[TT Hữu ích] Cuộc hành quân Lam Sơn 719 (tức Dewey Canyon 2) ở Hạ Lào năm 1971

Trạng thái
Thớt đang đóng

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,635 Mã lực
Lam Son 719 (3_10).jpg

LIFE Magazine số ra 26 tháng 3 năm 1971 – Ngã ba đường tại Sêpôn (về cuộc Hành quân Lam Sơn 719)
Tường thuật của phóng viên ảnh Akihiko Okamura
Nhìn từ trực thăng chở quân Nam VN vào hoạt động trên đất Lào, thị trấn Sêpôn bị bom bắn phá nằm ngay tại giao lộ của hai con đường. Quốc lộ 9, đến từ bên phải, uốn lượn suốt con đường chạy về tới Nam VN. Một nhánh chính của đường thẳng đứng rõ nét, đi xuống từ Bắc VN. Binh sĩ Nam VN đã đến được Sêpôn, một trong những mục tiêu chinh của cuộc hành quân qua Lào. Nhưng họ dã không tìm thấy được bao nhiêu thứ quan trọng trong khu vực này và buộc phải rút về vì áp lực của quân Bắc VN. Phóng viên ảnh Akihiko Okamura, người chụp bức này trên hai trang kế tiếp (hình dưới).
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,635 Mã lực
Lam Son 719 (3_11).jpg


LIFE Magazine số ra 26 tháng 3 năm 1971 – Sau khi tiến vào là một cuộc lội bộ khó khăn rút ra
Tường thuật của phóng viên ảnh Akihiko Okamura

Hình trên:
Binh sĩ Nam VN tải một đồng đội bị thương trở về khu vực di tản. Người lính này bị thương ở đùi vì hỏa lực trực thăng bắn nhầm.
Hình dưới:
Binh sĩ Nam VN bịt mũi ngăn mùi tử khí khi đi ngang qua xác một bộ đội Bắc VN tử thương trong giao tranh trước đó, hình dưới.
Trong hình phải, tại Căn cứ hỏa lực Sophia, trong khi chờ trực thăng di tản, họ theo dõi B-52 dội bom một rặng núi phía xa.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,635 Mã lực
Tường thuật của phóng viên ảnh Akihiko Okamura
Tchepone đã cho thấy một sự thất vọng. Khi tiểu đoàn mà Okamura đi theo tới được mục tiêu đã tìm kiếm từ lâu, họ chỉ tìm thấy một cảnh hoang phế bị bỏ không. Cũng thất vọng như vậy, thay vì tìm được một kho vũ khí mênh mông, các binh sĩ chỉ khám phá được 100 bao gạo, một con gà và một con heo. "Thông thường, nếu những người lính tìm được gì thì họ rất tự hào và muốn kể về nó," Okamura nói, "nhưng tôi chỉ nghe kể có thế." Phần còn lại của cuộc viễn chinh dài 5 ngày chuyển thành một cuộc lội bộ trở về dài 5 dặm mệt nhoài xuyên qua những cánh rừng dày đặc và những ngọn đồi nhấp nhô lởm chởm để tới căn cứ Sophia và chờ trực thăng di tản.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,635 Mã lực
Bị ngăn cách với pháo binh bạn và đề phòng các lực lượng Bắc VN vượt trội, bao gồm 50 xe tăng, các binh sĩ Nam VN không dám sử dụng radio để gọi trực thăng di tản. Họ đã kiệt sức. "Vào ban đêm, cứ hai tiếng đồng hồ là chúng tôi phải dời chỗ một lần cho an toàn," Okamura tường thuật. "Khi tôi tằng hắng để thông cổ, những người lính đã khe khẽ 'sụyt!' tôi." Các binh sĩ không bị thương vong vì quân Bắc VN, nhưng ba cuộc tấn công nhầm của máy bay Mỹ đã khiến một lính Nam VN chết và 12 bị thương. Việc tải người bị thương đã làm họ phải di chuyển chậm lại. Họ đã đạt được những gì?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,635 Mã lực
Okamura nghĩ họ không hề có ý định chạm trán với đối phương, và rằng các binh sĩ Nam VN mà anh đi cùng chỉ cốt dùng như "con mồi" để giữ chân quân Bắc VN cho các máy bay B-52 có thể tiêu diệt.
"Tchepone một phần là nhằm tuyên truyền, một phần là để câu nhử," Okamura tin là như vậy. Khi các cuộc tấn công của địch càng lúc càng thêm dữ dội và dai dẳng hơn, Sophia và một căn cứ hỏa lực khác tên là Lollo đã bị các binh sĩ Nam VN bỏ lại cùng với tất cả súng ống của họ. Cùng vào lúc đó, thời tiết đã trở nên xấu đi, cắt giảm sự hỗ trợ sống còn của các máy bay Mỹ cho cuộc rút lui khỏi lãnh thổ Lào.
 

cuongni

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3816
Ngày cấp bằng
16/3/07
Số km
520
Động cơ
558,228 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
LIfe magazine lại lên 1 bài và lần này là cuộc thoái lui của bọn Vịt ngan cọng hành 2 /4 /2971

life-magazine-april-2-1971-1---retreat-from-laos_10087158416_o.jpg


life-magazine-april-2-1971-2---scramble-for-safety_10087158396_o.jpg
life-magazine-april-2-1971-3---gis-clutch-helmets-and-hug-the-earth-against-incoming_100870767...jpg
life-magazine-april-2-1971-4---wounded-arvn-arrive-at-khesanh_10087076704_o.jpg
life-magazine-april-2-1971-5---aiding-the-injured-unloading-the-dead_10087076314_o.jpg
life-magazine-april-2-1971-6-an-ignominious-and-disorderly-retreat_10087131296_o.jpg
life-magazine-april-2-1971-7---the-arvn-were-reduced-to-the-role-of-live-bait_10087130926_o.jpg
life-magazine-april-2-1971-8---run-for-your-life-everythings-going-according-to-plan_100871305...jpg
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,525
Động cơ
471,163 Mã lực
chọn phe cụ Hồ thì làm gì có CTVN...:)
Không chiến tranh dạng này thì dạng khác. Mao bên Tàu luôn tìm mọi cách tuyên truyền chủ nghĩa Mác theo kiểu Mao sang các nước. VN thể nào cũng có hội theo bọn này. Cụ nhìn gương các nước có lực lượng cộng sản Mao ít thì rõ, hầu hết các nước ĐNA, thậm chí cả Ấn Độ cũng có, Phi líp pin bây giờ còn đầy. VN giáp biên với Tàu, đồng văn ảnh hưởng qua lại rất lớn nên Mao ít sẽ phát triển mạnh là cái chắc
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,902
Động cơ
480,211 Mã lực
nhạc SẾN tức nhạc tình cảm ..nó thực sự nói lên nỗi lòng và suy tư của mình..lên đi vào lòng người cụ à lên mới có 1 câu rất hay
NGHỆ THUẬT VỊ NGHỆ THUẬT..CHỨ NGHỆ THUẬT ĐỪNG VỊ NHÂN SINH
EM thì vẫn ủng hộ dòng nhạc vàng cụ à
Âm nhạc phản ánh tâm hồn của con người, cả người sáng tác và người thích nghe nó.
Ai tạo ra âm nhạc. Đó là con người. Họ tạo ra âm nhạc vì mục đích gì? Vì mục đích phục vụ cho họ. Vậy âm nhạc là Vị nghệ thuật hay vị nhân sinh?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,635 Mã lực
Lam Son 719 (3_12).jpg


LIFE Magazine số ra 31 tháng 12, 1971 - 'VIETNAMIZATION' -- In Laos, a costly test of a crucial policy
"VIỆT NAM HÓA" -- Tại Lào, cuộc thử nghiệm đắt giá của một chính sách có tính quyết định
Ảnh của Akihiko Okamura
Những gì khởi sự như một cuộc thử nghiệm về khả năng Nam VN tự một mình chiến đấu đã kết thúc bằng một cuộc rút lui đau đớn. Loạng choạng băng qua khu đất bị nghiền nát ở Khe Sanh, những người lính Dù Nam VN bị thương tại Lào có vẻ như tiêu biểu cho sự sụp đổ của nhiều niềm hy vọng. Họ là thành phần của một lực lượng hơn 20.000 binh sĩ Nam VN, với sự trợ giúp hạn chế của không lực Mỹ, đã xâm nhập lãnh thổ Lào vào tháng 2-1971 nhằm đánh phá đường mòn Hồ Chí Minh. Họ đã gặp phải một đối phương ngoan cường, vượt trội về quân số, được hỗ trợ bởi đại bác và chiến xa của Liên Xô. Cuộc rút quân đã biến thành một cuộc tranh giành để sống còn. Rõ ràng, "Việt Nam Hóa" giỏi lắm cũng chỉ là một phần của giải pháp cho vấn đề [Hoa Kỳ] rút ra khỏi cuộc chiến.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,635 Mã lực
Kính thưa các cụ
Bài viết về Lam Sơn 719 của em đến đây đã cạn hình
Cám ơn các cụ đã xem và cho em biết những sai sót, và em đã sửa hết những lỗi mà các cụ chỉ bảo
Kính
 

đạo sỹ chống gậy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580618
Ngày cấp bằng
22/7/18
Số km
740
Động cơ
145,832 Mã lực
Tuổi
56
Kính thưa các cụ
Bài viết về Lam Sơn 719 của em đến đây đã cạn hình
Cám ơn các cụ đã xem và cho em biết những sai sót, và em đã sửa hết những lỗi mà các cụ chỉ bảo
Kính
em thay mặt mọi người cảm ơn cụ nhiều ..chúc cụ khỏe ạ
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,578
Động cơ
420,156 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
thời nào cũng thế cứ là có rượu và gái là khai thác đc đáng kể thông tin muốn có
Đây cụ.


Năm ngoái em cùng F1 cũng làm 1 chuyến từ Cửa Việt - Khe Sanh - Lao Bảo rồi vào đất Lào 30km, đến thăm bảo tàng chiến thắng đường 9 trên đất Lào. Sau ngồi cùng 1 cụ bộ đội Lào trước học ở VN. Qua chuyến đi thấy người Lào còn thật thà, chất hác. Năm nay hè lại định cho cả gia đình đi 1 chuyến nữa vào sâu đất Lào hơn nhưng dịch giã thế này chắc phải hủy thôi.
 

Thichduthu1

Xe tải
Biển số
OF-719993
Ngày cấp bằng
13/3/20
Số km
424
Động cơ
82,119 Mã lực
Tuổi
60
(tiếp và hết)
Các quan chức Mỹ thì vẫn cho rằng cuộc tiến quân không gặp khó khăn gì và cuối cùng – gần một tháng sau khi cuộc xâm nhập khởi sự -- một lực lượng lớn trực thăng Mỹ đã bốc các binh sĩ Nam VN vượt qua mũi tiến quân vẫn còn đang bị khựng lại để đổ họ xuống gần Tchepone, một cứ điểm chính của quân Bắc Việt trên đường mòn HCM. Các trực thăng, phải chịu hỏa lực mặt đất rất dữ dội của quân địch, lại một lần nữa chứng tỏ là yếu tố quyết định (xem các trang 30-31). Bị trải dài ra dọc Đường 9, để tồn tại được, quân Nam VN đã phải nhờ vào những trực thăng này.
Cám ơn bác Ngao. Bác mở nhiều thớt rất bổ ích. Thanks bác.
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
13,845
Động cơ
633,662 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
VNCH dùng toàn xe tăng hạng nhẹ nhỉ. Bulldog với Sheridan.
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Em đọc đâu đó có chuyện treo mìn lên ngọn cây bẫy trực thăng, không biết chuyện đó có thật hay là lính trận tếu táo các cụ nhỉ?
Du kích miền dùng mìn định hướng Claymo bẫy trực thăng là có thật
Có cả súng ống tre bắn được cả mìn lẫn lựu đạn thì món gì chả làm được?
 

Ongrungf

Xe điện
Biển số
OF-114222
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
3,109
Động cơ
411,932 Mã lực
Nhân đúng ngày 26/3, chúng ta thử nghe, đọc lại cái này
Đơn vị của tác giả (1 lữ) đã bị 1 đại đội du kích VC bắt sống vào ngày 26/3/1975
A72083D5-447E-45FF-84AB-48872C890C01.png
 
Biển số
OF-429437
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
140
Động cơ
216,703 Mã lực
Lam Son 719 (3_9).jpg

Tường thuật của Akihito Okamura
"Bản năng cho tôi biết đã đến lúc tôi phải rời khỏi nơi đây"
(xem bản dịch dưới đây)
Tuy nhiên, một đêm họ đã tóm được quân Bắc Việt trong một vụ phục kích bằng mìn định hướng Claymore và đã giết chết 16 người. Các binh sĩ Bắc Việt đều mặc quân phục mới, và một tù binh gần chết nói rằng năm ngày trước họ còn đang ở miền bắc VN. Thoạt đầu những người lính Nam VN còn rất ồn ào khi họ lục soát các xác chết để kiếm đồ “kỷ niệm,” nhưng rồi họ đã trở nên trầm ngâm. Nhiều người lính miền Bắc được xâm trên người những chữ “Sinh Bắc - Tử Nam,” và một người lính Nam Việt đưa cho tôi xem một chiếc mũ có viết mấy chữ “Sinh Bắc – Tử Lào”. Những người lính Nam Việt có vẻ ấn tượng vì quân Bắc Việt không có mũ sắt, quân phục thì chất lượng kém và chẳng có mang đồ ăn gì theo. Một viên sĩ quan nói với tôi: “Hãy nhìn chúng tôi nè. Giày, áo khoác, súng, đồ ăn, mọi thứ đều do Mỹ cung cấp”. Tôi nghĩ người sĩ quan này đang mang một mặc cảm tự ti.
(còn tiếp)
Đọc đoạn này em chảy nước mắt 😢
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Lam Son 719_Larry Burrows (36).jpg

2-1971 – Lữ đoàn 1 Thiết giáp với lá cây ngụy trang chở binh sĩ Dù Nam VN di chuyển qua Làng Vei trên Quốc lộ 9 trên đường tiến đến Bản Đông và Sêpôn. Ảnh: Larry Burrows

Lam Son 719_Larry Burrows (37).jpg

2-1971 – Lữ đoàn 1 Thiết giáp với lá cây ngụy trang chở binh sĩ Dù Nam VN di chuyển qua Làng Vei trên Quốc lộ 9 trên đường tiến đến Bản Đông và Sêpôn. Ảnh: Larry Burrows
Lính VNCH hay làm mầu phết nhỉ? lá ngụy trang với chiến xa chỉ hữu dụng che mắt không quân. Quân BV làm gì có không quân mà phải che với chắn.
Địa hình Lào thi chiến xa đi đến đâu bụi mù trời đến đó
 

Havo

Xe điện
Biển số
OF-374748
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
2,972
Động cơ
1,271,768 Mã lực
Lam Son 719 (4_96).jpg

2-1971 – một sĩ quan bộ binh Bắc Việt tập hợp quân của mình, mặc dù không được trang bị gì ngoài khẩu súng lục trong khi tấn công vào vị trí quân đội Nam Việt Nam trên đồi 723 trong cuộc hành quân Lam Sơn 719 ở Hạ Lào. Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam
Trước giờ mới chỉ nghe tả về Chính Trị Viên, giờ mới tận mắt thấy hình ảnh CTV trong thực chiến. Thanks.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top