[Funland] Cuba anh em, nghèo thực sự

qhi

Xe tải
Biển số
OF-521440
Ngày cấp bằng
14/7/17
Số km
224
Động cơ
166,752 Mã lực
Tuổi
44
Neu cc để ý ngày xưa vua ở châu A có gì rất ghê gớm, dân thây vua đi qua phải quì lạy ko dc nhìn mặt, vua chết chôn luôn các bà vợ theo ...

Còn ở C.Au thì vua vẫn nhẩy đầm cũng các quan chức, thích vợ thằng khác vẫn phải tán tỉnh, nhiều ông vua còn nợ như chúa chổm :(
Chứng tỏ quyền con người ở các nước châu âu cao hơn của châu á phải ko cụ?
 

qhi

Xe tải
Biển số
OF-521440
Ngày cấp bằng
14/7/17
Số km
224
Động cơ
166,752 Mã lực
Tuổi
44
Đúng như cụ Leanh nói, cấm vận của Mỹ mà đơn giản thế thì làm gì có nước nào sợ. Thực tế nó khác hẳn các cụ ợ, nội dung cấm vận đại loại như sau:

- Các công ty và cá nhân Mỹ không được phép buôn bán, cho tặng hàng hóa và vật phẩm với nước bị cấm vận (hiển nhiên). Với Cu3 thì Mỹ cho phép Cu kiều được gửi ngoại tệ rất hạn chế về nước (1 năm 1 vài trăm đô tùy đời Tổng th) và được du lịch Cu3 với tư cách cá nhân.
- Các công ty và cá nhân nước ngoài cấm được buôn bán, cho tặng bất cứ một sản phẩm nào với nước bị cấm vận mà sản phẩm đó có hàm lượng Mỹ, bao gồm linh kiện, giấy phép sản xuất hoặc sáng chế, bí quyết kỹ thuật còn hạn bảo hộ của Mỹ.
(Năm 2017 Tencent China bán 1 số thiết bị điện tử cho Iran, trong đó các con chip sản xuất tại Đài loan có dùng sáng chế Mỹ. Thế là Tencent bị chính phủ Mỹ trừng phạt đến độ phải nộp cho Mỹ chẵn 1 tỉ đô-la mới được Mỹ dỡ lệnh trừng phạt.).
- Với các sản phẩm không có hàm lượng giá trị Mỹ thì các công ty và cá nhân nước ngoài được phép lựa chọn: Có thể buôn bán cho tặng với nước bị cấm vận, nhưng nếu đã chọn nước đó thì không được phép buôn bán với Mỹ nữa. Khi phải chọn chẳng hạn giữa Cu3 và Mỹ thì hiển nhiên tất cả đều chọn Mỹ.
- Nếu vẫn chọn buôn bán với nước bị Mỹ cấm vận thì không được sử dụng ngân hàng Mỹ hoặc các định chế tài chính mà Mỹ chi phối, như SWIFT.
(Nên biết rằng gần như 100% giao dịch bằng ngoại tệ mạnh trên thế giới là qua hệ thống SWIFT do Mỹ sáng lập và chi phối. Nếu 1 công ty bị loại bỏ khỏi SWIFT thì coi như hết cửa giao dịch ngoại thương).

Cu3 bị Mỹ cấm vận gần như triệt để, chỉ cho phép mua bán quốc tế 1 số dòng sản phẩm nhân đạo: lương thực, hàng dân dụng gia đình (giấy vệ sinh, đồ nhựa gia dụng vv), sản phẩm y tế vv và cũng chỉ ở mức hạn chế.

Vì ảnh hưởng kinh tế sâu rộng của Mỹ mà khi Mỹ cấm vận thì tất cả các nước đều phải theo, cho dù rất bức xức và ấm ức.
Cụ thấy Mỹ có fair ko?
 

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,473
Động cơ
125,992 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Có post nào nói là từ 2022-2023 đã vó gâdn 1 triệu bân Cuba vượt biên qua Mỹ.
Em không biết post nào nhưng trên trang báo này thì :

Người đứng đầu cơ quan thống kê quốc gia Cuba cho biết trong phiên họp Quốc hội hôm thứ Sáu rằng có tới 10% dân số Cuba - hơn một triệu người - đã rời khỏi hòn đảo này trong giai đoạn 2022 - 2023, đây là làn sóng di cư lớn nhất trong lịch sử Cuba.



1000004063.jpg



Hầu hết những người di cư này đã đến Hoa Kỳ trong làn sóng di cư mà các chuyên gia gọi là lớn nhất trong lịch sử Cuba.

Alexis Rodríguez Pérez, một viên chức cấp cao của Bộ Nông nghiệp, cho biết đất nước đã sản xuất 15.200 tấn thịt bò trong sáu tháng đầu năm nay. Để so sánh, Cuba đã sản xuất 172.300 tấn thịt bò vào năm 2022, đã giảm 40% so với 289.100 tấn vào năm 1989. Sản lượng thịt lợn thậm chí còn tệ hơn. Nước này chỉ sản xuất được 3.800 tấn trong sáu tháng đầu năm nay, so với 149.000 tấn trong cả năm 2018.

Hàng triệu người Cuba, đặc biệt là những người trẻ tuổi, đã mất niềm tin vào tương lai của đất nước họ và đã chọn tìm kiếm vận may tốt hơn ở nước ngoài.”

Read more at: https://www.miamiherald.com/news/nation-world/world/americas/cuba/article290249799.html#storylink=cpy
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,284
Động cơ
480,732 Mã lực
Chứng tỏ quyền con người ở các nước châu âu cao hơn của châu á phải ko cụ?
Do khác biệt về văn hoá, chứ thời xưa 1 nước thắng 1 nc khác thì đàn ông biến thành nô lệ or bị giết, còn đàn bà thì bị chén :(

Cụ xem Spartacus thì rõ :)

Rồi các loại toà án dị giáo, thập tự Chinh, mấy ông cha xứ giờ ra vẻ đạo đức thôi, chứ xưa có quyền lực cũng dã man lắm
 
Chỉnh sửa cuối:

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,590
Động cơ
582,602 Mã lực
Đúng như các cụ nhà ta nói "anh em xa không bằng láng giềng gần", " tối lửa tắt đèn mó nhau" ...:))

3 cặp : VN và TQ; Cu3 và Mỹ, Ukraine và Nga...xem ra rất giống nhau, đều là các cặp đôi hoàn cảnh. :))
Cu3 cứ căng với Mỹ là thiệt rồi.
Còn anh U cà, các cụ xem, căng với Nga đã thiệt đơn thiệt kép rồi đấy thây.

VN kiểu gì cũng vẫn phải mềm dẻo với TQ, hợp tác với anh hàng xóm to khỏe vẫn là chủ đạo, dù cần đấu tranh thì vẫn đấu tranh (trên biển)....:))
Em cho là cặp TQ - Triều thì đúng hơn. VN -TQ thì em ko thừa nhận, tuy 1 mà là 2, bằng chứng em treo chữ tàu chả học tiếng tàu, ko thích đi tàu du lịch nhưng cũng dùng nhiều hàng tàu trong nhà, nhìn gái tàu đẹp thì thik và hay dùng tiktok nhưng thằng tàu nào từng nói VN là thuộc nước nó là em chả ngại cầm dao chơi ngay. Cu Ba ko thay đổi ngần đấy năm em cho là phần nhỏ do lãnh đạo, còn phần chủ yếu do dân tộc tính, lười và ko chịu thay đổi. Bao cấp xưa cán bộ đói rách nhưng cần là đàn ông lao ra ngoài sửa vô tuyến, cuốn supvonto, vk làm bánh quy xốp hay nuôi lợn nuôi gà cho con ăn học đừng hòng chịu thúc thủ, chỉ trực chờ có cơ chế là thay đổi. Đây thấy dân Cuba hầu như chịu nghèo mà ko chịu làm gì, rất lạ. Đừng đổ hết cho lãnh đạo, bản thân người dân họ có chịu thay đổi ko? Cũng đừng đổ cho mỹ khi obama đã chìa tay ra rồi, anh đuổi họ đi thu tài sản người ta, giờ muốn người ta chơi lại thì trả dép cho người ta đi sòng phẳng, anh lại đòi bồi thường vì mấy chục năm do ko chơi với người anh từng đuổi đâm bị thiệt (sao 7 ty ko đề nghị mẽo trả trong vòng 50 năm nhỉ?). Mặt khác ko chơi với mỹ thì chơi với châu âu với nhật được đấy thôi, ai cấm được, khác hẳn với VN trước đây. Bãi biển đẹp thế, cigar ngon thế, rượu rum thơm thế, mỗi gái hình như ko đẹp thì phải - vẫn quâ thèm.
 

Eagle No.1

Xe buýt
Biển số
OF-504885
Ngày cấp bằng
14/4/17
Số km
822
Động cơ
190,717 Mã lực
Do khác biệt về văn hoá, chứ thời xưa 1 nước thắng 1 nc khác thì đàn ông biến thành nô lệ or bị giết, còn đàn bà thì bị chén :(

Cụ xem Spartacus thì rõ :)

Rồi các loại toà án dị giáo, thập tự Chinh, mấy ông cha xứ giờ ra vẻ đạo đức thôi, chứ xưa có quyền lực cũng dã man lắm
Em thấy Trắng Đen Vàng Đỏ gì thì độc tài đều dã man. Khi một nhóm người có quyền lực và ko bị kiểm soát, chắc chắn sẽ dẫn đến việc leo thang sự tàn ác, dã man.
 
  • Vodka
Reactions: qhi

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,284
Động cơ
480,732 Mã lực
Em không biết post nào nhưng trên trang báo này thì :

Người đứng đầu cơ quan thống kê quốc gia Cuba cho biết trong phiên họp Quốc hội hôm thứ Sáu rằng có tới 10% dân số Cuba - hơn một triệu người - đã rời khỏi hòn đảo này trong giai đoạn 2022 - 2023, đây là làn sóng di cư lớn nhất trong lịch sử Cuba.



1000004063.jpg



Hầu hết những người di cư này đã đến Hoa Kỳ trong làn sóng di cư mà các chuyên gia gọi là lớn nhất trong lịch sử Cuba.

Alexis Rodríguez Pérez, một viên chức cấp cao của Bộ Nông nghiệp, cho biết đất nước đã sản xuất 15.200 tấn thịt bò trong sáu tháng đầu năm nay. Để so sánh, Cuba đã sản xuất 172.300 tấn thịt bò vào năm 2022, đã giảm 40% so với 289.100 tấn vào năm 1989. Sản lượng thịt lợn thậm chí còn tệ hơn. Nước này chỉ sản xuất được 3.800 tấn trong sáu tháng đầu năm nay, so với 149.000 tấn trong cả năm 2018.

Hàng triệu người Cuba, đặc biệt là những người trẻ tuổi, đã mất niềm tin vào tương lai của đất nước họ và đã chọn tìm kiếm vận may tốt hơn ở nước ngoài.”

Read more at: https://www.miamiherald.com/news/nation-world/world/americas/cuba/article290249799.html#storylink=cpy
Giờ ánh viên sang Cu3 dậy tập bơi vớ vẩn kiếm bẫm :)
 

yadih

Xe tải
Biển số
OF-800791
Ngày cấp bằng
19/12/21
Số km
217
Động cơ
28,062 Mã lực
Em cho là cặp TQ - Triều thì đúng hơn. VN -TQ thì em ko thừa nhận, tuy 1 mà là 2, bằng chứng em treo chữ tàu chả học tiếng tàu, ko thích đi tàu du lịch nhưng cũng dùng nhiều hàng tàu trong nhà, nhìn gái tàu đẹp thì thik và hay dùng tiktok nhưng thằng tàu nào từng nói VN là thuộc nước nó là em chả ngại cầm dao chơi ngay. Cu Ba ko thay đổi ngần đấy năm em cho là phần nhỏ do lãnh đạo, còn phần chủ yếu do dân tộc tính, lười và ko chịu thay đổi. Bao cấp xưa cán bộ đói rách nhưng cần là đàn ông lao ra ngoài sửa vô tuyến, cuốn supvonto, vk làm bánh quy xốp hay nuôi lợn nuôi gà cho con ăn học đừng hòng chịu thúc thủ, chỉ trực chờ có cơ chế là thay đổi. Đây thấy dân Cuba hầu như chịu nghèo mà ko chịu làm gì, rất lạ. Đừng đổ hết cho lãnh đạo, bản thân người dân họ có chịu thay đổi ko? Cũng đừng đổ cho mỹ khi obama đã chìa tay ra rồi, anh đuổi họ đi thu tài sản người ta, giờ muốn người ta chơi lại thì trả dép cho người ta đi sòng phẳng, anh lại đòi bồi thường vì mấy chục năm do ko chơi với người anh từng đuổi đâm bị thiệt (sao 7 ty ko đề nghị mẽo trả trong vòng 50 năm nhỉ?). Mặt khác ko chơi với mỹ thì chơi với châu âu với nhật được đấy thôi, ai cấm được, khác hẳn với VN trước đây. Bãi biển đẹp thế, cigar ngon thế, rượu rum thơm thế, mỗi gái hình như ko đẹp thì phải - vẫn quâ thèm.
Ku3 vừa làm gác cổng vừa đánh giày may vá áo đạp xích lô quấn xì gà cũng đủ mọi nghề gần giống VN hồi xưa đấy, chỉ có bơm xe bơm mực bút bi lộn xích đắp lốp vá chín cân vành lộn áo sơ mi thì éo biết có hay không thôi =)). Về nghề quấn xì gà thì ta cũng éo thua cũng quấn thuốc lá bằng từ điển. Hơn ta là vẫn còn giữ nghề gác cổng=)). Ta lại hơn Ku3 là bắn thuốc lào, món này có lẽ nên truyền bá cho Ku3.
 
Chỉnh sửa cuối:

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Lịch sử Cu3 là lịch sử của quá trình Thực dân hóa của Thực dân TBN từ TK15.

Thực ra chủ nhân thực sự của Cu3 là người da đỏ bản địa Ciboney từ TK thứ 4 TCN.
Đên TK 15 thì Thực dân TBN chinh phục Cuba và tiến hành quá trình thực dân hóa.

Đến nay thì 99% dân Cu3 là người gốc TBN và người gốc Phi được TBN đưa đến làm phu đồn điền. Người da đỏ bản địa gần như đã bị thực dân TBN tiêu diệt hết.

Và bước ngoặt định mệnh với lich sử Cu3 là cuộc chiến tranh Mỹ-TBN, sau đó TBN thua và phải nhượng bộ nhiều thứ cho Mỹ. Các cụ thấy Mỹ vẫn còn sở hữu Guantanamo đó.
Sau đó nhiều thập kỷ Mỹ và Cu3 là anh em, sau đó lại xung đột và thành kẻ thù của nhau....vv....

Trước đây thời VN còn chiến tranh chống Mỹ, Cu3 sở dĩ ủng hộ VN đến mức "cuồng" bởi vì 1 lý do chính là Fidel và các lãnh đạo Cu3 rất ghét Mỹ đến độ điên cuồng. Trên TG này cứ quốc gia nào chống Mỹ là Cu3 ủng hộ hết mình. :))
Thậm chí Cu3 sẵn sàng gửi quân tham chiến bất cứ nơi nào mà chống Mỹ (rất không cần quan tâm hậu quả)....may mà VN can ngăn không thì giờ trên mảnh đất hình chữ S đã thấm máu của các chiến sỹ Cu3 rồi.

Trên TG này có lẽ có 2 nước mà ghét Mỹ và thù địch Mỹ nhất là Cu3 và Bắc TT....thù mãi muôn đời luôn...:))
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trong khi chờ cô ấy sang dạy bơi thì dân Cu3 tạm thời đóng bè vượt biển.

1000004076.jpg



1000004078.jpg
Với thuyền nhân Cu3, Mỹ có quy tắc là lên được bờ thì cho vào, còn bị bắt trên biển thì trả về nơi sản xuất. Những người muốn đi thì nghỉ 1 thời gian họ lại đi.

Trước đây Chính phủ Cu3 còn hăng hái ngăn cản, nhưng vài năm gần đây không còn nguồn lực hành pháp nữa, dân cứ thế tự do mà đi.

Có điều chuyến đi khá mạo hiểm, vì Cu3 không có thuyền máy cũng không có dầu. Đa số người phải dùng thuyền buồm tự tạo hoặc chèo tay. 150 km.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,853
Động cơ
654,434 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Dầu hiếm thế nên chắc cũng chẳng đi xa mà đánh bắt cá được. Thảo nào mà em thấy bảo bên đó cá biển hiếm dù bốn bề là biển, lúc mới nghe em không tin cơ. Trên này cũng có cụ bảo là nn cấm đánh bắt xa bờ vì sợ vượt biên.
 

beef mập

Xe buýt
Biển số
OF-809320
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
623
Động cơ
37,686 Mã lực
Nơi ở
Vietnam 🇻🇳
Cuba hiện đang đối mặt với nhiều thách thức lớn. Một trong những vấn đề chính là khủng hoảng năng lượng, trở nên nghiêm trọng hơn do cơn bão gần đây tàn phá khu vực phía đông của đảo. Điều này đã làm gián đoạn hệ thống điện quốc gia vốn đã yếu kém, dẫn đến các đợt mất điện diện rộng. Chủ tịch Miguel Díaz-Canel cho rằng một phần của cuộc khủng hoảng là do các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, khiến Cuba khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung cấp nhiên liệu ổn định. Chính phủ hiện đang nỗ lực khôi phục hệ thống điện và ổn định tình hình nhiên liệu, đồng thời ứng phó với tác động của cơn bão.

Về kinh tế, Cuba đang gặp khó khăn với tình trạng lạm phát cao, năng suất thấp và nền kinh tế đang thu hẹp. Quốc gia này đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tăng trưởng do cơ sở hạ tầng lạc hậu, sự sụp đổ của ngành công nghiệp mía đường, và gánh nặng nợ nước ngoài hạn chế khả năng tiếp cận tín dụng. Lạm phát, được làm trầm trọng thêm bởi các vấn đề tiền tệ, đã khiến nhiều nhu yếu phẩm như thực phẩm và điện trở nên quá đắt đỏ đối với nhiều người dân, tạo ra căng thẳng xã hội.

Nhìn chung, sự kết hợp giữa suy thoái kinh tế, lạm phát và thiếu hụt năng lượng đã đẩy Cuba vào tình trạng bất ổn, kêu gọi những cải cách kinh tế sâu rộng và các giải pháp cấp bách để ổn định tình hình.
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,094
Động cơ
143,193 Mã lực
Đúng như cụ Leanh nói, cấm vận của Mỹ mà đơn giản thế thì làm gì có nước nào sợ. Thực tế nó khác hẳn các cụ ợ, nội dung cấm vận đại loại như sau:

- Các công ty và cá nhân Mỹ không được phép buôn bán, cho tặng hàng hóa và vật phẩm với nước bị cấm vận (hiển nhiên). Với Cu3 thì Mỹ cho phép Cu kiều được gửi ngoại tệ rất hạn chế về nước (1 năm 1 vài trăm đô tùy đời Tổng th) và được du lịch Cu3 với tư cách cá nhân.
- Các công ty và cá nhân nước ngoài cấm được buôn bán, cho tặng bất cứ một sản phẩm nào với nước bị cấm vận mà sản phẩm đó có hàm lượng Mỹ, bao gồm linh kiện, giấy phép sản xuất hoặc sáng chế, bí quyết kỹ thuật còn hạn bảo hộ của Mỹ.
(Năm 2017 Tencent China bán 1 số thiết bị điện tử cho Iran, trong đó các con chip sản xuất tại Đài loan có dùng sáng chế Mỹ. Thế là Tencent bị chính phủ Mỹ trừng phạt đến độ phải nộp cho Mỹ chẵn 1 tỉ đô-la mới được Mỹ dỡ lệnh trừng phạt.).
- Với các sản phẩm không có hàm lượng giá trị Mỹ thì các công ty và cá nhân nước ngoài được phép lựa chọn: Có thể buôn bán cho tặng với nước bị cấm vận, nhưng nếu đã chọn nước đó thì không được phép buôn bán với Mỹ nữa. Khi phải chọn chẳng hạn giữa Cu3 và Mỹ thì hiển nhiên tất cả đều chọn Mỹ.
- Nếu vẫn chọn buôn bán với nước bị Mỹ cấm vận thì không được sử dụng ngân hàng Mỹ hoặc các định chế tài chính mà Mỹ chi phối, như SWIFT.
(Nên biết rằng gần như 100% giao dịch bằng ngoại tệ mạnh trên thế giới là qua hệ thống SWIFT do Mỹ sáng lập và chi phối. Nếu 1 công ty bị loại bỏ khỏi SWIFT thì coi như hết cửa giao dịch ngoại thương).

Cu3 bị Mỹ cấm vận gần như triệt để, chỉ cho phép mua bán quốc tế 1 số dòng sản phẩm nhân đạo: lương thực, hàng dân dụng gia đình (giấy vệ sinh, đồ nhựa gia dụng vv), sản phẩm y tế vv và cũng chỉ ở mức hạn chế.

Vì ảnh hưởng kinh tế sâu rộng của Mỹ mà khi Mỹ cấm vận thì tất cả các nước đều phải theo, cho dù rất bức xức và ấm ức.
Giờ Nga nhảy sang nhóm bị cấm vận này thì mấy nước này lại dễ thở hơn, em đoán thế.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,424
Động cơ
622,972 Mã lực
Nhiều cụ cứ mơ tưởng Cuba theo Mỹ thì dân sướng. Sướng thế nào? Như Mễ, các nước trung Mỹ, Caribe là cùng chứ gì? Dân nó thấy cả rồi nên chọn cách sang Mỹ sướng hơn. Ở bên nhà không việc gì phải theo Mỹ, bển thỉnh thoảng gửi tí kiều hối về, lâu lâu lại sáng tác ra bài hát lãng mạn nhớ về chốn cũ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top