[Funland] Cụ nào thích tự sửa đồ sinh hoạt gia đình vào ủng hộ em

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,102
Động cơ
667,084 Mã lực
Mắt lade dùng cho CD về nguyên lý thì giống nhau nhưng cấu tạo lại khác nhau khá nhiều. Trên thị trường có rất nhiều model khác nhau: 213, 210, 240, 212 (hay còn gọi là mắt Philips), Optoma6 (đầu JVC 3 đĩa hồi xưa), Sanyo vv...rất nhiều chứ không phải ít. Do nhiều loại, mỗi loại có 1 cấu tạo chân jack khác nhau nên khi mua buộc phải tìm đúng model chuẩn của mắt. Trong ảnh, mắt 213 là loại rẻ tiền, dễ thay thế và đc dùng phổ biến trong các đầu của TQ và 1 số model Sony lắp ráp ở VN.

Mắt của cụ Vucal70, nhìn khá giống mắt 212 hay còn gọi là mắt Philips. Với loại mắt này, mua cả cụm cơ ra vào mắt mà thay cho nhanh và chuẩn.
Cái của em là Sanyo S1 bác ạ. 8 chân thì phải.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,483
Động cơ
1,010,793 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sáng nay F1 gái nhà cháu đang đèo con đi gửi trẻ thì bị 1 thanh niên, chắc thợ thuyền ở gần đó phóng nhanh đâm vào, làm 2 mẹ con ngã lăn ra đường. May thằng cu con mới 2 tuổi do có đựu ôm sát người mẹ nên ko sao, con mẹ thì xước sát chân tay, tím bầm đầu gối, nói chung chỉ trầy xước ngoài da. Chiếc xe thì bị vỡ phần thân yếm, nó liền báo cho nhà cháu.
Trưa nay phi đến chỗ làm nó để mang xe về sửa. Ở ngã 3 Ngô thì Nhậm- Ngõ Huế có mấy hàng chuyên hàn vặt nhựa xe máy. Nhà cháu mang ra bảo họ hàn cho, kinh nghiệm cứ phải hỏi giá trước, không làm xong nó lên gối cho 1 phát thì ngã ngửa người. :D
Vết rách có độ hơn chục cm, tưởng chỉ độ trăm bạc mà 1 mợ hành nghề cao bá quát nhà cháu hơn 2 lít.
Tiếc của giời lại đang rảnh, nhà cháu đành lắc đầu quay xe luôn. :D
Về nhà chịu khó chút vậy. Hàn mấy món này thì nhà cháu làm suốt rồi, khó nhất chỉ là công đoạn tháo rời các bộ phận nhựa ra. Dòng xe này chưa bao giờ tháo ra nên cũng phải loay hoay 1 lúc mới ra được:

IMG_3459.jpeg

Vết rách vỡ cũng không to lắm, điều quan trọng là mảnh nhựa vỡ vẫn còn nguyên, khoai nhất là các mảnh vỡ bị mất. Kinh nghiệm khi chả may bị va chạm, dù 4b hay 2b, các cụ nên cố gắng thu gom đủ các mảnh vỡ, sau này hàn vá lại rất dễ:



Kẹp giữ rồi dùng mỏ hàn đính sơ qua để định vị đúng vị trí nguyên bản:

IMG_3461.jpeg

Thân yếm nhựa của 2b đều là loại nhựa ABS, loại nhựa cứng, dai, chịu lực tốt. Hàn vá nhựa phải đúng chủng loại nhựa với nhau thì mời hoà quyện, chứ dùng nhựa khác kiểu như PVC, PE.. là nó không kết dính. Trong kho nhà cháu luôn tích trữ mấy loại nhựa này. Cắt nhỏ thành que để hàn đắp thôi:
IMG_3463.jpeg


Hàn đắp thanh nhựa mới kiểu xương cá vào chỗ rách:


Sau độ 1h lúi húi cặm cụi làm, rồi cũng xong. Giờ vết rách đã rất chắc chắn, nếu va chạm lần nữa có khi rách vết mới chứ chỗ hàn chưa chắc đã bục ra. Mỗi tội thẩm mỹ hơi tệ chút, khi nào thích thì mang ra cho hội sơn tút lại sau:

IMG_3466.jpeg

Quan trọng là lúc đi ko bị kều rè rè do các phần kết cấu nhựa không gắn kết chặt với nhau, xe rung là phát ra âm thanh rất khó chịu.

 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,622
Động cơ
134,464 Mã lực
Cái của em là Sanyo S1 bác ạ. 8 chân thì phải.
Về nguyên lý đều có chỉnh như bác mong muốn. Và có 1 loại nữa là có 3 triết áp và 1 vít chỉnh. Vít chỉnh cự ly giữ mắt và đía. Triết áp chỉnh cường độ tia laze. Nếu như loại có 3 triết áp thì chỉ chỉnh duy nhất vít cự ly thôi bác nhé!
Còn lại chỉnh thoải mái.
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,622
Động cơ
134,464 Mã lực
Sáng nay F1 gái nhà cháu đang đèo con đi gửi trẻ thì bị 1 thanh niên, chắc thợ thuyền ở gần đó phóng nhanh đâm vào, làm 2 mẹ con ngã lăn ra đường. May thằng cu con mới 2 tuổi do có đựu ôm sát người mẹ nên ko sao, con mẹ thì xước sát chân tay, tím bầm đầu gối, nói chung chỉ trầy xước ngoài da. Chiếc xe thì bị vỡ phần thân yếm, nó liền báo cho nhà cháu.
Trưa nay phi đến chỗ làm nó để mang xe về sửa. Ở ngã 3 Ngô thì Nhậm- Ngõ Huế có mấy hàng chuyên hàn vặt nhựa xe máy. Nhà cháu mang ra bảo họ hàn cho, kinh nghiệm cứ phải hỏi giá trước, không làm xong nó lên gối cho 1 phát thì ngã ngửa người. :D
Vết rách có độ hơn chục cm, tưởng chỉ độ trăm bạc mà 1 mợ hành nghề cao bá quát nhà cháu hơn 2 lít.
Tiếc của giời lại đang rảnh, nhà cháu đành lắc đầu quay xe luôn. :D
Về nhà chịu khó chút vậy. Hàn mấy món này thì nhà cháu làm suốt rồi, khó nhất chỉ là công đoạn tháo rời các bộ phận nhựa ra. Dòng xe này chưa bao giờ tháo ra nên cũng phải loay hoay 1 lúc mới ra được:

IMG_3459.jpeg

Vết rách vỡ cũng không to lắm, điều quan trọng là mảnh nhựa vỡ vẫn còn nguyên, khoai nhất là các mảnh vỡ bị mất. Kinh nghiệm khi chả may bị va chạm, dù 4b hay 2b, các cụ nên cố gắng thu gom đủ các mảnh vỡ, sau này hàn vá lại rất dễ:



Kẹp giữ rồi dùng mỏ hàn đính sơ qua để định vị đúng vị trí nguyên bản:

IMG_3461.jpeg

Thân yếm nhựa của 2b đều là loại nhựa ABS, loại nhựa cứng, dai, chịu lực tốt. Hàn vá nhựa phải đúng chủng loại nhựa với nhau thì mời hoà quyện, chứ dùng nhựa khác kiểu như PVC, PE.. là nó không kết dính. Trong kho nhà cháu luôn tích trữ mấy loại nhựa này. Cắt nhỏ thành que để hàn đắp thôi:
IMG_3463.jpeg


Hàn đắp thanh nhựa mới kiểu xương cá vào chỗ rách:


Sau độ 1h lúi húi cặm cụi làm, rồi cũng xong. Giờ vết rách đã rất chắc chắn, nếu va chạm lần nữa có khi rách vết mới chứ chỗ hàn chưa chắc đã bục ra. Mỗi tội thẩm mỹ hơi tệ chút, khi nào thích thì mang ra cho hội sơn tút lại sau:

IMG_3466.jpeg

Quan trọng là lúc đi ko bị kều rè rè do các phần kết cấu nhựa không gắn kết chặt với nhau, xe rung là phát ra âm thanh rất khó chịu.

Trời. Bác lên sớm tôi bày cách đơn giản cho bác.
Giờ xong rồi còn vụ sơn đúng không? Bác không cần bả đâu. Giáp giấy mịn ngâm nước,giáp đi. Sơn thì mua sẵn tự pha,dân băng dính giấy quanh vết vỡ rồi sơn thôi. Mấy màu này tự pha được ơi. Tuy nhiên thì phải tỉ mỉ là ra màu.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,717
Động cơ
297,797 Mã lực
kiếm được 200k vá yếm của các cụ căng phết nhờ.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,102
Động cơ
667,084 Mã lực
Về nguyên lý đều có chỉnh như bác mong muốn. Và có 1 loại nữa là có 3 triết áp và 1 vít chỉnh. Vít chỉnh cự ly giữ mắt và đía. Triết áp chỉnh cường độ tia laze. Nếu như loại có 3 triết áp thì chỉ chỉnh duy nhất vít cự ly thôi bác nhé!
Còn lại chỉnh thoải mái.
Vâng, cảm ơn bác nhiều nhé. Để Noel nhà cháu về chỉnh lại xem sao
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,065
Động cơ
188,800 Mã lực
kiếm được 200k vá yếm của các cụ căng phết nhờ.
Thực ra nó là đam mê và cảm thấy mình làm được nữa cụ.
Chưa kể cụ chủ mắt mũi tinh phết và đồ chơi đầy đủ, chứ như em bây giờ mắt kém, nên nhiều khi thôi thấy đắt và đồ chơi không đủ nhưng mà giá cũng hợp lý là thuê luôn cho nhanh
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,622
Động cơ
134,464 Mã lực
Trời. Bác lên sớm tôi bày cách đơn giản cho bác.
Giờ xong rồi còn vụ sơn đúng không? Bác không cần bả đâu. Giáp giấy mịn ngâm nước,giáp đi. Sơn thì mua sẵn tự pha,dân băng dính giấy quanh vết vỡ rồi sơn thôi. Mấy màu này tự pha được ơi. Tuy nhiên thì phải tỉ mỉ là ra màu.
Cách pha thế này. Màu trắng là chủ đạo. ( nhớ là trắng bóng nhé). Thêm màu xanh dưa hấu, và màu đen. Thử trước đợi khô sẽ điều chỉnh. Sau khi có màu như ý,bác mới thêm xăng thơm cho loãng và mượt để khi quét khoong để vết chổi. Sau khi khô ( 24h) bác dùng giáp mịn đánh nước nhẹ. Sau đó xi ân đánh tiếp. Lên màu ,đợi khô,dùng sơn bóng ( sơn không màu,lọ xịt), phun phủ qua và để khô tự nhiên sau đó lại đánh xi ân là ok!
Quy trình tôi tự trải nghiệm và thành công.
Chúc bác thành công.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,483
Động cơ
1,010,793 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cách pha thế này. Màu trắng là chủ đạo. ( nhớ là trắng bóng nhé). Thêm màu xanh dưa hấu, và màu đen. Thử trước đợi khô sẽ điều chỉnh. Sau khi có màu như ý,bác mới thêm xăng thơm cho loãng và mượt để khi quét khoong để vết chổi. Sau khi khô ( 24h) bác dùng giáp mịn đánh nước nhẹ. Sau đó xi ân đánh tiếp. Lên màu ,đợi khô,dùng sơn bóng ( sơn không màu,lọ xịt), phun phủ qua và để khô tự nhiên sau đó lại đánh xi ân là ok!
Quy trình tôi tự trải nghiệm và thành công.
Chúc bác thành công.
Vâng, cám ơn cụ! Thực ra pha sơn thì nhà cháu có thể lọ mọ pha ra màu gần giống màu nguyên bản, tuy nhiên để pha sơn thì cần quá nhiều màu quá, vả lại chẳng mấy khi phải sơn tút thế này, 1 tiền gà lại 3 tiền thóc, nên thôi món này dành cho thợ chuyên nghiệp thì tốt hơn.
Giá như ở ta cũng có dịch vụ bán sơn theo mẫu màu mang đến như ở bên Tàu thì tốt quá. Nhà cháu nhớ 1 lần xem clip pha sơn của 1 lão làng bán hàng bên TQ. Khách có nhu cầu sơn, mang mẫu màu đến cho quầy bán hàng, ông chủ cửa hàng sau khi nhìn thấy mẫu màu, nhanh chóng lôi ra mấy màu cơ bản để ra màu đó, pha xong cho vào máy rung, đong vào lon thêm dung dịch spray và máy ép lon, xịt thử ra để so sánh với mẫu, y chang luôn. 1 lon sơn xịt đó nhà cháu nghĩ tầm 30-35 ¥ tương đương ~ 100k vnđ. VN mà có dịch vụ này nhà cháu tin là đắt hàng như tôm tươi, kiếm bộn ngay.
Nhà cháu cũng đã từng pha màu kiểu này, nhưng màu pha chỉ là loại dòng acrylic. Gấu có đôi sandal để trong tủ lâu ngày bị bong tróc lớp lót (ngoài là da thật nên ko sao), định bỏ đi nhưng nhà cháu chuột bạch thử phục hồi xem dư lào, nói chung màu pha cũng phải 7-8 phần giống màu nguyên bản:

IMG_2840.jpeg
IMG_2841.jpeg
IMG_2842.jpeg
IMG_2923.jpeg
 

vieteuro

Xe container
Biển số
OF-63079
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
8,348
Động cơ
26,125 Mã lực
Trời. Bác lên sớm tôi bày cách đơn giản cho bác.
Giờ xong rồi còn vụ sơn đúng không? Bác không cần bả đâu. Giáp giấy mịn ngâm nước,giáp đi. Sơn thì mua sẵn tự pha,dân băng dính giấy quanh vết vỡ rồi sơn thôi. Mấy màu này tự pha được ơi. Tuy nhiên thì phải tỉ mỉ là ra màu.
Màu đen này dễ làm mà
 

vieteuro

Xe container
Biển số
OF-63079
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
8,348
Động cơ
26,125 Mã lực
Giá đắt hơn mua sẵn bác ạ. Mấy món này chế cháo nguy hiểm cho người dùng lắm. Cá nhân tôi không chơi. Tôi mua cái 1,7 triệu dùng cho yên tâm.
Chuẩn mua hàng cũ dưới củ dùng ngon choét
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,264
Động cơ
897,064 Mã lực
Em vừa sắm cái cục này bổ sung thêm cho mớ đồ đang dùng.
Thực ra khoan pin em cũng đang có 1 cái, nhưng yếu hơn vì dùng pin 16v, được cái gọn nhẹ. Cái cục này gắn được mũi khoan 13 (nhưng chắc khi dùng đến mũi khoan 13 thì em mang khoan điện cho chắc). Chỉ mua mỗi thân vì có sẵn đôi pin của cái xiết ốc Hukan rồi.

PXL_025715236.JPG


PXL_025517319.JPG
 

jobber

Xe tăng
Biển số
OF-565670
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,201
Động cơ
160,917 Mã lực
Em vừa sắm cái cục này bổ sung thêm cho mớ đồ đang dùng.
Thực ra khoan pin em cũng đang có 1 cái, nhưng yếu hơn vì dùng pin 16v, được cái gọn nhẹ. Cái cục này gắn được mũi khoan 13 (nhưng chắc khi dùng đến mũi khoan 13 thì em mang khoan điện cho chắc). Chỉ mua mỗi thân vì có sẵn đôi pin của cái xiết ốc Hukan rồi.

PXL_025715236.JPG


PXL_025517319.JPG
E cũng vừa làm con Deli trên shopee, cho e các nấc vặn từ 1 đến 14,16,18 ở gần mũi là để dùng mũi khoan hay vít tương ứng hay là tăng cường độ khoan vít?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,264
Động cơ
897,064 Mã lực
E cũng vừa làm con Deli trên shopee, cho e các nấc vặn từ 1 đến 14,16,18 ở gần mũi là để dùng mũi khoan hay vít tương ứng hay là tăng cường độ khoan vít?
Khoan thì bác phải vặn về hình cái mũi khoan, hoặc thêm nấc búa.
Còn các con số đó là độ trượt hỗ trợ vặn vít. Mục đích để khi xiết hết cỡ mà ngón tay bác vẫn giữ chặt cò thì đầu mũi vít không quay nữa, tránh chờn vít.
Nếu để ở những nấc này khoan thì khi mũi khoan hơi nặng là nó chẳng quay nữa!
 

jobber

Xe tăng
Biển số
OF-565670
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,201
Động cơ
160,917 Mã lực
Khoan thì bác phải vặn về hình cái mũi khoan, hoặc thêm nấc búa.
Còn các con số đó là độ trượt hỗ trợ vặn vít. Mục đích để khi xiết hết cỡ mà ngón tay bác vẫn giữ chặt cò thì đầu mũi vít không quay nữa, tránh chờn vít.
Nếu để ở những nấc này khoan thì khi mũi khoan hơi nặng là nó chẳng quay nữa!
E mua về bắt vít bàn ghế văn phòng, ngăn kéo thì để số bao nhiêu là hợp nhỉ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,264
Động cơ
897,064 Mã lực
E mua về bắt vít bàn ghế văn phòng, ngăn kéo thì để số bao nhiêu là hợp nhỉ?
Bác phải thử cụ thể với cái máy và tay bác (và loại ốc vít bác sử dụng).
Thường vặn vào đồ nhựa thì họ chọn cho lực vặn thấp, dễ trượt.
Người dùng quen họ không cần, vì không chỉ dừng cò mà họ nhấc mũi ra đủ nhanh để đầu vít không bị chờn. Ngay lực tay cò bấm cũng tham gia để lực xiết vừa đủ. Rất ít máy xiết ốc có cái tính năng trượt này, dù mô men xoắn của máy xiết ốc lớn hơn của máy khoan rất nhiều.
Bác xem cái clip hướng dẫn này chắc dễ hình dung ra hơn:

 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,051
Động cơ
247,785 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Bác phải thử cụ thể với cái máy và tay bác (và loại ốc vít bác sử dụng).
Thường vặn vào đồ nhựa thì họ chọn cho lực vặn thấp, dễ trượt.
Người dùng quen họ không cần, vì không chỉ dừng cò mà họ nhấc mũi ra đủ nhanh để đầu vít không bị chờn. Ngay lực tay cò bấm cũng tham gia để lực xiết vừa đủ. Rất ít máy xiết ốc có cái tính năng trượt này, dù mô men xoắn của máy xiết ốc lớn hơn của máy khoan rất nhiều!
Bí quyết để không toét đầu vít là vít và khoan phải thẳng. Còn tốc độ thì kiểm soát bằng cò. Cái này cần kinh nghiệm mới được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top