- Biển số
- OF-792935
- Ngày cấp bằng
- 10/10/21
- Số km
- 4,780
- Động cơ
- 336,013 Mã lực
- Tuổi
- 30
QH chắc nhiều cụ dính, đang tranh luận sôi nổi lắm
Kiến nghị xem xét lại quy định cấm vượt đèn vàng
Đại biểu Quốc hội cho rằng lái xe vượt qua vạch dừng thì đèn vàng bất ngờ bật sáng nên họ xử lý theo cách nào cũng phạm luật trong khi không có lỗi.
vnexpress.net
Kiến nghị xem xét lại quy định cấm vượt đèn vàng
Đại biểu Quốc hội cho rằng lái xe vượt qua vạch dừng thì đèn vàng bất ngờ bật sáng nên họ xử lý theo cách nào cũng phạm luật trong khi không có lỗi.
Tại phiên thảo luận dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ chiều 22/5 ở Quốc hội, có 5 trên 18 đại biểu nêu ý kiến liên quan đèn tín hiệu.
Theo dự luật, khi có tín hiệu đèn vàng, người tham gia giao thông phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu đèn vàng nhấp nháy, lái xe được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho xe lăn, người đi bộ hoặc phương tiện khác.
Trong khi đó luật hiện hành quy định đèn vàng phải dừng lại trước vạch, trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp. Đèn vàng nhấp nháy (thường xuất hiện ban đêm) lái xe được đi, nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường.
Đại biểu Nguyễn Hải Dũng phát biểu ý kiến chiều 22/5. Ảnh: Media Quốc hội
Đại biểu Nguyễn Hải Dũng, Phó đoàn Nam Định, phân tích khi lái xe đến đường giao nhau có đèn tín hiệu sẽ xảy nhiều tình huống. Một là với đèn có hiển thị thời gian thì lái xe sẽ biết được còn đủ thời gian đèn xanh để đi qua hay không. Khi đó họ có thể chủ động quyết định dừng lại trước vạch khi đèn vàng bật sáng.
Hai là đèn không hiển thị thời gian nhưng lái xe đã giảm tốc độ, đi gần đến vạch dừng thì vẫn đủ thời gian để dừng lại trước vạch khi đèn bật sáng. Hai trường hợp này không bị vướng luật.
Ba là lái xe đã giảm tốc độ, vừa chớm qua vạch dừng thì đèn vàng bật sáng. Lúc này họ sẽ rất khó xử, bởi nếu đi tiếp thì trái luật, đứng im cũng không được vì luật quy định đèn vàng phải dừng lại trước vạch, lùi để trở lại trước vạch cũng không được vì luật cấm lùi ở đường giao nhau.
Ông Dũng thấy trường hợp thứ ba người điều khiển phương tiện không có lỗi bởi "không biết trước hiệu lệnh". Họ đã giảm tốc độ ở đèn xanh nhưng "không thể biết lúc nào đèn vàng sẽ bật sáng để dừng lại trước vạch".
"Xe vượt qua vạch dừng thì đèn vàng bất ngờ bật sáng, lúc đó lái xe xử lý theo cách nào cũng phạm luật trong khi họ không có lỗi. Tôi đề nghị cân nhắc quy định về đèn vàng để hợp lý", đại biểu Dũng nói.
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Phú Hiệp, cho rằng quy định đèn vàng dừng lại thì không khác gì so với đèn đỏ. Điều này không phù hợp với Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ.
Ông Cảnh đề nghị giữ quy định "khi đèn vàng lái xe phải đi chậm và dừng trước vạch dừng, nếu đi quá vạch dừng thì được đi tiếp".
Đại biểu Phạm Thị Kiều, đoàn Đăk Nông, phát biểu chiều 22/5. Ảnh: Media Quốc hội
Cùng quan điểm, đại biểu Trần Văn Tiến đề nghị làm rõ trường hợp xe đã đi vào vạch dừng thì đèn vàng mới xuất hiện bởi đèn không hiển thị thời gian. Một trường hợp nữa cần làm rõ là không có tín hiệu đèn vàng và đèn không biểu hiện thời gian mà xe đã đi vào vạch dừng.
Đại biểu Phạm Thị Kiều, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Nông, đề nghị trong thiết kế các màu đèn tín hiệu bắt buộc phải cho hiển thị thời gian. Việc hiển thị thời gian lùi giúp đa số người dân kiểm soát được tốc độ, chấp hành luật giao thông tốt hơn. Điều này cũng tạo sự thống nhất, đồng bộ trong lắp đặt tín hiệu đèn giao thông trên cả nước.
Trong báo cáo giải trình, tiếp thu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá việc quy định về đèn vàng như hiện nay "không rõ ràng, minh bạch". Cộng với ý thức không tốt của một bộ phận người tham gia giao thông nên làm gia tăng tai nạn, gây khó trong giải quyết. Bởi vậy việc quy định về đèn vàng như dự thảo luật là phù hợp và bảo đảm tính khả thi.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được trình xin ý kiến Quốc hội vào kỳ họp 6, dự kiến xem xét thông qua ở kỳ họp này.