[Funland] Cụ nào chuyên về xây dựng xem giúp em cầu thang nhà em như này liệu có bị rụng ra không?

Tit_mu_tap

Xe tăng
Biển số
OF-100032
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
1,596
Động cơ
413,597 Mã lực
Cái bậc mua sẵn kia họ đặt sắt to trên để chịu căng thớ trên là đúng rồi, như kiểu thanh bị bẻ xuống ý, họ thí nghiệm ntn thì hệ số an toàn khá cao, nên từng bậc đơn lẻ chịu lực tốt, ko lo gẫy bậc. Chiều sâu ngàm vào tường thì 18cm lớn hơn 1/6 chiều dài cũng ok. Về lý thuyết nếu ngàm chặt được vào tường thì chả sao đâu, có điều thi công e nghĩ là khó hơn chút vì nếu sai số thì ko chỉnh được sai lệch đặt bậc cong vào hay thụt ra, rồi khi sử dụng 5-10 năm nó có chịu xung lực kiểu dao động làm lỏng cái ngàm ra không. Lúc đó làm thêm dầm thép và treo đầu tự do mẶt bậc tính sau thôi.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,874
Động cơ
246,310 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Cá nhân em thì không bao giờ làm như vậy.
- Như nhà cụ thread, thì trừ khi có đố nối bậc (đầu trong bậc dưới nối đầu ngoài bậc trên. Và cứ liên tục như vậy đến bậc trên cùng - có trụ đầu gắn xuống chiếu nghỉ. Và bậc dưới cùng phải có đố hay trụ ngắn xuống sàn). Lúc này cả cái thang thành ra liền 1 dải. Bậc hỗ trợ bậc chịu lực phụ cho nhau. Thì mới thực ổn.
- Bọn em trước làm kết cấu thép, cũng không làm như nhà cụ. Mà phải có đố nối bậc như trên em đã nói.
 

Jonhy

Xe buýt
Biển số
OF-307360
Ngày cấp bằng
11/2/14
Số km
864
Động cơ
300,809 Mã lực
Cá nhân em thì không bao giờ làm như vậy.
- Như nhà cụ thread, thì trừ khi có đố nối bậc (đầu trong bậc dưới nối đầu ngoài bậc trên. Và cứ liên tục như vậy đến bậc trên cùng - có trụ đầu gắn xuống chiếu nghỉ. Và bậc dưới cùng phải có đố hay trụ ngắn xuống sàn). Lúc này cả cái thang thành ra liền 1 dải. Bậc hỗ trợ bậc chịu lực phụ cho nhau. Thì mới thực ổn.
- Bọn em trước làm kết cấu thép, cũng không làm như nhà cụ. Mà phải có đố nối bậc như trên em đã nói.
Như của cụ là cầu thang xương cá ah?
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,874
Động cơ
246,310 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Như của cụ là cầu thang xương cá ah?
Như của nhà cụ. Nhưng có đố nối đầu bậc. Mà đó là khung sắt, bậc sắt luôn.
- Như nhà cụ, việc đi đều lên thang lâu năm chắc chắn bị ảnh hưởng của "dao động cộng hưởng" và "mỏi vật liệu". Như cá nhân em thấy thì nó không đảm bảo ổn định cho lâu dài sau này.
- Còn việc đè thử tải cả tấn lên 1 bậc lúc này nó không minh chứng cho điều đó tồn tại mãi sau này được.
* Trên đây là quan điểm cá nhân. Nên không có yếu tố "chuyên gia" hay gì gì đó vào đây. Cụ xem coi như tham khảo thôi vậy
 

Jonhy

Xe buýt
Biển số
OF-307360
Ngày cấp bằng
11/2/14
Số km
864
Động cơ
300,809 Mã lực
Cái lo là phần tường bên dưới ấy, cơ mà để rút được 20cm bậc ra khỏi tường 20 cũng khó phết, nếu có xê dịch bậc thì cũng chỉ bị phần ráp lai thôi, kết cấu thép đổ mặt bậc như vậy, không gãy là không rơi bậc được. Lực phương đứng thì anh nghĩ ok thôi, phương ngang có lực đẩy trước - đẩy sau thì tường với mặt bậc sẽ có cái bị hở, nhưng rơi chắc không thể.
Mặt bậc và mặt cổ bậc từng bậc khi đổ bê tông em thấy kín luôn thành một khối rồi chứ không chỉ có mỗi mặt trên. Như vậy lực phương đứng và phương ngang chắc sẽ đều bị hạn chế hơn a nhỉ. Vì 2 mặt đã được ghim chặt bằng bê tông rồi.
 

Jonhy

Xe buýt
Biển số
OF-307360
Ngày cấp bằng
11/2/14
Số km
864
Động cơ
300,809 Mã lực
Như của nhà cụ. Nhưng có đố nối đầu bậc. Mà đó là khung sắt, bậc sắt luôn.
- Như nhà cụ, việc đi đều lên thang lâu năm chắc chắn bị ảnh hưởng của "dao động cộng hưởng" và "mỏi vật liệu". Như cá nhân em thấy thì nó không đảm bảo ổn định cho lâu dài sau này.
- Còn việc đè thử tải cả tấn lên 1 bậc lúc này nó không minh chứng cho điều đó tồn tại mãi sau này được.
* Trên đây là quan điểm cá nhân. Nên không có yếu tố "chuyên gia" hay gì gì đó vào đây. Cụ xem coi như tham khảo thôi vậy
Cảm ơn cụ. Em cũng mong nó bền được tầm 2 chục năm rồi xây nhà mới là vừa đẹp ah :D
 

ceconam

Xe điện
Biển số
OF-203287
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
3,313
Động cơ
452,443 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E thì lại thấy ko vấn đề gì đâu nếu tường và vữa xây làm đảm bảo đúng mác, thi công bậc thang đúng kĩ thuật để chỗ ngàm sau này ko bị lung lay do momen hoặc sự co ngót của vật liệu có thể gây ra (tất nhiên trong XD đặc biệt là nhà dân thì khó nói trước đc điều gì). Nếu cụ ko an tâm có thể gia cố thêm chỗ ngàm của bậc thang, hoặc bắn nở vào đầu bên kia của cột rồi tìm cách treo bậc thang lên để bậc thang gi phải chịu momen nữa (như thế ko còn là cầu thang BAY nữa :)) )
 

Tit_mu_tap

Xe tăng
Biển số
OF-100032
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
1,596
Động cơ
413,597 Mã lực
Em phân tích thêm ntn để cụ hiểu sâu về kết cấu nhé.
1 là tách riêng cái mặt bậc họ thử tải thế kia thì rất an toàn, e nghĩ cả độ bền dùng lâu năm cũng chả làm sao.
2 là tuổi thọ thì nó liên quan đến tải trọng, nhất là tải trọng động làm kết cấu ngàm bị mỏi, lỏng ra. Vì vậy ăn nhau là cái ngàm kia cấu tạo ntn, nếu mặt bậc bằng bê tông như nhà cụ mà có sắt nối vào một dầm be tong to chạy ngầm trong tường thì chắc như cục gạch, nhưng như vậy rất khó thi công, nếu mặt bậc làm thép hộp thì liên kết bằng bản mã hay bu lông cũng chắc cứng luôn, tuổi thọ phụ thuộc thêm cả việc ăn mòn kim loại chút ít.
3 nói chung làm tương đối thôi, hỏng thì sửa, chứ ăn chắc quá thì tốn kém.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,550
Động cơ
753,470 Mã lực
Mặt bậc và mặt cổ bậc từng bậc khi đổ bê tông em thấy kín luôn thành một khối rồi chứ không chỉ có mỗi mặt trên. Như vậy lực phương đứng và phương ngang chắc sẽ đều bị hạn chế hơn a nhỉ. Vì 2 mặt đã được ghim chặt bằng bê tông rồi.
Thì anh ban đầu trêu là sợ trẻ con nó đong đưa, hàm ý là nói về lực dao động lâu dần lỏng ở đầu cắm vào tường, nhưng việc này có thể nhìn bằng mắt được sau thời gian sử dụng.
Kể ra, mỗi bậc có để râu thép theo phương vuông góc với mặt bậc trên và dưới rồi liên kết với phần tường thì lại chắc nịch.
Cơ mà lỡ rồi thì cũng không đáng lo, liên kết phần ngoàm có thể không được tốt do thời gian đổ bê tông khác nhau, nhưng rút ra được thì cũng còn khướt.
Phương thẳng đứng là lực đòn bẩy, nên điểm tì là tường, điểm chịu lực là đầu trong tường, nó có xu hướng hướng lên cái dầm em đã gia cố. Lực phương này yếu nhất là điểm tì do xây bằng gạch.
Phương ngang gồm hai lực kéo và đẩy với hai điểm tì là cổ bậc và tường gạch phía sau, điểm yếu nhất vẫn là tường gạch, vì nó tương đương với điểm tì của đòn bẩy.
Cơ mà... nhà có thang máy, nên có khi chẳng mấy khi đi đến thang bộ, nên thời gian cứ phải vài chục năm mới hỏng. :))
 

TrumVietnam2

Xe tải
Biển số
OF-814692
Ngày cấp bằng
23/6/22
Số km
300
Động cơ
3,734 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Em cũng chỉ biết kiến trúc sư họ tính là làm được rồi em đặt bậc một bên khác làm chứ không tự đổ. Em có update thêm thông tin về từng bậc thang rồi đấy ah.
Giờ cụ test thử cái tấm mà cụ mua họ mang đến xem nào ? Lấy ngẫu nhiên 1 tấm rồi đặt tới chỗ cao bập bênh sau cho 20 bao xi măng lên như ảnh họ chụp. Thấy oki là đạt, nó gãy trả tất mang về đổi tấm khác.

E hôm thấy Fb QC nhảy vào tường thik quá nên kết bạn zalo hỏi họ, ông trả lời zalo thấy k hào hứng nhiệt tình lắm. Chả hiểu tốn tiền chạy ad để làm gì. Giờ bản vẽ đã fix xong và E k còn quan tâm nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,550
Động cơ
753,470 Mã lực
Giờ cụ test thử cái tấm mà cụ mua họ mang đến xem nào ? Lấy ngẫu nhiên 1 tấm rồi đặt tới chỗ cao bập bênh sau cho 20 bao xi măng lên như ảnh họ chụp. Thấy oki là đạt, nó gãy trả tất mang về đổi tấm khác.

E hôm thấy Fb QC nhảy vào tường nên kết bạn zalo hỏi họ, ông trả lời zalo thấy k hào hứng nhiệt tình lắm. Chả hiểu tốn tiền chạy ad để làm gì
Trên ảnh thì nếu để đúng mặt sắt xoắn lên thì lực ok đấy cụ, cái mặt tấm đan rãnh cũng chẳng được kết cấu như này mà xe dăm tấn lăn bánh lên chẳng gãy.
Cái mọi người đang nói là phần liên kết giữa tường và bậc thôi, chứ bậc thì an toàn rồi.
 

TrumVietnam2

Xe tải
Biển số
OF-814692
Ngày cấp bằng
23/6/22
Số km
300
Động cơ
3,734 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Trên ảnh thì nếu để đúng mặt sắt xoắn lên thì lực ok đấy cụ, cái mặt tấm đan rãnh cũng chẳng được kết cấu như này mà xe dăm tấn lăn bánh lên chẳng gãy.
Cái mọi người đang nói là phần liên kết giữa tường và bậc thôi, chứ bậc thì an toàn rồi.
Thì bạn ấy chắc bán vật tư, nhưng mình cần thi công hoàn thiện mà chả cả tiếp chuyện mình j cả. Chả nhẽ Ô bán cái này lại k có biết đội thi công :(

Tôi còn số zalo cụ, 4 tháng nữa sẽ gọi cụ
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,550
Động cơ
753,470 Mã lực
Vâng ạ.
Vụ này em hỏi bên bảo hành thì bảo là do kẹt cánh quạt vào mặt tôn vỏ máy, chiếc này cụ chuyển đi tỉnh nhỉ?
Thì bạn ấy chắc bán vật tư, nhưng mình cần thi công hoàn thiện mà chả cả tiếp chuyện mình j cả. Chả nhẽ Ô bán cái này lại k có biết đội thi công :(

Tôi còn số zalo cụ, 4 tháng nữa sẽ gọi cụ
 

Jason88

Xe tăng
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
1,212
Động cơ
45,737 Mã lực
thoải cmn mái đi cụ ơi, ngày xưa ông bà đổ tấm bậc dày có 8cm sắt và xi hồi đó chất lượng chưa xịn, gắn tường 220 vẫn đi ầm ầm đôi ba chục năm có sao đâu. Bây giờ bê tông và sắt chất lượng nó xịn hơn nhiều. Tải người đi lại thì đáng gì.
 

Jonhy

Xe buýt
Biển số
OF-307360
Ngày cấp bằng
11/2/14
Số km
864
Động cơ
300,809 Mã lực
thoải cmn mái đi cụ ơi, ngày xưa ông bà đổ tấm bậc dày có 8cm sắt và xi hồi đó chất lượng chưa xịn, gắn tường 220 vẫn đi ầm ầm đôi ba chục năm có sao đâu. Bây giờ bê tông và sắt chất lượng nó xịn hơn nhiều. Tải người đi lại thì đáng gì.
Thank cụ. Em cũng đang nghĩ gia đình đi lại bình thường chắc cũng ko vấn đề gì :D
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,369
Động cơ
367,628 Mã lực
Nếu cụ PR bán thang bay thì em miễn ý kiến. Còn nếu là người dùng thì như sau :
1. Phải có dầm biên gánh cho toàn bộ hệ thang bay, dầm này nối vào 2 cột hoặc dầm chứ ko lửng lơ giữa tường được. Nếu mặt thang bay bằng thép thì hay dùng 1 thanh I200 đặt chìm trong tường để hàn tất cả các mặt bậc này. Kiểu đồ dầm đè lên như này ko ổn nhưng bảo sập thì ko sập đâu.
2. Mặc bậc thang bay có râu chờ, được liên kết với thép dầm biên trước khi đổ bê tông.
Thực ra món thang bay này trông nó ghê chứ chả làm sao cả, độ an toàn tương đương thang truyền thống, chỉ có vấn đề duy nhất là đau ví thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,550
Động cơ
753,470 Mã lực
Thank cụ. Em cũng đang nghĩ gia đình đi lại bình thường chắc cũng ko vấn đề gì :D
Thang làm lên đến tầng mấy rồi em.
Nếu tầng trên chưa làm thì thay đổi biện pháp thi công cho an toàn hơn.
 

Jonhy

Xe buýt
Biển số
OF-307360
Ngày cấp bằng
11/2/14
Số km
864
Động cơ
300,809 Mã lực
Thang làm lên đến tầng mấy rồi em.
Nếu tầng trên chưa làm thì thay đổi biện pháp thi công cho an toàn hơn.
Xong 3 tầng rồi a. Còn tầng 1 chắc em sẽ thay đổi chút cho yên tâm vì T1 sẽ đi lại nhiều nhất :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Jonhy

Xe buýt
Biển số
OF-307360
Ngày cấp bằng
11/2/14
Số km
864
Động cơ
300,809 Mã lực
Nếu cụ PR bán thang bay thì em miễn ý kiến. Còn nếu là người dùng thì như sau :
1. Phải có dầm biên gánh cho toàn bộ hệ thang bay, dầm này nối vào 2 cột hoặc dầm chứ ko lửng lơ giữa tường được. Nếu mặt thang bay bằng thép thì hay dùng 1 thanh I200 đặt chìm trong tường để hàn tất cả các mặt bậc này. Kiểu đồ dầm đè lên như này ko ổn nhưng bảo sập thì ko sập đâu.
2. Mặc bậc thang bay có râu chờ, được liên kết với thép dầm biên trước khi đổ bê tông.
Thực ra món thang bay này trông nó ghê chứ chả làm sao cả, độ an toàn tương đương thang truyền thống, chỉ có vấn đề duy nhất là đau ví thôi.
Em không phải quảng cáo thang ah 😅
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top