[Funland] Cúng 49 ngày đúng kiểu?

peace_park

Xe tăng
Biển số
OF-142543
Ngày cấp bằng
19/5/12
Số km
1,040
Động cơ
381,201 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đây cũng là một ý mà em ko thích lên chùa, giờ em thấy chùa thương mại lắm, ko còn thanh tịnh và êm ả như xưa, hixx. Các chùa thường làm "tiền" theo nhiều cách rất tinh vi, vì em đc nghe kể suốt về mấy vụ này mà, nên cũng ko thích. Đó là lý do vc em cả đời ko mặn mà với chùa chiền.
Vâng, đầu tiên xin chia buồn với mất mát to lớn của gia đình nhà mợ. Cháu nghĩ nếu vẫn có người hương khói đầy đủ thì việc lên chùa là ko cần thiết.

Nhà cháu đã tận mắt chứng kiến có những vị sư thầy tiền, vàng, đô la nhiều vô kể. Có vị còn đúc nguyên 1 con giáp là tuổi của thầy bằng vàng 9999, cháu cầm thử mà nặng phải vài cân. Các khóa lễ mà nhiều vị bôi vẽ ra làm nói thật là phù phiếm, thậm trí có vị sư trụ trì ở chùa lớn nhưng rất thất đức, làm tiền trên lỗi đau và mất mát của người #. Họ dựa vào tâm lý "nghĩa tử là nghĩa tận" để kiếm tiền của người sống, chính vì thế nhà cháu bây giờ cũng ít đi chùa. Mà có đi chùa thì cũng ít khi gọi các vị sư trụ trì là thầy.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,812
Động cơ
479,165 Mã lực
Không biết sư nào nói với cụ, nhưng em vẫn thấy gì đó sai sai.
Nếu không có người thân thì vào chùa ăn mày cửa Phật thì chùa thành "trại tế bần."
Nếu mà quản thúc Vong thì Chùa thành ra cái "nhà Tù" đoạn này cực kì mơ hồ khó hiểu. Suy luận ra theo logic thì người bình thường sẽ không lên chùa.. Mà lên chùa chỉ là những người "tội, chướng". Như vậy hằng ngày những người vào chùa đi lễ toàn là người" tội, chướng "thì nghe nó hài hài cụ ạ. Cháu không có ý bất kính hay gì khác, chỉ là suy luận riêng của cháu có gì không phải cụ lượng thứ và giải thích hộ cháu
Thứ nhất tu Nhà, thứ 2 tu Chợ thứ 3 tu Chùa.
Phật ở tai Tâm.

Người xưa đi lễ chùa là để thể hiện lòng kính ngưỡng đối với Phật, biết rằng điều Phật dạy con người là tu nhân tích đức, điều Phật ban cho con người không phải là tiền bạc, của cải hay sức khỏe mà là trí huệ và giác ngộ tâm linh.

Chùa vốn là chốn vô cùng linh thiêng, thanh tịnh, tách biệt với thế tục để những người xuất gia tĩnh tâm tu hành theo lời Phật dạy để giải thoát khỏi bể khổ luân hồi. Đây cũng là nơi những chúng sinh ngoài thế tục tới để tỏ lòng kính ngưỡng Phật, gieo mầm cơ duyên với Phật Pháp.

Theo kinh điển nhà Phật, Phật không cần chút vật chất gì ở con người, mà vì sự từ bi, chư Phật muốn giang tay cứu độ con người ra khỏi bể khổ của lục đạo luân hồi. Sinh lão bệnh tử, mọi sự việc ở cõi người vốn là chiểu theo luật nhân quả, ai làm điều ác sẽ kết ác duyên, ai làm điều thiện sẽ kết thiện duyên.

Phật chỉ có thể giúp những người kính Phật hướng tâm tích đức tu thiện, khuyên con người từ bỏ ham muốn vật chất, từ bỏ “tham sân si” để đạt được tâm thanh tịnh, tiến đến cảnh giới giác ngộ, chứ không thể ban phát tài lộc, công danh, hay giúp con người tiêu tai giải nạn.

Còn nay, nhiều người do tâm lý đám đông, nghe nói chùa nào thiêng, chùa nào nổi tiếng thì nô nức đến dâng lễ cầu xin. Điều đó là bởi vì họ tin rằng chùa thiêng thì xin gì được nấy, xin được nhiều. Tâm cầu tài lộc quá mạnh mẽ, giống như một cuộc mua bán đổi chác mặc cả với Phật. Người xưa không có cái tâm phân biệt ấy, họ tin rằng ở đâu có người thiện đức thì ở đó có Phật.

Chùa chỉ là hình thức do con người dựng nên, nếu ngay cả sư trong chùa có biểu hiện ham tiền của vật chất, biểu hiện của ham tình sắc, không tuân theo những lời dạy của Phật thì ở đó chắc chắn không có Phật ngự, cho dù chùa đó to lớn thế nào, tượng Phật có lộng lẫy dát vàng dát bạc ra sao.
 

hoangdong1269

Xe tăng
Biển số
OF-6877
Ngày cấp bằng
9/7/07
Số km
1,204
Động cơ
550,413 Mã lực
Ngoài ra việc đưa lên chùa chỉ là để vong hồn người mất có thêm 1 nơi để đi lại chứ ko phải là nên chùa rồi thì ko về nhà nữa.
Em cũng được sư trụ trì ở chùa làng gần nhà giải thích như vậy.
Và em.thấy chùa này chưa bị thương mại hóa. Tùy tâm. Dân làng mừng 20k hay 200k thầy cũng nhận và không phân biệt gì. Sư thầy em thấy ăn uống đạm bạc, tiết kiệm. Nuôi thêm một chị bị tật. Nói chung là có tâm nên em đưa bố em lên chùa này. Coi như để ông có thêm một cõi đi về
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,165
Động cơ
82,726 Mã lực
Đây cũng là một ý mà em ko thích lên chùa, giờ em thấy chùa thương mại lắm, ko còn thanh tịnh và êm ả như xưa, hixx. Các chùa thường làm "tiền" theo nhiều cách rất tinh vi, vì em đc nghe kể suốt về mấy vụ này mà, nên cũng ko thích. Đó là lý do vc em cả đời ko mặn mà với chùa chiền.
Kệ thôi mợ ơi, em lên chùa đơn giản là vãn cảnh chùa. Vào những ngày vắng vẻ để tìm thấy sự yên bình, thanh thản và đơn giản như slogan của phái thiền tông “Hành trình tìm lại chính mình” ko liên quan tới sư sãi. Hội buôn thần bán thánh nương nhờ nơi của phật cũng ko tốt đẹp gì đâu.
Theo em mợ cứ tối giản hoá mọi việc cho nhẹ đầu. Nặng nề quá không hay, các cháu càn mợ nhưng cũng cần ông bà
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Thứ nhất tu Nhà, thứ 2 tu Chợ thứ 3 tu Chùa.
Phật ở tai Tâm.

Người xưa đi lễ chùa là để thể hiện lòng kính ngưỡng đối với Phật, biết rằng điều Phật dạy con người là tu nhân tích đức, điều Phật ban cho con người không phải là tiền bạc, của cải hay sức khỏe mà là trí huệ và giác ngộ tâm linh.

Chùa vốn là chốn vô cùng linh thiêng, thanh tịnh, tách biệt với thế tục để những người xuất gia tĩnh tâm tu hành theo lời Phật dạy để giải thoát khỏi bể khổ luân hồi. Đây cũng là nơi những chúng sinh ngoài thế tục tới để tỏ lòng kính ngưỡng Phật, gieo mầm cơ duyên với Phật Pháp.

Theo kinh điển nhà Phật, Phật không cần chút vật chất gì ở con người, mà vì sự từ bi, chư Phật muốn giang tay cứu độ con người ra khỏi bể khổ của lục đạo luân hồi. Sinh lão bệnh tử, mọi sự việc ở cõi người vốn là chiểu theo luật nhân quả, ai làm điều ác sẽ kết ác duyên, ai làm điều thiện sẽ kết thiện duyên.

Phật chỉ có thể giúp những người kính Phật hướng tâm tích đức tu thiện, khuyên con người từ bỏ ham muốn vật chất, từ bỏ “tham sân si” để đạt được tâm thanh tịnh, tiến đến cảnh giới giác ngộ, chứ không thể ban phát tài lộc, công danh, hay giúp con người tiêu tai giải nạn.

Còn nay, nhiều người do tâm lý đám đông, nghe nói chùa nào thiêng, chùa nào nổi tiếng thì nô nức đến dâng lễ cầu xin. Điều đó là bởi vì họ tin rằng chùa thiêng thì xin gì được nấy, xin được nhiều. Tâm cầu tài lộc quá mạnh mẽ, giống như một cuộc mua bán đổi chác mặc cả với Phật. Người xưa không có cái tâm phân biệt ấy, họ tin rằng ở đâu có người thiện đức thì ở đó có Phật.

Chùa chỉ là hình thức do con người dựng nên, nếu ngay cả sư trong chùa có biểu hiện ham tiền của vật chất, biểu hiện của ham tình sắc, không tuân theo những lời dạy của Phật thì ở đó chắc chắn không có Phật ngự, cho dù chùa đó to lớn thế nào, tượng Phật có lộng lẫy dát vàng dát bạc ra sao.
Cái phần đo đỏ này mới là đúng, nó bảo trùm và phủ nhận tất cả các quan điểm không đủ của tất cả cccm trong này. Cháu không muốn tranh luận với cụ nữa sẽ gây bất kính với Tam Bảo, và tự tạo nghiệp.
Còn câu "Thứ nhất tu tại gia, thứ nhì tu chợ thứ 3 tu chùa". Cháu e rằng đến 90% người đọc không phải là các thầy sẽ hiểu sai ý của nó
 

DzungGPI

Xe tải
Biển số
OF-26214
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
209
Động cơ
738,458 Mã lực
Nơi ở
Đại Cồ Việt
Em cũng ko hiểu thực sự thủ tục gửi lên chùa thế nào.
Sư trụ trì cứ thuyết phục bà nội em đưa các cụ lên chùa từ lâu, và giờ là đưa sói em lên. Nếu có hại chắc chị ấy ko tư vấn vậy.
Nhưng sói em và em khi anh ấy còn sống thường cười đùa vụ này và ko thích lên chùa vì bất cứ lý do gì. Nên em cứ lăn tăn, thâm tâm em thích sói em gần bên mẹ con em hơn, hixx.
Em xin được chia buồn với mợ và gia đình về sự mất mát to lớn này.
Còn về việc mợ đang hỏi tư vấn, em cũng ko hiểu kĩ lắm nhg chuyện của gia đình nhà em cách đây 2 năm đã thực hiện theo tư vấn của Sư thày ở chùa như sau: nhà em nhờ nhà chùa làm lễ 49 ngày tại nhà chùa, mời mọi người cùng đến dự rồi an cỗ chay ở nhà chùa (Thủ tục gọn trong buổi sáng và ăn trưa). Nhà chùa lo hộ hết, sau đó nhà em có gửi lại 1 cái ảnh nhỏ nhờ Sư thày giữ hộ tại chùa. Sư thày cũng dặn ở nhà vẫn làm bình thường, tức là vẫn lập bàn thờ và đặt di ảnh chính lên đó, gia đình mình chủ động hương khói tại nhà, còn có qua chùa nữa hay ko thì tuỳ mợ ạ, bận ko qua được thì nhà chùa vẫn lo như lo cho nhiều người khác đã gửi tại chùa. Em thấy cũng ko phức tạp lắm và chi phí mình bàn với nhà chùa được mợ ạ (như có cụ gì ở QN đã nói phía trên ý).
Em chia sẻ chuyện của nhà em với mợ, còn tuỳ mợ lựa gia đình bên nội để quyết định sao cho thuận tiện nhất mợ nhé. Nói chung là hạn chế căng thẳng trong khoảng thời gian này mợ ạ.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,099
Động cơ
1,485,002 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trước tiên xin chia buồn với mợ chủ!
Còn về vấn đề mợ cần tham khảo thì đúng là "phú quý sinh lễ nghĩa" thôi. Việc Hiếu nói riêng và phong tục tập quán nói chung, truyền từ đời này qua đời khác là nét văn hoá của dân tộc,để giải thích theo lý lẽ là rất khó với người duy lý,duy vật.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,101
Động cơ
505,521 Mã lực
Vậy Khi gọi hồn Sói có méc cho Mợ hay bà mẹ phải làm dư lào ko?
Bà nội ko dám kể với em, vì em phản đối vụ này, mà sinh ra ý muốn đăng đàn tế lễ gì đó chắc từ vụ này.
Thấy kể với con gái em là bố bảo ko bán cty thôi.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,101
Động cơ
505,521 Mã lực
Em xin chia buồn cùng mợ và gia đình. Mẹ chồng em mê tín y như mẹ chồng mợ và em thì đơn giản, vô thần giống hệt như mợ. Hic, vì tín ngưỡng ko hợp nên những chuyện rất nhỏ trong cuộc sống hàng ngày đã khiến em khó chịu lắm rồi. Bình thường nếu việc ai người đấy làm thì ko sao nhưng khi nào mà mẹ chồng em can thiệp vào cuộc sống của em là em bực lắm. Chuyện nhỏ đã vậy, còn việc lớn như mợ đang gặp nếu là em chắc em điên lên mất. Em nghĩ việc nhà mợ khó mà theo ý mợ được vì người mê tín ý mà, họ đã tin vào cái gì thì ko ai lay chuyển được họ đâu. Cũng giống như mình, đã ko tin thì đánh chết mình cũng ko tin phải ko mợ? Chồng mợ mợ thương, con người ta dứt ruột đẻ ra người ta cũng thương lắm chứ. Thôi thì nếu mợ đã ko tin vào cõi âm, chết là hết thì nghĩ nhiều làm gì mợ, đã ko tin thì làm thế nào chả được. Còn mẹ chồng mợ có đức tin khủng khiếp thế rồi mà ép bà làm khác đi thì em tin cả cuộc đời bà sẽ day dứt lắm. Còn mợ hỏi cúng thế nào đúng kiểu thì em thật mỗi người 1 kiểu, tuỳ theo quan điểm và tín ngưỡng của từng người, làm gì có đúng sai.
Vâng cụ nói chuẩn!
Nhưng em làm theo em cũng bức bối cả đời nếu sau này phát hiện em làm sai ko dám đấu tranh với cái sai.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,101
Động cơ
505,521 Mã lực
Trước tiên xin chia buồn với mợ chủ!
Còn về vấn đề mợ cần tham khảo thì đúng là "phú quý sinh lễ nghĩa" thôi. Việc Hiếu nói riêng và phong tục tập quán nói chung, truyền từ đời này qua đời khác là nét văn hoá của dân tộc,để giải thích theo lý lẽ là rất khó với người duy lý,duy vật.
Cảm ơn cụ!
Việc này rất đa dạng và ko có tiêu chuẩn chung nào cả, hixx.
Em đang tìm cách xử lý theo ý em muốn, cho đơn giản nhẹ nhàng.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,101
Động cơ
505,521 Mã lực
Em xin được chia buồn với mợ và gia đình về sự mất mát to lớn này.
Còn về việc mợ đang hỏi tư vấn, em cũng ko hiểu kĩ lắm nhg chuyện của gia đình nhà em cách đây 2 năm đã thực hiện theo tư vấn của Sư thày ở chùa như sau: nhà em nhờ nhà chùa làm lễ 49 ngày tại nhà chùa, mời mọi người cùng đến dự rồi an cỗ chay ở nhà chùa (Thủ tục gọn trong buổi sáng và ăn trưa). Nhà chùa lo hộ hết, sau đó nhà em có gửi lại 1 cái ảnh nhỏ nhờ Sư thày giữ hộ tại chùa. Sư thày cũng dặn ở nhà vẫn làm bình thường, tức là vẫn lập bàn thờ và đặt di ảnh chính lên đó, gia đình mình chủ động hương khói tại nhà, còn có qua chùa nữa hay ko thì tuỳ mợ ạ, bận ko qua được thì nhà chùa vẫn lo như lo cho nhiều người khác đã gửi tại chùa. Em thấy cũng ko phức tạp lắm và chi phí mình bàn với nhà chùa được mợ ạ (như có cụ gì ở QN đã nói phía trên ý).
Em chia sẻ chuyện của nhà em với mợ, còn tuỳ mợ lựa gia đình bên nội để quyết định sao cho thuận tiện nhất mợ nhé. Nói chung là hạn chế căng thẳng trong khoảng thời gian này mợ ạ.
Cảm ơn cụ!
Em cũng chả thích căng thẳng, hixx. Mà em tranh luận thì toàn thua vì bà nội em lý sự giỏi, nói to át cả em. Nên giờ ngồi nghĩ mưu thôi :P
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,099
Động cơ
1,485,002 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cảm ơn cụ!
Việc này rất đa dạng và ko có tiêu chuẩn chung nào cả, hixx.
Em đang tìm cách xử lý theo ý em muốn, cho đơn giản nhẹ nhàng.
Vâng,việc đưa ng thân trong gđ,khi mất lên chùa cũng nhẹ nhàng ko có gì phức tạp hay tốn kém cho lắm. Nếu chỉ bình thường,ko lập đàn tế lễ thì cũng rất đơn giản gọn nhẹ.
Bản thân nhà cháu đã nhiều lần đi dự lễ đưa lên chùa sau khi mất khá nhiều,trong đó đã 2 lần trực tiếp đưa ông cụ thân sinh và nhạc phụ đại nhân lên chùa.
Năm 1999,ô cụ nhà cháu mất chỉ cách Tết gần 2 tháng,nếu tổ chức cúng 49 ngày để mời họ hàng đến dự chia tay ngày ô chính thức về cõi âm thì sát tết quá nên gđ nhà cháu đưa ông lên chùa ở ngay quê nhà,nơi trôn nhau cắt rốn và cũng là ngôi chùa mà hồi bé,ô được gđ bán khoán lên.
Còn cách đây 6 năm,nhà cháu đưa nhạc phụ lên 1 ngôi chùa cổ ở Thanh Trì và ngôi chùa này nằm ngay cạnh nơi ông cụ chôn cất.
Trước khi đưa ô lên chùa,nhà cháu trao đổi với vị hoà thượng trụ trì chùa về các thủ tục để gđ chuẩn bị,vừa tinh thần vừa vật chất. Gia đình lựa chọn lễ đơn giản gọn nhẹ thôi. Ngày đưa ông lên chùa,sau khi thả mấy con chim phóng sinh là bước vào lễ trong gian Tam Bảo. Chính hoà thượng đọc kinh gõ mõ dâng tấu trình lên cửa Phật,các thủ tục gói gọn khoảng 2-3 tiếng đồng hồ,đưa di ảnh sang gian Tứ Ân là xong.
Về vật chất cũng chỉ gồm hoa quả bày biện các ban trong chùa và làm độ 10 mâm cơm chay mời họ hàng đi dự lễ.
Việc đưa ng nhà lên chùa sau khi mất có nhiều khía cạnh,trong đó có 1 khía cạnh đối với ng còn sống là tạo nên tâm lí tinh thần rất thanh thản để còn tiếp tục sống và làm việc nữa ...mợ ạ!
Ko biết ccm đã từng đưa ng nhà mình lên chùa thấy thế nào,nhưng riêng cá nhân nhà cháu,xin chia sẻ với mn,kê từ khi đưa nhạc phụ lên chùa xong,nhạc mẫu nhà cháu vẫn hay kể về giấc mơ của mình khi gặp đức lang quân,toàn những giấc mơ đẹp thôi ạ!
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,101
Động cơ
505,521 Mã lực
Vâng,việc đưa ng thân trong gđ,khi mất lên chùa cũng nhẹ nhàng ko có gì phức tạp hay tốn kém cho lắm. Nếu chỉ bình thường,ko lập đàn tế lễ thì cũng rất đơn giản gọn nhẹ.
Bản thân nhà cháu đã nhiều lần đi dự lễ đưa lên chùa sau khi mất khá nhiều,trong đó đã 2 lần trực tiếp đưa ông cụ thân sinh và nhạc phụ đại nhân lên chùa.
Năm 1999,ô cụ nhà cháu mất chỉ cách Tết gần 2 tháng,nếu tổ chức cúng 49 ngày để mời họ hàng đến dự chia tay ngày ô chính thức về cõi âm thì sát tết quá nên gđ nhà cháu đưa ông lên chùa ở ngay quê nhà,nơi trôn nhau cắt rốn và cũng là ngôi chùa mà hồi bé,ô được gđ bán khoán lên.
Còn cách đây 6 năm,nhà cháu đưa nhạc phụ lên 1 ngôi chùa cổ ở Thanh Trì và ngôi chùa này nằm ngay cạnh nơi ông cụ chôn cất.
Trước khi đưa ô lên chùa,nhà cháu trao đổi với vị hoà thượng trụ trì chùa về các thủ tục để gđ chuẩn bị,vừa tinh thần vừa vật chất. Gia đình lựa chọn lễ đơn giản gọn nhẹ thôi. Ngày đưa ông lên chùa,sau khi thả mấy con chim phóng sinh là bước vào lễ trong gian Tam Bảo. Chính hoà thượng đọc kinh gõ mõ dâng tấu trình lên cửa Phật,các thủ tục gói gọn khoảng 2-3 tiếng đồng hồ,đưa di ảnh sang gian Tứ Ân là xong.
Về vật chất cũng chỉ gồm hoa quả bày biện các ban trong chùa và làm độ 10 mâm cơm chay mời họ hàng đi dự lễ.
Việc đưa ng nhà lên chùa sau khi mất có nhiều khía cạnh,trong đó có 1 khía cạnh đối với ng còn sống là tạo nên tâm lí tinh thần rất thanh thản để còn tiếp tục sống và làm việc nữa ...mợ ạ!
Ko biết ccm đã từng đưa ng nhà mình lên chùa thấy thế nào,nhưng riêng cá nhân nhà cháu,xin chia sẻ với mn,kê từ khi đưa nhạc phụ lên chùa xong,nhạc mẫu nhà cháu vẫn hay kể về giấc mơ của mình khi gặp đức lang quân,toàn những giấc mơ đẹp thôi ạ!
Cảm ơn cụ!
Nói về giấc mơ, em mơ 2 lần, nhưng khi bừng tỉnh dậy thì giấc mơ cụ thể ko nhớ rõ nữa, lạ thật hixxx. Em giờ quay cuồng với công việc đổ ụp lên đầu, nên bận tối tới sáng, sáng tới tối. Chắc thế em chưa mơ, sau này khi ổn định thì chắc mới nhớ nhiều.
Em dù sao cũng ko thích lên chùa :(
Nên em đang nghĩ kế :P
 

meomun346

Xe lăn
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
10,393
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Trong thâm tâm em ko thích đưa lên chùa, vì sói em khi sống cũng chả thích đi chùa, trốn như chạch. Mà nhà em còn em và các con cơ mà, em ko nghĩ cần thiết phải như vậy, hixx. Mà chùa này thì đông đúc, ko có yên tĩnh đâu,.
Trước hết xin chia buồn cùng mợ!

Nhà tôi có đứa em gái mất năm ngoái, nó cũng ko tin thần Phật. Khi mất sớm, chồng nó cũng nghe theo bạn, mời nhà sư cao tay, làm lễ đúng chuẩn hàng tuần rồi 49 ngày, trăm ngày, 1 năm. Cứ nghĩ đầy đủ như vậy thì em nó đã được về nơi Tây Phương. Thế rồi chồng em đi gọi hồn vợ, hồn lên nói vẫn đang ở quanh nhà, phù hộ cho bố con; hồn còn nói rằm, mùng 1 phải cúng xôi, thịt (thái nhỏ ra như khi ăn hàng ngày), mọi khi toàn cúng chay thôi.
Bây giờ sói mới mất, mợ còn đau buồn. Có thể bà cụ nghĩ rằng đưa con trai bà lên chùa để được thanh tịnh và tiện bề cho mợ mấy năm nữa tái giá chăng??? hoặc nhà mợ ko có con trai? (thứ lỗi nếu tôi hiểu chưa đúng về việc nhà mợ)
 

socvau

Xe buýt
Biển số
OF-72206
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
775
Động cơ
941,718 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Hà Lội
Cả mợ và mẹ chồng đều Không có căn bản về vấn đề hậu sự cho người lâm chung thân yêu của mình.

Thời khắc cần làm gì cho người mất là từ lúc trút hơi thở cuối cùng cho đến 49 ngày đặc biệt là lúc lâm chung. Thất thất lai tuần là khoảng thời gian gia đình có thể hồi hướng cho người mất và người sống cần phải hồi hướng để đến ngày 49 người mất gặp được nhân duyên định nghiệp.

Các thủ tục 49 ngày làm ở nhà hay ở chùa cũng chỉ mang ý nghĩa thủ tục. Tuy nhiên mợ cần để cho mẹ chồng được thoải mái mang ý nghĩa cho người sống vì dẫu sao tấm lòng và tình yêu thương của mẹ nó lớn hơn nhiều tình cảm vợ đối với chồng.

Đó là mình nghĩ vậy.


Sói em mất được hơn 3 tuần rồi. Bà nội thì muốn đưa con giai lên chùa lúc 35 ngày, em thì ko muốn thế, chỉ muốn để bình thường. Vì nhu em hiểu thì chỉ người nào ko có con cái cúng thì mới cần lên chùa, hoặc là theo Phật hẳn rồi.
49 ngày bà nội em thì muốn làm lễ gì đó - kiểu lập đàn cúng bái ấy theo thầy chùa, người mà trước giờ vẫn cúng tuần cho sói em. Em thì chỉ muốn cúng đơn giản, nhẹ nhàng vì khi sống sói em cũng ko mê tín, em cũng thế.
Em từng dự lễ 49 ngày của bạn em, ngày cúng 49 cũng đơn giản và bọn em ngồi kể chuyện vui về bạn, cũng rất vui vẻ, chứ ko khóc lóc sầu đau đâu. Em muốn tổ chức cúng chiều cho bạn bè sói em tới dự, vì anh ấy nhiều bạn, vì rơi vào ngày thường.
Em search google suốt sáng giờ đọc ko thấy thông tin nào là hợp lý cả, thấy hầu như bảo cúng chay đơn giản.
Em muốn hỏi có cụ nào ở trên này thạo mấy món này tư vấn cho em được ko ah? Chứ ko em với bà nội ... mâu thuẫn quá, hixx.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top