[Funland] Cuộc chiến tranh vệ quốc

Trâu Đất

Xe buýt
Biển số
OF-308521
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
637
Động cơ
293,590 Mã lực
Nga là một đế quốc vĩ đại, nhiều bộ óc lớn, và binh lính thiện chiến. Thằng nào đánh nhau với nó là dại, thua là chắc. Ngoại trừ thời kì mông muội, nó bị Mông, Thổ, Thụy Điển bắt nạt, nhưng kể từ thế kỉ 17 trở lại đây, chỉ thấy nó thắng trong các cuộc chiến. Phổ, Pháp, Nhật, Trung... mấy đại quốc đều bị nó nện cho sợ đến già. Mẽo xa quá, và cũng chưa nện nhau với nó, chứ nện thực chắc cũng thua.
Mẽo ko xa với Nga đâu ạ, Nga ko bán rẻ vùng Alaska cho MẼo thì 2 thằng giờ còn chung đường biên giới cụ ạ
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,089
Động cơ
622,196 Mã lực

từ năm 41 mà họ đã thế này, không biết bao h Vn sản xuất được oto
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,445
Động cơ
453,512 Mã lực
Còn một bài nữa cũng được người nghe đứng dậy, chỉnh đốn trang phục và trang nghiêm lắng nghe cụ à.

Den Pobedy ( Ngày chiến thắng)

Và hành khúc này thường được cử lên lúc kết thúc diễu binh trên Quảng trường Đỏ.
Cụ có việt sub cho 2 bài này không ạ. nghe giai điệu em muốn đc hiểu thêm.
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,445
Động cơ
453,512 Mã lực
Em xin phép đưa bài hát này do Dàn Quân Nhạc Alexandrov Red Army Choir trình bày chính thức (có lẽ lần thu hình cuối trước khi rơi máy bay khi tới Sirya năm 2016). Em xin kính cẩn nghiêng mình.

Bài có chút phụ đề giúp em hiểu thêm chút về nội dung bài hát

 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,147
Động cơ
204,191 Mã lực
Gần cuối cuộc chiến, bên Đồng Minh đã sử dụng biện pháp tàn bạo để buộc Đức đầu hàng bằng cách ném bom rải thảm trực tiếp vào các thành phố ở Đức, kể cả các khu dân cư, điển hình là thành phố Dressden bị san phẳng, 35 ngàn người dân bị giết bởi bom của Anh và Mỹ. Bởi thế cho đến bây giờ nước Đức không mặn mà gì lắm với Mỹ và Anh.
WW2 Mỹ chỉ là kền kền ăn xác.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực
Liên Xô và Đức trước sau gì cũng va chạm với nhau vì quyền lợi ở Nam Âu và bán đảo Balkan, song Stalin tin vào lời Hitler rằng cả hai bên sẽ thương lượng được
Hitler hứa đến Liên Xô bằng máy bay riếng mùa hè 1941
Tại Moscow, Đại sứ Đức thảo luận với Liên Xô về chuyến đi của Hitler đầu mùa hè
Đến tháng 5-1941 (một tháng trước khi nổ ra chiến tranh) thì Đại sứ Đức ở Liên Xô biết chiến tranh không tránh được đã chủ động dừng thương lượng
Stalin vẫn nghĩ rằng Đức chưa đánh Liên Xô được vì còn đang thương lượng cơ mà, Adolf Hitler sắp sang gặp mình cơ mà....
Stalin biết Đức tập trung quân, biết giới quân sự máu đánh Liên Xô, nên nghĩ cách câu giờ với hy vọng... hy vọng... hy vọng... chiến tranh không xảy ra ngay, nên đã ra lệnh cho quân đội Liên Xô không đánh trả Đức sợ mắc mưu giới quân sự.
Stalin tin vào sự cao thượng của Hitler. Khi lòng tin sụp đổ thì ông nổi điên lên cũng chẳng lạ

Cuộc gặp Hitler-Stalin được thu xếp như thế nào?

Phỏng vấn Boris Stanishev
Nguồn: Luận chứng và sự kiện № 23, ra ngày 9-6-1999
Người dịch: Nguyễn Học

Vài năm trước đây các phương tiện thông tin đại chúng Nga có nêu giả thuyết, Hitler Stalin có thể tham gia thành đồng minh trong chiến tranh thế giới 2, mà không phải kẻ thù! Giả thuyết này lúc ấy quả là khá xa lạ đến nỗi người ta quên đi. Giáo sư Gabriel Gorodeshk, một chuyên gia uy tín phương Tây, giám đốc Trung tâm Cammming nghiên cứu về Nga và Đông Âu thuộc trường đại học Tel-Avive trả lời câu hỏi này.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực
- Cuối thập niên 30 - đầu thập niên 40, Liên Xô và Đức xích gần nhau. Xin ông cho biết liệu có thể hình thành một liên minh quân sự?
- Mức độ gần nhau này cũng không thể tăng lên - vì điều này các nhà sử học phương Tây trong những năm “chiến tranh lạnh”… nhưng các nhà sử học Xô viết xác nhận rằng Stalin đơn giản muốn câu giờ để chuẩn bị quân đội.
Hiệp ước Molotov - Ribbentrop, Stalin hoàn toàn không nghĩ rằng có thể tránh khỏi chiến tranh với Đức. Trong thời kỳ ấy, Stalin tính Anh là kẻ thù mà không phải là Đức. Trước hết Stalin lo ngại Anh giáng đòn vào Liên Xô - bằng cách can thiệp trực tiếp vào Balkan, ném bom ném bom mỏ dầu Balkan hoặc giúp Phần Lan trong chiến tranh mùa đông.
Đầu chiến tranh thế giới 2, năm 1939, Stalin quyết định củng cố vị thế của mình, bằng cách thay đổi cán cân lực lượng ở châu Âu. Ông tính rằng cuối 1941, hoặc đầu 1942 sẽ tổ chức Hội nghị quốc tế theo mẫu Verkal, nơi ông có thể tận dụng một loạt ý tưởng hiệp ước Nga-Thổ ký năm 1878 ở San-Stefano. Liên Xô nhận được kiểm soát eo biển Thổ Nhĩ Kỳ, từ đó đến Pribaltic tạo ra một cái xích những nước vùng đệm.
Để thực hiện kế hoạch này phải trực tiếp liên minh với Hitler, theo quan điểm của tôi, Stalin không cần. Nhưng việc ủng hộ từ phía Hitler, đương nhiên, là cần thiết.

- “Vận động hành lang” ở Berlin mạnh như thế nào??
- Ở Đức giới chóp bu thực ra chỉ có một nhóm dựa vào truyền thống Bixmarx trong chính sách đối ngoại muốn bắt tay ủng hộ Liên Xô chống Anh. Nhóm này có Ribbentrop, Cục trưởng Bộ ngoại giao Waiszker, nhà ngoại giao nổi tiếng Graf Sulenburg, một loạt những nhà lãnh đạo công nghiệp nặng. Trước chiến tranh, Ribbentrop hy vọng mở rộng hiệp ước Xô-Đức năm 1939. Ông và chiến hữu thành công trong việc khuyên Hitler tiến hành cuộc thương lượng mới với Molotov vào tháng 11-1940 ở Berlin.

- Được biết những cuộc đàm phán này thảo luận vấn đề đưa Liên Xô vào liên minh tay ba Đức, Ý và Nhật. Liên Xô được đề nghị đặt dưới sự kiểm soát của mình vùng lãnh thổ nằm ở phía nam. Phải chăng đây không phải đề nghị thực tế chiến tranh từ phía Hitler?
- Trước tiên có nhiều nghi ngờ về mức độ chân thật của Hitler tại những cuộc hội đàm này. Trong bất kỳ trường hợp nào đối với Liên Xô thì những đề nghị tương tự của Đức cũng không chấp nhận được. Triển vọng chuyển dịch tới vịnh Persic và Ấn Độ dương sẽ lôi kéo Stalin đụng độ với Churchill. Stalin sợ nhất điều này.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực
- Ngoài ra, dù trong tất cả các tuyên bố của mình về “đấu tranh với Bolsevich”, Hitler có thể cho rằng Stalin sẽ còn coi ông là đồng minh lâu dài, mà không phải kẻ thù?
- Hệ tư tưởng đối với Hitler không khi nào là yếu tố chủ đạo khi giải quyết chính trị. Quyết định chết người của Hitler gây chiến tranh chống Liên Xô, theo tôi, trước hết để đảm bảo lợi ích của Đức ở Balkan, giữ quyền kiểm soát sông Danuv và eo biển Thổ Nhĩ Kỳ. Chính chỗ này va chạm lợi ích hai nhà độc tài.
Năm 1940 Hitler rút ra kết luận rằng bằng con đường đàm phán, xung đột không đạt được và lúc đó xuất hiện kế hoạch “Barbaross”. Tư tưởng “đấu tranh với bolsevich” chỉ là cái vỏ chính sách giống chiếc găng tay - lúc cần thì xỏ vào.

- Trên thực tế liệu Stalin có ý định gặp riêng Hitler? Từ lâu người ta đã chuẩn bị cuộc gặp này?
- Theo một số tư liệu khả năng cuộc gặp như thế, Hitler đã nói với Molotov tháng 11-1940. Nếu tất cả phụ thuộc vào Stalin, thì mùa xuân 1941, cuộc gặp này được tổ chức.
Stalin tiếp tục tin vào sự hiểu biết của mình trong trò chơi chính trị tốt hơn mọi người. Nhưng sai lầm của Stalin ở chỗ ông coi Hitler như hình ảnh của mình trong gương, là một chính khách thực dụng. Stalin không thể nghĩ rằng Hitller xuất hiện sự phiêu lưu như thế.
Trước 1941, Stalin tin rằng giới chóp bu Đức, cánh quân sự, đặc biệt là Gering, ngây ngất bởi chiến thắng phương Tây, nóng lòng muốn bắt đầu chiến tranh sang phương Đông, còn Hitler dường như muốn thương lượng hoà bình. Những tin tức về Đức chuẩn bị tấn công, Stalin luôn có xu hướng hội đàm riêng với Hitler để phòng ngừa hoạt động tự phát của quân đội Đức.
Stalin tự lừa mình cũng là do đại sứ Đức ở Liên Xô Sulenburg, bản thân tin rằng cuộc gặp riêng hai nhà độc tài sẽ ngăn được chiến tranh. Tại ba cuộc gặp bí mật ở Moscow với đại sứ Xô viết Dekanozov hôm 5, 7 và 12-5-1941 - bắt đầu bàn tới những bước đi thực tế chuẩn bị những cuộc gặp đó. Sulenburg thậm chí hứa rằng Hitler sẽ đến Moscow bằng máy bay riêng để lấy thông điệp bí mật của Stalin.
Còn có những bằng chứng của nguyên soái Zhukov và của Dekanozov rằng đây là thông điệp cho Hitler mà Stalin thực tế đã chuẩn bị. Nhưng sau 12-5, Sulenburg, phân tích sự kiện nhận được từ Berlin, hiểu rằng chiến tranh không thể tránh khỏi và bỏ hội đàm. Tuy nhiên Stalin và Dekanozov không mất hy vọng vào sự nối lại cho tới tận 22-6-1941
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,057
Động cơ
249,130 Mã lực
Thằng Đức này ngu that, né con gấu Nga to xác ra mà hốt trọn ổ Anh Mỹ thì ngon hơn bao nhiêu. Mùa đông nước Nga khắc nghiệt quá nên xa lầy.
Đức nó tính toán rất kỹ mà cụ, chuẩn bị mọi mặt vô cùng kỹ lưỡng kể cả việc đánh lừa LX là sẽ ko tấn công rồi tân công cực bất ngờ, nó yên trí sẽ giải quyết Moskva trước mùa đông. Nhưng ai ngờ ngờ người tính không bằng trời tính. Đức không ngờ đến tinh thần chiến đấu kiên cường , quả cảm, anh dũng của người Nga!
 

quangnam_kia82

Xe hơi
Biển số
OF-416867
Ngày cấp bằng
15/4/16
Số km
111
Động cơ
222,286 Mã lực
Tuổi
42
Nghe bài hát cảm động, dân tộc xô viết anh hùng.
 

CCM

Xe buýt
Biển số
OF-158920
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
886
Động cơ
356,050 Mã lực
Klq nhưng giả sử Ak47 được sáng chế năm 40 thì ww2 có kết thúc sớm hơn không nhỉ
Em nghĩ là không :P , vì đối thủ học lỏm được cũng nhanh lắm. :D
Em cũng nghĩ là không vì AK47 chỉ là vũ khí bộ binh. Năm 40 các loại súng bộ binh LX cũng tương đương với Đức, như tiểu liên PPsh hộp tiếp đạn tròn (Đức có MP40), súng trường tự động Tokarev SVT (tương đương Gewehr 43 của Đức) và súng trường Mosin (Đức có Mause 98) còn các loại vũ khí hạng nặng như tank, pháo, máy bay hay đơn giản như xe tải cũng lạc hậu hơn Đức.
Quan trọng nhất, tướng lãnh cao cấp LX vẫn còn lưu luyến tư duy quân sự của WWI.
 

hongquan2009

Xe buýt
Biển số
OF-177925
Ngày cấp bằng
22/1/13
Số km
760
Động cơ
346,720 Mã lực
Cụ Ngao5 kiếm đâu toàn ảnh độc vậy,khâm phục cụ thật.
 

reprocess_ed

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98860
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
1,508
Động cơ
413,680 Mã lực
Nơi ở
lò đúc
=)) Buồn cười với cấi nhận xét chủ quan
Cái này là sự thật. Giai đoạn giữa cuộc ct Mỹ đã viện trợ cho Lien xo khối lượng khí tài khổng lồ, nhờ thế đã góp phần thay đổi cục diện chiến tranh.

Nói chung giờ thông tin đa chiều rồi, đừng nghr sử cs nhồi sọ nữa, sự thật ko phải cái cc nghe hồi trước đâu
 
Chỉnh sửa cuối:

superPDP

Xe điện
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
4,722
Động cơ
384,678 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cái này là sự thật. Giai đoạn giữa cuộc ct Mỹ đã viện trợ cho Lien xo khối lượng khí tài khổng lồ, nhờ thế đã góp phần thay đổi cục diện choeens tranh.

Nói chung giờ thông tin đa chiều rồi, đừng nghr sử cs nhồi sọ nữa, sự thật ko phải cái cc nghe hồi trước đâu
Ai mà không biết cái gói cho vay Lend_Lease nhưng bảo có nó thì LX mới đánh bại Đức là cụ nghĩ ra =)) không hiểu ai bị nhồi sọ ở đây hả cụ =))
Trong quá trình chiến tranh, Liên Xô đã nhận được khoảng 17,9 triệu tấn hàng hóa viện trợ của Mỹ-Anh theo chương trình lend-lease (cho vay - cho thuê), tương đương 9,8 tỷ USD (thời giá 1945). Một số nhà nghiên cứu phương Tây sau này đã thổi phồng vai trò của khoản viện trợ, họ khẳng định nếu không có sự giúp đỡ này của Mỹ, thì Liên Xô có thể đã bại trận. Thực tế, khoản viện trợ này chỉ bằng 4% tổng lượng sản xuất của Liên Xô trong những năm chiến tranh, do đó viện trợ lend-lease đóng góp không đáng kể vào chiến thắng các lực lượng vũ trang Xô viết. Mặt khác, viện trợ trong năm 1941 (khi Liên Xô đang cần nhất) lại khá nhỏ giọt, trong khi tới 55% giá trị viện trợ của Mỹ chỉ đến Liên Xô vào năm cuối cùng của cuộc chiến tranh (từ tháng 6/1944 tới tháng 5/1945), khi đó mức sản xuất của Liên Xô đã vượt xa Đức nhiều lần và Liên Xô vẫn sẽ chiến thắng mà không cần tới viện trợ. Chưa kể chất lượng vũ khí mà Mỹ viện trợ cho Liên Xô cũng bị binh sĩ Hồng quân chê bai khá nhiều và ít khi sử dụng (ví dụ như xe tăng M3 Stuart hay tiểu liên Thompson bị đánh giá là thiếu sức mạnh và dễ hỏng hóc so với vũ khí tương ứng do Liên Xô chế tạo như T-34PPSh-41)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top