[Funland] Cùng khởi nghiệp làm sản xuất

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,246
Động cơ
362,115 Mã lực
Em không làm trực tiếp mấy mảng đó, chỉ sản xuất vài sản phẩm gián tiếp thôi. Cụ là bên sản xuất hay thương mại ?
Trước e có sản xuất một số sp liên quan đến mấy thứ kể trên,nhưng đầu ra khó khăn và thị trường hẹp nên ngừng lâu rồi,giờ chỉ làm thêm món ở chữ ký thôi cụ.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,145
Động cơ
55,150 Mã lực
Trên Lục Yên, YB em thấy chủ mỏ họ có xưởng tự nghiền mà. Đầu ra thì thấy kêu là khó lắm, trước e cũng định sang TQ xem họ quay đá thải thành cuội trang trí sân vườn. Mình mới quay đc thô, họ thì sau quay thô còn đánh bóng và nhuộm màu nhưng chưa sang đến nơi sx đã thấy họ nói với nhau là do suy thoái KT nên giờ sp cũng kg xuất khẩu đc nên thôi... Cái này mà có đầu ra thì rất tiềm năng vì đá quay là đá mềm, kg dùng làm vlxd đc nên chỉ đổ bỏ...
Đá mềm để nghiền làm bột đá CaC03 cụ à, không đổ bỏ đâu ạ. :)
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,145
Động cơ
55,150 Mã lực
Nhân tiện thớt em hỏi nhờ các cụ làm về nhựa. Em đang cần mua lượng nhỏ (vài chục kg) nhựa nguyên sinh/ tái chế mấy loại như PP, PET và HDPE để châm cứu. Có cụ nào biết nơi bán ở HN không để em châm cứu. Hỏi một số chỗ thì toàn bán theo tấn với công thôi. Cảm ơn các cụ.
Cụ liên hệ Ms Lệ ở Hải Phòng số 0912621115 xem có nhựa tái sinh nào cụ cần không ?. Trước bên em chuyên chở hàng thuê cho cty chị này.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,145
Động cơ
55,150 Mã lực
Các cụ cho em hỏi công ty, đơn vị nào quấn động cơ 3 pha uy tín, chất lượng ở Hà Nội và Yên Bái hiện nay ạ ?. Em cảm ơn các cụ nhé !.
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,372
Động cơ
552,707 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Các cụ cho em hỏi công ty, đơn vị nào quấn động cơ 3 pha uy tín, chất lượng ở Hà Nội và Yên Bái hiện nay ạ ?. Em cảm ơn các cụ nhé !.
Cụ cần quấn loại nào. Công suất lớn không. Nếu nhiều cụ gửi sang cho em
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,570
Động cơ
245,990 Mã lực
Tuổi
50
Em lại kể tiếp:
- Giai đoạn 200x-2010 thì chủ yếu là máy CNC Nhật cũ, các công ty có tầm vài chục máy đã là lớn, cá biệt mới có 1 số công ty gia công có hơn 100 máy. Mà máy thì đủ loại, đủ hãng, đủ kiểu điều khiển, miễn là máy chạy.
- Sang giai đoạn 2010 trở đi bắt đầu có sự xuất hiện của anh SS, rồi các vendors của Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật, ... làm thay đổi dần luật chơi. Các công ty F1 F2 của SS thì số đơn vị máy phải lên đến 400 - 500, cá biệt có những nơi tính theo nghìn máy. Các vendors nhỏ "của ta" núp bóng người Hàn, người Nhật thì cũng phải hàng trăm đơn vị máy. Nhà máy cũng được tổ chức theo quy trình của người Hàn, Nhật: chủng loại máy trong 1 nhà xưởng ít (thường chỉ 3-4 loại máy, 1 vài hệ điều khiển), tính chuyên dụng, chuyên môn hóa cao, độ chính xác chất lượng gia công được đề cao (từ vài 0.01mm về <0.01mm, cá biệt có nơi phay tiện nhưng sai số tính theo 0.001mm)
- Máy mới của Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật về nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu sản xuất, chủ yếu theo đường nhập thẳng từ Hàn, Đài sang
- Đến giai đoạn 2015 trở đi thì máy của F1,F2,F3 nhà SS thải loại ra thị trường nhiều, giá máy giảm dần, máy cũ đời cổ không còn tính cạnh tranh
- Đợt này cũng là giai đoạn xuất hiện nhiều máy CNC có giá hàng triệu đô, chủ yếu nhập khẩu từ Đức, Ý, Thụy Sĩ với full options về để gia công các sản phẩm chuyên biệt. Em có cơ may được va đập mà biết ngoài máy CNC phay/tiện/doa/đột/mài/laser còn có máy CNC rèn/miết/xoắn/ép....
- Đây cũng là thời điểm giúp em phân biệt rõ nhất triết lý làm máy CNC của các nước, thế mạnh thế yếu của máy Mỹ/Hàn/Nhật/Trung/Đức/Thụy Sĩ (cái này em sẽ đi sâu vào ở bài khác)
- Năm 2016, hãng Siemens đã nhận thấy sự thay đổi chuyển dịch sản xuất về khu vực ĐNA mà cụ thể là VN nên cũng có sự thay đổi chiến lược. Hãng cử 1 anh Đức có hơn chục năm kinh nghiệm xây dựng thị trường máy CNC Hàn sang làm vị trí chuyên gia tư vấn phát triển thị trường VN, thêm headcount cho mảng CNC, rót vốn đầu tư nhắm tìm kiếm cơ hội mở rộng mảng CNC.
- Anh chuyên gia Đức lúc mới sang thì tràn trề kỳ vọng, tự tin lắm lắm (vì anh ấy đã giúp các OEM chế tạo máy Hàn phát triển). Anh ấy vẽ ra tầm nhìn 5-10 năm, chiến lược, chiến thuật cụ thể, sứ mệnh lớn lao: tăng quảng bá marketing; mở trung tâm đào tạo, khóa học về CNC - Siemens; kết hợp các trường đại học/nghề; lập kho thiết bị; kết nối dealers với OEMs ở Đài Loan, Hàn; xây dựng local OEMs dùng Siemens;... Rồi vụ nhập dây chuyền sx ô tô lớn đợt năm 2018, 2019 càng làm anh ấy hồ hởi.
- Đáng tiếc anh ấy không hiểu tính cách Việt, văn hóa Việt, thói quen Việt. Sau covid-19, đến 2021 hãng buộc phải triệu hồi anh ấy về nước sau 5 năm tiêu tốn kha khá tiền của tại Việt Nam mà không xây dựng nổi 01 local OEM chế tạo máy CNC nào dù đã đánh hết các ngành nghề hot như gỗ, may mặc, gia công cắt gọt, gia công tấm,.... Trước lúc về nước anh Đức ngồi uống bia xong chỉ có thể thốt lên "Ở Việt Nam người ta nói vậy chứ trong lòng thực không muốn vậy. Cái gì đến thì sẽ đến, có vội vàng mà giục cũng không nhanh được, có ra sức cản cũng không cản được."
- Sang đến năm nay thì làn sóng vốn, rồi máy cũ từ phương Bắc tràn xuống, kèm theo đó là dịch vụ/thiết bị/thương mại điện tử, rồi cơ chế mua trả góp 0%-10% làm thị trường máy CNC nói riêng và thiết bị công nghiệp nói chung ngày càng phụ thuộc nước ngoài.
- Trên thực tế em thấy chúng ta cũng đã có 1 vài OEMs làm máy từ trước 2010, nhưng là cho sản phẩm cực đặc thù, thị trường ngách, nặng về nhân công chứ chưa có đột biến nhiều về kỹ thuật, vẫn sử dụng kỹ thuật, công nghệ cũ, quen thuộc. Khả năng để có OEM made in Vietnam, mang thương hiệu như máy Đài, Hàn ngày càng xa vời. Em thiển nghĩ sau chỉ có assembled in Vietnam thì may ra....
Cá nhân em thấy người Việt chúng ta làm ăn chỉ tính toán trong ngắn hạn, tiền đầu tư ra là phải lấy về ngay, ít ai dám đầu tư dài hạn. Môi trường kinh doanh xứ ta cũng rất không thuận lợi để mạo hiểm đầu tư sản xuất đường dài.
 

makemoneyk

Xe tải
Biển số
OF-79333
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
292
Động cơ
418,755 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hà Nội
Thấy các cụ hẹn nhau mà chưa thấy chốt ngày nhể
 

S13M3N5

Xe đạp
Biển số
OF-826950
Ngày cấp bằng
24/2/23
Số km
27
Động cơ
1,548 Mã lực
Cá nhân em thấy người Việt chúng ta làm ăn chỉ tính toán trong ngắn hạn, tiền đầu tư ra là phải lấy về ngay, ít ai dám đầu tư dài hạn. Môi trường kinh doanh xứ ta cũng rất không thuận lợi để mạo hiểm đầu tư sản xuất đường dài.
Bác nói cầu này thì ý đầu em đồng ý, còn ý sau thì em chưa đồng ý:
- Việt Nam là môi trường tương đối ổn định để đầu tư (chính trị, địa lý, nhân lực, ...) Thể hiện rõ trong việc các hãng sản xuất thiết bị OEM lớn muốn và đã đầu tư nhà máy ở ta (SS, Foxconn, Luxshare, ...)
- Đầu tư sản xuất là đầu tư kỹ thuật, mà kỹ thuật thì phải có thời gian nó mới ngấm, mới hoàn thiện được. Một công việc dài hạn (tính bằng các giai đoạn 5-10 năm) để có kết quả bền vững thì theo em là phải:
-xây dựng trên các triết lý, lý luận cho nền sản xuất phù hợp với các yếu tố xã hội (VN cái này yếu, gần như chưa có, nhà kinh doanh thường hiếm khi dựa vào triết học. Đạo Phật có thể coi 1 phần nào đó là triết học nhưng rõ ràng không phải cho nền sản xuất)
-đề ra mục tiêu rõ ràng
-có chiến lược, chiến thuật tùy từng giai đoạn
-quan trọng nhất là phải có bộ nguyên tắc thực hiện cụ thể, chặt chẽ, được những người đứng đầu tôn trọng, gìn giữ và truyền tải đến người lao động thành văn hóa công ty (VN cái này cũng rất yếu)
Em may mắn được vào làm việc tại 1 số nhà máy của các ông lớn OEM đa quốc gia, và luôn ấn tượng với các triết lý, nguyên tắc quản trị, sản xuất của họ, nhất là 1 số công ty của người anh phương bắc. Không phải ngẫu nhiên mà họ lại trở thành công xưởng của thế giới nhanh như thế. Vẫn là người Việt ta nhưng tại sao ở công ty này thì hiệu suất lao động thấp? ở công ty khác thì hiệu suất lao động lại cao?
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,590
Động cơ
293,939 Mã lực
Cá nhân em thấy người Việt chúng ta làm ăn chỉ tính toán trong ngắn hạn, tiền đầu tư ra là phải lấy về ngay, ít ai dám đầu tư dài hạn. Môi trường kinh doanh xứ ta cũng rất không thuận lợi để mạo hiểm đầu tư sản xuất đường dài.
Em cũng muốn nói như vậy nhưng không biết diễn tả sao..em cả 2 vđ cụ nêu là thứ mà nhiều ae cũng nx như vậy. Em thấy đúng.
 

dongich

Xe tải
Biển số
OF-34940
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
202
Động cơ
477,410 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
Đá mềm để nghiền làm bột đá CaC03 cụ à, không đổ bỏ đâu ạ. :)
Ý em nói là để quay thành cuội sỏi trang trí sân vườn thì cần các loại đá mềm khác không phải là đá trắng cụ ạ! Đá trắng trên Yên Bái, Hòa Bình có quay đá trắng nhưng để ngoài trời bị mọc rêu do đá trắng rất xốp.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,263
Động cơ
897,034 Mã lực
nhuataiche nói:
Cá nhân em thấy người Việt chúng ta làm ăn chỉ tính toán trong ngắn hạn, tiền đầu tư ra là phải lấy về ngay, ít ai dám đầu tư dài hạn. Môi trường kinh doanh xứ ta cũng rất không thuận lợi để mạo hiểm đầu tư sản xuất đường dài.
Em cũng muốn nói như vậy nhưng không biết diễn tả sao..em cả 2 vđ cụ nêu là thứ mà nhiều ae cũng nx như vậy. Em thấy đúng.
Đấy là cái hiện tượng "Đầu tư sản xuất không tồn tại được lâu" dẫn cho các bác suy nghĩ như vậy thôi. Đúng là đầu tư để sản xuất sẽ mạo hiểm hơn buôn bán lòng vòng rất nhiều (vì để tiếp tục sản xuất được thì cũng phải bán được hàng sản xuất ra). Để đầu tư cho sản xuất mà tồn tại thì người ta không như bác chủ thớt lên đây hỏi sản xuất cái gì, mà cùng lắm là người ta đã nắm rất vững công nghệ - cách thức triển khai để sản xuất thứ đó chỉ còn cân nhắc thị trường tiêu thụ, hoặc với chất lượng giá thành làm ra liệu thị trường có chấp nhận hay không. Còn nếu chỉ nắm chắc thị trường thì người ta chỉ đi buôn, lên đây hỏi thăm về nguồn hàng.
Em thấy nguyên nhân làm cho nhiều người khởi nghiệp bằng sản xuất không thành công có nhiều, nhưng chính có thể liệt kê mấy nguyên nhân chính như: không nắm chắc công nghệ hoặc công nghệ sử dụng lạc hậu, không phù hợp làm sản phẩm sản xuất ra giá thành cao, chất lượng không tốt, không đủ sức cạnh tranh (mà thị trường ngày càng khốc liệt khi biên giới ngày càng mở); phân bổ nguồn vốn không hợp lý + dự đoán thị trường sai khi điều tiết sản xuất gây nên tình trạng kiệt vốn ngay cả khi thị trường bắt đầu thuận lợi; không trung thành với mục tiêu xây dựng thương hiệu ban đầu, khi thị trường quá thuận lợi, lãi cao thì bất chấp sẵn sàng vi phạm các quy trình sản xuất để ra được thật nhiều sản phẩm, thu thật nhiều lãi. Chất lượng sản phẩm lúc đó gặp vấn đề nên sẽ làm mất uy tín với khách hàng, thương hiệu mất uy tín. Nguyên nhân cuối này các bác có thể gắn với tâm lý kinh doanh hay nhược điểm của rất nhiều người Việt (như các bác đang viết)!
Còn nói là môi trường kinh doanh xứ ta không thuận lợi thì em nghĩ không đúng. Tất nhiên là các cơ quan quản lý của Nhà nước còn rất nhiều thứ phải thay đổi, quan chức đang quấy nhiễu, nhưng so với cả các nước giầu, đã phát triển thì khởi nghiệp để thành công hiện nay ở VN đang dễ hơn rất nhiều!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,263
Động cơ
897,034 Mã lực
Em xin tiếp, bài này em viết về các ví dụ rất cụ thể để các cụ thấy tính cách - thói quen - văn hóa Việt trong sản xuất công nghiệp nó ntn:
...
Thực ra cái ví dụ này của bác quá độc nhất - vô nhị, sự độc nhất - vô nhị này chưa chắc đã phải chỉ mỗi ở VN, mà có khi cả với cái quả đất này.
Ngay như hiện tại có rất nhiều đại gia kiếm tiền khủng ở các lĩnh vực khác đem tiền đi đốt ở 1 cái lĩnh vực rất trái tay, nhưng họ chỉ đầu tư đốt tiền vì muốn thử, chứ không bị ép bởi áp lực.
Còn những người khác nhỏ bé hơn thì trước khi bỏ tiền đầu tư cũng cân-đong-đo-đếm chán rồi mới xuống tay. Với phần lớn thì đồng tiền kiếm được ra có dễ lắm đâu để đốt như vậy.
Em có 1 khu nhà xưởng cho thuê, 1 góc ngoài trời để cả chục cái máy CNC (và linh kiện) rỉ hoét, nhưng trước khi vứt ra đó chủ nhân cũng đã thu hồi đủ vốn và lãi. Họ là những doanh nghiệp nhỏ không đủ vốn để đầu tư máy mới (nên mới thuê chỗ em), nhưng cũng không chi tiền mua mớ đồ SIDA này về để vứt ra đống rác như vậy (em cũng chưa phải bận tâm, vì chắc bán bán sắt rỉ cũng thừa tiền dọn dẹp).
 
Chỉnh sửa cuối:

huyquynhbk

Xe tải
Biển số
OF-85767
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
216
Động cơ
423,382 Mã lực
Nơi ở
Nem nắm - TO-HN
Em đi cũng gọi là nhiều, làm ở đủ các vùng miền nước ta. Điểm yếu chung ở ta khiến khởi nghiệp sản xuất kém, khó thành công chính là yếu tố người lao động: rất tùy tiện, không theo quy trình, không tự giác thành thật và đặc biệt là ý thức trách nhiệm trong hợp tác.
- Em hay phải làm dịch vụ cả online lẫn on-site. Có lần em làm với 1 đội Đức sang đào tạo vận hành cho dân ta. Thằng cha người Đức in charge tầm gần 50, có khoảng 2 chục năm kinh nghiệm (nó nhắm mắt cũng biết nút gì ở đâu trên màn hình). Em phải hướng dẫn qua điện thoại cho nó vào cài lại một số tham số máy mà mỗi lần ấn phím gì là nó đều đợi em nói xong, nó hỏi lại rõ xác nhận rồi mới ấn. Em nói nhầm phím START-UP với SETUP thì nó còn bắt em phải đánh vần lại.
- Trong khi đó em sang làm nhà máy với dân ta, con máy đời cao nên có keylog, actionlog, alarmlog đủ cả, lưu hết các hành động của các tổ lái từ tám tỉ bảy mươi đời lại thành files ghi rõ ngày giờ. Mà lúc em mở log ra hỏi ai can thiệp làm lỗi nặng hơn thì đội lái máy, kỹ thuật vẫn còn cãi có ai làm gì đâu, máy nó tự nhiên lỗi. Thực sự em hỏi cũng chỉ để hiểu thêm họ làm những gì để còn biết đường sửa cho nhanh chứ có bắt lỗi họ làm gì....
cụ nói chuẩn.e làm kỹ thuật nên cũng khá hiểu hiện trạng lao động ở nc mình thực sự k được các lãnh đạo cty chú trọng. họ luôn nghĩ trong đầu rằng thiếu ng này thì có thể tuyển thằng khác vào thay thế.nói chung ng giỏi ở các DN rất ít ng được trọng dụng ah
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,145
Động cơ
55,150 Mã lực
Cụ cần quấn loại nào. Công suất lớn không. Nếu nhiều cụ gửi sang cho em
Dạ, trước em làm thì cũng khá nhiều 1 tháng, giờ chuyển sang cho nhân sự khác phụ trách, để em tìm lại số cụ và Add zalo. Em có lần đã liên hệ cụ rồi, cụ ở Thái Nguyên mà. :)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,263
Động cơ
897,034 Mã lực
cụ nói chuẩn.e làm kỹ thuật nên cũng khá hiểu hiện trạng lao động ở nc mình thực sự k được các lãnh đạo cty chú trọng. họ luôn nghĩ trong đầu rằng thiếu ng này thì có thể tuyển thằng khác vào thay thế.nói chung ng giỏi ở các DN rất ít ng được trọng dụng ah
Bác viết đúng cái câu việc thiếu người này sẽ có ngay người khác thay thế. Đó là điều tối thiểu mà 1 người quản lý doanh nghiệp phải làm được trong điều kiện hiện tại dù người thay thế có thể không hoàn toàn bằng người bị thay thế. Trong doanh nghiệp thì chỉ trừ người chủ, không thể có người nào khác không thể thay thế (tương lai thế nào em không biết).
Còn đoạn sau thì bác sai hoàn toàn. Chỉ trừ người vừa chân ướt, chân ráo bước vào chưa biết gì về công việc cụ thể, còn từ ông công nhân làm công việc đơn giản nhất thì doanh nghiệp cũng đã tốn tài nguyên cử người kèm cặp để có thể làm đươc việc cho họ. Tài nguyên chính chính là tiền, mà chẳng ai tự nhiên lại muốn tiền của mình bị mất đi cả. Cũng giống như vậy, nếu không vì một lý do nào đó bất khả kháng mà người sử dụng lao động lại muốn người đang làm cho mình bỏ đi. Nhưng các bác hãy đọc cái topic mới đây "Khi nhân viên của mình muốn bỏ ra làm riêng"!
 

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,201
Động cơ
165,454 Mã lực
Cụ lên facebook tìm một chỗ làm nhựa tái sinh, rồi chạy tới tận xưởng mà mua lẻ, tự chở về.
Cụ liên hệ Ms Lệ ở Hải Phòng số 0912621115 xem có nhựa tái sinh nào cụ cần không ?. Trước bên em chuyên chở hàng thuê cho cty chị này.
Mấy tháng trước em cũng mua dăm bao dưới Hải Phòng rồi, nhưng ít quá nhờ mãi họ mới gửi xe khách lên cho mà hàng chụp 1 kiểu nhận 1 kiểu. Em đang liên hệ chỗ ở Hưng Yên, chắc phải chạy xuống tận nơi.
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,372
Động cơ
552,707 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Dạ, trước em làm thì cũng khá nhiều 1 tháng, giờ chuyển sang cho nhân sự khác phụ trách, để em tìm lại số cụ và Add zalo. Em có lần đã liên hệ cụ rồi, cụ ở Thái Nguyên mà. :)
Vâng cụ. Cụ liên lạc với em theo số này. 0982099868 hoặc 0859345346
Đề phòng cụ mất số
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,570
Động cơ
75,874 Mã lực
Mấy tháng trước em cũng mua dăm bao dưới Hải Phòng rồi, nhưng ít quá nhờ mãi họ mới gửi xe khách lên cho mà hàng chụp 1 kiểu nhận 1 kiểu. Em đang liên hệ chỗ ở Hưng Yên, chắc phải chạy xuống tận nơi.
Nếu cụ qua Hưng Yên, cụ thể là trong làng Khoai - Như Quỳnh em gửi cụ số anh Thành có nhiều năm làm hạt tái sinh PE ở đây. Số anh ấy là 0357497299.
1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,201
Động cơ
165,454 Mã lực
Nếu cụ qua Hưng Yên, cụ thể là trong làng Khoai - Như Quỳnh em gửi cụ số anh Thành có nhiều năm làm hạt tái sinh PE ở đây. Số anh ấy là 0357497299.
1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
Cảm ơn cụ rất nhiều.
Em đã lưu số điện thoại cụ cho rồi nhé. Đây là một trong những làng nghề nhựa lâu năm, hồi họ vẫn nhập được rất nhiều đồ điện tử phế thải em cũng đã xuống đây. Em nhớ lùi về phía dưới khoảng vài km theo chiều đi Hải Phòng còn có thôn Bùi cũng làm nghề này.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top