[VHGT] Cứ tranh giành hết phần đường của xe máy thế này, rồi lại trách xe máy bon chen

obladi_oblada

Xe đạp
Biển số
OF-417925
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
33
Động cơ
220,830 Mã lực
Rõ ràng title cụ chủ đánh tag VHGT rồi mà các cụ còn hỏi "luật có cấm đâu" làm gì ?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Mình nghĩ nhiều bác đang nhầm lẫn khái niệm luật và văn hóa. Luật là các quy định phải tuân theo, còn văn hóa là các quy ước của xã hội để vận hành có trật tự, không ảnh hưởng tới người khác.

Văn hóa thì thường không bắt buộc, ví dụ như văn hóa xếp hàng vậy. Làm gì có luật nào yêu cầu người ta đi siêu thị nếu đông thì phải xếp hàng đâu ạ. Nhưng tại sao người ta vẫn xếp hàng, các bác tự hiểu nhé. Hay như đợt vừa rồi động đất tại Nhật Bản, tại sao người ta vẫn trật tự di chuyển mà không chen lấn xô đẩy.

Quay lại văn hóa giao thông, xe máy ở VN thì chiếm số lượng lớn và cơ động hơn ô tô khi đi trong phố. Vì vậy, tuy không có sai luật nhưng ô tô nên dành 1 làn riêng cho xe máy để di chuyển, chứ các bác cứ chắn đầu xe máy trong lúc các bác đi chậm, xoay trở kém thì chỉ làm đường thêm tắc mà thôi. Nhường đường cho xe máy chính là văn hóa đấy các bác ợ.

Cá nhân mình, lúc nào có việc đi xe máy thì dù đến ngã tư trước cũng đều căn trước để đỗ vào hàng trong, nhường cho ô tô đi sau lên trước vì mình biết ô tô đề pa chậm hơn xe máy, đi qua ngã tư cũng chậm hơn, mình chắn ở trước thì có đi nhanh qua ngã tư cũng làm chậm nhịp của hàng ô tô đi sau, xe máy đỗ đầu hàng ô tô thì sẽ làm ít nhất 1 xe cuối hàng không qua kịp ngã tư. Đấy cũng là văn hóa giao thông các bác ợ.

Nhiều bác cứ mang luật ra nói, thì các bác cũng không có sai, nhưng cơ bản các bác lạc đề rồi, vì chủ thớt ý muốn nói tới văn hóa giao thông thôi, không có nói tới đúng hay không so với luật giao thông
Cái mà bác nghĩ không phải là văn hóa. Văn hóa giao thông là phải biết xếp hàng, phải biết nhường những xe được ưu tiên theo luật hay nhường phụ nữ có thai, trẻ em, người già... Nhường xe máy không phải là văn hóa giao thông, mà ngược lại, nó làm cho loại phương tiện có ưu thế về luồn lách, tranh cướp đường ngày càng ích kỷ, không biết dừng lại, không chấp nhận có xe nào chắn đường, trong khi đi kín cả một con đường rộng thênh thang hoặc một mình một đường vẫn nghênh ngang ở giữa lại thấy là chuyện bình thường.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Vẫn phải thêm ý kiến với các bác có lập luận kiểu: Luật có cấm đâu?? Tôi ko thấy biển cấm. để biện minh cho hành động của mình.
Bẩm các cụ, em là dân luật chính tông đây, lại vừa làm cái ths luật xong ạ, nhưng mà rất dị ứng kiểu đó.
Nói như mấy cụ: ko có biển phân làn ô tô, tôi cứ đi vào. Ko cần biết tôi đi nhanh hay chậm miễn là đúng luật.... Thế thì OF đề ra cái slogan: chung tay xây dựng văn hóa khi GT làm cái éo giề, ghi luôn là chấp hành luật khi tham gia GT cho xong.
Nhưng các cụ ạ, lí luận nó đã chỉ ra rồi, Luật luôn đi sau, ko thể bắt kip sự biến đổi của đời sống xã hội, hay nói cách khác kiến trúc thượng tầng đi sau cơ sở hạ tầng. Mục đích tối thượng của chúng ta khi tham gia giao thông là đảm bảo an toàn cao nhất và lưu thông được thuận tiện nhất, nhanh chóng nhất. Chính vì vậy nên nó mới cần có luật điều chỉnh. và những gì luật chưa điều chỉnh kịp, hoặc ko thể điều chỉnh chi tiết thì cần có đạo đức giao thông, văn hóa giao thông để điều chỉnh.
Trở lại nội dung của thớt, em có mấy ví dụ về cái "đúng luật" , các cụ cũng suy nghĩ nhé:
1. Ngã tư, đèn đỏ được rẽ phải nhưng làn đường trong cùng ko có vạch mắt võng, cũng ko có biển phân làn và mũi tên rẽ phải. 1 ông 4 b đỗ "đúng luật" ở cái làn này và 50 -100 xe máy đáng ra có thể lưu thông được đành đứng im chờ. Trong khi họ có thể rẽ phải, lưu thông ngay giảm bớt lượng pt ở nút giao cắt.
2. Vừa hôm rồi có bác đưa hình ảnh đường 3 làn, 1 bác 4b định len vào hàng trong cùng bên phải nhưng vướng do ko đủ chiều rộng để lách, đành kẹt ở đó và sau lưng bác ý là 1 hàng dài 2 b đứng chờ. Nếu bác ý ko bịt lối vào thì có 1 lượng pt ko nhỏ đã lưu thông được.
3. Với cái ví dụ bác đi xe Zace trong thớt này. Nếu bác ý đi tà tà ngắm cảnh, thế là mình bác ý làm khổ hàng chục phương tiện phía sau.
4. Trên đường cao tốc có biển max = 100, min = 60, bác đi ung dung 80 ở làn trái, vâng rất "đúng luật" nhưng em muốn vượt thì phải vượt bên phải, rất "đúng luật" , nhưng vượt phải nó nguy hiểm cho cả 2 pt luôn, vì chúng ta giao thông về bên phải đường, tay lái bên trái. Nên vượt trái sẽ an toàn hơn. Lý do thì các cụ tự hiểu, Nếu tranh cãi vượt bên nào cũng như bên nào thì thôi .... em nhường.
Hoặc cũng đường cao tốc, làn ngoài mã 100, làn trong max = 80, các bác cứ "đúng luật" đi 85 làn ngoài thì em ....... thôi vào vệ đường làm điều thuốc cho nó bớt căng thẳng ạ.
All ví dụ trên đây em nêu, đều đúng luật nhưng ko đạt mục đích khi tham gia GT là đảm bảo lưu thông được thuận tiện nhất, nhanh chóng nhất. lưu thông được thuận tiện nhất, nhanh chóng nhất. Vì vậy em vẫn kêu gọi chúng ta nâng cao ý thức nhường nhịn khi tham gia GT, lưu thông có văn hóa.
Bác là dân luật mà có quan điểm không "luật" chút nào. Không chỉ lĩnh vực giao thông, mà bất kỳ lĩnh vực nào, luật pháp cũng phải đặt lên hàng đầu. Luật (giao thông) sinh ra chính là nhằm tới mục đích làm cho "giao thông thuận tiện và an toàn nhất". Còn về văn hóa và đạo đức, có thể tùy ý điều chỉnh hành vi của mình theo quan điểm riêng về văn hóa và đạo đức, nhưng tuyệt đối không được vi phạm luật. Tôi sẽ trao đổi với bác về chính các ví dụ mà bác đưa ra:
1. Ngã tư, đèn đỏ được rẽ phải nhưng làn đường trong cùng ko có vạch mắt võng, cũng ko có biển phân làn và mũi tên rẽ phải: Nếu như tại ngã tư này phần lớn phương tiện đi thẳng, lượng phương tiện rẽ phải rất ít thì tại sao những xe đi thẳng lại phải xếp hàng rất dài trong khi bỏ trống một làn? Liệu một ô tô (đến trước) đang có việc quan trọng có nên đứng xếp hàng dài để nhường đường cho một vài xe máy (đang ở tít phía sau) đang thủng thẳng đến quán bia? Trường hợp này, theo tôi là tùy. Một khi cơ quan quản lý đường không cắm biển 411 thì có lẽ ngã tư này không có quá nhiều phương tiện rẽ phải, còn nếu có nhiều phương tiện rẽ phải thì cơ quan quản lý đường phải cắm biển, kẻ vạch mắt võng...
2. Vừa hôm rồi có bác đưa hình ảnh đường 3 làn, 1 bác 4b định len vào hàng trong cùng bên phải nhưng vướng do ko đủ chiều rộng để lách, đành kẹt ở đó và sau lưng bác ý là 1 hàng dài 2 b đứng chờ. Nếu bác ý ko bịt lối vào thì có 1 lượng pt ko nhỏ đã lưu thông được: Quan điểm của tôi không quan tâm đến việc chắn mất đường đi của xe máy (xe máy đến sau thì phải đi sau là việc bình thường, muốn đi trước xin mời dậy sớm hơn, đi sớm hơn), mà là ô tô không đi thẳng trong hàng của mình.
3. Với cái ví dụ bác đi xe Zace trong thớt này. Nếu bác ý đi tà tà ngắm cảnh, thế là mình bác ý làm khổ hàng chục phương tiện phía sau: Chẳng căn cứ đâu mà nói xe Zace đi tà tà ngắm cảnh, mà đi chậm thì đi vào làn phải là đúng chứ sao? Các xe khác muốn đi nhanh hơn thì đi ra làn trái, luật quy định thế cơ mà? Các xe đi phía sau (đi muộn hơn) thì phải đi sau (nếu chưa có điều kiện để vượt lên trước) là bình thường chứ sao?
4. Trên đường cao tốc có biển max = 100, min = 60, bác đi ung dung 80 ở làn trái, vâng rất "đúng luật" nhưng em muốn vượt thì phải vượt bên phải, rất "đúng luật" , nhưng vượt phải nó nguy hiểm cho cả 2 pt luôn, vì chúng ta giao thông về bên phải đường, tay lái bên trái. Nên vượt trái sẽ an toàn hơn: Bác là dân luật mà bác không biết luật quy định "Phương tiện di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải" à? Trường hợp xe đi 80 ở làn trái sẽ không phạm luật nếu như không có xe nào chạy nhanh hơn ở làn phải thôi bác nhé.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Mình nghĩ nhiều bác đang nhầm lẫn khái niệm luật và văn hóa. Luật là các quy định phải tuân theo, còn văn hóa là các quy ước của xã hội để vận hành có trật tự, không ảnh hưởng tới người khác.

Văn hóa thì thường không bắt buộc, ví dụ như văn hóa xếp hàng vậy. Làm gì có luật nào yêu cầu người ta đi siêu thị nếu đông thì phải xếp hàng đâu ạ. Nhưng tại sao người ta vẫn xếp hàng, các bác tự hiểu nhé. Hay như đợt vừa rồi động đất tại Nhật Bản, tại sao người ta vẫn trật tự di chuyển mà không chen lấn xô đẩy.

Quay lại văn hóa giao thông, xe máy ở VN thì chiếm số lượng lớn và cơ động hơn ô tô khi đi trong phố. Vì vậy, tuy không có sai luật nhưng ô tô nên dành 1 làn riêng cho xe máy để di chuyển, chứ các bác cứ chắn đầu xe máy trong lúc các bác đi chậm, xoay trở kém thì chỉ làm đường thêm tắc mà thôi. Nhường đường cho xe máy chính là văn hóa đấy các bác ợ.

Cá nhân mình, lúc nào có việc đi xe máy thì dù đến ngã tư trước cũng đều căn trước để đỗ vào hàng trong, nhường cho ô tô đi sau lên trước vì mình biết ô tô đề pa chậm hơn xe máy, đi qua ngã tư cũng chậm hơn, mình chắn ở trước thì có đi nhanh qua ngã tư cũng làm chậm nhịp của hàng ô tô đi sau, xe máy đỗ đầu hàng ô tô thì sẽ làm ít nhất 1 xe cuối hàng không qua kịp ngã tư. Đấy cũng là văn hóa giao thông các bác ợ.

Nhiều bác cứ mang luật ra nói, thì các bác cũng không có sai, nhưng cơ bản các bác lạc đề rồi, vì chủ thớt ý muốn nói tới văn hóa giao thông thôi, không có nói tới đúng hay không so với luật giao thông
Về VHGT thì mỗi ng một suy nghĩ, nhưng e cùng quan điểm với cụ, e ko đi cái kiểu như xe Zace, trường hợp trên thì e ngồi trong xe nghe nhạc và xếp hàng :)
 
Biển số
OF-389577
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
116
Động cơ
239,349 Mã lực
Cụ Zace ở ngã ba Tam Trinh, cố lách em để phi ra dừng phía đường cho xe máy. hic. Mong không có xxx cho đỡ tâm lý. Nhưng không có cái là ẩu ngay.
Kiểu này có phạt nguội không các cụ?
thế này ăn thua gì cụ. cụ ra đường phạm văn đồng ấy, nguyen ca đoàn xe đi vào làn xe máy luôn ấy chứ. Cơ mà XXX có bao giờ xử phạt đâu, chỉ nhăm nhe lúc đường đông hè thoáng để XXX thôi.
 

Glamous

Xe tải
Biển số
OF-384860
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
205
Động cơ
242,773 Mã lực
Tuổi
33
Em thì em nghĩ đơn giản, mỗi người nhường nhau 1 tí là cũng đỡ tắc nhiều rồi, phải không các cụ? Đa phần tắc là do đi cố, chen cố, cắt ngang đầu xe người ta chưa xong đã bị thằng khác chắn ngang đầu xe mình, thế là tắc thôi mà. Còn luật em nghĩ là cái khung để mọi người chấp hành, nhưng tùy trường hợp áp dụng vào thực tế thì phải linh hoạt, cũng như xxx giờ cao điểm vẫn đứng điều phối giao thông chứ có để mọi người đi theo đúng biển bảng đèn hiệu đâu các cụ nhỉ :)
 

Phi Công F1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-478684
Ngày cấp bằng
23/12/16
Số km
191
Động cơ
197,940 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà Nội
ô tô mà bon chen quá, nhanh hơn được có bao nhiêu đâu
 

Nghếch

Xe tăng
Biển số
OF-21059
Ngày cấp bằng
11/9/08
Số km
1,832
Động cơ
516,893 Mã lực
Nơi ở
Quán rượu
Đường ko phân làn thì có thể đi bất kể làn nào. Tại sao ô tô xếp hàng được mà xe máy ko thể xếp hàng? Phải chăng tâm lý ngồi lên xe máy là có quyền luồn lách? Người ta đã dừng tức là phía trước ùn tắc hoặc đèn đỏ. Nhiều lúc em đang dừng đèn đỏ mà 1 ông 2 bánh lách cho bằng được để đỗ đè lên vạch cho người đi bộ. Nhanh hơn được bao nhiêu? Nhỡ xước xe của người ta thì sao? Có nhiều lần đang quay đầu nhưng xe máy ko dừng chờ hoặc luồn sau đuôi mà cứ đè đầu. Tại sao phải đặt tính mạng của mình để phụ thuộc vào khả năng xử lý của người khác?
 
Chỉnh sửa cuối:

cauvang67

Xe tải
Biển số
OF-38717
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
220
Động cơ
470,887 Mã lực
78FEADC1-B39D-4B6D-BBA1-02429EA12846.jpeg

Em cũng xin góp một ảnh ạ. Em cũng đi xe ô tô, nhưng bình thường em rất ý tứ nhường xe máy. Hôm em đi xe máy thì bị dư này. Lái xe 30A 849.02 này đi cố tình ép ko cho xe máy vượt lên mặc dù đường bên kia còn rộng. Khi nói còn nói đg này có phân làn dành cho xe máy đâu. Giống câu còm của cụ trên, ko biết cụ có phải là chủ xe này ko?
 

lac007

Xe tăng
Biển số
OF-93236
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
1,859
Động cơ
421,963 Mã lực
Em nói thật ở cái đoạn phạm văn đồng gần đến hoàng quốc việt cái cảnh lợn lái xe như này đầy. Có hôm gặp a có tý chàm bị còi ức quá dừng xe bắt con lợn đi 4b xuống xl
Có bắt quỳ o cụ
 

lac007

Xe tăng
Biển số
OF-93236
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
1,859
Động cơ
421,963 Mã lực
View attachment 5688596
Em cũng xin góp một ảnh ạ. Em cũng đi xe ô tô, nhưng bình thường em rất ý tứ nhường xe máy. Hôm em đi xe máy thì bị dư này. Lái xe 30A 849.02 này đi cố tình ép ko cho xe máy vượt lên mặc dù đường bên kia còn rộng. Khi nói còn nói đg này có phân làn dành cho xe máy đâu. Giống câu còm của cụ trên, ko biết cụ có phải là chủ xe này ko?
Ô tô giờ cũng leo lên vỉa hè tranh đường với xe máy cơ .
 

cauvang67

Xe tải
Biển số
OF-38717
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
220
Động cơ
470,887 Mã lực
Đi Ô tô hay Xe máy đều có người nọ người kia. Không phải thấy một số đi xe máy láo toét, nghênh ngang, vượt láo mà đánh đồng cả số đông người đi xe máy. Người đi xe máy có cả phụ nữ, học sinh, người chấp hành nghiêm túc luật giao thông...Người đi Ô tô cũng vậy. Vậy nên ko vì một số người mà quy kết hết cả. Khi đi ô tô trong tình trạng giao thông hiện nay thì phải chấp nhận thôi, ko nên chấp xe máy và đòi láo hay quyền như mấy đứa đi mất dạy. (Em trộm nghĩ khi đi ô tô ko biết có Cụ nào nghĩ Bố mẹ, vợ con hay cháu các cụ cũng đi xe máy ko? Cụ nào mấy đời nhà giầu khi biết đi xe đã đi Ô tô rồi ạ?
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,584
Động cơ
361,850 Mã lực
Tắc đường là do vượt đèn, đi ngược chiều, xâm lấn vào làn đường đối diện ... chứ cứ tuần tự thì chỉ có ùn, rồi sẽ hết. Xe máy và ô tô lưu thông trên đường là như nhau, đều là phương tiện cơ giới đường bộ. Nếu em là xe máy em đi sau xe Zace như trong ảnh 1 cụ đưa lên, nếu có khe giữa 2 ô tô em đi lách lên, không thì thôi. đường chia làn cho ô tô thì ô tô cứ đi, họ rẽ phải thì họ đi vào làn ấy là bình thường, còn nếu họ đi thẳng, mình cũng đi thẳng thì xe máy đến sau thì xếp sau xe Zace cũng là bình thường, có văn hoá chứ đừng thấy thế lại leo vỉa hè thì ông lại tranh đường với người đi bộ.
 

Tom80

Xe buýt
Biển số
OF-72542
Ngày cấp bằng
10/9/10
Số km
933
Động cơ
420,691 Mã lực
Đường đông thì 4b chèn 2b, nhất là mấy ông xe bus.
Đường thưa thì 2b đi láo nháo ra giữa đường .....
Dừng nói ý thức hay văn hóa gì ra nữa, phạt thôi, như đường cho BRT ý, mấy ông 4b phi vào đâu, toàn 2b thôi đấy chứ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top