[Funland] Cúng 49 ngày đúng kiểu?

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,489 Mã lực
Em vẫn hay đọc những chuyện mợ viết trên này, thực sự bất ngờ với tin buồn này. Xin chia buồn cùng mợ và toàn thể gia đình!
Đời người vô thường lắm cụ ah, sống chết ko biết thế nào, hix. Sói em mất cũng là cú shock cho gia đình và bè bạn họ hàng, đối tác ...
Cũng may vc em cũng tận hưởng tý tẹo cuộc sống, nên ko hối tiếc lắm. Vậy nên sống ngày nào hãy hạnh phúc với ngày đó và phải biết yêu mình là tốt nhất.
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
11,021
Động cơ
533,447 Mã lực
Cảm ơn cụ!
Em cũng thấy vậy!
"Đời cua cua máy, đời cáy cáy đào"...
Chuyện hiếu nếu 1 người đi trước thì người kia quyết, mọi người thân thích chỉ nên góp ý...
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,146
Động cơ
622,206 Mã lực
Bất hòa thì từ xưa rồi cụ ah, vì ko ai chịu hiểu ai, hixx.
Ngay trc khi tang lễ nhà chồng em đòi hỏi em đủ thứ: đưa về nhà cũ dựng rạp và làm đám tang chứ ko đc làm ở nhà tang lễ, chôn chứ ko đc hỏa táng, đưa lên Ba vì chứ ko về quê (bà nội em thì muốn về quê, còn em thì chỗ nào đẹp em thích)...
Nhưng may có bạn bà nội hiểu biết và em cứng rắn, chứ ko thì em còn nhục nữa, nên vẫn làm ở nhà tang lễ và hỏa táng. Còn ông thầy cúng con bắt em phải chon 3 năm mới đc xây mộ nữa kia, lắm thầy rầy ma muốn chết.
Em một thân một mình, xoay như chong chóng, để làm hài lòng mọi người, ko có sức mà buồn haizz.
Nên việc này ko quá nghiêm trọng với em đâu, cụ có tổng xỉ vả em thì em cũng đọc thôi :P. Em chr muốn biết thực sự phong tục chuẩn là thế nào, đa số làm theo thì em làm theo và em sẽ tìm cách thuyết phục bà nội em hợp lý. Mấy chuyện tài đình ở trên em còn xử lý đc mà.
Việc này không phải là phong tục mà là nghĩa tận. Con nếu nói là phong tục thì không đúng vì mạnh ại nấy làm.
Còn theo em, muốn làm cho đúng thì phải chính mợ phải thành tâm. Đừng hiểu nhầm thành tâm ở đây là mình nghi thế nào mình làm hết lòng về việc đó, mà thành tậm để có trí tuệ để may chăng hiểu được người đã mất muốn gì? Bằng cách dẹp bỏ cái tôi của mình đi, nên thử 1 lần tĩnh lặng, gạt bỏ tạp niệm (không nghĩ đến tục lệ, không nghĩ đến mẹ chồng, không nghĩ dến miệng tiếng thế gian... đến khi lòng mình nhẹ nhõm lặng hết... ) Xem mình thực sự muốn gì, và người quá vãng thực sự muốn gì? rồi sau đó quyết dịnh không muộn.
Em nói lại là không khuyên mợ đưa vong lên chùa hay cầu cúng tùm lum đâu nhé... Nhưng nếu "vong muốn " thì nên đưa lên chùa, đó là phúc lành không phải ai cũng có được.
Nếu mợ quyết tâm, em tin là mợ làm được!
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,489 Mã lực
Đầu tiên là chia buồn cùng mợ.

Đưa lên chùa là để người đã khuất được hương khói cũng như nghe kinh hàng ngày . Nói theo kiểu các cụ là cho mát. Còn nói theo kiểu đám hậu sinh chúng em, thì đó là nơi linh thiêng, chỗ tốt cho người đã khuất, không quan niệm là ko con hay có con. Phật độ chúng sinh không phân biệt giàu nghèo sang hèn.

49 ngày theo lời cụ em ngày xưa nói là cứ 7 ngày thì xác biến đổi 1 lần, hết 49 ngày là hết thời kỳ này cho nên phải cúng. Còn theo em hiểu là lúc ma chay bối rối có nhiều điều chưa thể làm thì đây là thời điểm để cám ơn những người đã đến, đã giúp đỡ, đã chia buồn. Ở chỗ em là theo danh sách người đến viếng để mời người ta ăn bữa cơm cảm ơn (lúc ma chay không có điều kiện) và cúng cho người đã khuât.
Hix, em chỉ có ý định mời bạn bè thân thiết của em và của sói thôi ah. Chứ theo danh sách viếng ... thì chắc em dựng rạp cả trăm mâm ko ít vì đám tang sói em đông khủng khiếp, hixx.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,489 Mã lực
Việc này không phải là phong tục mà là nghĩa tận. Con nếu nói là phong tục thì không đúng vì mạnh ại nấy làm.
Còn theo em, muốn làm cho đúng thì phải chính mợ phải thành tâm. Đừng hiểu nhầm thành tâm ở đây là mình nghi thế nào mình làm hết lòng về việc đó, mà thành tậm để có trí tuệ để may chăng hiểu được người đã mất muốn gì? Bằng cách dẹp bỏ cái tôi của mình đi, nên thử 1 lần tĩnh lặng, gạt bỏ tạp niệm (không nghĩ đến tục lệ, không nghĩ đến mẹ chồng, không nghĩ dến miệng tiếng thế gian... đến khi lòng mình nhẹ nhõm lặng hết... ) Xem mình thực sự muốn gì, và người quá vãng thực sự muốn gì? rồi sau đó quyết dịnh không muộn.
Em nói lại là không khuyên mợ đưa vong lên chùa hay cầu cúng tùm lum đâu nhé... Nhưng nếu "vong muốn " thì nên đưa lên chùa, đó là phúc lành không phải ai cũng có được.
Nếu mợ quyết tâm, em tin là mợ làm được!
Cụ nói mơ hồ chết đi, em chả biết vong sói em muốn gì, hixx.
Sói em cái gì cũng thích đơn giản, ko bày vẽ, nên em cũng muốn mọi việc ko phức tạp, vẽ vời khổ bỏ mịa.
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
3,211
Động cơ
562,711 Mã lực
Chia buồn cùng mợ vì mất mát này.
Em thì không để ý gì đến chuyện tâm linh nhưng các cụ ngày xưa dạy rồi "lắm thầy nhiều ma", lại nữa là mỗi vùng lại có phong tục riêng nên rất là vô cùng. Em ủng hộ cách cúng đơn giản nhất có thể, cốt để yên lòng người sống thôi. Ngoài ra thì tìm phương án thỏa hiệp với mẹ ck để bà ấy cũng yên lòng.
Mong mợ chóng bình tâm.
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,146
Động cơ
622,206 Mã lực
Cụ nói mơ hồ chết đi, em chả biết vong sói em muốn gì, hixx.
Sói em cái gì cũng thích đơn giản, ko bày vẽ, nên em cũng muốn mọi việc ko phức tạp, vẽ vời khổ bỏ mịa.
Không phải ai cũng dễ dàng dược lên chùa, đừng có nghĩ là có Tiền là lên được, còn em còn mợ...
EM có bà chị họ có duyên mà nhà chả mất đồng nào...
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,795
Động cơ
552,527 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Nhà chùa là chị họ sói em, đã tư vấn nhà em đưa hết các cụ lên chùa rồi, giờ tư vấn đưa cả sói em lên, em thì phản đối vụ này. Em thì ko tin và ko mê tín, em chỉ muốn sói em ở gần mẹ con em thôi.
Sau này khi em chết, con gái em ko lo đc thì đưa lên chùa hết cũng ok, nhưng giờ em ko muốn.
Trước hết xin chia buồn cùng mợ và gia đình. Chúc anh nhà an nghỉ nơi cõi vĩnh hằng. Mong mợ vượt qua nỗi đau này. Mợ nghĩ vậy là chưa chuẩn rồi. Đâu phải đưa lên chùa thì anh nhà không được ở bên gia đình. Ở một khía cạnh nào đó (theo quan niệm) thì vong linh được ở những nơi đó(chùa, nhà thờ) sẽ được che chở, dẫn lối...) nếu theo thiên chúa thì đương nhiên là gửi ở nhà thờ. Còn theo phật giáo thì gửi nơi nhà chùa. Theo em mợ cứ yên tâm ạ.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,489 Mã lực
Chia buồn cùng mợ vì mất mát này.
Em thì không để ý gì đến chuyện tâm linh nhưng các cụ ngày xưa dạy rồi "lắm thầy nhiều ma", lại nữa là mỗi vùng lại có phong tục riêng nên rất là vô cùng. Em ủng hộ cách cúng đơn giản nhất có thể, cốt để yên lòng người sống thôi. Ngoài ra thì tìm phương án thỏa hiệp với mẹ ck để bà ấy cũng yên lòng.
Mong mợ chóng bình tâm.
Cảm ơn cụ!
Đúng mỗi thầy phán mỗi kiểu, hixxx.
Em thấy sư thầy có vẻ vẽ vời cho 49 và việc lên chùa, vì có lẽ nghĩ nhà em có đk, hixx. Vì từng gạ bà em là sói em như vậy - thì nhà em nên cúng một con ngựa cho chùa thầy sắp xây xong, haizz. Nên em đã ko ủng hộ rồi, vì em thấy ko có lý cho lắm.
Em ủng hộ đơn giản và thuận tiện.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,489 Mã lực
Trước hết xin chia buồn cùng mợ và gia đình. Chúc anh nhà an nghỉ nơi cõi vĩnh hằng. Mong mợ vượt qua nỗi đau này. Mợ nghĩ vậy là chưa chuẩn rồi. Đâu phải đưa lên chùa thì anh nhà không được ở bên gia đình. Ở một khía cạnh nào đó (theo quan niệm) thì vong linh được ở những nơi đó(chùa, nhà thờ) sẽ được che chở, dẫn lối...) nếu theo thiên chúa thì đương nhiên là gửi ở nhà thờ. Còn theo phật giáo thì gửi nơi nhà chùa. Theo em mợ cứ yên tâm ạ.
Em chỉ sợ xa cách thôi cụ ah, em sẽ sao nhãng trách nhiệm của em với hương khói cho sói, vì em là người hiếm khi ko nói là ko bao giờ đi lễ chùa. Em thích mọi việc đơn giản, vì trc nay các cụ hai bên nhà em có ai lên chùa đâu, vẫn ổn mà.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,489 Mã lực
Không phải ai cũng dễ dàng dược lên chùa, đừng có nghĩ là có Tiền là lên được, còn em còn mợ...
EM có bà chị họ có duyên mà nhà chả mất đồng nào...
Nhà em đc mời lên chùa vì trụ trì cái chùa to đùng gần nhà em là chị họ, còn chi phí em thực sự ko biết, vì thâm tâm em ko muốn cho sói em lên, nên ko để ý.
Các cụ nhà sói em vừa rồi được đưa lên chùa miễn phí. Em cũng ko biết việc này, hixx.
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
3,477
Động cơ
231,206 Mã lực
Tuổi
49
49 ngày sau khi mất là khoảng thời gian quan trọng nhất quyết định người mất tái sinh vào cảnh giới nào, thực ra 49 ngày =7x7, mỗi thất đều phải làm lễ hồi hướng cho người mất vì cứ 7 ngày người mất sẽ bị biến dị sanh tử một lần (chết đi sống lại), rất đau đớn, Hòa thượng Tịnh Không giảng về cúng 49 ngày:
Như vậy thì khi người ta qua đời tại sao lại phải cúng thất (cứ 7 ngày phải làm lễ một lần) ? Rất nhiều người hỏi vấn đề này. Nếu người ta niệm Phật đã vãng sanh được thì thật ra không cần phải cúng thất nữa. Người vãng sanh và người sanh lên trời (những người khi còn sống làm nhiều chuyện thiện thì sau khi qua đời có thể sanh lên trời), đều không có thân trung ấm, không cần phải cúng thất. Nhưng phần đông nghiệp chướng và tập khí của người ta quá nặng, nếu họ đọa vào tam ác đạo hoặc là sanh làm người, những người này chỉ là người rất bình thường, không phú quý, tất cả đều có thân trung ấm. Thân trung ấm phần đông kéo dài 49 ngày, tức là 7 tuần. Thân trung ấm cách 7 ngày lại có một lần biến dị sanh tử, cũng có nghĩa là mỗi 7 ngày có một lần rất đau khổ.

Ngay lúc này tụng kinh niệm Phật cho họ, hoặc sám hối rồi hồi hướng cho họ thì có thể giảm bớt sự đau đớn của họ, trong kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện Kinh có nói đến việc này. Cho nên việc cúng thất là từ Kinh Địa Tạng mà ra, bạn xem kinh này thì sẽ hiểu rõ. Vì thế tuyệt đối không nên tự tử, tự tử thì rất là đau khổ. Tại sao vậy? Phàm những người chết vì tự tử, thân trung ấm của họ cứ mỗi 7 ngày lại phải tự sát một lần. Không phải chỉ chết một lần mà mỗi 7 ngày lại tự sát thêm một lần, rất là đau khổ. Thí dụ như người treo cổ chết, mỗi 7 ngày hắn phải treo cổ thêm lần nữa; uống thuốc độc tự tử thì cứ cách 7 ngày lại phải uống thuốc độc để chết trở lại. Nếu người nhà tu phước dùm họ có thể giảm bớt sự đau đớn này. Nếu không có gia quyến tu phước cho họ như vậy thì không cách nào tránh khỏi. Đây là việc mà đức Phật nói cho chúng ta biết. Nếu như bạn hiểu được thì bảy cái thất này đều phải cúng (7x7 = 49 ngày); không thể chỉ lựa chọn vài cái, còn những cái còn lại thì không cần cúng, không thể như vậy được. Tại sao vậy? Cách 7 ngày họ có một lần biến dị sanh tử thì rất đau đớn. Chúng ta từ kinh điển hiểu được những đạo lý này. Cho nên lợi ích của sự [đọc kinh] niệm Phật quá nhiều đi thôi.

Trong kinh có nói về việc cúng thất rất rõ, trong 7 phần công đức người cúng thất hưởng được 6 phần, người mất chỉ hưởng được một phần. Cho nên lúc cúng thất tốt nhất là nên mời 7 vị pháp sư, trong 7 phần công đức của 7 vị pháp sư người mất chỉ hưởng được một phần. Nếu muốn đạt được lợi ích của sự cúng thất, những người cúng thất này không kể là tại gia hay xuất gia phải dùng tâm chân thành để cúng thì mới có lợi ích chân thật. Nếu mà chỉ làm theo nghi thức để tụng kinh bái sám, tâm địa không chân thành thì lợi ích rất nhỏ. Thế nào là tâm không chân thành? Đó là vừa niệm kinh vừa khởi vọng tưởng, tâm không tập trung thì không đạt được lợi ích. Nếu người qua đời này lúc còn sống rất nóng nảy, rất dễ giận mà người cúng thất lại không thành tâm cúng thất, vong linh người mất sẽ kiếm chuyệnphá rối [người cúng thất]. Quỷ và người giống nhau, nếu bạn có lỗi với họ, họ sẽ kiếm chuyện gây rắc rối và sẽ trả thù. Nếu người nào tâm địa hòa nhã thì thôi, họ không gây rắc rối.


Trích LỢI ÍCH CỦA SỰ NIỆM PHẬT

Hòa thượngTịnh Không giảng tại Tịnh Tông Học Hội, Úc Châu 23-06-2003
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,795
Động cơ
552,527 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Em chỉ sợ xa cách thôi cụ ah, em sẽ sao nhãng trách nhiệm của em với hương khói cho sói, vì em là người hiếm khi ko nói là ko bao giờ đi lễ chùa. Em thích mọi việc đơn giản, vì trc nay các cụ hai bên nhà em có ai lên chùa đâu, vẫn ổn mà.
Đâu phải đưa lên chùa thì phải đến đâu mợ. Mọi thứ vẫn cứ như bình thường thôi. Sói mợ vẫn ở bên mẹ con mợ thôi mà. Mợ có điều kiện thì đến chùa. Còn không thì cũng chẳng sao. Nó cũng chỉ như sói mợ đi học khoá tu thôi mà
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
3,477
Động cơ
231,206 Mã lực
Tuổi
49
Hướng dẫn các việc cần làm khi cúng thất:
Trích Trợ Giúp Người Khi Lâm Chung
Tỳ kheo Thích Nhuận Nghi - CHÙA TỪ ĐỨC Khu phố 4, Trảng Dài, Biên Hòa, Đồng Nai (đường vào hồ bơi Tám Đáng) dịch.

– Từ lúc người chết ra đi cho đến 49 ngày, gia đình thân quyến chớ có sát sanh đãi đằng cúng tế, vì làm vậy người mất sẽ bị oan đối không được siêu thoát. Cả nhà ai nấy đều phải nhất luật giữ gìn trai giới, dù có khách khứa cũng không được thiết đãi rượu thịt, tránh làm các thứ ô uế khác như phải cữ việc vợ chồng, giữ ngũ giới thập thiện, tuyệt đối không được sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không vọng ngữ, không uống rượu.

– Gia đình tiếp tục luân phiên niệm Phật và khai thị nhắc nhở hương linh, thì nhất định sẽ giúp người thân mình được giải thoát.

– Đối với Pháp sư, gia đình nên chọn mời những bậc đạo hạnh chân chính. Còn những hạng phóng đãng phá giới và chỉ biết nhìn đến tài lợi, thì ta không nên cầu thỉnh. Nếu gia đình không biết đó là hạng pháp sư vi phạm giới luật, tịnh hạnh không nghiêm, không đúng đắn, ngông cuồng… thì người chết lúc này là thân trung ấm nên có sự cảm nhận rất bén nhạy, nếu biết kẻ ấy lừa gạt, người chết sẽ thất vọng sanh ra hối hận, tức giận, phải đọa vào khổ thú. Cho nên, gia đình phải cẩn trọng việc này.

– Trường hợp này, các thiện tri thức phải dùng những lời như sau đây mà khai thị cho hương linh: “Phật biết rằng thân của bậc tăng-già tên… tức là thân của Phật. Ngươi phải khởi ý tưởng rằng chỉ nương theo pháp, chứ không nương theo người. Mặc dù người tác pháp đó có lầm lỗi thế nào đi nữa, đều là do cái lỗi của ý thức chưa được trong sạch đó thôi. Tỷ như người soi gương, vì mặt mình không sạch, nên cái bóng trong gương cũng nhơ bẩn. Vậy thì biết chắc rằng sở dĩ kẻ tác pháp có sai lầm, đều do tâm niệm của ngươi chưa trong sạch vậy. Ngươi nên khởi tưởng như thế và phải hết lòng cung kính ái mộ, thì việc làm gì cũng đều biến thành Phật sự thanh tịnh và mình vẫn không mất lợi lạc”.

– Gia quyến trước khi rước Pháp sư làm Phật sự, cũng nên đối trước bàn hương linh mà khai thị bảy phen như thế, thì dù trong khi làm Phật sự có đôi chút sai lầm, cũng vẫn được.

II. CÁCH LÀM VIỆC PHƯỚC THIỆN

Điểm trọng yếu của việc phước thiện là phải lấy hạnh bố thí làm gốc. Để hương linh được lợi ích, gia đình đem di sản của người chết đi bố thí là tốt hơn hết. Nếu không, thì bố thí của cải của gia đình người thân hoặc của bà con, bạn bè mà giúp vào cũng được, người chết chắc chắn được lợi ích. Kinh Vô thường đã nói: “Sau khi người thân mất, gia đình nên lấy y phục mới mẻ của người chết, hoặc lấy những vật thọ dụng của kẻ còn sống: chia làm 3 phần, vì người chết đó mà cúng dường Phật-đà, Đạt-ma và Tăng-già (Tam bảo). Nhờ đó mà người chết dù nghiệp nặng cũng trở thành nhẹ và được công đức phước lợi thù thắng. Không nên đem những y phục tốt đẹp mặc cho người chết để đem đi tống táng. Vì sao? Vì không có lợi gì. Chỉ nhờ những công đức làm việc phước báu nói trên, người chết dù đọa vào Ngạ quỉ, cũng được hưởng rất nhiều lợi ích”. Trong kinh Ưu-bà-tắc cũng có nói: “Nếu người cha chết rồi bị đọa vào trong Ngạ quỉ, mà người con vì cha làm những việc phước đức, nên biết, người cha liền được hưởng thọ. Nếu được sanh lên Trời thì người chết không còn nghĩ đến vật dụng trong cõi Người nữa. Vì sao? Vì ở cõi Trời, người ta đã được đầy đủ bảo vật thù thắng rồi. Nếu phải đọa vào địa ngục, thì thân họ phải chịu bao nhiêu khổ não, không được thảnh thơi để nhớ nghĩ luyến tiếc mọi vật, vậy nên không được hưởng thọ. Kẻ đọa vào súc sanh, nên biết cũng như thế. Nếu hỏi tại sao ở trong ngạ quỉ người chết có thể liền được hưởng thọ lợi ích, thì biết vì người ấy sẵn có lòng tham lam bỏn xẻn, cho nên phải đọa vào ngạ quỉ. Khi đã làm ngạ quỉ, họ thường hay hối hận tội lỗi ngày trước, suy nghĩ muốn được lợi ích, bởi thế họ được hưởng lợi ích”.

Đấy là nói rõ chỗ lợi của quỉ thú, còn đối với công phu làm việc phước thiện, thật không luống uổng, vì không những kẻ chết, mà người sống hiện tại cũng chung phần được hưởng. Như trong kinh nói: “Nếu như kẻ chết đã thác sinh vào ác đạo khác, nhưng còn bao nhiêu bà con còn đọa trong ngạ quỉ, nếu người sống có làm việc phước đức, tức thì họ cũng đều được lợi ích. Vì thế, người có trí, nên vì ngạ quỉ mà siêng năng làm việc công đức”.

Lưu ý rằng khi lấy di sản của kẻ chết làm việc phước đức, trước hết phải xét rõ người ấy lúc còn sống, tính tình có bỏn sẻn không. Điều này rất quan trọng, vì khi thấy gia đình người thân đem di sản của mình ra làm Phật sự hay bố thí, thấy vật dụng đó bây giờ thành sở hữu của kẻ khác, người chết liền sanh lòng giận hờn, tiếc nuối, rồi khởi lên tà niệm, liền bị nghiệp lực dắt vào ác đạo. Cho nên thiện tri thức hoặc người thân gia đình phải khai thị cho người chết những lời như sau đây “Ông/bà tên… Nay ta vì ông/bà mà đem di sản của ông/bà làm Phật sự hay bố thí. Làm như thế, tức là lấy của cải hữu lậu làm việc vô lậu, nhờ ở công đức này, ông/bà sẽ được siêu sanh Tịnh độ, thoát khỏi cảnh sanh tử luân hồi. Ông/bà phải chăm lòng thành kính niệm Phật A-di-đà, cầu Ngài đến cứu độ cho. Đối với di sản, ông/bà cần phải rời bỏ, chớ nên bận lòng, phải hoàn toàn không mến tiếc tham đắm mới được. Vì những thế tài (tài sản thế gian) dù có hoàn toàn để lại, ông/bà cũng không thể thọ dụng được nữa. Như thế, đối với ông/bà, chúng đã thành vô dụng, còn luyến tiếc làm gì?”.

III. CÁCH SẮP ĐẶT CÚNG TẾ

Về cách sắp đặt cúng tế, thì rất kỵ việc sát sanh, vì việc sát sanh càng làm liên lụy khổ quả cho người chết. Thân trung ấm nếu một phen thấy được việc ấy lập tức bảo thôi; nhưng ngặt nỗi âm, dương cách trở, người thân gia đình không thể nào nghe được, vẫn trở lại sát sanh như thường. Kẻ chết không thể ngăn nổi sân niệm khởi lên, liền phải đọa vào địa ngục. Cho nên người sắp đặt cúng tế cần phải cẩn thận chú ý.

Nếu muốn cúng tế, thì nên dùng đồ chay, hương, hoa, sữa, bánh và trái cây, chớ dùng những đồ uế tạp và sát hại sanh vật. Kinh Địa Tạng đã nói: “Làm những việc sát hại, cho đến bái tế quỉ thần đã không có một mảy may phước đức, không có lợi gì mà còn kết thêm tội lỗi sâu nặng cho người chết. Dù cho người chết, đời sau hoặc đời này có thể chứng được Thánh quả, hoặc sanh lên Trời, nhưng khi lâm chung bị gia đình làm những ác nhân ấy (tức là nhân sát hại) làm cho họ phải liên lụy nhiều bề, chậm sanh về chỗ lành. Huống chi kẻ chết đó khi sống còn chưa từng làm một chút việc lành, chỉ một bề nương theo gốc nghiệp mà tạo tác, theo lý phải chịu vào ác thú. Nỡ nào gia đình người thân lại gây thêm nghiệp cho họ?”. Gia đình nên lưu tâm đến điều này.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,614
Động cơ
970,358 Mã lực
E ko biết chuyện này. Ủn lên dùm mợ :(

Cơ mà nếu ko mê tín, thích đơn giản thì mợ cứ theo bà nội mà làm, nghĩ nhiều làm gì cho mệt.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,814
Động cơ
479,101 Mã lực
Ăn đậu ở nhờ cửa Phật chỉ những Ai không có người hương hoả, hay nghiệp chướng nặng quá.
Còn cuộc sống trước kia bình thường thì sao lại vào Chùa...?
Vong đã vào Chùa thì không được phép về nhà, sau này có cúng bái gửi gấm đồ gì cũng phải mang lên Chùa.
Mà nhà Phật chỉ cho phép ngày rằm, hay Mùng 1 mới được nhận lễ.
Cả cuộc đời đã bó hẹp trong "Cơm áo gạo tiền" rồi, nên chăng khi Mất để "Linh Hồn" Họ được chút "Tự do" .
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,489 Mã lực
Ăn đậu ở nhờ cửa Phật chỉ những Ai không có người hương hoả, hay nghiệp chướng nặng quá.
Còn cuộc sống trước kia bình thường thì sao lại vào Chùa...?
Vong đã vào Chùa thì không được phép về nhà, sau này có cúng bái gửi gấm đồ gì cũng phải mang lên Chùa.
Mà nhà Phật chỉ cho phép ngày rằm, hay Mùng 1 mới được nhận lễ.
Cả cuộc đời đã bó hẹp trong "Cơm áo gạo tiền" rồi, nên chăng khi Mất để "Linh Hồn" Họ được chút "Tự do" .
Cảm ơn cụ!
Cụ nói đúng ý em hiểu và lo lắng, vì em có đọc thấy nói vậy, nhưng thực sự có tài liệu nào chuẩn chỉnh để tham khảo thì ko có, hixx.
Nên em cứ muốn tìm hiểu để nếu có làm thì cũng ko còn áy náy mà cũng có lý để trao đổi với bà nội cho phù hợp.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,936
Động cơ
232,982 Mã lực
Trước hết em chia buồn cùng mợ.

Về câu hỏi của mợ, theo những gì em được biết :
Hiện việc tổ chức tang lễ cho người đã mất thường được tiến hành theo 2 nghi thức, là Phong tục địa phương và Quan điểm phật giáo, mà ít người phân biệt được, thường bị lẫn lộn giữa 2 nghi thức này. Nôm na như sau:

1/ Quan điểm phật giáo tin rằng có kiếp luân hồi, (thân thể) một người chết đi và tái sinh liên tục, tái sinh vào kiếp nào là do nghiệp của người đó. Theo quan điểm phật giáo, việc tái sinh bắt đầu gần như ngay lập tức sau khi một người trút hơi thở cuối cùng, tối đa là sau 49 ngày. Có thể hiểu nôm na là 49 ngày là thời gian người mất xác định kiếp tái sinh của mình, và tái sinh vào đó.
Từ quan điểm trên, những người theo quan điểm phật giáo tổ chức hoạt động tang lễ bằng các hoạt động mang tính trợ giúp cho người đã mất nhanh chóng tìm thấy được "cuộc sống mới" (tái sinh) của mình. Họ cho rằng những hoạt động mà làm cho người đã mất luyến tiếc cuộc sống hiện tại, sẽ gây khó khăn, hoặc làm chậm quá trình tái sinh của người đã mất.

2/ tổ chức theo phong tục:
Các việc như xem ngày, xem giờ, xem hướng, cách thức an táng....những việc này mỗi nước một khác, thậm chí mỗi vùng một khác, không có điểm chung, và mỗi nơi có giải thích theo quan điểm của họ.
 

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,658
Động cơ
280,563 Mã lực
Ăn đậu ở nhờ cửa Phật chỉ những Ai không có người hương hoả, hay nghiệp chướng nặng quá.
Còn cuộc sống trước kia bình thường thì sao lại vào Chùa...?
Vong đã vào Chùa thì không được phép về nhà, sau này có cúng bái gửi gấm đồ gì cũng phải mang lên Chùa.
Mà nhà Phật chỉ cho phép ngày rằm, hay Mùng 1 mới được nhận lễ.
Cả cuộc đời đã bó hẹp trong "Cơm áo gạo tiền" rồi, nên chăng khi Mất để "Linh Hồn" Họ được chút "Tự do" .
Tại sao lại là 3 ngày, vì 3 ngày rồi thì linh hồn mới rời thể xác. Tại sao lại 49 ngày, vì sau 49 ngày vảng vất trên cõi trần linh hồn mới được đi vào cõi vãng sinh hay thành cô hồn trên nhân gian. Đưa vong vào chùa chính là để tránh trở thành cô hồn không chốn đi về. Vong sẽ được đón đi chứ không tồn tại trên nhân gian, nếu càng nhanh về Địa phủ thì càng sớm được tái sinh. Lễ lạt chỉ là hình thức.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top