[Funland] Cùng khởi nghiệp làm sản xuất

maiphong

Xe máy
Biển số
OF-714211
Ngày cấp bằng
30/1/20
Số km
80
Động cơ
84,443 Mã lực
Tuổi
32
Website
abvietnam.vn
Món này cụ nhận xong theo yc mới lấy tiền k? E dinh seo mấy lần mất tiền ngu rồi mà e vẫn muốn làm nhưng ngại trả theo tháng, trả sau đắt chút cũng dc
Khoan hãy bàn tới vấn đề tiền, mà là có chắc làm được hay không đã. theo kinh nghiệm của em thì có 1 số vấn đề sau:
1/ Nếu 1 mình em làm thì sure là không thể làm lên được. vì vận hành sàn tmdt như máy lọc nước mà các tay to trong ngành làm. Thì cần phản có 1 team từ UX UI => code => QC tes => planing => Social
Trong Planing ( theo ngôn ngữ của em) thì chia ra ADS và SEO.
Trong SEO thì phải có content => technical => SEOER => phải có 1 người có kinh nghiệm đứng ra lead nữa.
trong ads thì cũng sẽ phải có ít nhất 2 bạn để chạy và đo lường ( chạy sạch)
=> Tiền lương để vận hành cái đống trên thì ít nhất là 40tr. chưa kể tiền cho guestpost , ads , PBN ( backlink vệ tinh)...etc
đó là về digital, còn về media, social thì phải có những đoạn videos, quay dựng, review, bàn giao, đánh giá nhận xét từ khách hàng. ( cái này nếu đầu tư máy quay, đội ngũ dựng thì sau này đỡ chi phí, chứ nhờ 1 đơn vị họ quay cho 1 videos thì ko dưới 5tr đâu)
Cơ bản 1 hệ thống nó phải vận hành như vậy thì mới mong có kết quả được. Hứa mồm 1 tháng 10, 20tr thì 1 là nhận cho có xong bỏ, 2 là dùng các thuật toán mũ đen để đẩy từ khoá lên. 1 2 tháng để bàn giao là done. sau đó google phạt thì đi luôn cả domain.

Nên nếu sau này mợ có nhờ 1 đơn vị nào đó làm, hoặc tự làm, thì cần có các checklists sau:
Web: các checklists cần có để xây dựng website chuẩn SEO.
content: các checklists cần có về content chuẩn,
SEO: các checklist và các công đoạn cần có để từng bước làm seo: bao gồm: từ khoá, url, tối ưu ntn, backlink đi ra sao, những backlink nào cần tìm, GP mua ntn. PBN xây dựng ra sao.
Videos: videos dạng ntn, bao lâu up 1 bài, nội dung videos là gì,
Ảnh: ảnh tk phải ntn, SEO ảnh ra làm sao ( bao gồm toạ độ, title, meta description....etc)
Lên plan ntn, cần làm gì....etc... hằng hà xa số.

Em liệt kê sơ các phần cơ bản cần có cho mợ. Có gì mợ làm tới đoạn nào hoặc nhờ đơn vị nào làm , thì em gửi các checklists và yêu cầu cần có để họ thực hiện và mợ dễ quản lý theo.
Em gửi hoàn toàn free và trên tinh thần giúp mợ chứ ko có tiền bạc gì đâu ạ.
Chúc mợ ngày vui vẻ.
 

viet7500

Xe buýt
Biển số
OF-367244
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
830
Động cơ
243,482 Mã lực
Trên sàn có tay PLP. Có mỏ đá ở Nghệ An, chuyên sản xuất kinh doanh bột nhựa.
Mấy năm nay còn định làm tất ăn cả, thành lập mấy công ty sản xuất ván sàn SPC, là sản phẩm kết hợp giữa bột đá và bột nhựa, nhg cũng bán xới, lỗ tè le cụ ạ,
Em vập vào em này, mát cũng kha khá,
E không nói tất các ngành và cá nhân
Nhưng E thấy đa phần thời nay: làm tất ăn cả ở quy mô nhỏ thì được, quy mô lớn thường là hỏng!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,346
Động cơ
899,784 Mã lực
Có 1 ông giáo sư về CNC nói đại ý thế này:
-Lịch sử đã chứng minh con người phát triển là nhờ có lao động
...
-"CNC trong dây chuyền tự động hóa" là chuyên ngành mà ông giáo sư đó dạy.

Ông già em kể lúc đó dân ta, dân tây nghe ai cũng gật gù nhưng được mấy người hiểu ông giáo sư nói gì. Bố em chỉ biết ngành này hiện đại, quan trọng thế thì chắc chắn sau sẽ được phân về làm việc ở thành phố lớn - thủ đô, nên bố em chọn. Đấy là chuyện của những năm 70, 71.
Em kể tiếp chuyện của ông già em:
- Sau gần chục năm đèn sách, ông già em tốt nghiệp loại giỏi, về nước
- Ông đi khắp nơi hỏi xin việc, lên cả bộ gì đó hỏi mà không được phân công về đâu
...
Có vẻ cái phần bác kể về đi xin việc thì không đúng lắm!
Đầu tiên em đọc ở trang này thấy phần đi xin việc em nghĩ chắc cụ già tốt nghiệp cuối những năm 80', nhưng xem lại trang trước thì phải trước nữa đến cả chục năm.
Thời đó, đến giữa những năm 80' sinh viên tốt nghiệp (kể cả trong nước) là hồ sơ được Bộ ĐH & THCN chuyển sang bộ chủ quản (bộ quản lý ngành mình học). Tụi em được cầm hồ sơ từ Bộ ĐH & THCN đi, nhưng túi hồ sơ bị niêm phong, nên không biết trong túi có giấy tờ gì. Bộ chủ quản nhận hồ sơ xong sẽ phân công đi làm ở đâu. Muốn tự tìm việc phải quen biết để nhận được sự đồng ý của Vụ TC bộ chủ quản. Nhiều đôi từ nước ngoài về phải bỏ nhau vì người trong Nam - kẻ ngoài Bắc. Thời đó toàn bộ hồ sơ - giấy tờ đều được lưu giữ ở Vụ TC bộ chủ quản. Khi em đi làm NCS xong trở về xin làm trên Bộ thì cơ quan cũ chỉ trả được em mỗi cái QĐ do Vụ TC cử xuống, mấy cái QĐ hết tập sự tăng lương + lý lịch QN khi em xuất ngũ, nhưng khi em bỏ nhà nước về (từ Bộ) thì có đầy đủ giấy tờ khác, kể cả công văn chuyển hồ sơ từ Bộ ĐH & THCN!
 
Chỉnh sửa cuối:

hdaitech

Xe buýt
Biển số
OF-385765
Ngày cấp bằng
6/10/15
Số km
558
Động cơ
246,536 Mã lực
Tuổi
42
Bột đá rẻ lắm cụ, có đâu hơn 2 nghìn một cân. Chả chiếm bao nhiêu tỉ trọng trong giá thành. Acid stearic cũng thế.

Nhưng nhựa PVC thì là compound, đắt tiền hơn nhiều, đi mua thì đội giá thành, tự làm thì cần một người kỹ thuật giỏi và khó kiếm.

Các màng nhựa phủ bề mặt cũng mua từ China, lệ thuộc hoàn toàn vào giá cả bên đó. Tỉ trọng trong giá thành cũng rất cao. Chả ai nghiên cứu tự làm trong nước cho rẻ cả.

Máy China thì cứ cho là ổn đi. Nhưng khi cần cạnh tranh, tăng năng suất lên thật cao để tiết kiệm chi phí thì biết nhau ngay í mà. Một lần nữa, độ đẽo máy móc cần người giỏi và khó tìm.

Túm cái váy lại là cái gì ta cũng đi mua rồi về bật máy lên chạy. Và nghĩ rằng chất xám ta bỏ ra đã là nhiều. Kết quả là cạnh tranh không nổi.
Đúng cụ Nhuataiche đã làm nên phát biểu chuẩn với một mảng ngách đó.
Anh bạn em làm nhà máy ở quê, gia công linh kiện cơ khí cho các doanh nghiệp FDI và cạnh tranh thành công với TQ ah. Một số điểm em biết đây ah:
- Tối ưu giá nhân công: Một vài công đoạn không quan trọng có thể chia cho các hộ gia đình để làm, làm xong nhập lại nhà máy để tiếp tục khâu hoàn thiện tiếp theo.
- Tăng năng suất của máy móc (thấy bạn em dùng máy đài loan và của nhật là chủ yếu): một số máy tăng công suất 4 lần so với thiết kế (cái này bạn em bảo). Như vậy đã lợi thiế hơn nhiều so với các công ty nc ngoài rồi.
- Đa dạng hóa khách hàng: Có thời điểm đầu ra đến 80% cung cấp cho 1 đối tác, bạn em thấy nguy cơ quá nên tìm cách đa dạng khách hàng ngay. Hiện giờ việc vẫn nhiều nhưng khách hàng lớn nhất không quá 30% doanh thu.
 

viet7500

Xe buýt
Biển số
OF-367244
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
830
Động cơ
243,482 Mã lực
Em cg dân XD, cũng bên kia sườn dốc...mơ ước làm SX ra sp, mang thương hiệu riêng... đi học về SX, thực tập SX... ...năm 2019 bắt đầu đổ tiền ra làm nhà máy sx phụ kiện. Tuy nhiên, gặp dịch nên việc xd, lắp ráp máy móc, dây truyền bị ảnh hưởng nên em đã điều chỉnh lại chiến lược vừa điều chỉnh sx, vừa triển khai KD sản phẩm OEM.... thế nhưng cuối năm 2022 khi SX đã bắt đầu đi vào quỹ đạo, năng suất tăng nhanh thì vì lý do tài chính đã phải dừng SX. Em đã đốt sạch tích lũy bao năm, trải qua nhiều tháng khủng hoảng tâm lý và giờ đang giải quyết hậu quả của sai lầm của mình, cg đang triển khai thử nghiệm mô hình nhỏ để nghiên cứu làm lại từ đầu. Cụ chủ cần tìm hiểu về sự thất bại của em thì PM, em sẵn sàng Cafe, kể về bài học của em. Còn để thành công, làm gì... thì em ko biết, em cũng hóng các cụ nhà mình ạ.
E quan tâm tới bài học và kinh nghiệm của cụ,
và E cũng có một số background tương đồng với cụ

Nếu cụ có cafe với cụ susu, nhuataiche ở dưới thì cho E hóng với. Tks cụ
 

thaiminh2015

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-844980
Ngày cấp bằng
13/12/23
Số km
377
Động cơ
20,029 Mã lực
Tuổi
34
Em cg dân XD, cũng bên kia sườn dốc...mơ ước làm SX ra sp, mang thương hiệu riêng... đi học về SX, thực tập SX... ...năm 2019 bắt đầu đổ tiền ra làm nhà máy sx phụ kiện. Tuy nhiên, gặp dịch nên việc xd, lắp ráp máy móc, dây truyền bị ảnh hưởng nên em đã điều chỉnh lại chiến lược vừa điều chỉnh sx, vừa triển khai KD sản phẩm OEM.... thế nhưng cuối năm 2022 khi SX đã bắt đầu đi vào quỹ đạo, năng suất tăng nhanh thì vì lý do tài chính đã phải dừng SX. Em đã đốt sạch tích lũy bao năm, trải qua nhiều tháng khủng hoảng tâm lý và giờ đang giải quyết hậu quả của sai lầm của mình, cg đang triển khai thử nghiệm mô hình nhỏ để nghiên cứu làm lại từ đầu. Cụ chủ cần tìm hiểu về sự thất bại của em thì PM, em sẵn sàng Cafe, kể về bài học của em. Còn để thành công, làm gì... thì em ko biết, em cũng hóng các cụ nhà mình ạ.
Cháu hóng câu chuyện của cụ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,346
Động cơ
899,784 Mã lực
Ông già em thế hệ 5x, đi sang Đông Đức năm 71. Ông tốt nghiệp về nước là năm 79. Đến năm 81 mới được phân công về viện nghiên cứu vì các quan không biết phân cho ông già em về đâu, làm gì. Ông già em còn kể phiếm là đến lúc được phân về viện, ông trưởng phòng TC mới giải thích cho "Người ta hỏi đầu tiên còn gì?" Em thế hệ con cháu được nghe kể lại, nên chỉ biết lơ mơ thế, bác thông cảm.
Thời đó được về trường hay viện toàn thuộc dạng ưu tiên.
Hồi em về cũng bị ông nv Vụ TC dọa "phải đi xa".
Cậu em thứ 2 nhà em tốt nghiệp cỡ 83 bị phân công vào dầu khí Vũng Tầu, cô em dâu (lúc đó chưa cưới) học sư phạm ngoài này nên không muốn đi, ông già em phải nhờ xin mãi.
Mà như bác mô tả, thời đó đi học ở nước ngoài mà được chọn ngành cũng là rất hiếm. Dù hồi đó không đồng ý làm đơn thì cán bộ từ Bộ ĐH & THCN xuống trực tiếp gặp mình giải thích và động viên!
 
Chỉnh sửa cuối:

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,640
Động cơ
75,734 Mã lực
Đọc còm này của cụ em mới nhớ có gặp Cty này hôm hội chợ bên Thailan. Họ giới thiệu có mấy nhà máy ở phía bắc rồi nhưng vẫn đang có kế hoạch xây dựng thêm ở Bắc Giang hay đâu đó. Sản phẩm của họ bán rất tốt, thị trường chủ yếu ở nước ngoài chứ không phải trong nước.
Dạ, vâng đúng rồi. Nếu cụ trong ngành sẽ hay gặp ở hội chợ ở India, Đức (K fair) và China (China Plas). Em không có thói quen chém gió, có thể em chỉ nhìn thấy bề nổi là nhiều nhà máy, văn phòng to rộng thì hiểu là phát triển, tài chính có vẻ mạnh. Còn nói như một vài cụ là lợi nhuận thấp hay bão hoà hay không cạnh tranh được với China thì em không rõ. Em chỉ là nhà cung cấp hoá chất cho ngành nhựa thôi ạ.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,218
Động cơ
55,209 Mã lực
E không nói tất các ngành và cá nhân
Nhưng E thấy đa phần thời nay: làm tất ăn cả ở quy mô nhỏ thì được, quy mô lớn thường là hỏng!
Bên An Phát và Stavian em thấy họ làm hệ sinh thái làm tất ăn cả, vòng tròn khép kín, tự cung tự cấp cho chính mình.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,605
Động cơ
245,783 Mã lực
Tuổi
51
Ngành nhựa VN to đấy các cụ, nhưng lợi nhuận không cao đâu nếu không có lợi thế cạnh tranh rõ ràng. Trong Nam, các công ty lâu đời như Duy Tân, Tín Thành, Tân Tiến đều đã bán cho nước ngoài hết rồi. Để lấy tiền đầu tư vào lĩnh vực khác lợi nhuận cao hơn !
 

thaiminh2015

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-844980
Ngày cấp bằng
13/12/23
Số km
377
Động cơ
20,029 Mã lực
Tuổi
34
Ngành nhựa VN to đấy các cụ, nhưng lợi nhuận không cao đâu nếu không có lợi thế cạnh tranh rõ ràng. Trong Nam, các công ty lâu đời như Duy Tân, Tín Thành, Tân Tiến đều đã bán cho nước ngoài hết rồi. Để lấy tiền đầu tư vào lĩnh vực khác lợi nhuận cao hơn !
Cháu không biết to thế nào mà rất nhiều sản phẩm nhưa Acrylic hay PC đều không thấy VN làm toàn phải nhập tàu nhỉ ?
 

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,207
Động cơ
165,708 Mã lực
Dạ, vâng đúng rồi. Nếu cụ trong ngành sẽ hay gặp ở hội chợ ở India, Đức (K fair) và China (China Plas). Em không có thói quen chém gió, có thể em chỉ nhìn thấy bề nổi là nhiều nhà máy, văn phòng to rộng thì hiểu là phát triển, tài chính có vẻ mạnh. Còn nói như một vài cụ là lợi nhuận thấp hay bão hoà hay không cạnh tranh được với China thì em không rõ. Em chỉ là nhà cung cấp hoá chất cho ngành nhựa thôi ạ.
Em không làm về ngành này, mớ quan tâm gần đây vì có liên quan đến công việc trong thời gian tới thôi. Cái hội chợ em tham dự vừa rồi là T-Plas, đúng là gian hàng của Trung, Ấn khá nhiều. VN hôm đó em chỉ gặp gian hàng của US Masterbatch nhưng cũng có khá nhiều người VN quan tâm sang đợt triển lãm đó.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,218
Động cơ
55,209 Mã lực
Em không làm về ngành này, mớ quan tâm gần đây vì có liên quan đến công việc trong thời gian tới thôi. Cái hội chợ em tham dự vừa rồi là T-Plas, đúng là gian hàng của Trung, Ấn khá nhiều. VN hôm đó em chỉ gặp gian hàng của US Masterbatch nhưng cũng có khá nhiều người VN quan tâm sang đợt triển lãm đó.
Ngành nhựa vẫn nhiều tiềm năng là em nghe được thế cụ à. Hội chợ ở Thái hay ở Dubai quy mô nhỏ nên các doanh nghiệp Việt cũng ít tham dự, dù to hơn hội chợ tổ chức ở VN mình.
 

tqppmpc

Xe buýt
Biển số
OF-13569
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
858
Động cơ
529,739 Mã lực
Trên sàn có tay PLP. Có mỏ đá ở Nghệ An, chuyên sản xuất kinh doanh bột nhựa.
Mấy năm nay còn định làm tất ăn cả, thành lập mấy công ty sản xuất ván sàn SPC, là sản phẩm kết hợp giữa bột đá và bột nhựa, nhg cũng bán xới, lỗ tè le cụ ạ,
Em vập vào em này, mát cũng kha khá,
Pha Le ko sx và kd bột nhựa đâu bác, họ làm bột đá , giờ họ tách chia rôi, Pha Le vào nam, tập trung mảng SPC cho XK, Neo Floor ngoài này, vẫn làm SPC .
bác cũng sx SPC ah ?
 

tqppmpc

Xe buýt
Biển số
OF-13569
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
858
Động cơ
529,739 Mã lực
Dạ, vâng đúng rồi. Nếu cụ trong ngành sẽ hay gặp ở hội chợ ở India, Đức (K fair) và China (China Plas). Em không có thói quen chém gió, có thể em chỉ nhìn thấy bề nổi là nhiều nhà máy, văn phòng to rộng thì hiểu là phát triển, tài chính có vẻ mạnh. Còn nói như một vài cụ là lợi nhuận thấp hay bão hoà hay không cạnh tranh được với China thì em không rõ. Em chỉ là nhà cung cấp hoá chất cho ngành nhựa thôi ạ.
hình như bác xe đạp JP có VP ở Hồ Tùng Mậu ? hóa chất ngành nhựa thì có ông nào sx đc đâu, toàn nhập China tới 80% .
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,605
Động cơ
245,783 Mã lực
Tuổi
51
Cháu không biết to thế nào mà rất nhiều sản phẩm nhưa Acrylic hay PC đều không thấy VN làm toàn phải nhập tàu nhỉ ?
Em nói ra thì các cụ bảo em tự cao tự đại. Nhưng thực tế ngành nhựa nhà ta có những cái chán không thể tả. Nên mới có chuyện một thằng vừa nhỏ vừa yếu như em làm mấy món không ai làm được !
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,697
Động cơ
139,689 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Với ngành thực phẩm của em, GG là những kiến thức cơ bản, nhưng để có sản phẩm tốt, phù hợp với thị trường thì còn phải đào sâu nghiên cứu, làm thử... chán chê mới xong ạ. Nhưng GG vẫn là tốt vì không phải ai cũng biết hết mọi lĩnh vực
Vâng cụ. GG cung cấp kiến thức cơ bản. Mình muốn làm SP có nét riêng thì phải mày mò làm.
P/s; trước dịch em cũng làm về TP, em cày cuốc được 1 thời gian rồi bay hết cả. :D
 

tqppmpc

Xe buýt
Biển số
OF-13569
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
858
Động cơ
529,739 Mã lực
Trước có nhà máy to ở Đồng Nai, rôig mở thêm dây chuyền to hơn nhiều ở Hải Phòng. Giờ giải tá, bán vội cái đồng nai rồi, cái Hải Phòng hoạt động phập phù,
NM Dong Nai vẫn chạy tốt, NM Hai Phong chạy cũng full .
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,605
Động cơ
245,783 Mã lực
Tuổi
51
NM Dong Nai vẫn chạy tốt, NM Hai Phong chạy cũng full .
Em google phát, thì ra Pha Lê liên doanh với Royal. Em có quen biết tí chút bên Royal.

Hiện giờ cty nào làm gạch thì rất khó khăn, cung vượt cầu rất nhiều. SPC thì hàng ra nhiều nhưng hiệu quả kinh tế thì em chưa rõ. Riêng mảng đá nhân tạo thì nghe nói khá ổn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top