[Funland] Cúng 49 ngày đúng kiểu?

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,675
Động cơ
567,484 Mã lực
Sói em mất được hơn 3 tuần rồi. Bà nội thì muốn đưa con giai lên chùa lúc 35 ngày, em thì ko muốn thế, chỉ muốn để bình thường. Vì nhu em hiểu thì chỉ người nào ko có con cái cúng thì mới cần lên chùa, hoặc là theo Phật hẳn rồi.
49 ngày bà nội em thì muốn làm lễ gì đó - kiểu lập đàn cúng bái ấy theo thầy chùa, người mà trước giờ vẫn cúng tuần cho sói em. Em thì chỉ muốn cúng đơn giản, nhẹ nhàng vì khi sống sói em cũng ko mê tín, em cũng thế.
Em từng dự lễ 49 ngày của bạn em, ngày cúng 49 cũng đơn giản và bọn em ngồi kể chuyện vui về bạn, cũng rất vui vẻ, chứ ko khóc lóc sầu đau đâu. Em muốn tổ chức cúng chiều cho bạn bè sói em tới dự, vì anh ấy nhiều bạn, vì rơi vào ngày thường.
Em search google suốt sáng giờ đọc ko thấy thông tin nào là hợp lý cả, thấy hầu như bảo cúng chay đơn giản.
Em muốn hỏi có cụ nào ở trên này thạo mấy món này tư vấn cho em được ko ah? Chứ ko em với bà nội ... mâu thuẫn quá, hixx.
Chia buồn với mợ
Nhà chồng có người thân bên PG tư vấn thì cứ theo đó mà làm. Với mợ thì là chồng nhưng với bà nội thì là con nên tâm nguyện của bà nội cũng dễ hiểu
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,812
Động cơ
479,165 Mã lực
Tại sao lại là 3 ngày, vì 3 ngày rồi thì linh hồn mới rời thể xác. Tại sao lại 49 ngày, vì sau 49 ngày vảng vất trên cõi trần linh hồn mới được đi vào cõi vãng sinh hay thành cô hồn trên nhân gian. Đưa vong vào chùa chính là để tránh trở thành cô hồn không chốn đi về. Vong sẽ được đón đi chứ không tồn tại trên nhân gian, nếu càng nhanh về Địa phủ thì càng sớm được tái sinh. Lễ lạt chỉ là hình thức.
Vong vào cửa Phật sẽ phải theo quy tắc, lễ nghi.
Theo thời trước chỉ có cúng 3 ngày, 49 ngày và 100 ngày, Sau này Người Ta mới sinh ra lễ cúng 35 ngày. Thủ tục này cũng gần giống đút lót bợ đỡ Bề Trên, giúp Vong được Đầu Thai nhanh hơn.
Nhưng quan niệm đưa Vong vào Chùa, để dễ siêu thoát hay được "Tốt" hơn là không phải.
Những Vong cần Phật chở che là những Vong không chốn đi về, không nơi nương tựa hoặc nghiệp chướng quá nặng.
Còn những Gia Đình bình thường thì có đưa vào cũng như không, mà Vong và Người thân còn vất vả theo Quy Định và Lễ Giáo cửa Phật.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,812
Động cơ
479,165 Mã lực
Cảm ơn cụ!
Cụ nói đúng ý em hiểu và lo lắng, vì em có đọc thấy nói vậy, nhưng thực sự có tài liệu nào chuẩn chỉnh để tham khảo thì ko có, hixx.
Nên em cứ muốn tìm hiểu để nếu có làm thì cũng ko còn áy náy mà cũng có lý để trao đổi với bà nội cho phù hợp.
THỜ VONG Ở CHÙA
Theo quan niệm của Phật giáo, sống chết là lẽ thường nhiên, khi trút bỏ xác thân này, tùy theo nghiệp mỗi người đã gây tạo mà thụ sinh vào một trong sáu đường ( lục đạo ) thuộc Dục giới gồm: Trời, người, a-tu-la, súc sinh, ngạ quỷ và địa ngục. Ngoài ra, những người nhờ duyên lành tu tập thiền định thì có thể sinh vào Sắc giới hoặc Vô sắc giới. Những bậc Thánh đã giải thoát an trụ Niết Bàn hoặc các Quốc Độ của chư Phật ( vượt ra ngoài Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới ). Trong đạo Phật không có quan niệm về cõi âm. Và cõi âm hay thế giới bên kia không phải là thế giới của người chết như quan niệm của dân gian; mà là những người chết sẽ thụ sinh vào sáu cảnh giới khác nhau.


Đối với vấn đề giờ chết tốt, xấu là quan niệm của dân gian do ảnh hưởng văn hóa và phong tục của người Trung Hoa. Phật giáo không chú trọng đến vấn đề chết vào ngày giờ nào, ngày giờ tốt hay xấu. Bởi giờ khắc của sinh tử là do nhân duyên, còn duyên thì tụ, hết duyên thì tán. Quan trọng là chết như thế nào, có bình an và thanh thản hay không? Có được phúc duyên gặp chư Tăng cùng bạn hữu niệm Phật lúc lâm chung để được theo Phật về Cực lạc hay không?

Sau khi chết, hương hồn (vong) nếu gửi vào chùa thì được hưởng lộc do nhà chùa và thân nhân dâng cúng. Tuy nhiên, phương thức thiết thực nhất cho người chết hưởng lộc là thân nhân lễ Phật, cúng dường Tam bảo để được nương nhờ phước đức mà chuyển nghiệp, tăng phước để sinh vào cảnh giới an lành.

Theo truyền thống Phật giáo Việt Nam, khi người thân mất, an táng xong có thể thờ tại tư gia và cũng có thể thỉnh vong thờ tại chùa ( đưa lên chùa ). Nếu thờ tại chùa thì nhờ gần gũi với Tam Bảo nên hương hồn được nghe kinh, biết tu tập, không làm các điều ác, v.v… để sớm thức tỉnh, chuyển hóa và sinh vào cảnh giới an lành.
Việc con cháu tụng kinh niệm Phật cho người thân của mình trong thời gian 49 ngày sau khi mất, đó là điều rất tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng là trong khi tụng niệm, mọi người phải thành tâm tha thiết, đem hết lòng thành để tụng niệm cầunguyện. Theo kinh Địa Tạng nói: Người chết sau 49 ngày, gọi là chung thất, thì vong của người mất, tùy nghiệp mà thụ sinh vào cảnh giới nào. Nếu lúc sống tạo nhiều điều lành, thì sẽ thụ sinh về cảnh giới an lành. Ngược lại, thì thụ sinh vào cảnh khổ. Tùy chỗ tạo nghiệp thiện ác, mà thụ sinh vào các cảnh giới khác nhau trong vòng lục đạo luân hồi. Cũng chính theo lời dạy này, mà người ta hay cúng Trai Tăng vào ngày chung thất.Mục đích là nhờ sức chú nguyện của Tăng Ni ( Sư ), mà hương hồn thụ sinh về cảnh lành.
Vì Phật giáo cho rằng, không phải con người chết là hết. Sau khi chết, tuỳ theo nghiệp báo mà thụ sinh vào các cõi tương ứng với nghiệp nhân mà người chết đã gieo tạo. Nếu tính từ dưới lên thì có: Địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, a-tu-la, nhânvà thiên. Như vậy, cúng 49 ngày thật sự có ý nghĩa chỉ đối với những người đã mất chưa quyết là được thụ sinh về cảnh giới nào. Bởi vậy làm lễ cho người quá cố thì sớm làm trong 49 ngày.Vì theo Phật Giáo sau 49 ngày thì đã phân định, giống như phiên tòa ở nhân gian đã xử xong rồi. Trong sáu đường phải đi, thì người đó sẽ theo nghiệp lực của chính họ mà thụ sinh vào một trong sáu cõi đó. Cho nên cầu nguyện cho người thân quá cố thì hãy làm trong vòng 49 ngày. Nếu người mất là Phật tử, hoặc có thiện cảm với đạo Phật, thì về chùa là hay hơn cả.Ở đó họ sẽ được nghe kinh kệ mỗi ngày, trong chùa không khí thanh tịnh nên họ sẽ có thể tham gia tu, học với các sư thầy do đó cũng dễ "siêu" hơn. Nhưng ở chùa cũng sẽ có cái bất tiện, là chùa chỉ thí thực mỗi ngày một lần vào buổi chiều, cúng gạo, muối, nước cho các vong nói chung. Vả lại ở chùa thì không ăn mặn, nếu có cúng cũng chỉ cúng thức chay, nên nếu vong nào không thích ăn chay thì chắc sẽ không thích. Và thờ ở chùa thì vong cũng sẽ không được ở gần con cháu, chỉ được về thăm con cháu mỗi năm một lần vào ngày rằm tháng bẩy. Ngoài ra thờ ở chùa thì có hộ pháp, long thần, nên vong sẽ bị câu thúc, quản lý nghiêm hơn.Còn thờ ở nhà thì ngược lại, vong được ở gần gia đình, không phải ăn chay kham khổ, không bị "thiết quân luật", tự do hơn, đương nhiên là phần "tu học" sẽ kém, nên vong khó “siêu” hơn. Lễ rước vong lên chùa: Trước đây, nghi thức rước vong lên chùa chỉ dành cho những người không có con cháu. Những người này lo sợ rằng một khi mình chết đi, không người thờ phụng vong sẽ đói khát lang thang. Vì vậy, họ cúng tài sản của mình cho nhà chùa với nguyện vọng rằng sau khi chết đi, vong được nương nhờ chốn cửa Phật, hàng năm vào dịp cúng giỗ sẽ do nhà chùa đứng ra tổ chức để họ được an lòng nơi chín suối. Vong của họ sẽ được no ấm, không phải chịu cảnh đói khát, lang thang.
Trải qua nhiều thế hệ, quan niệm này tiếp tục được duy trì. Thông thường, những người không có con cháu trước khi mất vẫn bày tỏ tâm nguyện sau này được gửi lên chùa. Các gia đình người Việt sinh sống ở vùng trung du, đồng bằng, nếu trong nhà có người thân ở hoàn cảnh như vậy cũng tiến hành đưa vong ấy gửi vào chốn chùa chiền, như một cách bày tỏ sự báo hiếu, báo ân với người đã mất. Khi đó, trong vòng 35 đến 49 ngày, gia đình thực hiện lễ đưa vong lên chùa. Khi đưa vong lên chùa thì phải tiến hành một cách chi tiết, đầy đủ theo tiến trình của một khóa lễ. Tùy theo điều kiện kinh tế của gia đình mà thực hiện khóa lễ cơ bản hay khóa lễ hoàn chỉnh cầu kì, phức tạp. Sau lễ đưa vong lên chùa, gia đình được phép đặt ở ngôi chùa mà mình đến gửi vong một bát hương và bài vị của người đã mất. Hàng tháng vào ngày rằm, mùng một, con cháu, họ hàng sẽ lên chùa đi lễ, thắp hương cho vong người thân của mình./
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,101
Động cơ
505,521 Mã lực
Chia buồn với mợ
Nhà chồng có người thân bên PG tư vấn thì cứ theo đó mà làm. Với mợ thì là chồng nhưng với bà nội thì là con nên tâm nguyện của bà nội cũng dễ hiểu
Nếu em cứ làm theo ý bà nội và nhà nội em thì em tan xương roài, hixx. Em chỉ làm theo nếu nó đúng và em thấy hợp lý thôi cụ.
Vì giờ em chưa thấy hợp lý mà em đọc sách, gôgle thì chưa có thông tin chuẩn, nên em cần tìm hiểu.
Còn cái gì cũng phải đúng em mới làm được, ko đúng thì em ko làm được, vì cứ thấy sai sai là em hoảng roài, hixx.
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,503
Động cơ
887,429 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Xin chia buồn cùng gia đình mợ.
Ngu ý của em thì thế này, chết thì là hết. Con người ta khi sống đối xử tốt với nhau là quan trọng, bây gìơ có làm gì thì cũng nên vì người sống mà làm. Sói nhà mợ nếu có vui buồn thì chắc không muốn mợ với mẹ bất hòa vì mình, đạo lý là như vậy. Nếu hai mẹ con thỏa thuận được thì tốt, không thì cái gì đã cố hết sức mà không thay đổi được thì cũng theo ý cụ mà làm. Hơn nữa mợ với sói xưa nay không theo đạo thì chả có ông sư với chùa nào gĩư chân được sói của mợ cả, chỉ là cái ảnh để ở trên chùa, vậy thôi và nó chẳng có ý nghiã gì nhiều. Chùa vẫn cứ kên, nhà vẫn cứ thờ, sói thích đâu thì sẽ về đấy thôi, ai cấm được. Hơn nữa cái thời mạt Pháp như hiện nay thì không có nhiều thầy chùa chân chính, mà đã như thế thì các thầy cũng đâu có Pháp thuật hay quyền năng gì nhiều đâu mà đòi gian hãm được vong linh, nên mợ cứ kệ họ, thích thì để họ làm cho vui thôi, chẳng có ý nghiã gì nhiều đâu.
Hy vọng mợ sớm tìm được giải Pháp hợp lý.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,101
Động cơ
505,521 Mã lực
THỜ VONG Ở CHÙA
Theo quan niệm của Phật giáo, sống chết là lẽ thường nhiên, khi trút bỏ xác thân này, tùy theo nghiệp mỗi người đã gây tạo mà thụ sinh vào một trong sáu đường ( lục đạo ) thuộc Dục giới gồm: Trời, người, a-tu-la, súc sinh, ngạ quỷ và địa ngục. Ngoài ra, những người nhờ duyên lành tu tập thiền định thì có thể sinh vào Sắc giới hoặc Vô sắc giới. Những bậc Thánh đã giải thoát an trụ Niết Bàn hoặc các Quốc Độ của chư Phật ( vượt ra ngoài Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới ). Trong đạo Phật không có quan niệm về cõi âm. Và cõi âm hay thế giới bên kia không phải là thế giới của người chết như quan niệm của dân gian; mà là những người chết sẽ thụ sinh vào sáu cảnh giới khác nhau.


Đối với vấn đề giờ chết tốt, xấu là quan niệm của dân gian do ảnh hưởng văn hóa và phong tục của người Trung Hoa. Phật giáo không chú trọng đến vấn đề chết vào ngày giờ nào, ngày giờ tốt hay xấu. Bởi giờ khắc của sinh tử là do nhân duyên, còn duyên thì tụ, hết duyên thì tán. Quan trọng là chết như thế nào, có bình an và thanh thản hay không? Có được phúc duyên gặp chư Tăng cùng bạn hữu niệm Phật lúc lâm chung để được theo Phật về Cực lạc hay không?

Sau khi chết, hương hồn (vong) nếu gửi vào chùa thì được hưởng lộc do nhà chùa và thân nhân dâng cúng. Tuy nhiên, phương thức thiết thực nhất cho người chết hưởng lộc là thân nhân lễ Phật, cúng dường Tam bảo để được nương nhờ phước đức mà chuyển nghiệp, tăng phước để sinh vào cảnh giới an lành.

Theo truyền thống Phật giáo Việt Nam, khi người thân mất, an táng xong có thể thờ tại tư gia và cũng có thể thỉnh vong thờ tại chùa ( đưa lên chùa ). Nếu thờ tại chùa thì nhờ gần gũi với Tam Bảo nên hương hồn được nghe kinh, biết tu tập, không làm các điều ác, v.v… để sớm thức tỉnh, chuyển hóa và sinh vào cảnh giới an lành.
Việc con cháu tụng kinh niệm Phật cho người thân của mình trong thời gian 49 ngày sau khi mất, đó là điều rất tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng là trong khi tụng niệm, mọi người phải thành tâm tha thiết, đem hết lòng thành để tụng niệm cầunguyện. Theo kinh Địa Tạng nói: Người chết sau 49 ngày, gọi là chung thất, thì vong của người mất, tùy nghiệp mà thụ sinh vào cảnh giới nào. Nếu lúc sống tạo nhiều điều lành, thì sẽ thụ sinh về cảnh giới an lành. Ngược lại, thì thụ sinh vào cảnh khổ. Tùy chỗ tạo nghiệp thiện ác, mà thụ sinh vào các cảnh giới khác nhau trong vòng lục đạo luân hồi. Cũng chính theo lời dạy này, mà người ta hay cúng Trai Tăng vào ngày chung thất.Mục đích là nhờ sức chú nguyện của Tăng Ni ( Sư ), mà hương hồn thụ sinh về cảnh lành.
Vì Phật giáo cho rằng, không phải con người chết là hết. Sau khi chết, tuỳ theo nghiệp báo mà thụ sinh vào các cõi tương ứng với nghiệp nhân mà người chết đã gieo tạo. Nếu tính từ dưới lên thì có: Địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, a-tu-la, nhânvà thiên. Như vậy, cúng 49 ngày thật sự có ý nghĩa chỉ đối với những người đã mất chưa quyết là được thụ sinh về cảnh giới nào. Bởi vậy làm lễ cho người quá cố thì sớm làm trong 49 ngày.Vì theo Phật Giáo sau 49 ngày thì đã phân định, giống như phiên tòa ở nhân gian đã xử xong rồi. Trong sáu đường phải đi, thì người đó sẽ theo nghiệp lực của chính họ mà thụ sinh vào một trong sáu cõi đó. Cho nên cầu nguyện cho người thân quá cố thì hãy làm trong vòng 49 ngày. Nếu người mất là Phật tử, hoặc có thiện cảm với đạo Phật, thì về chùa là hay hơn cả.Ở đó họ sẽ được nghe kinh kệ mỗi ngày, trong chùa không khí thanh tịnh nên họ sẽ có thể tham gia tu, học với các sư thầy do đó cũng dễ "siêu" hơn. Nhưng ở chùa cũng sẽ có cái bất tiện, là chùa chỉ thí thực mỗi ngày một lần vào buổi chiều, cúng gạo, muối, nước cho các vong nói chung. Vả lại ở chùa thì không ăn mặn, nếu có cúng cũng chỉ cúng thức chay, nên nếu vong nào không thích ăn chay thì chắc sẽ không thích. Và thờ ở chùa thì vong cũng sẽ không được ở gần con cháu, chỉ được về thăm con cháu mỗi năm một lần vào ngày rằm tháng bẩy. Ngoài ra thờ ở chùa thì có hộ pháp, long thần, nên vong sẽ bị câu thúc, quản lý nghiêm hơn.Còn thờ ở nhà thì ngược lại, vong được ở gần gia đình, không phải ăn chay kham khổ, không bị "thiết quân luật", tự do hơn, đương nhiên là phần "tu học" sẽ kém, nên vong khó “siêu” hơn. Lễ rước vong lên chùa: Trước đây, nghi thức rước vong lên chùa chỉ dành cho những người không có con cháu. Những người này lo sợ rằng một khi mình chết đi, không người thờ phụng vong sẽ đói khát lang thang. Vì vậy, họ cúng tài sản của mình cho nhà chùa với nguyện vọng rằng sau khi chết đi, vong được nương nhờ chốn cửa Phật, hàng năm vào dịp cúng giỗ sẽ do nhà chùa đứng ra tổ chức để họ được an lòng nơi chín suối. Vong của họ sẽ được no ấm, không phải chịu cảnh đói khát, lang thang.
Trải qua nhiều thế hệ, quan niệm này tiếp tục được duy trì. Thông thường, những người không có con cháu trước khi mất vẫn bày tỏ tâm nguyện sau này được gửi lên chùa. Các gia đình người Việt sinh sống ở vùng trung du, đồng bằng, nếu trong nhà có người thân ở hoàn cảnh như vậy cũng tiến hành đưa vong ấy gửi vào chốn chùa chiền, như một cách bày tỏ sự báo hiếu, báo ân với người đã mất. Khi đó, trong vòng 35 đến 49 ngày, gia đình thực hiện lễ đưa vong lên chùa. Khi đưa vong lên chùa thì phải tiến hành một cách chi tiết, đầy đủ theo tiến trình của một khóa lễ. Tùy theo điều kiện kinh tế của gia đình mà thực hiện khóa lễ cơ bản hay khóa lễ hoàn chỉnh cầu kì, phức tạp. Sau lễ đưa vong lên chùa, gia đình được phép đặt ở ngôi chùa mà mình đến gửi vong một bát hương và bài vị của người đã mất. Hàng tháng vào ngày rằm, mùng một, con cháu, họ hàng sẽ lên chùa đi lễ, thắp hương cho vong người thân của mình./
Cảm ơn cụ, em hết rượu cho cụ rồi.
Em tin là với sói em, nếu như em đọc hiểu chuẩn, thì nhất định anh ấy đã được thụ sinh vào cảnh giới an lành. Vì khi sống anh ấy là người tử tế, biết điều và làm nhiều việc tốt cho mọi người, chả làm hại ai bao giờ.
Nhưng việc cúng kiếng thì em vẫn muốn làm đúng và đủ. Còn em ko thích vẽ vời thêm những thứ khác. Nhất là có thể là một kiểu vòi vĩnh khéo gì đó.
Hiện nay sư trụ trì chùa gần nhà đề nghị bà nội em vậy, nhưng em phản đối và em e sợ điều cụ nói ở trên. Sói em ko thích ăn chay, thích tự do phóng khoáng và rất sợ bị ràng buộc, nếu em ko chiến đấu cho sói em thì em sẽ ân hận mất và có khi bị trách cứ ấy.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,101
Động cơ
505,521 Mã lực
Xin chia buồn cùng gia đình mợ.
Ngu ý của em thì thế này, chết thì là hết. Con người ta khi sống đối xử tốt với nhau là quan trọng, bây gìơ có làm gì thì cũng nên vì người sống mà làm. Sói nhà mợ nếu có vui buồn thì chắc không muốn mợ với mẹ bất hòa vì mình, đạo lý là như vậy. Nếu hai mẹ con thỏa thuận được thì tốt, không thì cái gì đã cố hết sức mà không thay đổi được thì cũng theo ý cụ mà làm. Hơn nữa mợ với sói xưa nay không theo đạo thì chả có ông sư với chùa nào gĩư chân được sói của mợ cả, chỉ là cái ảnh để ở trên chùa, vậy thôi và nó chẳng có ý nghiã gì nhiều. Chùa vẫn cứ kên, nhà vẫn cứ thờ, sói thích đâu thì sẽ về đấy thôi, ai cấm được. Hơn nữa cái thời mạt Pháp như hiện nay thì không có nhiều thầy chùa chân chính, mà đã như thế thì các thầy cũng đâu có Pháp thuật hay quyền năng gì nhiều đâu mà đòi gian hãm được vong linh, nên mợ cứ kệ họ, thích thì để họ làm cho vui thôi, chẳng có ý nghiã gì nhiều đâu.
Hy vọng mợ sớm tìm được giải Pháp hợp lý.
Cảm ơn cụ!
Nếu em có thông tin và lý lẽ chuẩn, em sẽ thuyết phục được bà nội em theo cách khác, ko cần phải xung khắc đâu. Chả qua em chưa có thông tin để nói vì em vô thần xưa nay, chả tìm hiểu gì, nên ngu ngơ mấy vụ này.
Chứ giờ có thông tin sơ bộ rồi, em sẽ có cách nói với bà nội em, thông qua mấy bà bạn/bà di/cô mà bà nội em hay nghe lời.
 

hp78

Xe container
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
5,404
Động cơ
386,219 Mã lực
Lúc bố em mất cũng đưa lên chùa lúc 35 ngày, nhà chùa có làm cỗ chay nên khi 49 ngày nhà em không làm gì cả chỉ thắp hương bình thường thôi ạ.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,101
Động cơ
505,521 Mã lực
Lúc bố em mất cũng đưa lên chùa lúc 35 ngày, nhà chùa có làm cỗ chay nên khi 49 ngày nhà em không làm gì cả chỉ thắp hương bình thường thôi ạ.
Nhưng đó là thể theo nguyện vọng của cụ hay gia đình tự quyết hả cụ?
Nếu như những gì em đọc và hiểu thì đưa lên chùa ko phải là phương án tốt cho sói em.
Em thì hiểu tính sói em, nên em thích để ở nhà, cho anh ấy được thoải mái, ko bị ràng buộc khổ sở, hixx. Vì có ràng buộc thì anh ấy cũng sẽ phá cách và như thế ko hay.
 

hp78

Xe container
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
5,404
Động cơ
386,219 Mã lực
Nhưng đó là thể theo nguyện vọng của cụ hay gia đình tự quyết hả cụ?
Nếu như những gì em đọc và hiểu thì đưa lên chùa ko phải là phương án tốt cho sói em.
Em thì hiểu tính sói em, nên em thích để ở nhà, cho anh ấy được thoải mái, ko bị ràng buộc khổ sở, hixx. Vì có ràng buộc thì anh ấy cũng sẽ phá cách và như thế ko hay.
Bố em cũng có theo đạo Phật đâu mợ, nhưng các cô các bác em bảo làm như vậy bố em được siêu thoát, quan điểm của em nếu trong khả năng thì cứ làm thôi ạ, đừng bao giờ nghĩ nó là mê tín hay gì đó.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,101
Động cơ
505,521 Mã lực
Bố em cũng có theo đạo Phật đâu mợ, nhưng các cô các bác em bảo làm như vậy bố em được siêu thoát, quan điểm của em nếu trong khả năng thì cứ làm thôi ạ, đừng bao giờ nghĩ nó là mê tín hay gì đó.
Em ko nghĩ đó mê tín, dù em ko mê tín :), nhưng em đọc thì thấy vong ko đc thoải mái, bị ràng buộc, và đó là điều em ko thích cho sói em, vì tính anh ấy thích thoái mái, tự do.
 

Tu ky

Xe điện
Biển số
OF-333632
Ngày cấp bằng
6/9/14
Số km
2,331
Động cơ
306,623 Mã lực
Em xin chia buồn với mợ, mong mợ sớm vượt qua nỗi buồn này. Theo em: mợ nghĩ đúng.
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,648
Động cơ
43,369 Mã lực
Sói em mất được hơn 3 tuần rồi. Bà nội thì muốn đưa con giai lên chùa lúc 35 ngày, em thì ko muốn thế, chỉ muốn để bình thường. Vì nhu em hiểu thì chỉ người nào ko có con cái cúng thì mới cần lên chùa, hoặc là theo Phật hẳn rồi.
49 ngày bà nội em thì muốn làm lễ gì đó - kiểu lập đàn cúng bái ấy theo thầy chùa, người mà trước giờ vẫn cúng tuần cho sói em. Em thì chỉ muốn cúng đơn giản, nhẹ nhàng vì khi sống sói em cũng ko mê tín, em cũng thế.
Em từng dự lễ 49 ngày của bạn em, ngày cúng 49 cũng đơn giản và bọn em ngồi kể chuyện vui về bạn, cũng rất vui vẻ, chứ ko khóc lóc sầu đau đâu. Em muốn tổ chức cúng chiều cho bạn bè sói em tới dự, vì anh ấy nhiều bạn, vì rơi vào ngày thường.
Em search google suốt sáng giờ đọc ko thấy thông tin nào là hợp lý cả, thấy hầu như bảo cúng chay đơn giản.
Em muốn hỏi có cụ nào ở trên này thạo mấy món này tư vấn cho em được ko ah? Chứ ko em với bà nội ... mâu thuẫn quá, hixx.
Chia buồn cùng mợ.
Cuối tuần này em cũng làm 49 cho bố. Em nhờ thày cúng đơn giản, không theo nghi lễ nhà chùa mặc dù nhà em ngay gần và ngày trước khi ông nội đi kháng chiến có gửi bố em vào chùa Quán Sứ theo hầu cửa Phật một thời gian.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,101
Động cơ
505,521 Mã lực
Chia buồn cùng mợ.
Cuối tuần này em cũng làm 49 cho bố. Em nhờ thày cúng đơn giản, không theo nghi lễ nhà chùa mặc dù nhà em ngay gần và ngày trước khi ông nội đi kháng chiến có gửi bố em vào chùa Quán Sứ theo hầu cửa Phật một thời gian.
Em cũng xin chia buòn cùng cụ và gia đình.
Em cũng muốn thế!
Nhưng để làm đc đơn giản như cụ, em phải ... chiến đấu, hixxx. Nên em cần có bằng chứng rằng thì là mà thiên hạ làm như vậy/đa số hay có lý gì đó, haizz.
Mệt quá!
 

hp78

Xe container
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
5,404
Động cơ
386,219 Mã lực
Em ko nghĩ đó mê tín, dù em ko mê tín :), nhưng em đọc thì thấy vong ko đc thoải mái, bị ràng buộc, và đó là điều em ko thích cho sói em, vì tính anh ấy thích thoái mái, tự do.
Theo em nghĩ những vấn đề tâm linh ở trên mạng đều theo 1 cách suy nghĩ chủ quan nào đó, vì có ai biết được người mất suy nghĩ như thế nào đâu ạ. Còn với em, đạo nào không quan trọng, mình làm những điều này chủ yếu để cho người sống an tâm mà thôi.
 

tomo

Xe tải
Biển số
OF-57495
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
393
Động cơ
450,849 Mã lực
Nhớ bạn quá! Bạn ơi!!!

Theo suy nghĩ của Anh về lâu dài đưa lên Chùa là giải pháp hợp lý cho cả gia đình O cân nhắc.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,101
Động cơ
505,521 Mã lực
Nhớ bạn quá! Bạn ơi!!!

Theo suy nghĩ của Anh về lâu dài đưa lên Chùa là giải pháp hợp lý cho cả gia đình O cân nhắc.
Em ko nghĩ thế, giờ còn em và trẻ con, bao giờ em mất, trẻ con có thể lựa chọn - khi đó hãy hay, em nghĩ hãy để tự nhiên nhất.
Mà em chưa nhận ra anh là ai nhỉ?
 

tomo

Xe tải
Biển số
OF-57495
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
393
Động cơ
450,849 Mã lực
Em ko nghĩ thế, giờ còn em và trẻ con, bao giờ em mất, trẻ con có thể lựa chọn - khi đó hãy hay, em nghĩ hãy để tự nhiên nhất.
Mà em chưa nhận ra anh là ai nhỉ?
Việc cúng lễ sắp tới, em vời Bà bàn với nhau và em nên thông cảm cho Bà, không nhất thiết phải căng thẳng quá, Em muốn mọi việc theo ý em thì thuyết phục và bảo các Cô Dì, Chú Bác nói thêm vào. Việc rước "vong" lên chùa vào 35 ngày ở các chùa thường cũng không phải là giam cầm hay bắt phải ở chùa đâu. Các Chùa đặc biết có khả năng bắt vòng là Chùa "Hàm Long" Hay Chủa "Liên Phái" nhé.
 

LeTai1979

Xe ngựa
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
25,574
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Đầu tiên xin chia buồn cùng gia đình Mợ.
Theo em biết thế này, đưa lên chùa có vài trường hợp như: Vong nặng, trùng tang, ko có người thờ cúng mới cho lên chùa, cũng có trường hợp lên chùa là mong muốn của người đã khuất, lên chùa em thấy lạnh lẽo nhìn thương lắm.
Việc cúng làm to hay bé Mợ nên theo bà Nội còn nói sao cho nhẹ nhàng để thuyết phục ko đưa lên chùa. Mợ thử nhờ cái bà gì làm sư tác động đến bà Nội xem sao?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top