[Funland] Cùng bàn về Gạc Ma và biển đảo

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Nói thật lúc mới thấy tàu Trung Quốc nhiều vậy ai cũng căng thẳng lắm. Con người mà.

Nhưng khi tàu nó giáp gần, chẳng còn sợ nữa. Nó có bắn hay không kệ nó.

Một là sống. Hai là chết. Đồng đội mình đã hi sinh hết rồi đấy, nhưng Cô Lin vẫn giữ được.

Cho nên bằng mọi giá phải giữ được Len Đao.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Bao vây, áp sát không uy hiếp được những người lính Việt Nam trên đảo chìm Len Đao, tàu chiến Trung Quốc mở hết các bạt che vũ khí, chĩa súng, chĩa pháo về phía con tàu vận tải Việt Nam và về phía những người lính đang ngụp lặn trên đảo chìm.

“Chỉ huy nó ra huýt còi, lính tráng nó nhảy lên hết các vị trí súng, pháo, rồi đứng đầy bên thành tàu, chờ hành động.

Mình cũng sẵn sàng rồi, vì khi đi đã xác định sẽ chiến đấu rồi. Nhưng nếu có nổ súng, chắc chắn mình sẽ chết hết.

Nó toàn tàu chiến, chạy nhanh, vũ khí hiện đại gấp mấy lần mình” – ông Đinh Xuân Toại cho hay.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Uy hiếp từ 7g sáng đến 11g trưa vẫn không làm những người lính công binh Việt Nam hoảng sợ và thoái lui, các tàu Trung Quốc tản ra và cứ lảng vảng gần đảo Len Đao.

Trước đó, ở Cam Ranh, những người lính công binh hải quân đã được huấn luyện xây nhà chòi cấp tốc.

Tập đi tập lại nhưng cũng phải mất 15 ngày mới làm xong. Vậy mà ra đảo, chỉ bảy ngày đã xong.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Sau khi đã làm xong nhà chòi, là “cột mốc” để khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại Len Đao, 35 lính công binh lại khẩn trương làm nhà sắt kiên cố hơn.

Ở đảo chìm, một ngôi nhà kiên cố trung bình phải xây trong vài tháng. Nhưng với Len Đao trong thời điểm đó, họ phải làm nhanh hơn nữa. Chỉ trong mười mấy ngày đã xây xong ngôi nhà sắt.
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,928
Động cơ
280,954 Mã lực
Tưởng bài mới, nội dung mới. Mỗi copy and paste mà cũng lâu

https://tuoitre.vn/biet-doi-cam-tu-do-bo-len-dao-1069672.htm

Giành lại Len Đao


Trong một đêm đầu tháng 3, hồi tưởng lại ký ức 28 năm trước, ông Đinh Xuân Toại, một trong 35 người lính công binh hải quân ấy, rưng rưng nói: “Ra Trường Sa thời điểm đó rất nguy hiểm. Nhưng không ai thoái thác nhiệm vụ. Khi nghe chỉ huy phổ biến xong nhiệm vụ, chúng tôi đều xác định chấp nhận hi sinh để thực thi nhiệm vụ”. \

Khi đó, ông Toại là đại đội trưởng của đơn vị C7 - D3 (Lữ đoàn công binh E83).

Một buổi chiều gần giữa tháng 4-1988, chỉ huy đơn vị C7 - D3 (Lữ đoàn công binh E83) thông báo danh sách 35 người sẽ ra Trường Sa. 7g tối sẽ xuất phát. Thời gian chỉ được thông báo trước gần 30 phút! Lương thực và đồ đạc quân tư trang cá nhân đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ. Sĩ quan, chiến sĩ chỉ việc lên tàu đi.

Đó là nhiệm vụ mật. Chỉ những người trong đội cảm tử ấy và chỉ huy đơn vị mới được biết. Ông Đinh Xuân Toại kể: “Thật ra tôi đã biết nhiệm vụ này ngay lúc còn ở Trường Sa hồi tháng 3-1988. Ngày 14-3, khi Trung Quốc thảm sát anh em đồng đội tôi tại Gạc Ma, ở bên này chúng tôi đang làm nhà ở đảo Tốc Tan.

Lúc đó ở Len Đao, tàu HQ-605 đã bị bắn chìm. Len Đao bị nhiều tàu chiến Trung Quốc bao vây. Trước tình thế cấp bách lúc đó, đúng ra phải làm nhà trong 2-3 tháng mới xong nhưng chúng tôi được lệnh làm thật nhanh để quay về đất liền chuẩn bị vũ khí, lực lượng ra giành lại Len Đao”.

Biệt đội cảm tử này chỉ có 35 người lính công binh và 7 người lính chiến đấu. Vũ khí chỉ có súng DKZ, B40, AK, lựu đạn mỏ vịt, mìn chống tăng...

Ông Toại nhớ lại: “Trước khi đi, đơn vị tổ chức tuyên thệ. Toàn trẻ cả. Chỉ có anh Thống và đại đội phó có vợ. Còn lại chưa có người yêu, chưa từng trải nhiều. Chúng tôi nhận nhiệm vụ đổ bộ lên đó, khẩn cấp làm nhà chòi giữ đảo rồi sau đó làm nhà sắt kiên cố”.

Ông Toại kể tiếp: “Anh Thống đọc tuyên thệ. Rồi chúng tôi cũng tuyên thệ, hứa sống chết có nhau và tuân theo mệnh lệnh cấp trên. Tư lệnh Vùng 4 năm đó đã hơn 60 tuổi, một bên tay bị thương nên bị tật nhưng vẫn đi chỉ huy anh em. Hình ảnh đó của thủ trưởng làm chúng tôi vững thêm tinh thần.

Chúng tôi ra đi, xác định tư tưởng đi là sẵn sàng chết để giữ đảo, giống như những đồng đội mình đã anh dũng hi sinh”.


Công binh hải quân đang khẩn trương chuyển đá, tôn nền để xây nhà đóng quân trên đảo chìm Len Đao năm 1988 - Ảnh: tư liệu, My Lăng chụp lại
Mỗi người được phát sẵn một bao tử thi

Con tàu thực thi nhiệm vụ này là con tàu không số của Lữ đoàn 125. Lên tàu, mọi người mới hay mỗi người được phát một bao tử thi để chuẩn bị sẵn cho mình nếu hi sinh.

“Có bao ghi tên, có bao không. Có người còn có thẻ bài bỏ trong balô. Lúc đó có chi mô mà sợ. Có người còn đùa: mình chết còn có bao tử thi cột mang về. Đến giờ sinh hoạt, chúng tôi vẫn vui vẻ bình thường, hát bài Vì nhân dân quên mình.

Tàu vừa xuất phát, tư lệnh vùng và tiểu đoàn trưởng hướng dẫn chúng tôi sử dụng các loại vũ khí và phương án tác chiến... Tập đi tập lại ra tới Trường Sa thì thuần thục” - ông Toại kể.

Để đảm bảo bí mật, con tàu lặng lẽ đi trong đêm tối giữa đại dương mênh mông. Không một chút ánh sáng được phép le lói trên tàu. 2g sáng thì ra đến nơi.

“Trời tối mịt. Biển cũng tối thẫm. Có nhìn thấy gì đâu. Nghe thông báo đến đảo rồi thì biết đến đảo thôi. Sóng xô ra thấy chỗ nào có dải màu trắng trắng mờ mờ thì đó là bãi cạn...” - ông Toại kể.

Anh em cứ ba người một xuồng cao su bí mật bơi vào. Nhóm đầu tiên lên cắm cờ ở ba điểm: đầu bãi, giữa bãi và cuối bãi cạn Len Đao. Các nhóm còn lại khẩn trương vận chuyển vật liệu vào. Tất cả lính công binh vào hết. Chỉ có tư lệnh Vùng 4, đại đội trưởng Đinh Xuân Toại (làm nhiệm vụ quản lý vũ khí khí tài kiêm anh nuôi) và một vài chiến sĩ liên lạc ở lại tàu.

Ông Hồ Văn Hân - 53 tuổi, hiện đang sống ở Bố Trạch (Quảng Bình), là một trong những người lính công binh hải quân xây đảo chìm Len Đao thời điểm đó - kể: “Mình làm nhà chòi trước tiên để cho bộ đội giữ đảo. Nhà chòi lúc đó nhỏ lắm, chỉ khoảng 9-10m2.

Khổ nhất là khâu chuyển vật liệu từ tàu xuống xuồng rồi đưa vào. Vật liệu đi làm nhà trên đảo chìm thời đó đơn sơ lắm. Chỉ có ximăng, cát, sàn gỗ, cọc. Làm nhà, mà làm trên đảo chìm lúc xung quanh tối đen, lại không được dùng đèn pin. Cứ 7-8 người làm một góc. Vừa mò mẫm vừa làm. Khi nước lên ngập bãi cạn, anh em phải lặn xuống đóng cọc”.


Ngôi nhà đơn sơ làm bằng sắt và tôn được công binh hải quân dựng lên năm 1988. Anh em hải quân thời ấy phải đóng quân trong ngôi nhà nóng bức thế này để bảo vệ đảo chìm Len Đao - Ảnh: tư liệu, My Lăng chụp lại
“Tàu Trung Quốc bao vây. Kệ chúng nó!”

Đến lúc trời hửng sáng thì mặt biển lù lù bảy tàu chiến Trung Quốc! Con tàu không số bị bảy tàu chiến Trung Quốc hung hăng bao vây.

“Lúc còn tối nó không phát hiện, nên giờ bọn nó vây kẹp tàu mình. Một chiếc áp sát, nói một tràng tiếng Trung. Phiên dịch của hải quân vùng đi cùng nói chi đó qua bên nớ, đại ý khẳng định đây là địa phận, chủ quyền của Việt Nam.

Nói thật lúc mới thấy tàu Trung Quốc nhiều vậy ai cũng căng thẳng lắm. Con người mà. Nhưng khi tàu nó giáp gần, chẳng còn sợ nữa. Nó có bắn hay không kệ nó. Một là sống. Hai là chết. Đồng đội mình đã hi sinh hết rồi đấy, nhưng Cô Lin vẫn giữ được. Cho nên bằng mọi giá phải giữ được Len Đao.

Hai người bạn thân nhất của tôi đều người Quảng Trạch, hi sinh chìm cùng với tàu HQ-604. Anh em, bạn bè mình bị nó bắn như thế mà. Chả sợ nữa. Cứ cắm đầu làm cho thật nhanh. Kệ chúng nó...” - ông Hồ Văn Hân kể.

Bao vây, áp sát không uy hiếp được những người lính Việt Nam trên đảo chìm Len Đao, tàu chiến Trung Quốc mở hết các bạt che vũ khí, chĩa súng, chĩa pháo về phía con tàu vận tải Việt Nam và về phía những người lính đang ngụp lặn trên đảo chìm.

“Chỉ huy nó ra huýt còi, lính tráng nó nhảy lên hết các vị trí súng, pháo, rồi đứng đầy bên thành tàu, chờ hành động. Mình cũng sẵn sàng rồi, vì khi đi đã xác định sẽ chiến đấu rồi. Nhưng nếu có nổ súng, chắc chắn mình sẽ chết hết. Họ toàn tàu chiến, chạy nhanh, vũ khí hiện đại gấp mấy lần mình” - ông Đinh Xuân Toại cho hay.

Uy hiếp từ 7g sáng đến 11g trưa vẫn không làm những người lính công binh Việt Nam hoảng sợ và thoái lui, các tàu Trung Quốc tản ra và cứ lảng vảng gần đảo Len Đao. Trước đó, ở Cam Ranh, những người lính công binh hải quân đã được huấn luyện xây nhà chòi cấp tốc. Tập đi tập lại nhưng cũng phải mất 15 ngày mới làm xong. Vậy mà ra đảo, chỉ bảy ngày đã xong.

Sau khi đã làm xong nhà chòi, là “cột mốc” để khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại Len Đao, 35 lính công binh lại khẩn trương làm nhà sắt kiên cố hơn.

Ở đảo chìm, một ngôi nhà kiên cố trung bình phải xây trong vài tháng. Nhưng với Len Đao trong thời điểm đó, họ phải làm nhanh hơn nữa. Chỉ trong mười mấy ngày đã xây xong ngôi nhà sắt.

Sao có thể nhanh như vậy? “Vì anh em quần quật làm ngày làm đêm, không dám nghỉ ngơi. Và một phần vì căm phẫn, một phần vì xót, vì thương anh em đồng đội mình. Chúng tôi làm thay phần những anh em mình đã hi sinh” - ông Hân nói, mắt xa xăm nhìn ra phía biển.



Các phần tiếp theo:

Các kỳ trước:

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Làm đoạn ngắn mọi người dễ đọc hơn, dễ theo dõi hơn.

Copy paste cũng cần có tâm :)
 

tienngoc

Xe hơi
Biển số
OF-553653
Ngày cấp bằng
6/2/18
Số km
114
Động cơ
155,690 Mã lực
Tuổi
53
chính trị chính em , e chỉ vào hóng .
 

Co2an

Xe buýt
Biển số
OF-555355
Ngày cấp bằng
25/2/18
Số km
654
Động cơ
157,940 Mã lực
Tuổi
47
Năm nay tới Hoàng Sa
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,197 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cảm ơn Cụ Lầm đã mở threat mới để Tri Ân những Liệt Sỹ đã ngã xuống để giữ vững biển đảo. Em cũng tin rằng năm nay là tròn 30 năm kỷ niệm ngày đáng nhớ này, Chính Phủ Việt Nam sẽ có những Lễ Tuởng Nhớ những Người Lính và Gia Đình của họ. Điều này Cụ Lầm cũng đã nói rõ ở những bài đầu, cụ thể là việc phát hành tác phẩm về Gạc Ma.

Điều em cũng mong muốn, tất nhiên đây chỉ là quan điểm cá nhân, truyền thông Việt Nam từ giờ cho tới ngày 14.3 này, hãy dành thời gian cũng như lưu lượng phát hành về những dấu tích của trận Gạc Ma, cũng như những trận đánh giữ biển đảo của những Người Lính kiên cường. Có như vậy nhiều người dân, nhiều thế hệ Việt Nam mới hiểu rõ hơn và Chi Ân những Người ngã xuống.

Tới hôm 14.3 nếu Nhà Nước tổ chức Lễ Tưởng Nhớ sẽ ý nghĩa và được đông đảo quần chúng hưởng ứng hơn.
 

muathuxua1987

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-527168
Ngày cấp bằng
16/8/17
Số km
899
Động cơ
177,980 Mã lực
Tuổi
35
Một tháng sau sự kiện ngày 14 tháng 3, con tàu không số của Lữ đoàn 125 chở theo 35 lính công binh và 7 lính hải quân của đơn vị C7 - D3 (Lữ đoàn công binh E83) do Tư lệnh Vùng 4 Hải quân chỉ huy quay lại quần đảo Trường Sa. Vũ khí chỉ có súng DKZ, B40, AK, lựu đạn mỏ vịt, mìn chống tăng... Điều đặc biệt nhất là mỗi chiến sĩ đều được phát sẵn một bao tử thi để chuẩn bị sẵn cho mình nếu hi sinh.

Từ 2h sáng, Hải quân Việt Nam bí mật cho xuồng nhỏ vào thăm dò, rồi tiếp cận Len Đao và Gạc Ma. Tuy nhiên lính Việt Nam chỉ có thể cắm cờ lên đảo Len Đao. Tại Gạc Ma, phía Trung Quốc đã xây nhà cấp tốc và giăng lưới điện xung quanh đảo nên các chiến sĩ không tiếp cận được.

Buổi sáng, phát hiện Việt Nam cắm cờ ở Len Đao, Trung Quốc cho 7 tàu chiến và vô số xuồng nhỏ bao vây đảo. Trận chiến rất dễ xảy ra giống như 1 tháng trước, nhưng lúc này 7 máy bay chiến đấu Su-22M của Việt Nam bay từ đất liền ra quần đảo. Thấy máy bay chiến đấu của Việt Nam, ngay lập tức phía tàu Trung Quốc tản ra. Bộ đội Việt Nam tiếp tục xây dựng công sự và bảo vệ vững chắc đảo Len Đao cho đến ngày hôm nay.

Ngày 30/3/1988, Việt Nam quyết định tăng cường bay huấn luyện trên biển xa cho phi đội Su-22M nhằm nâng cao khả năng tác chiến trên biển. Ngày 24/4, 3 chiếc Su-22M được điều từ Thọ Xuân (Thanh Hóa) vào Phan Rang. Cuối tháng 6, có thêm 10 chiếc Su-22M nữa vào Phan Rang.
Từ Phan Rang bay ra Trường Sa là gần 600 km. Thời điểm đó, phương tiện dẫn đường của Việt Nam chỉ có bán kính 300 km nên sau đó phi công phải tự bay 300 km nữa mà không có dẫn đường. Giữa biển cả, việc xác định vị trí là cực kỳ khó khăn, không có địa tiêu nào để phi công dựa vào phán đoán tọa độ, thời tiết lại hay thay đổi đột ngột. Các đơn vị Su-22M phải khắc phục rất nhiều khó khăn và cả nguy hiểm để huấn luyện cấp tốc việc bay ra đảo Trường Sa
 

sparta.leonidas

Xe ngựa
Biển số
OF-368450
Ngày cấp bằng
28/5/15
Số km
26,342
Động cơ
437,878 Mã lực
Em có 1 mong muốn. Nếu ngày 14/3 này các kênh TV đều phát lại những thước phim ghi lại những giây phút cuối của các anh thì đó mới là tưởng nhớ các anh thật lòng. Để cho người dân hiểu được giá trị sự hy sinh của các anh- những người đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng.
 

muathuxua1987

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-527168
Ngày cấp bằng
16/8/17
Số km
899
Động cơ
177,980 Mã lực
Tuổi
35
Trong năm 1988, Hải quân Việt Nam đưa quân ra đóng giữ tiếp 11 bãi đá ngầm khác.

Từ tháng 6 năm 1989, Hải quân Việt Nam bắt đầu đóng giữ các bãi đá ngầm: Tư Chính, Phúc Nguyên, Phúc Tần, Huyền Trân, Quế Dương, Ba Kè.

Đến nay, tại Trường Sa, Việt Nam kiểm soát 21 điểm đảo (9 là các đảo nổi, 12 là đảo đá/bãi chìm mà Việt Nam có các công trình được xây trên đó), gồm:
1. Đảo An Bang:
2. Đảo Nam Yết
3. Đảo Sinh Tồn
4. Đảo Sinh Tồn Đông
5. Đảo Sơn Ca
6. Đảo Trường Sa (Trường Sa lớn)
7. Đảo Song Tử Tây

8. Đá Cô Lin
9. Đá Đông
10. Đá Lát
11. Đá Len Đao
12 Đá Lớn
13. Đá Nam
14. Đá Núi Thị
15. Đá Núi Le
16. Đảo Phan Vinh
17. Đá Tây
18. Bãi Thuyên chài
19. Đá Tiên Nữ
20. Đá Tốc Tan
21. Đảo Trường Sa Đông
 

muathuxua1987

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-527168
Ngày cấp bằng
16/8/17
Số km
899
Động cơ
177,980 Mã lực
Tuổi
35
Ngày 14 tháng 03 năm 1988, 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam hi sinh ở Gạc Ma. Chỉ có tám người được đồng đội kịp mang xác về. 56 người nằm lại.

Tháng 12 tháng 1988, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Hải quân Việt Nam được phong tặng, truy tặng huân chương, phong hoặc truy phong danh hiệu anh hùng.

Năm danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân được phong tặng:
- Thiếu úy Trần Văn Phương (sinh 1965 tại Quảng Bình) - Lữ đoàn 146 (hi sinh);
- Trung tá Trần Đức Thông (sinh 1944 tại Thái Bình) - Phó lữ đoàn trưởng 146 (hi sinh);
- Đại úy Vũ Phi Trừ (sinh 1957 tại Thanh Hóa) - Thuyền trưởng HQ-604 (hi sinh);
- Thiếu tá Vũ Huy Lễ (sinh 1946 tại Thái Bình) - Thuyền trưởng HQ-505;
- Nguyễn Văn Lanh (sinh 1966 tại Quảng Bình) - chiến sĩ công binh E83.

P/s: Thuyền trưởng HQ 505 là người Thái Bình nhưng lấy vợ và sống tại quê vợ (cùng quê với em) là ở Thôn Lũng Bắc, Xã Đằng Hải, Huyện An Hải, TP Hải Phòng.
 

Light way

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-467924
Ngày cấp bằng
4/11/16
Số km
1,202
Động cơ
209,741 Mã lực
Tuổi
33
em góp cái ảnh Lendao:
 

Trung

Xe điện
Biển số
OF-8065
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
3,307
Động cơ
563,508 Mã lực
Đọc mãi rồi lên em xin không đọc lại theard từ đầu. Mạo muội rụt rè giơ tay xin phát biểu ý kiến của em rằng giờ chỉ có chia.

Làm sao chia tất cả các bên, chia cho đều, cho khéo cho đỡ thiệt. Chứ căng ra thì hoặc mình mất hết, hoặc cùng lắm là nó cũng chẳng được gì :D
 

Light way

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-467924
Ngày cấp bằng
4/11/16
Số km
1,202
Động cơ
209,741 Mã lực
Tuổi
33
Toàn cảnh cụm đảo Sinh Tồn, với Gạc Ma to phía dưới bên trái, ngay trên là đá chìm Cô Lin, sát bên phải là đá chìm Len Đao. Trong cụm này Việt Nam còn hai đảo nổi là đảo Sinh Tồn và đảo Sinh Tồn Đông. Hai đảo chìm Cô Lin và Len Đao mới được bổ xung 2 nhà văn hoá đá năng trong năm 2017.

 

jackjones_boy

Xe buýt
Biển số
OF-71764
Ngày cấp bằng
28/8/10
Số km
541
Động cơ
430,409 Mã lực
Đọc mãi rồi lên em xin không đọc lại theard từ đầu. Mạo muội rụt rè giơ tay xin phát biểu ý kiến của em rằng giờ chỉ có chia.


Làm sao chia tất cả các bên, chia cho đều, cho khéo cho đỡ thiệt. Chứ căng ra thì hoặc mình mất hết, hoặc cùng lắm là nó cũng chẳng được gì :D
Mai thẳng hàng xóm sang nhà cụ bảo đất của nhà cụ có 1 phần của nhà nó, nếu nhà cụ ko trả nó sẽ dùng vũ lực. Lúc ấy cụ có chia cho nhà nó để đỡ căng thẳng ko ạ ? E mạo muội , rụt rè hỏi thế với cụ
 

Trung

Xe điện
Biển số
OF-8065
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
3,307
Động cơ
563,508 Mã lực
Mai thẳng hàng xóm sang nhà cụ bảo đất của nhà cụ có 1 phần của nhà nó, nếu nhà cụ ko trả nó sẽ dùng vũ lực. Lúc ấy cụ có chia cho nhà nó để đỡ căng thẳng ko ạ ? E mạo muội , rụt rè hỏi thế với cụ
Dạ, nói chuyện quốc gia đại sự nó dễ, so sánh với chuyện nhà cửa đất đai tầm thường của nhà mình nó khó mà không bõ cụ ạ.

Em nói nhỏ cho cụ nghe thôi nhé, nhà em xây trên đất nhảy dù giáp mương cống hóa ở Hoàng mai, em đang chạy sổ đỏ mãi mà chưa được. Chẳng cứ hàng xóm nó đòi, phường mà xuống tay thì em cũng phải chịu thôi cụ ạ :D
 

minhngoc61

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147899
Ngày cấp bằng
3/7/12
Số km
622
Động cơ
363,790 Mã lực
Nơi ở
California
Đọc mãi rồi lên em xin không đọc lại theard từ đầu. Mạo muội rụt rè giơ tay xin phát biểu ý kiến của em rằng giờ chỉ có chia.

Làm sao chia tất cả các bên, chia cho đều, cho khéo cho đỡ thiệt. Chứ căng ra thì hoặc mình mất hết, hoặc cùng lắm là nó cũng chẳng được gì :D
Em cũng xin rón rén hỏi cụ, có 1 thằng hàng xóm đầu gấu nó sàm sở, sờ mó vợ và con gái cụ. Cụ sẽ làm gì để đở căng thẵng, xích mích với thằng hàng xóm đó. Chia cho đều cho khéo à? Nó sờ vợ cụ 1 ngày, ngày hôm sau cụ sờ à?
 

muathuxua1987

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-527168
Ngày cấp bằng
16/8/17
Số km
899
Động cơ
177,980 Mã lực
Tuổi
35
Đá Cô Lin đây:







Đây là Len Đao








Vị trí của Gạc Ma trong Cụm Sinh Tồn

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top