Em vừa xem bài này pót lên để các cụ cùng xem.
Lý giải tại sao nhiều xe chỉ có 1 đèn lùi
Có rất nhiều xe chỉ có 1 đèn lùi, 1 bên trắng 1 bên đỏ. Bạn có thể hiểu rõ hơn khi đọc qua bài này.
Hiện nay có khá nhiều xe có nguồn gốc châu Âu đèn lùi chỉ có 1 bên, nangcapxe.com có tìm hiểu và tạm giải thích theo cách này, mọi người cùng thảo luận.
Đèn lùi ô tô hay còn gọi là reverse lamp có 2 mục đích,
1 là để soi đường cho lái xe quan sát và thứ 2 là báo hiệu cho xe khác nhận biết.
Nếu để báo hiệu xe sau, thì đèn lùi có thể màu đỏ, còn để soi đường thì thường là màu vàng, trắng.
Về đèn cảnh báo cho xe phía sau: thì cần đảm bảo tính quan sát trong mọi điều kiện thời tiết, đặc biệt là sương mù vì các xe được thiết kế tối ưu cho châu Âu, nơi điều kiện sương mù khá thường xuyên. Bắt buộc phải có đèn sương mù phía sau.
Nói thêm về đèn sương mù:
Ánh sáng có 2 loại: Đơn sắc và ánh sáng trắng (đa sắc).
Ánh sáng đơn sắc có hiệu quả tốt hơn so với ánh sáng trắng vì khi qua lớp sương mù (bản chất là các giọt nước lơ lửng, vai trò như 1 lăng kính) ánh sáng bị tán sắc khúc xạ.
Với ánh sáng trắng do là tổng hợp nhiều ánh sáng đơn sắc có các bước sóng khác nhau. Vì thế cho ra các chùm tia khác nhau gây lóa. Đó là lý do xe sáng trắng đi mưa bị lóa và tạo 7 sắc cầu vồng.
Trong các loại ánh sáng đơn sắc thì ánh sáng nào có bước sóng càng lớn thì ánh sáng càng ít bị lệch.
Theo hình trên, thì ánh sáng đỏ là tốt nhất, rồi đến cam, vàng... Đèn sương mù thường dùng đèn đỏ, vàng là vì thế.
Để phân biệt chiều xe đi đến là cùng chiều hay ngược chiều người ta thường lắp đèn đỏ phía sau và Vàng phía trước. Đảm bảo quan sát tốt trong điều kiện trời mù và vẫn hiệu quả chiếu sáng.
Do màu đỏ cùng màu với màu phanh, khẩn cấp. Nên thường đèn sương mù sau được đặt thấp hơn 15-30 cm so với đèn phanh, và để ý mặt trong của đèn sương mù cũng thường nhẵn hơn đèn phanh, ánh sáng phát ra sẽ trong hơn.
Về mặt đèn soi đường khi lùi xe.
Còn về đèn lùi, có lẽ chỉ cần 1 bên, nghịch với bên ghế lái, mục đích để soi đường và báo hiệu. Theo nangcapxe thì 1 bên là đủ, 2 bên thì tất nhiên là tốt hơn.
Do để vừa lắp đèn sương mù, vừa đèn lùi. Mà cũng chỉ cần 1 loại 1 đèn là có thể đảm bảo an toàn, nên các xe tiêu chuẩn châu ÂU thường lắp mỗi bên 1 loại, và đèn lùi máu sáng đặt bên kia ghế lái.
Còn 1 lý do nữa đó là sử dụng đèn phản quang.
Đèn phản quang sẽ giúp chiếc xe tự bảo vệ mình khi đỗ bên đường, các xe sau có thể phát hiện ngay cả khi xe tắt máy.
Mà phản quang thì ko thể lắp lẫn vào đèn lùi trắng, nên họ tích hợp luôn vào mặt ngoài của đèn sương mù sau..
Có thể thấy 1 số xe họ có thể tích hợp ngang hàng với đèn phanh luôn,
Như vậy có thể tóm tắt lại như sau:
- xe phải có đèn lùi và đèn sương mù đỏ phía sau là bắt buộc,
- đèn lùi màu trắng hoặc vàng,
- đèn sương mù bắt buộc màu đỏ vì ở phía sau,
- đèn sương mù trong hơn đèn phanh, ánh sáng chúng phát ra là có khác nhau,
- đèn sương mù thường nằm thấp hơn đèn phanh,
- để phù hợp tính thẩm mỹ và tránh thiết kế 2 đèn sương mù nhầm với đèn phanh, người ta thường thay 1 đèn lùi bằng 1 đèn sương mù, nên 1 bên đèn trắng bên đèn đỏ..