[Funland] Cuộc chiến kinh tế- Trung Quốc lo sản xuất- Việt Nam lo tiêu dùng!

quangzizi

Xe tăng
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,282
Động cơ
418,275 Mã lực
Bọn mã kém, hòa bình bao nhiêu năm mà cũng chỉ được 13k/1 năm, trong khi tao mới 30 năm nay đã đạt 3.7k rồi
Mã kém quá 😂😂😂
Em thấy mỗi cụ đang tự chê chứ có ai nói gì là Thái với Mã kém đâu? Ít nhất trong cái thớt này?
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,583
Động cơ
582,630 Mã lực
Bối cảnh của câu chuyện này là: Việt Nam đã bước sang năm thứ 38 kể từ cuộc cải cách vào năm 1986, ít nhất cũng phải có một số công ty trong nước có tên tuổi.

Thế là có người Việt Nam lại kể ra một loạt cái tên: Vinamilk, Viettel, VietinBank…

Bây giờ chúng ta cũng có thể đưa ra các ứng cử viên của “mô hình Kinh Tế Đông Á” và tiến hành một so sánh thống nhất:

Với Nhật Bản, nếu bắt đầu tính từ năm 1946 thì 38 năm sau là 1984, nước này đã có các hãng lớn như Sony, Toyota, Panasonic, Toshiba… Sản phẩm của họ bán chạy trên toàn thế giới, ngay cả người Mỹ cũng hét lên rằng “Nhật Bản là số 1”.

Đài Loan bắt đầu xây dựng nền kinh tế định hướng xuất khẩu vào năm 1958. 38 năm sau, tức năm 1996, Acer, Formosa Plastics, Asus và Uni-President đã nổi tiếng khắp châu Á. Ngay cả TSMC, một doanh nghiệp mới thành lập chưa đầy 10 năm, cũng đang chuẩn bị lên sàn.

Hàn Quốc thực hiện kế hoạch 5 năm đầu tiên vào năm 1962. 38 năm sau, vào năm 2000, các doanh nghiệp chaebol như Samsung, LG, Hyundai, KIA đã trở thành tấm danh thiếp quốc gia của Hàn Quốc với danh tiếng vươn tầm thế giới.

Điều này cũng đúng với Trung Quốc đại lục. Nếu tính từ năm 1978 thì 38 năm sau, tức năm 2016, có 110 công ty Trung Quốc nằm trong top 500 công ty hàng đầu thế giới. Huawei, Haier, Lenovo, Tencent và Alibaba đã tạo dựng được danh tiếng trên toàn cầu.

Nếu đặt câu hỏi này với giới tinh anh Việt Nam: Việc Việt Nam vắng bóng thương hiệu nội địa là kết quả của sự mất cân bằng cơ cấu kinh tế trong thời gian dài, hay nói cách khác, là do sự thất bại trong việc học hỏi “mô hình Đông Á”.

Nhìn bề ngoài, Việt Nam là người bạn siêng năng cùng học hỏi “mô hình Đông Á” và là đại diện tiêu biểu cho việc “níu lấy Trung Quốc để qua sông”.

Nhịp độ của Việt Nam cách Trung Quốc khoảng 6 đến 10 năm: Trung Quốc bắt đầu cải cách mở cửa từ năm 1978, Việt Nam cũng bắt đầu thực hiện cải cách đổi mới từ năm 1986; năm 1980, Trung Quốc bắt đầu thực hiện “hệ thống khoán hộ gia đình”, Việt Nam thực hiện chính sách tương tự năm 1988; năm 1982, Trung Quốc công nhận địa vị pháp lý của kinh tế tư nhân, Việt Nam thông qua Luật Doanh nghiệp tư nhân năm 1990; Trung Quốc gia nhập WTO năm 2001, Việt Nam cũng gia nhập WTO năm 2007.

Chúng ta coi cuộc cải cách của hai bên làm xuất phát điểm và vẽ ra tốc độ tăng trưởng GDP của hai nước trong 20 năm qua. Có thể thấy rằng, cả Trung Quốc và Việt Nam đều trải qua hai chu kỳ tăng trưởng, nhưng tốc độ của Trung Quốc nhanh hơn. Từ năm 1978 đến năm 1998, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của Trung Quốc là 9,8%, trong khi từ năm 1986 đến năm 2006, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của Việt Nam là 6,1%. Từ góc độ dữ liệu, thành tích của Việt Nam trong 20 năm đầu của cuộc cải cách là khá chuẩn mực.

Tuy nhiên, nếu nhìn sâu hơn vào cơ cấu kinh tế của hai nước Việt Trung, chúng ta sẽ nhận thấy sự khác biệt to lớn.

Từ cơ cấu xuất khẩu của Trung Quốc năm 1998 có thể thấy, các sản phẩm cơ điện tử đã vượt qua dệt may và trở thành sản phẩm xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc. Còn với cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam năm 2006, có thể thấy sau 20 năm cải cách, nhiên liệu (chủ yếu là xăng dầu) chiếm thị phần xuất khẩu lớn nhất, và trong số các sản phẩm công nghiệp, dệt may và giày dép xếp trên các sản phẩm cơ điện tử.

Tổng kết đơn giản như sau: Trong kỳ đầu, Trung Quốc và Việt Nam đều xây dựng nền kinh tế “định hướng xuất khẩu” theo mô hình Đông Á. Tuy nhiên, trong hai thập kỷ đầu của cuộc cải cách mở cửa, Trung Quốc đã chuyển từ các ngành cấp thấp như dệt may sang các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như điện và cơ khí, trong khi Việt Nam vẫn dừng lại ở tài nguyên khoáng sản và các sản phẩm công nghiệp cấp thấp. Nhìn bề ngoài, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam gần giống với số liệu của Trung Quốc nhưng lại có những lỗ hổng nhất định trong cơ cấu.

Không phải Việt Nam không có cơ hội sửa chữa sự lạc hậu về cơ cấu, mà thực tế là VN đã sớm nhận được cơ hội thứ hai.

Tháng 1 năm 2007, Việt Nam chính thức gia nhập WTO, hàng loạt công ty có vốn nước ngoài đổ vào Việt Nam. Đặc biệt, năm 2008, Samsung đầu tư xây dựng nhà máy đầu tiên ở Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh và sau đó triển khai kế hoạch “kiến chuyển nhà”, liên tiếp đóng cửa các nhà máy ở Thâm Quyến, Thiên Tân và Huệ Châu để chuyển đến Việt Nam, kèm theo một lượng lớn các nhà sản xuất linh kiện thượng nguồn và hạ nguồn. Việt Nam nghênh đón nhà đầu tư lớn nhất trong lịch sử.

Hiện nay, Samsung sản xuất điện thoại di động, đồ gia dụng, máy tính, linh kiện chip, linh kiện điện tử và các sản phẩm khác tại Việt Nam. Đặc biệt, sản lượng điện thoại di động của Samsung Việt Nam đã vượt quá một nửa sản lượng toàn cầu của Samsung, đưa Việt Nam trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai trên thế giới. Giá trị sản lượng hằng năm của Samsung tại Việt Nam chiếm tới hơn 20% GDP của nước này. Thậm chí, một lãnh đạo cấp cao của Samsung cũng từng đảm nhận chức Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam.

Trong Chiến tranh Việt Nam, chính phủ Park Chung-hee đã phái tổng cộng 320.000 người đến Việt Nam để giúp đỡ quân đội Mỹ. Dưới sự thúc đẩy của Samsung, các doanh nghiệp Hàn Quốc kéo nhau tới. LG đổ bộ vào Đà Nẵng, SK vào Hải Phòng, Hyundai khai thác Ninh Bình, Lotte cắm cờ ở Thành phố Hồ Chí Minh, POSCO ngụ ở Bà Rịa Vũng Tàu… Các doanh nghiệp Hàn Quốc kết thành một dải từ Nam ra Bắc, thực hiện giấc mơ còn dang dở của quân đội Mỹ hồi đó.

Vốn sản xuất theo mô hình Đông Á sẽ không bỏ sót bất kỳ quốc gia nào có nhân công giá rẻ. Các doanh nghiệp từ Nhật Bản, Đài Loan lần lượt vào Việt Nam, còn TCL và Haier của Trung Quốc đại lục cũng vào Nam mở nhà máy từ rất sớm. Vì vậy, với sự giúp đỡ của các chủ doanh nghiệp nước ngoài, nền xuất khẩu của Việt Nam cũng dần rời xa thời đại của nguyên liệu thô và dệt may, các sản phẩm cơ điện có giá trị gia tăng cao đã chiếm 40% kim ngạch xuất khẩu vào năm 2023.

Theo kinh nghiệm của mô hình Đông Á, việc tận dụng hiệu ứng lan tỏa của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài lên chuỗi cung ứng bản địa, cùng sự tiếp thu và hấp thụ các công nghệ tiên tiến có thể giúp nuôi dưỡng một lượng lớn các doanh nghiệp thuộc chuỗi công nghiệp bản địa. Các thương hiệu bản địa này có thể hoàn thành cuộc phản công chống lại các doanh nghiệp nước ngoài, trước tiên là thay thế hàng nhập khẩu, tiếp đó là tiến hành cạnh tranh với các ông trùm nước ngoài trên toàn cầu và cuối cùng trở thành thế lực xuất khẩu lớn. Có rất nhiều công ty ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc có thể làm được điều này.

Vậy Việt Nam có làm được điều này không? biểu đồ về tỷ trọng doanh nghiệp FDI trong xuất khẩu của Việt Nam. FDI là viết tắt của Đầu tư trực tiếp nước ngoài, bao gồm cả doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài và doanh nghiệp liên doanh. Có thể thấy, sau khi Việt Nam gia nhập WTO, tỷ trọng FDI trong tổng kim ngạch xuất khẩu đã tăng lên qua từng năm và tỷ trọng của doanh nghiệp nội địa cũng giảm dần theo thời gian. Đến năm 2023, tỷ trọng FDI đã tăng lên mức khoảng 74%.

Nếu nghiên cứu sâu hơn sẽ phát hiện ra rằng, chỉ có 13% doanh nghiệp FDI là liên doanh, còn lại là 100% vốn đầu tư nước ngoài. Trong bối cảnh đầu tư nước ngoài bị siết chặt, Việt Nam khó có thể nuôi dưỡng được các doanh nghiệp nội địa có đủ năng lực cạnh tranh. Cơ cấu kinh tế hiện nay của Việt Nam giống như một trạm trung chuyển sản xuất cho các doanh nghiệp có vốn nước ngoài ở Đông Nam Á và để lại rất ít không gian cho các doanh nghiệp trong nước. Nhiệm vụ tham gia và cạnh tranh toàn cầu còn khó thực hiện hơn nữa.

Do vậy, khó có thể coi Việt Nam là “học sinh xuất sắc” trong lớp học mô hình Kinh Tế Đông Á.

Rõ ràng rằng, Việt Nam đã không sao chép đúng một vài vấn đề lớn.

Và Việt Nam cũng chỉ là đất nước "bán mồ hôi lấy tiền mà thôi, khi hết mồ hôi sẽ hết tiền"......
Chuẩn, kiếm được bao nhiêu tiền là lại đổ vào BĐS thay vì tái đầu tư, hậu quả, cả nước đi đánh bạc. Các địa phương thì say mê, đắm đuối với thu tiền từ đất, đổi đất lấy hạ tầng, . . . mà chả lo đầu tư, hỗ trơ công nghiệp, R&D, gì cả sất
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,123
Động cơ
-154,969 Mã lực
Tuổi
35
Đây là 1 cm đạo văn hay nói thẳng là ăn cắp bài trên mạng, ko ghi rõ nguồn.
Ofer ko nên thế nhé!


Mời cc đọc ở đây! Tưởng ông này viết thì tranh luận tiếp. Thế mà im im tận hưởng vodka....vl thật!

.
Thì ra lão đó lấy bài từ china về à 😁😁😁
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
207
Động cơ
1,874 Mã lực
Tuổi
29
Chuẩn, kiếm được bao nhiêu tiền là lại đổ vào BĐS thay vì tái đầu tư, hậu quả, cả nước đi đánh bạc.
Bản chất vấn đề nó nằm chỗ này cụ ạ
Bao nhiêu nguồn lực, giá trị thặng dư đều bị đất hút vào hết, vì buôn bán cả đời không bằng chốt lời lô đất
Cả năm làm việc cật lực không bằng 1 lô đất tăng giá 1 lần
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,190
Động cơ
55,221 Mã lực
Người có liêm sỉ phải biết, sẽ biết tự nhục!
Dân ta thì lúc nào cũng hô hào câu này e ngẫm là thua rồi: "Việt Nam vô địch!"
Không hiểu vô địch dc mặt nào vậy ta?!!
Trước thì Việt Nam thua trên thế thắng.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,507
Động cơ
43,019 Mã lực
Thì ra lão đó lấy bài từ china về à 😁😁😁
Ngay khi đọc e đã ngờ rồi và vang hỏi cóp nhặt ở đâu. Dù nội dung viết ko thực sự chất lượng, giọng dè bỉu VN rõ ràng, ko hẳn ko có ý đúng và dữ liệu là có tìm tòi. Tuy nhiên, so sánh sự pt của các quốc gia mà chỉ đơn giản cắt 1 khung thời gian mà ko tính đến vô số yếu tố lịch sủ thì khập khiễng lắm.
Mấy ông tự nhục thì vớ đc cái gì dìm đc là hít hà như vớ đc vàng. Họ chỉ cần và tìm cái bổ sung cho lý lẽ của họ, đúng sai hay nguồn gốc ko vấn đề. Cm của chủ thớt là ví dù.

Bài viết của bác thật sự rất sâu sắc. Nội dung này nên được mang ra đào tạo cho đội ngũ các nhà làm luật để họ hiểu hơn về vĩ mô, về thực tiễn. Suốt ngày quảng bá tăng tưởng GDP 7% nhưng không biết nó thuộc về ai.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,050
Động cơ
220,124 Mã lực
Suốt ngày quảng bá tăng tưởng GDP 7% nhưng không biết nó thuộc về ai.
7% thì tốt hơn 4%, thế cụ tưởng 4% của mấy chú láng giềng thì thuộc về ai? Làm như mấy chú như Thái, Indo không có FDI à, trước đây FDI của chúng nó hơn VN gấp nhiều lần đấy, xe nhập Thái toàn của FDI chứ có xe Thái nào.

Có biết nước nào nhận đầu tư nước ngoài nhiều nhất không?


1732063415117.png
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,762
Động cơ
261,034 Mã lực
Bản chất vấn đề nó nằm chỗ này cụ ạ
Bao nhiêu nguồn lực, giá trị thặng dư đều bị đất hút vào hết, vì buôn bán cả đời không bằng chốt lời lô đất
Cả năm làm việc cật lực không bằng 1 lô đất tăng giá 1 lần
nền kinh tế pt nào cũng đều trải qua giai đoạn bong bóng bđs thôi
ở xuất phát điểm thấp, mà chỉ ăn với gia công, bán sức lao động cho fdi thì cụ nghĩ làm gì để có mấy cheabol, tập đoàn tầm cỡ thế
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
828
Động cơ
257,294 Mã lực
anh tàu cũng vậy thôi , tăng trửong nhờ xây tp ma , giờ trump đánh thuế 60% chỉ biết nằm im chờ thằng em vựot mặt

Chuẩn, kiếm được bao nhiêu tiền là lại đổ vào BĐS thay vì tái đầu tư, hậu quả, cả nước đi đánh bạc. Các địa phương thì say mê, đắm đuối với thu tiền từ đất, đổi đất lấy hạ tầng, . . . mà chả lo đầu tư, hỗ trơ công nghiệp, R&D, gì cả sất
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,600
Động cơ
75,846 Mã lực
Chuẩn, kiếm được bao nhiêu tiền là lại đổ vào BĐS thay vì tái đầu tư, hậu quả, cả nước đi đánh bạc. Các địa phương thì say mê, đắm đuối với thu tiền từ đất, đổi đất lấy hạ tầng, . . . mà chả lo đầu tư, hỗ trơ công nghiệp, R&D, gì cả sất
Thật ra trên họ cũng nhìn thấy lâu rồi, nhưng nói như tư lệnh ngành bộ lục lộ là ta lâu nay cứ hay nói đến chuyển giao công nghệ, kỹ thuật cao, vấn đề là chuyển cho ai, ai là người nhận, lĩnh hội những cái đó ?. Thì với câu hỏi của cụ thì hỗ trợ cho ai, hỗ trợ như nào là bài toán khó với các cấp quản lý, dù họ đi Tây, đi Tàu nhiều.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,190
Động cơ
55,221 Mã lực
nền kinh tế pt nào cũng đều trải qua giai đoạn bong bóng bđs thôi
ở xuất phát điểm thấp, mà chỉ ăn với gia công, bán sức lao động cho fdi thì cụ nghĩ làm gì để có mấy cheabol, tập đoàn tầm cỡ thế
Nhiều cụ cứ muốn ta có bước đại nhảy vọt, thần kỳ thì khó quá.
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
207
Động cơ
1,874 Mã lực
Tuổi
29
nền kinh tế pt nào cũng đều trải qua giai đoạn bong bóng bđs thôi
ở xuất phát điểm thấp, mà chỉ ăn với gia công, bán sức lao động cho fdi thì cụ nghĩ làm gì để có mấy cheabol, tập đoàn tầm cỡ thế
Lại nói đến hàn xẻng
Sự khác biệt duy nhất giữa hàn xẻng và bắc sâm là gì, ai cũng biết
Nhờ kết cấu xã hội mà chỉ số cảm nhận tham nhũng của hàn xẻng tốt nhất châu á. Tổng thống, nghị sĩ bị truy tố liên tục, nguồn lực quốc gia không bị lãng phí vào tham nhũng và phù phiếm, người dân tin tưởng vào nhà nước. Hồi khủng hoảng kinh tế 1998-2000 dân Hàn quyên tặng hàng trăm tấn vàng giúp chính phủ trả nợ
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,762
Động cơ
261,034 Mã lực
Lại nói đến hàn xẻng
Sự khác biệt duy nhất giữa hàn xẻng và bắc sâm là gì, ai cũng biết
Nhờ kết cấu xã hội mà chỉ số cảm nhận tham nhũng của hàn xẻng tốt nhất châu á. Tổng thống, nghị sĩ bị truy tố liên tục, nguồn lực quốc gia không bị lãng phí vào tham nhũng và phù phiếm, người dân tin tưởng vào nhà nước. Hồi khủng hoảng kinh tế 1998-2000 dân Hàn quyên tặng hàng trăm tấn vàng giúp chính phủ trả nợ
cái đó cũng chưa chắc hay, khi mà thượng tầng còn ko có quyền lực = các cheabol
tổng thống thì đi tù trong khi tài phiệt thì chả xi nhê
thực chất ra các cheabol hàn quốc tạo ra 1 quyền lực cả về chính trị và kinh tế chính là bóp nghẹt sức sáng tạo, cạnh tranh của khối dn nhỏ chứ ko hẳn là hay đâu
trong khi đó ở TQ, mấy ô cty mà bật chính quyền, đi chệch hướng thì dập ngay, ant group của jack ma là 1 vd
ko có mô hình nào là hoàn hảo cả
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,123
Động cơ
-154,969 Mã lực
Tuổi
35
Lại nói đến hàn xẻng
Sự khác biệt duy nhất giữa hàn xẻng và bắc sâm là gì, ai cũng biết
Nhờ kết cấu xã hội mà chỉ số cảm nhận tham nhũng của hàn xẻng tốt nhất châu á. Tổng thống, nghị sĩ bị truy tố liên tục, nguồn lực quốc gia không bị lãng phí vào tham nhũng và phù phiếm, người dân tin tưởng vào nhà nước. Hồi khủng hoảng kinh tế 1998-2000 dân Hàn quyên tặng hàng trăm tấn vàng giúp chính phủ trả nợ
Quyền lực toàn nằm trong tay các cheabol thì TT không làm theo là vào tù vào tội...các cheabol quyền quá to cả về chính trị và kinh tế chính thì mấy doanh nghiệp nhỏ của Hàn muốn sống phải quỳ gối hết.

Dù ai nói gì thì em thích xây mô hình phát triển công nghiệp hóa đô thị hóa kiểu Liên Xô...tạo ra 1 nên vững chắc có sóng gió gì thì sau này lấy lại đà đều được. Chứ Hàn giờ mà có chuyện thì cheabol nó phé ra nước ngoài hết còn dân đen ở lại chịu trận :)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
207
Động cơ
1,874 Mã lực
Tuổi
29
cái đó cũng chưa chắc hay, khi mà thượng tầng còn ko có quyền lực = các cheabol
tổng thống thì đi tù trong khi tài phiệt thì chả xi nhê
thực chất ra các cheabol hàn quốc tạo ra 1 quyền lực cả về chính trị và kinh tế chính là bóp nghẹt sức sáng tạo, cạnh tranh của khối dn nhỏ chứ ko hẳn là hay đâu
trong khi đó ở TQ, mấy ô cty mà bật chính quyền, đi chệch hướng thì dập ngay, ant group của jack ma là 1 vd
ko có mô hình nào là hoàn hảo cả
Chả có gì là hoàn hảo
Nhưng mức sống (hưởng thụ) của người dân là rõ ràng nhất
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,190
Động cơ
55,221 Mã lực
anh tàu cũng vậy thôi , tăng trửong nhờ xây tp ma , giờ trump đánh thuế 60% chỉ biết nằm im chờ thằng em vựot mặt
Cụ chắc nhầm thế nào chứ China nội lực sản xuất, tự chủ về công nghiệp nặng tốt mà. Máy ngành nào họ cũng sản xuất được và chất lượng cao. Như ngành mỏ có Hongcheng, Guikuang, West River (Carton), kéo sợi có Starlinger, Jwell, Xinhe, Sinotruk, XCMG,….
 
Chỉnh sửa cuối:

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,762
Động cơ
261,034 Mã lực
Chả có gì là hoàn hảo
Nhưng mức sống (hưởng thụ) của người dân là rõ ràng nhất
thế cụ ko hỏi dân hàn sao sướng mà sao đẻ ít thế
quỹ lương hưu 2050 sắp cạn do đẻ ít
dân số tự tử nhiều vì áp lực cv, cs
cụ chỉ nhìn cái hào nhoáng bên ngoài, mọi sự sung sướng đều phải đánh đổi = cái gì đó chứ chả tự nhiên nó có hoặc ai mang đến
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
828
Động cơ
257,294 Mã lực
chẳng có ý nghĩa gì cả trước mức thuế 60% của mẽo, hàng tàu bán được nhò giá rẻ , bị áp thuế 60% thì mắc hơn cả hàng âu mỹ , thêm nữa anh mẽo kêu gọi đám đàn em áp thuế theo thì hàng hóa sản xuất không có người mua sẽ phá sản , anh tàu đang nợ rất nhiều vì xây tp ma , dân cũng đổ hết tiền vô tp ma giờ sức mua cũng giảm . Thằng em chỉ cần ngoan làm culi cho mẽo thì tương lai có khả năng vượt anh tàu

Cụ chắc nhầm thế nào chứ China nội lực sản xuất, tự chủ về công nghiệp nặng tốt mà. Máy ngành nào họ cũng sản xuất được và chất lượng cao. Như ngành mỏ có Hongcheng, Guikuang, West River (Carton), kéo sợi có Starlinger, Jwell, Xinhe, Sinotruk, XCMG,….
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,123
Động cơ
-154,969 Mã lực
Tuổi
35
chẳng có ý nghĩa gì cả trước mức thuế 60% của mẽo, hàng tàu bán được nhò giá rẻ , bị áp thuế 60% thì mắc hơn cả hàng âu mỹ , thêm nữa anh mẽo kêu gọi đám đàn em áp thuế theo thì hàng hóa sản xuất không có người mua sẽ phá sản , anh tàu đang nợ rất nhiều vì xây tp ma , dân cũng đổ hết tiền vô tp ma giờ sức mua cũng giảm . Thằng em chỉ cần ngoan làm culi cho mẽo thì tương lai có khả năng vượt anh tàu
Trump cũng méo dám đánh thuế vô tội vạ như thế đâu...áp tất cả hàng china 60% ngay.
Làm thế chính Mỹ là rơi vào khủng hoảng ngay và luôn.

Thời Trump đánh thuế được khen nhiều nhưng thực tế hàng china năm sau vào Mỹ nhiều hơn năm trước suốt thời trump...cụ cứ lục lại thời trump làm lần trước là thấy rõ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top