Em có tổng kết thế này:
1. Đa phần các gara hiện nay đều do thợ hoặc bác tài mở ra làm. Vốn không nhiều, có thể là còn phải vay mượn.
2. Phần diện tích làm gara đều là đi thuê.
3. Thợ thì thuê mấy ông lơ mơ cho rẻ, vừa làm vừa học
Ba cái đó tạo nên những hậu quả sau:
1. Vì vốn ít mà chi phí lãi vay, thuê mặt bằng, công thợ khá nhiều khiến các chủ gara dù lúc đầu rất tâm huyết nhưng sau đó là làm ăn chụp giật. Giá cả tùm lum, phụ tùng thị mua đồ loại ba tính giá loại 1.
2. Chất lượng thợ thì quá tệ, nên chất lượng sửa chữa cũng tệ theo.
Em có kết luận thế này:
1. Ở Việt Nam, để đi ô tô thì nên hiểu về kỹ thuật, và làm được một số việc đơn giản. Nếu không chỉ có nuôi gara đểu. Như trường hợp cụ chủ, thay ắc quy thì cụ đi mua về tự thay, không phải nghĩ. Cách thay cụ lên youtube gõ đúng loại xe cộng thêm battery change, ngồi không cần hiểu tiếng Anh cụ bắt chước vẫn làm được.
2. Em nói xin lỗi ở đây nếu đụng chạm: Đa phần gara miền Bắc làm ăn chụp giật, có thể do ảnh hưởng của cái đám công chức tham lam. Số gara làm ăn đàng hoàng không nhiều. Và cho đến nay em chưa bết có gara nào làm ăn thực sự đàng hoàng dù em đã đi xe 8 năm nay.
3. Hãng thì sao: Cũng vậy à, hãng cũng thuê mấy ông người Bắc, ông nào cũng muốn làm sao để mua nhà mua đất, mua xe. Mà nhà đất Hà Nội có rẻ đâu. Cái tính tham lam và tư duy làm ăn thiếu chữ tín đã ăn sâu vào máu người Bắc. Nên hãng em cũng không đánh giá cao. Các bác có thể không tin nhưng có ông hãng đã mua đồ ngoài vào thay cho xe khách, đem đồ xịn đi bán. Thợ hãng thì chỉ vài ông là kinh nghiệm, còn đa phần thợ học việc.
4. Đi xe 8 năm nay, khi có việc em toàn tự làm, nếu tham khảo youtube thấy cần dụng cụ đặc biệt thì em đem ra gara làm hoặc vào hãng làm, nhưng mắt em vẫn luôn dọi theo.
EM chúc các cụ luôn có xe ngon và bỏ quá nếu em nói có gì mạo phạm,