[Funland] Cuộc chiến kinh tế- Trung Quốc lo sản xuất- Việt Nam lo tiêu dùng!

Driverto

Xe hơi
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
187
Động cơ
37,707 Mã lực
Báo chí trong nước có loạt bài về hàng giá rẻ TQ đang tràn ngập nước ta. Nó sẽ còn nhanh hơn, mạnh hơn khi hạ tầng giao thông tiếp tục được cải thiện như kết nối hệ thống đường sắt, cải tiến thủ tục hải quan...Tại sao TQ lại được bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng VN mà chúng ta lại không được làm điều tương tự với thị trường TQ ? Hàng của chúng ta xuất qua đó chịu rất nhiều rào cản, mà hàng của họ đi cứ tự do xuất sang.


Có vị đại biểu QH đã từng phát biểu khi QH thảo luận về việc đánh thuế VAT kiện hàng có giá trị dưới 1 triệu VND là mỗi ngày có khoảng 4-5tr kiện hàng nhỏ lẻ giao qua biên giới. Thử tính giá trị của số hàng nhỏ lẻ này xem sao:

5,000,000 kiện hàng * 100,000 VND/kiện (giả định giá trị bình quân/kiện)* 30 ngày/tháng = 15,000,000,000,000 VND (mười năm nghìn tỉ đồng) ~ 600 triệu USD/tháng (tính tỉ giá ~ 25,000 VND/USD)
=> 12 tháng ~ 7.2 tỉ USD. Số tiền này chắc chưa được tính vào thâm hụt thương mại của VN với TQ. Nếu giá trị trung bình của các kiện hàng là 1 triệu VND thì số tiền 1 năm sẽ là 72 tỉ USD. Chúng ta chưa đánh thuế VAT tức là các doanh nghiệp TQ đang được VN trợ cấp ~ 720 triệu USD/ năm. Nhân với 10 lần với giá các kiện hàng là 1 triệu VND. Trong khi các doanh nghiệp của chúng ta cũng chỉ giảm được thuế VAT từ 10 % xuống 8 % áp dụng trong vài tháng.

Còn một hệ thống đưa hàng lậu TQ về VN nữa là đặt hàng qua các công ty chuyên đặt hàng TQ. Người tiêu dùng chỉ cần vào web thương mại điện tử của TQ, gửi đường link cho các công ty này. Thanh toán trước tiền hàng, sau đó khoảng 5~10 ngày là hàng về tới VN thì đến kho của họ lấy hàng, trả nốt tiền phí v/c từ TQ về là xong. Hàng đặt từ cái kim sợi chỉ tới hàng siêu trường siêu trọng. Hệ thống các kho này em thấy ở Hà Nội rất nhiều (họ đặt ở các khu công nghiệp, kho bãi ven ngoại thành). Ai vào mà thấy sẽ bị choáng ngợp bởi quy mô của nó. Hàng được họ đóng lên xe tải 3-4 chân, container chạy qua cửa khẩu. Em đang thắc mắc là bên TQ họ khai báo với bên hải quan VN thế nào mà hàng qua cửa khẩu được, hàng có được kiểm tra, kiểm định, đóng thuế không?

Đây chỉ là ý kiến của cá nhân em qua một số trải nghiệm ít ỏi, em cũng không hiểu sâu về lĩnh vực này nhưng vì cảm thấy rất lo lắng về vấn đề này và vẫn còn nhiều thắc mắc về nó nên em đưa lên để thảo luận.
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,241
Động cơ
727,016 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Hôm nọ cháu nghe thời sự thì thấy cụ Tổng yêu cầu chấm dứt tình trạng không quản lý được thì cấm, cấm tràn lan đó rồi cụ!
 

blablo

Xe tải
Biển số
OF-454076
Ngày cấp bằng
18/9/16
Số km
356
Động cơ
211,241 Mã lực
ta nên tập trung du lịch là thế mạnh, nhưng với tình trạng đất đắt ntn mặt bằng cũng đắt sẽ khiến du lịch ta trở nên đắt đỏ hơn thái lan
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,338
Động cơ
351,377 Mã lực
Bán qua sàn công khai thì trốn thuế VAT thế nào được.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,211
Động cơ
55,217 Mã lực
Báo chí trong nước có loạt bài về hàng giá rẻ TQ đang tràn ngập nước ta. Nó sẽ còn nhanh hơn, mạnh hơn khi hạ tầng giao thông tiếp tục được cải thiện như kết nối hệ thống đường sắt, cải tiến thủ tục hải quan...Tại sao TQ lại được bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng VN mà chúng ta lại không được làm điều tương tự với thị trường TQ ? Hàng của chúng ta xuất qua đó chịu rất nhiều rào cản, mà hàng của họ đi cứ tự do xuất sang.


Có vị đại biểu QH đã từng phát biểu khi QH thảo luận về việc đánh thuế VAT kiện hàng có giá trị dưới 1 triệu VND là mỗi ngày có khoảng 4-5tr kiện hàng nhỏ lẻ giao qua biên giới. Thử tính giá trị của số hàng nhỏ lẻ này xem sao:

5,000,000 kiện hàng * 100,000 VND/kiện (giả định giá trị bình quân/kiện)* 30 ngày/tháng = 15,000,000,000,000 VND (mười năm nghìn tỉ đồng) ~ 600 triệu USD/tháng (tính tỉ giá ~ 25,000 VND/USD)
=> 12 tháng ~ 7.2 tỉ USD. Số tiền này chắc chưa được tính vào thâm hụt thương mại của VN với TQ. Nếu giá trị trung bình của các kiện hàng là 1 triệu VND thì số tiền 1 năm sẽ là 72 tỉ USD. Chúng ta chưa đánh thuế VAT tức là các doanh nghiệp TQ đang được VN trợ cấp ~ 720 triệu USD/ năm. Nhân với 10 lần với giá các kiện hàng là 1 triệu VND. Trong khi các doanh nghiệp của chúng ta cũng chỉ giảm được thuế VAT từ 10 % xuống 8 % áp dụng trong vài tháng.

Còn một hệ thống đưa hàng lậu TQ về VN nữa là đặt hàng qua các công ty chuyên đặt hàng TQ. Người tiêu dùng chỉ cần vào web thương mại điện tử của TQ, gửi đường link cho các công ty này. Thanh toán trước tiền hàng, sau đó khoảng 5~10 ngày là hàng về tới VN thì đến kho của họ lấy hàng, trả nốt tiền phí v/c từ TQ về là xong. Hàng đặt từ cái kim sợi chỉ tới hàng siêu trường siêu trọng. Hệ thống các kho này em thấy ở Hà Nội rất nhiều (họ đặt ở các khu công nghiệp, kho bãi ven ngoại thành). Ai vào mà thấy sẽ bị choáng ngợp bởi quy mô của nó. Hàng được họ đóng lên xe tải 3-4 chân, container chạy qua cửa khẩu. Em đang thắc mắc là bên TQ họ khai báo với bên hải quan VN thế nào mà hàng qua cửa khẩu được, hàng có được kiểm tra, kiểm định, đóng thuế không?

Đây chỉ là ý kiến của cá nhân em qua một số trải nghiệm ít ỏi, em cũng không hiểu sâu về lĩnh vực này nhưng vì cảm thấy rất lo lắng về vấn đề này và vẫn còn nhiều thắc mắc về nó nên em đưa lên để thảo luận.
Bộ CT tính sẽ lập hàng rào kỹ thuật thời gian tới rồi cụ.
 

Boyngoan

Xe buýt
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
590
Động cơ
9,066 Mã lực
Tuổi
36
Có anh thứ trưởng còn bảo: Đến tôi còn giật mình vì hàng TQ nó rẻ thế. Cần phải tìm hiểu xem nó rẻ vì cái gì rồi mới nọ kia...
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không có sàn TMĐT Trung quốc thì các thương nhân của ta cũng nhập hàng TQ về bán mà còn nhập lậu.
Cho TQ bán trực tiếp cũng OK nhưng thu đủ thuế xuất nhập khẩu và VAT là được.
Nếu không có khuyễn mại thì hàng TMĐT Trung quốc bán đắt hơn shopee và Lazada mà chúng ta vẫn dùng.
Nói chung là đều hàng TQ cả, vấn đề chỉ là thu đủ thuế là được.
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
3,654
Động cơ
496,397 Mã lực
Nơi ở
around the world
ta nên tập trung du lịch là thế mạnh, nhưng với tình trạng đất đắt ntn mặt bằng cũng đắt sẽ khiến du lịch ta trở nên đắt đỏ hơn thái lan
Du lịch của ta vốn đã và đang đắt hơn Thái Lan rồi cụ ơi.
 

tamtu34

Xe buýt
Biển số
OF-863911
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
689
Động cơ
11,320 Mã lực
Tuổi
34
Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 sang Trung Quốc
Thanh Thủy
Trong năm 2023, Trung Quốc đã chi hơn 24,4 tỷ USD để nhập các loại rau quả. Nhờ xuất khẩu sầu riêng tăng vọt gấp hơn 10 lần, Việt Nam hiện đã vượt Chile trở thành nước xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 sang Trung Quốc…
Năm 2023, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc tăng đột biến. Ảnh minh họa.
Năm 2023, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc tăng đột biến. Ảnh minh họa.
Theo số liệu từ Hải quan Trung Quốc, trong năm 2023 quốc gia tỷ dân đã chi hơn 24 tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng rau quả và sản phẩm chế biến của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa.

 

blablo

Xe tải
Biển số
OF-454076
Ngày cấp bằng
18/9/16
Số km
356
Động cơ
211,241 Mã lực
Du lịch của ta vốn đã và đang đắt hơn Thái Lan rồi cụ ơi.
thế nên phải có biện pháp kiềm chế lại thôi bác. nếu du lịch đắt đỏ đi vào lợi nhuận dịch vụ, sản xuất chả nói, nếu chỉ quay lại vào đất, nôm na là (béo chủ nhà) thì nó sẽ dần giết chết du lịch vì các hộ kd ăn uống, phục vụ du lịch sẽ chỉ làm vài tháng r lại trả mặt bằng, vừa bị đứt quãng trong phục vụ vừa gây mất thiện cảm với du khách, k tạo ra được bản sắc và giữ chân khách đâu
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,633
Động cơ
75,726 Mã lực
Không có sàn TMĐT Trung quốc thì các thương nhân của ta cũng nhập hàng TQ về bán mà còn nhập lậu.
Cho TQ bán trực tiếp cũng OK nhưng thu đủ thuế xuất nhập khẩu và VAT là được.
Nếu không có khuyễn mại thì hàng TMĐT Trung quốc bán đắt hơn shopee và Lazada mà chúng ta vẫn dùng.
Nói chung là đều hàng TQ cả, vấn đề chỉ là thu đủ thuế là được.
Chắc ý của cụ chủ không chỉ là thu thuế, mà hình như muốn phát triển sản xuất trong nước, ta có giải pháp gì trước việc hàng China tràn ngập như hiện nay và sắp tới thì phải ?.
 

butchikim

Xe ba gác
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
24,763
Động cơ
26,296 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Có anh thứ trưởng còn bảo: Đến tôi còn giật mình vì hàng TQ nó rẻ thế. Cần phải tìm hiểu xem nó rẻ vì cái gì rồi mới nọ kia...
Đang và sẽ rồi nhé... X_X 8->

1729839672025.png
 

Since2012

Xe hơi
Biển số
OF-409796
Ngày cấp bằng
11/3/16
Số km
104
Động cơ
325,372 Mã lực
Tuổi
38
Phần sau trả lời cho phần trước rồi cụ, vì nếu không thì các thương nhân VN cũng nhập lậu và bán cho người dân với giá cao hơn, và NN cũng không thu được thuế VAT NK, còn thuế trên sàn thì em không biết có thu được của thương gia TQ không
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,504
Động cơ
405,811 Mã lực
Cứ thu đủ thuế nộp cho nhà nước và hàng chất lượng tốt là được
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,854
Động cơ
151,802 Mã lực
Tuổi
38
Dân họ siêng, 1 người làm bằng mấy người. Thêm thị trường nội địa đông, mass production 😂😂😂😂
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,452
Động cơ
321,111 Mã lực
Tuổi
58
Có anh thứ trưởng còn bảo: Đến tôi còn giật mình vì hàng TQ nó rẻ thế. Cần phải tìm hiểu xem nó rẻ vì cái gì rồi mới nọ kia...
Như từ trên giời rơi xuống.
Năm 1999, em lên Móng Cái chơi, đi theo đoàn dân cửu vạn vượt biên sang thị trấn Đông Hưng để vác hàng về, có con sông bé tý ngăn giữa hai nước, 10ng/ng có thuyền đưa sang. Đấy là vác lậu không qua cửa khẩu, còn vác qua cửa khẩu "quang minh chính đại" thì nộp thuế đếm bo theo kiện.
Nói chung là hàng về ầm ầm từ trước hồi đó. Bảo sao hàng TQ tràn ngập thị trường VN.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,520
Động cơ
43,777 Mã lực
E mua đồ VN, cầm nắm, soi kĩ và so sánh e thấy sao giống đồ tq vl. Nhớ lại mấy vụ bóc nhãn dán đè cũng lờ mờ hiểu.

Thôi, thế mạnh là gì thì làm đấy tốt hơn. Dịch vụ, tài chính, công nghệ, chip...chẳng hạn.
 

camry2025

Xe tải
Biển số
OF-843041
Ngày cấp bằng
6/11/23
Số km
271
Động cơ
18,959 Mã lực
Tuổi
38
Bấy lâu nay không chú trọng sản xuất, nền sản xuất cứ teo dần, ông nào mạnh tí , có tí vốn là muốn cầm tiền chôn vào đất cho nó giàu nhanh. Hậu quả của việc chú trọng nền sản xuất phân nôn bán nền, cho vay lãi cao , chứng khoán quyết còi , ngân hàng chịch phát . Tham, muốn giàu từ việc vặt tiền các cháu trẻ phải ở phải nở,. Các cụ tranh thủ mua được gì giá rẻ c lượng tốt từ tq thì mua nhanh đi, rồi sẽ tìm cách đứng giữa thu thêm phế , chứ cũng chả có cách nào sản xuất nổi đâu, muộn mợ nó rồi.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,092
Động cơ
188,966 Mã lực
Tuổi
35
ta nên tập trung du lịch là thế mạnh, nhưng với tình trạng đất đắt ntn mặt bằng cũng đắt sẽ khiến du lịch ta trở nên đắt đỏ hơn thái lan
100 triệu dân thì không thể chỉ có du lịch được. Để cả nước sống được bằng du lịch thì chắc mỗi khách ta phải thu 30 ngàn đô !

Đến như Thái Lan nhiều khách thế mà một năm còn chả thu nổi 100 tỷ đô tiền từ khách du lịch !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top