Tham luận của em ạ.
1. Thế nào là vượt?
Đó là ban đầu có xe
trước mặt ta, ta lách sang trái hay phải, sau đó chuyển về làn cũ, bỏ lại xe bị vượt
đằng sau. Chú ý rằng khái niệm trước hay sau chỉ có thể áp dụng khi cả 2 xe trên
cùng một đường thẳng, mở rộng hơn là một làn (vì làn có thể cong
). Không thể có khái niệm "trước, sau" nếu đi trên 2 làn/đường khác nhau. Do đó, hành động được coi là "vượt" khi hội tụ đủ các tình trạng, hành động:
- Xe ta ở đằng sau==> abc...xyz===> xe ta ở đằng trước (nhớ là cả trước lẫn sau là phải cùng làn)
Các trường hợp khác:
- Xe ta ở làn khác==> abc...xyz==> xe ta ở đằng trước (cùng làn)
hoặc
- Xe ta ở đằng sau==>abc..xyz==>xe ta đi làn khác (mà chưa đánh vào làn cũ)
đều không gọi là vượt. Ví dụ như hình em đang xếp thì chưa cấu thành "hành động vượt"
Như vậy, ta đã định nghĩa xong khái niệm
vượt.
2. Khi nào xxx có thể qui chúng ta vào hành động vượt phải?
Chỉ khi họ quan sát đầy đủ các hành động, tình thế: ban đầu xe ở sau, chuyển làn phải, đi quá lên so với xe bên trái, chuyển sang làn trái.
Thiếu bất kì những yếu tố trên, họ không thể kết luật ta "vượt phải".
Vì sao?
Tình huống sau ép là vượt phải thì hơi lố bịch;
- Ở HN: ta đi đằng sau, chuyển làn phải, đi quá lên
- Tới Nghệ an, ta chuyển làn trái, đi trước
Do đó, khái niệm vượt cũng bị giới hạn bởi không gian và thời gian.
3. Kết luận
Chỉ có một trường hợp có thể bị vin vào lỗi vượt phải, tuy nhiên, nếu thời gian, không gian khi chuyển về làn đủ để không gây nguy hiểm gì cho xe bị vượt thì xxx không thể ép ta được. Thế còn nếu ta vượt, bất kể trái hay phải mà gây nguy hiểm cho xe bị vượt thì bị phạt là xứng đáng. Do đó, các cụ đi đừng có tạt đầu người ta, lương tâm ta trong sáng thì tranh luận tới cùng nhá.
Rồi, các cụ nhấn vào dấu sao cho em đê.