Tiếp tục " Điền vào chỗ trống"
Cái mà bác nghĩ không phải là văn hóa. Văn hóa giao thông là phải biết xếp hàng, phải biết nhường những xe được ưu tiên theo luật hay nhường phụ nữ có thai, trẻ em, người già... Nhường xe máy không phải là văn hóa giao thông, mà ngược lại, nó làm cho loại phương tiện có ưu thế về luồn lách, tranh cướp đường ngày càng ích kỷ, không biết dừng lại, không chấp nhận có xe nào chắn đường, trong khi đi kín cả một con đường rộng thênh thang hoặc một mình một đường vẫn nghênh ngang ở giữa lại thấy là chuyện bình thường.Mình nghĩ nhiều bác đang nhầm lẫn khái niệm luật và văn hóa. Luật là các quy định phải tuân theo, còn văn hóa là các quy ước của xã hội để vận hành có trật tự, không ảnh hưởng tới người khác.
Văn hóa thì thường không bắt buộc, ví dụ như văn hóa xếp hàng vậy. Làm gì có luật nào yêu cầu người ta đi siêu thị nếu đông thì phải xếp hàng đâu ạ. Nhưng tại sao người ta vẫn xếp hàng, các bác tự hiểu nhé. Hay như đợt vừa rồi động đất tại Nhật Bản, tại sao người ta vẫn trật tự di chuyển mà không chen lấn xô đẩy.
Quay lại văn hóa giao thông, xe máy ở VN thì chiếm số lượng lớn và cơ động hơn ô tô khi đi trong phố. Vì vậy, tuy không có sai luật nhưng ô tô nên dành 1 làn riêng cho xe máy để di chuyển, chứ các bác cứ chắn đầu xe máy trong lúc các bác đi chậm, xoay trở kém thì chỉ làm đường thêm tắc mà thôi. Nhường đường cho xe máy chính là văn hóa đấy các bác ợ.
Cá nhân mình, lúc nào có việc đi xe máy thì dù đến ngã tư trước cũng đều căn trước để đỗ vào hàng trong, nhường cho ô tô đi sau lên trước vì mình biết ô tô đề pa chậm hơn xe máy, đi qua ngã tư cũng chậm hơn, mình chắn ở trước thì có đi nhanh qua ngã tư cũng làm chậm nhịp của hàng ô tô đi sau, xe máy đỗ đầu hàng ô tô thì sẽ làm ít nhất 1 xe cuối hàng không qua kịp ngã tư. Đấy cũng là văn hóa giao thông các bác ợ.
Nhiều bác cứ mang luật ra nói, thì các bác cũng không có sai, nhưng cơ bản các bác lạc đề rồi, vì chủ thớt ý muốn nói tới văn hóa giao thông thôi, không có nói tới đúng hay không so với luật giao thông
Bác là dân luật mà có quan điểm không "luật" chút nào. Không chỉ lĩnh vực giao thông, mà bất kỳ lĩnh vực nào, luật pháp cũng phải đặt lên hàng đầu. Luật (giao thông) sinh ra chính là nhằm tới mục đích làm cho "giao thông thuận tiện và an toàn nhất". Còn về văn hóa và đạo đức, có thể tùy ý điều chỉnh hành vi của mình theo quan điểm riêng về văn hóa và đạo đức, nhưng tuyệt đối không được vi phạm luật. Tôi sẽ trao đổi với bác về chính các ví dụ mà bác đưa ra:Vẫn phải thêm ý kiến với các bác có lập luận kiểu: Luật có cấm đâu?? Tôi ko thấy biển cấm. để biện minh cho hành động của mình.
Bẩm các cụ, em là dân luật chính tông đây, lại vừa làm cái ths luật xong ạ, nhưng mà rất dị ứng kiểu đó.
Nói như mấy cụ: ko có biển phân làn ô tô, tôi cứ đi vào. Ko cần biết tôi đi nhanh hay chậm miễn là đúng luật.... Thế thì OF đề ra cái slogan: chung tay xây dựng văn hóa khi GT làm cái éo giề, ghi luôn là chấp hành luật khi tham gia GT cho xong.
Nhưng các cụ ạ, lí luận nó đã chỉ ra rồi, Luật luôn đi sau, ko thể bắt kip sự biến đổi của đời sống xã hội, hay nói cách khác kiến trúc thượng tầng đi sau cơ sở hạ tầng. Mục đích tối thượng của chúng ta khi tham gia giao thông là đảm bảo an toàn cao nhất và lưu thông được thuận tiện nhất, nhanh chóng nhất. Chính vì vậy nên nó mới cần có luật điều chỉnh. và những gì luật chưa điều chỉnh kịp, hoặc ko thể điều chỉnh chi tiết thì cần có đạo đức giao thông, văn hóa giao thông để điều chỉnh.
Trở lại nội dung của thớt, em có mấy ví dụ về cái "đúng luật" , các cụ cũng suy nghĩ nhé:
1. Ngã tư, đèn đỏ được rẽ phải nhưng làn đường trong cùng ko có vạch mắt võng, cũng ko có biển phân làn và mũi tên rẽ phải. 1 ông 4 b đỗ "đúng luật" ở cái làn này và 50 -100 xe máy đáng ra có thể lưu thông được đành đứng im chờ. Trong khi họ có thể rẽ phải, lưu thông ngay giảm bớt lượng pt ở nút giao cắt.
2. Vừa hôm rồi có bác đưa hình ảnh đường 3 làn, 1 bác 4b định len vào hàng trong cùng bên phải nhưng vướng do ko đủ chiều rộng để lách, đành kẹt ở đó và sau lưng bác ý là 1 hàng dài 2 b đứng chờ. Nếu bác ý ko bịt lối vào thì có 1 lượng pt ko nhỏ đã lưu thông được.
3. Với cái ví dụ bác đi xe Zace trong thớt này. Nếu bác ý đi tà tà ngắm cảnh, thế là mình bác ý làm khổ hàng chục phương tiện phía sau.
4. Trên đường cao tốc có biển max = 100, min = 60, bác đi ung dung 80 ở làn trái, vâng rất "đúng luật" nhưng em muốn vượt thì phải vượt bên phải, rất "đúng luật" , nhưng vượt phải nó nguy hiểm cho cả 2 pt luôn, vì chúng ta giao thông về bên phải đường, tay lái bên trái. Nên vượt trái sẽ an toàn hơn. Lý do thì các cụ tự hiểu, Nếu tranh cãi vượt bên nào cũng như bên nào thì thôi .... em nhường.
Hoặc cũng đường cao tốc, làn ngoài mã 100, làn trong max = 80, các bác cứ "đúng luật" đi 85 làn ngoài thì em ....... thôi vào vệ đường làm điều thuốc cho nó bớt căng thẳng ạ.
All ví dụ trên đây em nêu, đều đúng luật nhưng ko đạt mục đích khi tham gia GT là đảm bảo lưu thông được thuận tiện nhất, nhanh chóng nhất. lưu thông được thuận tiện nhất, nhanh chóng nhất. Vì vậy em vẫn kêu gọi chúng ta nâng cao ý thức nhường nhịn khi tham gia GT, lưu thông có văn hóa.
Về VHGT thì mỗi ng một suy nghĩ, nhưng e cùng quan điểm với cụ, e ko đi cái kiểu như xe Zace, trường hợp trên thì e ngồi trong xe nghe nhạc và xếp hàngMình nghĩ nhiều bác đang nhầm lẫn khái niệm luật và văn hóa. Luật là các quy định phải tuân theo, còn văn hóa là các quy ước của xã hội để vận hành có trật tự, không ảnh hưởng tới người khác.
Văn hóa thì thường không bắt buộc, ví dụ như văn hóa xếp hàng vậy. Làm gì có luật nào yêu cầu người ta đi siêu thị nếu đông thì phải xếp hàng đâu ạ. Nhưng tại sao người ta vẫn xếp hàng, các bác tự hiểu nhé. Hay như đợt vừa rồi động đất tại Nhật Bản, tại sao người ta vẫn trật tự di chuyển mà không chen lấn xô đẩy.
Quay lại văn hóa giao thông, xe máy ở VN thì chiếm số lượng lớn và cơ động hơn ô tô khi đi trong phố. Vì vậy, tuy không có sai luật nhưng ô tô nên dành 1 làn riêng cho xe máy để di chuyển, chứ các bác cứ chắn đầu xe máy trong lúc các bác đi chậm, xoay trở kém thì chỉ làm đường thêm tắc mà thôi. Nhường đường cho xe máy chính là văn hóa đấy các bác ợ.
Cá nhân mình, lúc nào có việc đi xe máy thì dù đến ngã tư trước cũng đều căn trước để đỗ vào hàng trong, nhường cho ô tô đi sau lên trước vì mình biết ô tô đề pa chậm hơn xe máy, đi qua ngã tư cũng chậm hơn, mình chắn ở trước thì có đi nhanh qua ngã tư cũng làm chậm nhịp của hàng ô tô đi sau, xe máy đỗ đầu hàng ô tô thì sẽ làm ít nhất 1 xe cuối hàng không qua kịp ngã tư. Đấy cũng là văn hóa giao thông các bác ợ.
Nhiều bác cứ mang luật ra nói, thì các bác cũng không có sai, nhưng cơ bản các bác lạc đề rồi, vì chủ thớt ý muốn nói tới văn hóa giao thông thôi, không có nói tới đúng hay không so với luật giao thông
thế này ăn thua gì cụ. cụ ra đường phạm văn đồng ấy, nguyen ca đoàn xe đi vào làn xe máy luôn ấy chứ. Cơ mà XXX có bao giờ xử phạt đâu, chỉ nhăm nhe lúc đường đông hè thoáng để XXX thôi.Cụ Zace ở ngã ba Tam Trinh, cố lách em để phi ra dừng phía đường cho xe máy. hic. Mong không có xxx cho đỡ tâm lý. Nhưng không có cái là ẩu ngay.
Kiểu này có phạt nguội không các cụ?
Có bắt quỳ o cụEm nói thật ở cái đoạn phạm văn đồng gần đến hoàng quốc việt cái cảnh lợn lái xe như này đầy. Có hôm gặp a có tý chàm bị còi ức quá dừng xe bắt con lợn đi 4b xuống xl
Ô tô giờ cũng leo lên vỉa hè tranh đường với xe máy cơ .View attachment 5688596
Em cũng xin góp một ảnh ạ. Em cũng đi xe ô tô, nhưng bình thường em rất ý tứ nhường xe máy. Hôm em đi xe máy thì bị dư này. Lái xe 30A 849.02 này đi cố tình ép ko cho xe máy vượt lên mặc dù đường bên kia còn rộng. Khi nói còn nói đg này có phân làn dành cho xe máy đâu. Giống câu còm của cụ trên, ko biết cụ có phải là chủ xe này ko?