cộng lên …
Cao tốc bang thì lane 1 thường là lane HOV - EV: giành cho xe từ 2 người hoặc xe điện. Lane 2 là giành cho vượt. Lane 3… trở đi là lane thường.
Đi nhiều người em cũng ít khi vào lane 1 - carpool. Vì lane đó chạy max tốc. Nếu xe có sự cố rất dễ bị táng vào mít. Thường chạy tầm trên 10 km ~ 6 miles thì em mới vào car pool. Vì lưu thông tốc độ cao trước exit tầm phải 2 mile là phải tách lane dần mới kịp. Chuyển 5,6 lane để nhập làn rẽ phải giữa các luồng phương tiện lao điên cuồng không hề đơn giản. Giảm tốc khi chuyển làn bị tính là 1 lỗi khi thi bằng lái xe ở Mỹ nhé các cụ.
Chạy đúng tốc max em chạy sát làn trong cùng bên phải. Lane trong cùng bên phải nếu không tập trung rất dễ chạy vào exit (lối ra đường nhánh) - mà đã vào đấy là bắt buộc phải theo - nên buôn thêm vài mile để nhập lại free way là bình thường. Free way mở exit rất nhiều - đánh số thứ tự giữa 2 lối ra chính: ví dụ exit 39ABCD 40ABC… -> cụ nhìn 39D là biết còn 4 phát nữa mới đến 39A
1 đoạn như Pháp Vân -> Thanh Trì có nhõn 1 exit nên tắc lòi. Còn ở Mẽo nó phải qua 4,5 cái.
Free way max 65 mph thì làn dừng khẩn cấp ngoài cùng bên tay phải. Nên lý do em chạy đông người nếu xe yếu là ít vào car pool là vậy.
Nếu lane 1,2 đó dành cho express way - thu phí thì thường bọn nó mới có làn dừng khẩn cấp sát bên trái - ngăn cách bởi vạch sơn liền mầu vàng. Không có sự cố chạy vào đấy nó phạt chết mẹ tiền luôn. Vì lane thu phí các thần sét chạy toàn ít nhất 80, 90 mph cơ
Free way bà con chạy thường 65mph - thì kế bên cách 1 vạch sơn các thần gió, thần sấm đang bay 80, 90 ở express lane.
Cụ thích trả phí thì cứ vào - bill nó sẽ gí về hộp thư của cụ nếu cụ chưa dán thẻ cao tốc. Còn gắn thẻ rồi thì nó tự động trừ vào tài khoản.
Trong phố thì lựa làn chạy theo qui tắc dưới:
VD -> Cụ chuẩn bị rẽ trái thì chuyển lane 1 từ trước. Nếu dùng định vị GPS cụ sẽ thích Apple Map vì nó nhắc trước 1 đèn tín hiệu/hoặc 1 exit. Không phải nhìn xuống màn hình của xe để định hướng. Apple map nó cũng nhắc luôn nên chạy lane số mấy.
GG thì báo theo khoảng cách - chuối hơn. Gặp những phố 2 đèn cách nhau tầm 40, 50m đi theo GG nhắc là điên luôn. Khoản minh hoạ/nhắc lane nên chạy của GG map lởm hơn Apple rất nhiều. Do ở VN chuyển làn bát nháo nên các cụ thấy GG map ok, chứ chạy ở Mỹ nhiều khi phát khùng với GG: kiểu lane 1 rẽ trái, 2 - 3 lên cầu vượt hay xuống hầm chui, 4-5 rẽ lên 2 chiều đường trên cao ngược nhau, 6-7 là exit. Đi theo GG chỗ ấy đảm bảo điên luôn
Nhiều thói quen cũ khi chạy xe ở VN của em sang Mỹ lại bị tính là lỗi nhỏ - minor - bị trừ điểm khi thi. Em thi 1 lần đậu ngay, dính gần hết 15 lỗi của bài thi behind the wheel. 15 lỗi là tạch - về đăng ký thi lại. Hồi mới sang ngây thơ - thấy DMV ấy duy nhất có lịch thi lái sớm nhất nên đăng ký ngay sau khi đỗ luật online. Sau mới biết chỗ ấy bọn nó rất sợ vì 90% người thi lần đầu ở đấy tạch do giám khảo chấm rất ngặt. DMV khác thì toàn phải trên 1 tháng mới có lịch trống.
Em ngồi hỏi cặn kẽ từng lỗi + cách chạy đúng - bà giám khảo chỉ cực kỳ tận tình, nên thằng em đưa đi thi tưởng tạch rồi vì thấy bà kia nói tía lia. Dừng xe rồi mà gần 10p mới thấy giám khảo mở cửa
Em tâm sự rất thật với bà giám khảo là lý do từng lỗi này với kiểu giao thông hỗn loạn ở VN: ví dụ dừng đèn đỏ sát xe trước là ở VN các cụ tránh xe máy lách vào - nhưng ở Mỹ là dừng phải nhìn được bánh sau ~ 1 thân xe nên dễ người dễ mình. Hay lỗi chuyển làn bị giảm tốc: vì thường ở VN các cụ hay rà phanh khi chuyển sang làn phải, giảm tốc ngay trên đoạn trước khi nhập vào exit -> lỗi.
Lỗi minor - chạy chậm: đường max 35mph vắng tanh mà giảm tốc xuống 30 mph là cũng tính lỗi tốc độ, xuống tầm 20 mph thì về luôn khỏi thi tiếp vì tội cản trở giao thông. Đường không gắn biển tốc độ - nhưng trong khu dân cư - chạy quá 25 mph dính lỗi critical. Từ đường nhỏ dưới 25 feet ra đường chính không nhường đường -> lỗi critical!
Đèn đỏ được rẽ phải nhưng không dừng full stop trước vạch đi bộ để quan sát rồi mới rẽ phải -> lỗi (100% các cụ ở SGN rẽ phải dính lỗi này)
Dừng stop sign quá nhanh -> lỗi minor, quá lâu cũng là lỗi minor.
Đang chạy trên đường được ưu tiên - qua giao cắt không quan sát trái phải -> lỗi minor.
Đang chạy thì có 2,3 giọt mưa trên kính lái mà không bật gạt mưa -> lỗi minor
Lùi xe không ngoái đầu hẳn lại mà chỉ nhìn 3 gương -> lỗi.
Chuyển làn không ngoái đầu nhìn nhanh phía sau: chỉ nhìn gương bên muốn chuyển -> lỗi
Những lỗi critical là tạch luôn: có stop sign nhưng không dừng. Qua giao lộ có đèn chuyển vàng - vẫn chạy tiếp mà để giám khảo nhìn thấy đèn chuyển đỏ -> tạch. Gặp xe bus chở học sinh đang nháy đèn đỏ không dừng chờ -> tạch; dừng chờ lố khoảng cách tối thiểu qui định -> tạch.
Không tấp lề phải khi có xe bật tín hiệu ưu tiên -> tạch. Xe ưu tiên chạy qua rồi mà bám đuôi ngay dưới khoảng cách tối thiểu -> tạch.
Gặp xe đang lùi song song gần vào hết vị trí: không dừng chờ nó lùi hết mà chạy sát luôn -> tạch. Dừng mãi mà nó không chịu lùi xong - không biết chuyển làn an toàn đi tiếp -> cũng tạch.
Chạy lố max speed: 35 mà lỡ gí lên lố trên 40 cũng tạch luôn.
…
Nên thi đỗ bằng lái xong thì bọn em hay nói đùa là lúc ấy hãy chạy theo thực tế - theo traffic flow là vậy.