[Funland] Cụ nào thích tự sửa đồ sinh hoạt gia đình vào ủng hộ em

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,798
Động cơ
342,613 Mã lực
Kiểm tra thì tất nhiên rút hết tải chứ cắm chi cụ.
Bật AT lên xong chọc 2 lỗ ổ cắm đều đỏ tất , tháo cả công tắc ra đỏ tất luôn .
Đỏ cả hai dây thì chắc chắn là mất mát. Nhà cũ sợ nhất gặp phải trường hợp câu trích lung tung để tiết kiệm dây. Trường hợp của cụ, cách tốt và nhanh nhất là mượn 1 cái đồng hồ vạn năng (điện tử càng tốt vì nó có chức năng báo thông mạch bằng tiếng chíp) để kiểm tra cho chắc ăn. Cụ có thể mua 1 chiếc ở Thịnh Yên, giá <200k.
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,798
Động cơ
342,613 Mã lực
Áp sau công tơ mà bên Điện.lực thường lắp ấy, nó có 20A thôi cụ, mà ap trong nhà thường lắp.loại 30A nên nó nhảy ap tổng trước. là đúng rồi. Em đã phải thay loại áp tổng bằng loại 40A.
Aptomat tổng ngoài cột thường là 63A, trong nhà thì từ 50A trở về cụ ạ.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Nhân các cụ đang bàn về điện, cho tôi hỏi ké với.

Dùng vôn kế đo hiệu điện thế giữa dây pha của nguồn (main) lần lượt với hai đầu dây của dây đèn thò ra từ tường. Bóng đèn đã tháo ra. Thay vì kết quả là 0V thì lại nhận được kết quả là vài chục V. Dây 2x0.75 Trần Phú chôn trong tường, tuổi thọ chừng 20 năm.

Vậy khả năng cao nhất là dây này tiếp xúc với tường hay là tiếp xúc với dây nguồn cũng chôn trong tường nhỉ các cụ?
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,798
Động cơ
342,613 Mã lực
Nhân các cụ đang bàn về điện, cho tôi hỏi ké với.

Dùng vôn kế đo hiệu điện thế giữa dây pha của nguồn (main) lần lượt với hai đầu dây của dây đèn thò ra từ tường. Bóng đèn đã tháo ra. Thay vì kết quả là 0V thì lại nhận được kết quả là vài chục V. Dây 2x0.75 Trần Phú chôn trong tường, tuổi thọ chừng 20 năm.

Vậy khả năng cao nhất là dây này tiếp xúc với tường hay là tiếp xúc với dây nguồn cũng chôn trong tường nhỉ các cụ?
Dùng thang AC, nếu 1 đầu que kẹp vào dây lửa của main thì các phép thử sẽ cho ra thông số:

1/ 220v-235v (trường hợp này là dây trung tính)
2/ 0v (dây lửa bóng đèn) hoặc vài chục volt (dây cũ nên sinh điện trở)
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
21,885
Động cơ
584,220 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Không lẽ át tổng ngoài nhà cụ lại nhạy hơn át trong nhà (hay là A thấp hoặc ngang át trong nhà) nên nó mới nhẩy ngoài trước như vậy ?
AT ngoài cột nhạy lắm cụ , sẻnh cái là nhảy luôn
Đỏ cả hai dây thì chắc chắn là mất mát. Nhà cũ sợ nhất gặp phải trường hợp câu trích lung tung để tiết kiệm dây. Trường hợp của cụ, cách tốt và nhanh nhất là mượn 1 cái đồng hồ vạn năng (điện tử càng tốt vì nó có chức năng báo thông mạch bằng tiếng chíp) để kiểm tra cho chắc ăn. Cụ có thể mua 1 chiếc ở Thịnh Yên, giá <200k.
Chuẩn nhà em câu trích lung tung từ trước rồi , em kéo điện lên máy giặt là đã thấy khác lạ nhưng thôi kệ ko dám động vào .
Đồng hồ thì em có sẵn rồi mà chưa hiểu lắm cách đo đạc đối với mạch điện rối rắm kiểu này
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,798
Động cơ
342,613 Mã lực
Xin các cụ lưu ý, trường hợp phải thay Aptomat đôi trong nhà, các cụ nên chọn mua Sino tay cam nhé (Hager, Pana, Shneider vv...em không bàn). Nhãn hàng Sino bị làm giả rất nhiều, ngay cả thợ cũng chưa chắc đã phát hiện ra. Chọn At tay cam sẽ loại bỏ đến 95% hàng giả trong khi At tay đen rất dễ dính.
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,798
Động cơ
342,613 Mã lực
AT ngoài cột nhạy lắm cụ , sẻnh cái là nhảy luôn

Chuẩn nhà em câu trích lung tung từ trước rồi , em kéo điện lên máy giặt là đã thấy khác lạ nhưng thôi kệ ko dám động vào .
Đồng hồ thì em có sẵn rồi mà chưa hiểu lắm cách đo đạc đối với mạch điện rối rắm kiểu này
Nguyên tắc lửa phải cách ly với mát. Như các cụ bên trên đã tư vấn, cụ cần phải độc lập phụ tải, nhất là tải dạng điện trở thuần (máy bơm, đèn sợi đốt, bàn là, máy sấy tóc ....). Để xác định hai pha đó có bị chập không thì bắt buộc phải cắt At và đo bằng thang Ôm kế (để thang X1 nếu như dùng đồng hồ cơ). Đúng chuẩn, kim không được nhúc nhích. Trường hợp nghi chập nhẹ thì vặn về thang X 1k, nếu kim có lên thì rất có thể đã phát sinh điện trở giữa 2 dây ở đâu đó.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Xin các cụ lưu ý, trường hợp phải thay Aptomat đôi trong nhà, các cụ nên chọn mua Sino tay cam nhé (Hager, Pana, Shneider vv...em không bàn). Nhãn hàng Sino bị làm giả rất nhiều, ngay cả thợ cũng chưa chắc đã phát hiện ra. Chọn At tay cam sẽ loại bỏ đến 95% hàng giả trong khi At tay đen rất dễ dính.
Nhà em full pana. Cả ổ, hạt, bóng đèn, at , đế âm.
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,798
Động cơ
342,613 Mã lực
Nhà em full pana. Cả ổ, hạt, bóng đèn, at , đế âm.
Vâng, chục năm gần đây thì Pana phổ biến chứ 2-30 năm về trước, đa số là Clipsal và Sino thôi ạ. Em xây từ 2009, còn ngu đến độ lắp toàn của LioA. Giờ cũng đang thay dần sang 1 hãng chuyên cấp đồ cho Vin đây ạ.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Dùng thang AC, nếu 1 đầu que kẹp vào dây lửa của main thì các phép thử sẽ cho ra thông số:

1/ 220v-235v (trường hợp này là dây trung tính)
2/ 0v (dây lửa bóng đèn) hoặc vài chục volt (dây cũ nên sinh điện trở)
Tưởng vài chục V là nó đang rò ra tường hoặc chập vào đâu chứ cụ.

2 đầu dây thò ra tức là đã ngắt khỏi nguồn điện.
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,798
Động cơ
342,613 Mã lực
At tay đen, chất lượng thấp

IMG_20230915_134614.jpg


Nhà em dùng At tép Hager, rất tốt. Chỉ 1 bóng đèn đứt tóc là cũng đủ để nó cắt dòng. Chính nhờ bọn Hager này mà con bé nhà em chỉ bị cháy xém ngón tay. Bố loay hoay sửa điện, con bé lũn cũn đi theo lúc nào mà k biết. Nó cầm ngay vào sợi dây nóng, kêu "ái" 1 tiếng là át nhảy ngay tắp lự.

IMG_20230915_134650.jpg
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,798
Động cơ
342,613 Mã lực
Tưởng vài chục V là nó đang rò ra tường hoặc chập vào đâu chứ cụ.

2 đầu dây thò ra tức là đã ngắt khỏi nguồn điện.
Thò ra chỉ là ngắt với phụ tải thôi, còn bản thân nó vẫn đc nối với tủ điện.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,752
Động cơ
523,528 Mã lực
Tuần trước nóc nhà em thay quả máy giặt lồng ngang, sờ vào máy bị giật nhảy ngược lên, chửi bới um sùm bọn bán máy, bảo là bán máy hỏng. :)) Em về check lại thì lấy cái dây tiếp đâ tông thợ để lòng thóng chả đấu vào đâu, nhưng hệ thống điện nhà em thì cũng chả phải hàng chuẩn mà có tiếp địa nên em buộc cái dây tiếp địa vào cái vòi đồng cấp nước máy giặt. Kết quả OK, nóc nhà sờ không bị tê tê nữa. Không biết mẹo của em là khôn hay ngu nữa. :))
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,798
Động cơ
342,613 Mã lực
Tuần trước nóc nhà em thay quả máy giặt lồng ngang, sờ vào máy bị giật nhảy ngược lên, chửi bới um sùm bọn bán máy, bảo là bán máy hỏng. :)) Em về check lại thì lấy cái dây tiếp đâ tông thợ để lòng thóng chả đấu vào đâu, nhưng hệ thống điện nhà em thì cũng chả phải hàng chuẩn mà có tiếp địa nên em buộc cái dây tiếp địa vào cái vòi đồng cấp nước máy giặt. Kết quả OK, nóc nhà sờ không bị tê tê nữa. Không biết mẹo của em là khôn hay ngu nữa. :))
Nếu hệ thống ống nước nhà cụ là ống kẽm đời cổ thì chấp nhận được. Còn nếu nó là ống PVC hoặc PPR thì trong nguồn nước nhà cụ đã nhiễm điện.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top