Em thấy có nhiều trường hợp vượt xe lấn đường hoặc vượt ở những đoạn đường cua rất nguy hiểm. Em được dạy các bước là:
Sáu bước:
B1: Nhìn biển và vạch kể đường (Xem có đc vượt ko?)
B2: Quan sát xe phía trước & xe ngược chiều
B3: Quan sát xe phía sau qua gương
B4. Xi-nhan xin vượt
B5: Còi (Khi trời sáng) hoặc nháy đèn (Khi trời tối)
B6: Vượt nếu cảm giác an toàn.
Lưu ý:
- Vượt bên trái
- Vượt phải ở 1 số đường luật cho (Cần đặc biệt chú ý)
- Khúc cua khuất tầm nhìn trái: Tuyệt đối ko vượt
- Khúc cua khuất tầm nhìn phải: Chỉ vượt khi thực sự an toàn
Sáu bước đó của cụ không phải xe nào nó cũng làm thế đâu,bởi xe desan khác với xe Suv và càng khác đối với xe khách có tầm nhìn cao.Em xin bổ sung dùm cụ khi đi nhé
1 về số thấp để tận dụng mã lực và momen xoắn lớn nhất của xe cho việc vượt xe.Đối với đi đèo núi nên vượt dứt khoát và bằng số thấp nếu xe MT,đừng cố tiết kiệm 1 2 lít xăng dầu/100km để làm cái gì,phải an toàn cho mình trước hết
2 Đối với khúc cua như trong clip.Nếu là xe tải nhỏ thì vượt không sao.Nhưng đối với xe công thì không nên vượt ở đường cong mà nên chờ nó đến đường thẳng hãy vượt bởi nó 2 thân nên đuôi xe lúc nào nó cũng lấn đường
3 quan sát đèo,em cũng nói trong 1 số bài chia sẻ đi đường đèo.Nên nhìn từ xa,bởi nhiều đèo cho mình tầm nhìn rất xa để có thể biết được xe ngược chiều tới hay không.Không nên chỉ bám đuôi chờ xe trước
Còn lưu ý của cụ về vượt trái ở khúc cua thì em xin nói cụ hơi nhầm hướng.Nếu đang cua trái thì tầm nhìn bên trái xe ngược chiều dễ nhìn.Còn nếu đang cua phải mà vượt trái mới là không nên vượt.Nếu xe to càng không nên