[TT Hữu ích] Cụ nào thích tự sửa đồ sinh hoạt gia đình vào ủng hộ em

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,801
Động cơ
1,186,822 Mã lực
Điện nhà này lạ lắm ! AT thì vẫn hoạt động , bật tắt ok nhưng cắm bút trên dưới chả dây nào đỏ !!!
Vậy là hỏng áp? Cụ đo 2 đầu vào mà vẫn đỏ/ đen mà đo đầu ra của áp cùng đỏ/ đỏ hoặc/ đen đen ở chế độ bật thì có khi áp hỏng.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,801
Động cơ
1,186,822 Mã lực
Và of toàn bộ công tắc để tránh phụ tải làm thông mạch. Và nên dùng đồng hồ sẽ biết chính xác là chập hay thông mạch do còn phụ tải.
Cụ ấy bị mất điện ở nhánh bếp và cầu thang, nhưng mà chưa dò ra được nó là cái áp nào mới đau. Thông thường dây đi bếp là loại to 2.5 ly.
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
26,757
Động cơ
651,687 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Chính xác rồi, phải rút hết phíc cắm các loại tủ lạnh, TV, bếp từ....
Và of toàn bộ công tắc để tránh phụ tải làm thông mạch. Và nên dùng đồng hồ sẽ biết chính xác là chập hay thông mạch do còn phụ tải.
Kiểm tra thì tất nhiên rút hết tải chứ cắm chi cụ.
Bật AT lên xong chọc 2 lỗ ổ cắm đều đỏ tất , tháo cả công tắc ra đỏ tất luôn .
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,481
Động cơ
134,464 Mã lực
Kiểm tra thì tất nhiên rút hết tải chứ cắm chi cụ.
Bật AT lên xong chọc 2 lỗ ổ cắm đều đỏ tất , tháo cả công tắc ra đỏ tất luôn .
Vậy bác vẫn phải kiểm tra các vị trí như tôi nói vì sau cú chập sẽ có vin trí đứt 1 dây. Và dây đứt đó là dây mát.
Khi kiểm tra đấu nối lại bác đảo pha trên át tổng cho đúng để át cắt lửa.
Chúc bác thành công. Lưu ý là rút cả máy bơm nhé!
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
26,757
Động cơ
651,687 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Vậy là hỏng áp? Cụ đo 2 đầu vào mà vẫn đỏ/ đen mà đo đầu ra của áp cùng đỏ/ đỏ hoặc/ đen đen ở chế độ bật thì có khi áp hỏng.
AT bật tắt vẫn ok , đèn điện vẫn sáng . Chỉ mất nhánh bếp -cầu thang -wc ấy . Không biết nhánh đấy nó đi từ đâu để tìm cơ , từ trên xuống hay từ dưới đi lên nữa .
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,481
Động cơ
134,464 Mã lực
Cụ ấy bị mất điện ở nhánh bếp và cầu thang, nhưng mà chưa dò ra được nó là cái áp nào mới đau. Thông thường dây đi bếp là loại to 2.5 ly.
Vậy phải đo,dò tới điểm đấu nối. Vì như bác ý vừa nói thì chắc chắn đứt 1 dây cấp mát.
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,481
Động cơ
134,464 Mã lực
AT bật tắt vẫn ok , đèn điện vẫn sáng . Chỉ mất nhánh bếp -cầu thang -wc ấy . Không biết nhánh đấy nó đi từ đâu để tìm cơ , từ trên xuống hay từ dưới đi lên nữa .
Bác tháo lần lượt từ ổ cuối cùng. Ổ cuối sẽ chỉ có duy nhất 1 cặp dây cấp tới.
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
26,757
Động cơ
651,687 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Cụ ấy bị mất điện ở nhánh bếp và cầu thang, nhưng mà chưa dò ra được nó là cái áp nào mới đau. Thông thường dây đi bếp là loại to 2.5 ly.
Bác tháo lần lượt từ ổ cuối cùng. Ổ cuối sẽ chỉ có duy nhất 1 cặp dây cấp tới.
Vậy ổ cắm trong bếp là ổ cuối , chỉ 1 dây cấp tới thôi .
Ác cái lúc chập nó lại nhảy at ngoài cột nên khó chứ nhảy trong nhà thì biết nó ăn với at nào rồi .
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,911
Động cơ
957,451 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
Vậy ổ cắm trong bếp là ổ cuối , chỉ 1 dây cấp tới thôi .
Ác cái lúc chập nó lại nhảy at ngoài cột nên khó chứ nhảy trong nhà thì biết nó ăn với at nào rồi .
Không lẽ át tổng ngoài nhà cụ lại nhạy hơn át trong nhà (hay là A thấp hoặc ngang át trong nhà) nên nó mới nhẩy ngoài trước như vậy ?
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,801
Động cơ
1,186,822 Mã lực
Không lẽ át tổng ngoài nhà cụ lại nhạy hơn át trong nhà (hay là A thấp hoặc ngang át trong nhà) nên nó mới nhẩy ngoài trước như vậy ?
Áp sau công tơ mà bên Điện.lực thường lắp ấy, nó có 20A thôi cụ, mà ap trong nhà thường lắp.loại 30A nên nó nhảy ap tổng trước. là đúng rồi. Em đã phải thay loại áp tổng bằng loại 40A.
Hay Cụ Kéo thay thử đấu bỏ qua áp tổng xem.nó nhảy áp trong nhà nào.
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
6,002
Động cơ
345,558 Mã lực
Kiểm tra thì tất nhiên rút hết tải chứ cắm chi cụ.
Bật AT lên xong chọc 2 lỗ ổ cắm đều đỏ tất , tháo cả công tắc ra đỏ tất luôn .
Đỏ cả hai dây thì chắc chắn là mất mát. Nhà cũ sợ nhất gặp phải trường hợp câu trích lung tung để tiết kiệm dây. Trường hợp của cụ, cách tốt và nhanh nhất là mượn 1 cái đồng hồ vạn năng (điện tử càng tốt vì nó có chức năng báo thông mạch bằng tiếng chíp) để kiểm tra cho chắc ăn. Cụ có thể mua 1 chiếc ở Thịnh Yên, giá <200k.
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
6,002
Động cơ
345,558 Mã lực
Áp sau công tơ mà bên Điện.lực thường lắp ấy, nó có 20A thôi cụ, mà ap trong nhà thường lắp.loại 30A nên nó nhảy ap tổng trước. là đúng rồi. Em đã phải thay loại áp tổng bằng loại 40A.
Aptomat tổng ngoài cột thường là 63A, trong nhà thì từ 50A trở về cụ ạ.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,526
Động cơ
540,386 Mã lực
Nhân các cụ đang bàn về điện, cho tôi hỏi ké với.

Dùng vôn kế đo hiệu điện thế giữa dây pha của nguồn (main) lần lượt với hai đầu dây của dây đèn thò ra từ tường. Bóng đèn đã tháo ra. Thay vì kết quả là 0V thì lại nhận được kết quả là vài chục V. Dây 2x0.75 Trần Phú chôn trong tường, tuổi thọ chừng 20 năm.

Vậy khả năng cao nhất là dây này tiếp xúc với tường hay là tiếp xúc với dây nguồn cũng chôn trong tường nhỉ các cụ?
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
6,002
Động cơ
345,558 Mã lực
Nhân các cụ đang bàn về điện, cho tôi hỏi ké với.

Dùng vôn kế đo hiệu điện thế giữa dây pha của nguồn (main) lần lượt với hai đầu dây của dây đèn thò ra từ tường. Bóng đèn đã tháo ra. Thay vì kết quả là 0V thì lại nhận được kết quả là vài chục V. Dây 2x0.75 Trần Phú chôn trong tường, tuổi thọ chừng 20 năm.

Vậy khả năng cao nhất là dây này tiếp xúc với tường hay là tiếp xúc với dây nguồn cũng chôn trong tường nhỉ các cụ?
Dùng thang AC, nếu 1 đầu que kẹp vào dây lửa của main thì các phép thử sẽ cho ra thông số:

1/ 220v-235v (trường hợp này là dây trung tính)
2/ 0v (dây lửa bóng đèn) hoặc vài chục volt (dây cũ nên sinh điện trở)
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
26,757
Động cơ
651,687 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Không lẽ át tổng ngoài nhà cụ lại nhạy hơn át trong nhà (hay là A thấp hoặc ngang át trong nhà) nên nó mới nhẩy ngoài trước như vậy ?
AT ngoài cột nhạy lắm cụ , sẻnh cái là nhảy luôn
Đỏ cả hai dây thì chắc chắn là mất mát. Nhà cũ sợ nhất gặp phải trường hợp câu trích lung tung để tiết kiệm dây. Trường hợp của cụ, cách tốt và nhanh nhất là mượn 1 cái đồng hồ vạn năng (điện tử càng tốt vì nó có chức năng báo thông mạch bằng tiếng chíp) để kiểm tra cho chắc ăn. Cụ có thể mua 1 chiếc ở Thịnh Yên, giá <200k.
Chuẩn nhà em câu trích lung tung từ trước rồi , em kéo điện lên máy giặt là đã thấy khác lạ nhưng thôi kệ ko dám động vào .
Đồng hồ thì em có sẵn rồi mà chưa hiểu lắm cách đo đạc đối với mạch điện rối rắm kiểu này
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
6,002
Động cơ
345,558 Mã lực
Xin các cụ lưu ý, trường hợp phải thay Aptomat đôi trong nhà, các cụ nên chọn mua Sino tay cam nhé (Hager, Pana, Shneider vv...em không bàn). Nhãn hàng Sino bị làm giả rất nhiều, ngay cả thợ cũng chưa chắc đã phát hiện ra. Chọn At tay cam sẽ loại bỏ đến 95% hàng giả trong khi At tay đen rất dễ dính.
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
6,002
Động cơ
345,558 Mã lực
AT ngoài cột nhạy lắm cụ , sẻnh cái là nhảy luôn

Chuẩn nhà em câu trích lung tung từ trước rồi , em kéo điện lên máy giặt là đã thấy khác lạ nhưng thôi kệ ko dám động vào .
Đồng hồ thì em có sẵn rồi mà chưa hiểu lắm cách đo đạc đối với mạch điện rối rắm kiểu này
Nguyên tắc lửa phải cách ly với mát. Như các cụ bên trên đã tư vấn, cụ cần phải độc lập phụ tải, nhất là tải dạng điện trở thuần (máy bơm, đèn sợi đốt, bàn là, máy sấy tóc ....). Để xác định hai pha đó có bị chập không thì bắt buộc phải cắt At và đo bằng thang Ôm kế (để thang X1 nếu như dùng đồng hồ cơ). Đúng chuẩn, kim không được nhúc nhích. Trường hợp nghi chập nhẹ thì vặn về thang X 1k, nếu kim có lên thì rất có thể đã phát sinh điện trở giữa 2 dây ở đâu đó.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,867
Động cơ
1,072,204 Mã lực
Tuổi
40
Xin các cụ lưu ý, trường hợp phải thay Aptomat đôi trong nhà, các cụ nên chọn mua Sino tay cam nhé (Hager, Pana, Shneider vv...em không bàn). Nhãn hàng Sino bị làm giả rất nhiều, ngay cả thợ cũng chưa chắc đã phát hiện ra. Chọn At tay cam sẽ loại bỏ đến 95% hàng giả trong khi At tay đen rất dễ dính.
Nhà em full pana. Cả ổ, hạt, bóng đèn, at , đế âm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top